Bản án về tội cố ý gây thương tích số 33/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 33/2023/HS-PT NGÀY 17/03/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Long An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 14/2023/TLPT-HS ngày 30 tháng 01 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Thái Ng do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 158/2022/HS-ST ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thái Ng, sinh ngày 18/6/1991, tại tỉnh An Giang; Nơi thường trú: Âp T, xã V, huyện C, tỉnh An Giang; Nơi ở hiện nay: Ấp 5, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Long An; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ văn hóa: 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1955 và bà Nguyễn Thị Th1, sinh năm 1957; Có vợ tên Bùi Thị Thanh L, sinh năm 1987 và 01 người con sinh năm 2015; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo hoặc không có liên quan đến kháng cáo, kháng nghị không triệu tập:

- Bị hại: Đinh Công Tr.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Nguyễn Thanh C, Đoàn Thị S.

- Người làm chứng: Huỳnh Thị Mộng Tr1, Trương Thanh S1.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 29/8/2021, Nguyễn Thái Ng đứng trước phòng trọ do Ng thuê tại ấp 5, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Long An nói chuyện với Đinh Công Tr để hòa giải mâu thuẫn trong việc vứt rác thải sinh hoạt trong khu nhà trọ, việc hòa giải không thành nên giữa Tr và Ng xảy ra cự cãi và xô xát nhau. Lúc này, Nguyễn Thanh C - là em họ của Ng vào can ngăn và bị Tr dùng tay đánh trúng vào người té ngã, thấy vậy Ng dùng tay đánh lại Tr, Tr bỏ chạy vào con hẻm phía sau nhà của bà Đoàn Thị S cách đó khoảng 100m. Sau đó, Tr nhặt một đoạn cây tre khô cứng dài 94cm, đường kính 3cm ở trong hẻm rồi quay lại phía phòng trọ của Ng. Lúc này, C từ phòng trọ đi ra, trên tay cầm một con dao dài 29cm, lưỡi dao màu trắng bằng kim loại dài 17cm đi về hướng của Tr, khi Tr và C đứng đối diện nhau thì Tr dùng cây tre vừa nhặt được đánh một cái theo hướng từ trên xuống trúng vào đầu của C gây thương tích làm C té ngã ra đường. Thấy C bị đánh, Ng chạy đến can ngăn thì cũng bị Tr dùng cây đánh trúng vào đầu nên Ng chạy về phòng trọ lấy một con dao dài 40cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 28cm cầm trên tay phải và 01 bình xịt hơi cay cầm trên tay trái để quay lại đánh Tr, Trong lúc Ng quay về phòng trọ, C đứng dậy cầm dao đuổi theo Tr khoảng 30m thì té ngã và nằm tại đây. Tr đi ngược về hướng phòng trọ của Ng thì gặp Ng từ phòng trọ chạy đến, khi Ng và Tr đứng đối diện nhau, Ng cầm bình xịt hơi cay trên tay trái, xịt về hướng của Tr đồng thời cầm dao bên tay phải chém một cái theo hướng từ phải sang trái trúng vào bàn tay phải của Tr gây thương tích. Tr bỏ chạy vào con hẻm gần đó, Ng đi đến vị trí C bị té và đưa C về phòng trọ. Tr, Ng và C được đưa đến bệnh viện điều trị thương tích. Sau đó, Tr có đơn tố cáo yêu cầu xử lý hình sự đối với Ng theo quy định pháp luật.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 170/TgT.21-PY ngày 11/11/2021 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Long An kết luận:

Dấu hiệu chính qua giám định:

- Tay phải: Sẹo vết thương lòng bàn tay phải có kích thước 10cm x 0,7cm mất cảm giác lòng bàn tay. Không ảnh hưởng đến chức năng. Tỷ lệ 03%.

- Điện cơ: Biên độ dẫn truyền cảm giác dây thần kinh giữa bên phải thấp. Tổn thương thành phần cảm giác của dây thần kinh giữa bên phải. Tỷ lệ 11%.

Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Đinh Công Tr là: 14%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 159/TgT.21-PY ngày 02 tháng 11 năm 2021, của Trung tâm pháp y tỉnh Long An kết luận:

Dấu hiệu chính qua giám định: 01 sẹo vết thương vùng đỉnh đầu bên phải kích thước 02cm x 02cm lành, không dây thần kinh khu trú.

Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Thanh C là: 01%.

Riêng đối với Nguyễn Thái Ng, do sự việc xảy ra lúc dịch Covid-19 bùng phát, Ng không có tiền để điều trị thương tích, nên bác sĩ tại Bện viện đa khoa L điều trị thương tích cho Ng mà không làm thủ tục theo quy định, nên không có giấy chứng nhận thương tích và không có hồ sơ bệnh án. Trung tâm pháp y tỉnh Long An có văn bản từ chối giám định thương tích của Nguyễn Thái Ng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 158/2022/HS-ST ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thái Ng phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thái Ng 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời gian tù tính từ ngày thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ vào Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015: Buộc bị cáo Nguyễn Thái Ng bồi thường cho bị hại Đinh Công Tr số tiền tổng cộng là 36.997.800 đồng.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí, quyền và thời hạn kháng cáo đối với những người tham gia tố tụng.

Ngày 12 tháng 12 năm 2022, bị cáo Nguyễn Thái Ng kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thái Ng thừa nhận đã thực hành vi như nội dung bản án sơ thẩm và xác định bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là đúng, không oan. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau:

Về hình thức và thủ tục kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Ng trong thời gian luật định, những yêu cầu kháng cáo phù hợp với quy định của pháp luật nên Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ.

Về nội dung: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Thái Ng có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng pháp luật, không oan.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ hẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra, bị cáo đã tự nguyện nộp một phần tiền để bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù là đúng người, đúng tội.

Bị cáo Nguyễn Thái Ng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt có cung cấp tình tiết đã nộp tiền khắc phục hậu quả 36.997.800 đồng theo như quyết định của bản án sơ thẩm, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương là các tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự mà Tòa án cấp sơ thẩm chưa áp dụng nên có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Ng, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 158/2022/HS-ST ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An theo hướng giảm cho bị cáo từ 03 tháng đến 06 tháng tù.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Ng trong thời hạn pháp luật quy định, yêu cầu kháng cáo phù hợp với quy địn của pháp luật nên Tòa án nhân tỉnh Long An thụ lý xét xử theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về nội dung: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm thống nhất với lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17 giờ ngày 19 tháng 8 năm 2021, tại ấp 5, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Long An, Nguyễn Thái Ng do tức giận về việc Đinh Công Tr có hành vi đánh gây thương tích cho Ng và em họ của Ng là Nguyễn Thanh C nên Ng đã có hành vi dùng 01 con dao dài 40cm, lưỡi bằng kim loại màu đen dài 28cm chém 01 cái theo hướng từ phải sang trái trúng vào bàn tay của Tr gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 14%.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thái Ng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 của Bộ luật Hình sự, do bị cáo sử dụng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với tổng tỷ lệ thương tích là 14% nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, không oan cho bị cáo.

[3] Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra, bị cáo đã tự nguyện nộp một phần tiền để bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù là đúng người, đúng tội, không oan cho bị cáo.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo: Bị cáo Nguyễn Thái Ng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt có bổ sung tình tiết đã nộp tiền khắc phục hậu quả 36.997.800 đồng theo như quyết định của bản án sơ thẩm, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương đây là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự mà cấp sơ thẩm chưa áp dụng nên cần xem xét cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 158/2022/HS-ST ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[5] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thái Ng không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo được chấp nhận.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Ng; Sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số: 158/2022/HS-ST ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

2. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thái Ng phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thái Ng 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 46, Điều 48 của Bộ luật Hình sự, các Điều 584, 585, 586, 590 của Bộ luật Dân sự: Buộc bị cáo Nguyễn Thái Ng bồi thường tiếp cho bị hại Đinh Công Tr số tiền là 36.997.800 đồng.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 36.997.800 đồng đồng theo biên lai thu số 0000235 ngày 17/3/2023 tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An để đảm bảo thi hành án.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật hoặc có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Nguyễn Thái Ng không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

5. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 33/2023/HS-PT

Số hiệu:33/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;