Bản án về tội cố ý gây thương tích số 38/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 38/2021/HS-PT NGÀY 23/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 22/2021/TLPT-HS ngày 25 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Hữu H do có kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị cáo là bà Hồ Thị Th đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 557/2020/HS-ST ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An.

- Bị cáo có kháng cáo (người đại diện hợp pháp của bị cáo kháng cáo):

Họ và tên: Nguyễn Hữu H, sinh ngày 07 tháng 4 năm 1973 tại huyện AS, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Xóm A, xã LS, huyện AS, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa (học vấn): 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Hữu Th (đã chết); con bà: Nguyễn Thị B (đã chết); có vợ Hồ Thị Th và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/7/2020 đến nay. Có mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo có kháng cáo: Bà Hồ Thị Th, sinh năm 1973; trú tại: Xóm A, xã Lạng Sơn, huyện AS, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lê Văn L - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1975. Địa chỉ: Xóm B, xã Long Sơn, huyện AS, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 10/7/2020, Nguyễn Hữu H đang nghỉ trong lán công nhân tại khu Đô thị và Dịch vụ Thương mại VT thuộc khối TA, phường VT, Thành phố V thì anh Nguyễn Văn Th là công nhân làm cùng với H tự ý lấy chiếc quạt điện H đang sử dụng mang đến nơi ngủ của anh Th để sử dụng. Do bức xúc vì cho rằng anh Th coi thường mình nên H đi đến nhà bếp của công nhân lấy một con dao nhọn bằng kim loại dài khoảng 30 cm rồi gọi anh Th “Th ra đây tao bảo”. Lúc này, anh Th đang đứng trước sân lán công nhân trả lời “Mày thích chi thì vào đây”. Nguyễn Hữu H liền đi đến đứng đối diện với anh Th, tay phải cầm dao đâm liên tiếp trúng 1 nhát vào bụng trái và 2 nhát vào bên hông trái người anh Th rồi H xông vào ôm người anh Th tay phải vẫn cầm dao. Anh Th vùng chạy thì tiếp thì bị dao của H cứa vào cánh tay trái và vai phải. Thấy vậy, anh Phan Chân D đứng gần đó liền chạy đến tước lấy dao trên tay phải H và cùng mọi người đưa anh Th đến Bệnh viện Đa khoa thành phố V cấp cứu. Đến khoảng 01 giờ ngày 11/7/2020, Nguyễn Hữu H đến Công an phường VT, thành phố V xin đầu thú.

Bản kết luận giám định số 218/TTPY ngày 16/7/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận đối với anh Nguyễn Văn Th như sau:

“1. Vết thương thấu bụng: Rách lách, thủng ruột non 03 lỗ, rách mạc treo và đứt mạch máu mạc treo ruột non đã được phẩu thuật khâu lách bảo tồn, khâu lỗ thủng ruột non, khâu mạc treo ruột non. Một số vết thương phần mềm tại các vị trí: Ngực bên trái, vai bên phải, cánh tay bên trái. Hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố V.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 59% (năm mươi chín phần trăm).” Quá trình điều tra, gia đình Nguyễn Hữu H cung cấp bệnh án tiền sử tâm thần của Nguyễn Hữu H.

Ngày 24/8/2020 Cơ quan điều tra ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Nguyễn Hữu H.

Tại bản kết luận giám định pháp y Tâm thần số 242/KLGĐ ngày 25/9/2020 của Phân viện Pháp y Tâm thần Bắc Miền Trung kết luận bị can Nguyễn Hữu H như sau:

“- Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, bị can Nguyễn Hữu H bị bệnh Tâm thần phân liệt thể Paranoid. Theo phân loại bệnh Quốc tế lần thứ 10 (ICD10) năm 1992 bệnh có mã số F20.0.

- Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội, bệnh ở giai đoạn ổn định, bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

- Tại thời điểm giám định, bệnh ở giai đoạn tái phát, bị can hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.” Vật chứng: 01 (một) con dao (loại dao bầu) làm bằng kim loại dài khoảng 30cm, lưỡi dao dài khoảng 20cm, bề rộng nhất của lưỡi dao khoảng 5cm, mũi dao nhọn, cán dao làm bằng gỗ hình trụ tròn dài khoảng 10cm, đã qua sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Văn Th yêu cầu Nguyễn Hữu H bồi thường 40.000.000 đồng, gia đình H đã bồi thường 22.000.000 đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm gia đình H đã bồi thường thêm 3.000.000 đồng. Còn 15.000.000 đồng, anh Th chỉ yêu cầu bồi thường tiếp 12.000.000 đồng.

Với nội dung trên, bản án hình sự sơ thẩm số 557/2020/HS-ST ngày 27/11/2020 của Tòa án nhân dân Th phố V, tỉnh Nghệ An đã quyết định:

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, q, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Nguyễn Hữu H 05 (năm) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày 11/7/2020.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí, trách nhiệm dân sự và quyền kháng cáo.

Ngày 08/12/2020, người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Hữu H là bà Hồ Thị Th làm đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bà Hồ Thị Th vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Hữu H, sửa bản án sơ thẩm, giảm hình phạt cho bị cáo.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, q, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu H 04 (bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/7/2020.

Bà Hồ Thị Th không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm vì kháng cáo được chấp nhận.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu H đề nghị: Sau khi phạm tội Nguyễn Hữu H đã ra đầu thú; quá trình điều tra và tại phiên tòa Th khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại và bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Hữu H; khi thực hiện hành vi phạm tội Nguyễn Hữu H đang điều trị bệnh tâm thần, hạn chế khả năng nhận thức. Tại phiên tòa phúc thẩm người đại diện hợp pháp của bị cáo cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới: Bố đẻ là ông Nguyễn Hữu Th được tặng Kỷ niệm chương Quyết chiến bảo vệ Thị xã - Thành cổ Quảng Trị, Huân chương kháng chiến hạng 3 và Dũng sĩ diệt Mỹ cấp 2. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xử phạt bị cáo mức án từ 03 năm 06 tháng tù đến 04 năm tù là phù hợp.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo không tranh luận gì với Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp đơn kháng cáo: Người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Hữu H làm đơn kháng cáo trong hạn luật định, nội dung, hình thức đơn kháng cáo hợp lệ nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Lời khai của bị cáo H, người đại diện hợp pháp của bị cáo H tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu có tại hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 22 giờ 30 phút, ngày 10/7/2020, tại Lán công nhân ở khu đô thị và Dịch vụ Thương mại VT, thuộc khối TA, phường VT, Thành phố V, tỉnh Nghệ An, Do có mâu thuẫn trong sinh hoạt nên bị cáo đã có hành vi dùng dao bằng kim loại đâm nhiều nhát vào người anh Th gây thương tích 59%. Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu H về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của người đại diện hợp pháp của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu H là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của bị hại được pháp luật bảo vệ. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ như Th khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tác động với gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại; khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo mắc bệnh tâm thần hạn chế khả năng nhận thức; sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú; tại phiên tòa sơ thẩm bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đã xử phạt bị cáo 05 (năm) năm tù là tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại Tòa án cấp phúc thẩm người đại diện hợp pháp của bị cáo là bà Hồ Thị Th cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới là ông Nguyễn Hữu Th bố đẻ của bị cáo được tặng Kỷ niệm chương Quyết chiến bảo vệ Thị xã - Thành cổ Quảng Trị, Huân chương kháng chiến hạng 3 và Dũng sĩ diệt Mỹ cấp 2. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét thấy bản thân bị cáo là người có tiền sử về bệnh tâm thần, năm 2001, bị Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố về tội “giết người”, tuy nhiên ngày 22/8/2001, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đình chỉ điều tra vì Nguyễn Hữu H bị bệnh tâm thần, không đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh; quá trình sinh sống phải thường xuyên uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ.

Trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi do đã lấy quạt điện của bị cáo không xin phép và có lời nói thách thức bị cáo; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tại phiên tòa phúc thẩm cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới. Vì vậy, chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị cáo, áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự giảm một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Hữu H và xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Về án phí: Người đại diện hợp pháp của bị cáo được chấp nhận kháng cáo nên không phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bà Hồ Thị Th là người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Hữu H; sửa bản án sơ thẩm, giảm hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu H 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày 11/7/2020.

2. Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bà Hồ Thị Th không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

72
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 38/2021/HS-PT

Số hiệu:38/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;