Bản án về tội cố ý gây thương tích số 37/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 37/2022/HS-PT NGÀY 25/04/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ. Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 32/2022/TLPT-HS ngày 15 tháng 3 năm 2022, đối với bị cáo Nguyễn Duy L, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 09/2022/HS-ST ngày 24 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Duy L, sinh 1984 tại Cần Thơ; Hộ khẩu thường trú: Phường B, quận C, thành phố Cần Thơ; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Thành S và bà Lê Thị M; Bị cáo chưa có vợ và chưa có con; Tiền án, Tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Ông Nguyễn Thanh N, sinh năm 1983 (Có mặt).

Địa chỉ: Xã D, huyện G, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra trong vụ án còn có người tham gia tố tụng khác không kháng cáo, cũng không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 29/12/2020, Nguyễn Thanh N điều khiển xe môtô từ xã D, huyện G, Thành phố Hồ Chí Minh đến tìm gặp người bạn tên Nguyễn Thị Kim H tại nhà của Nguyễn Duy L. Đến khoảng 16 giờ 20 phút cùng ngày đến nơi thì gặp và xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau bằng tay, chân giữa N với L. L đi vào phía trong nhà lấy một cây sắt hình hộp vuông đi ra để đánh nhau với N. Thấy L cầm hung khí nên N bỏ chạy trên đường dân sinh, L cầm hung khí đuổi theo đánh nhưng không đuổi kịp nên trở về nhà.

Trên đường bỏ chạy, N thấy cây dao bên trong nhà của anh Nguyễn Văn K nên đến cầm lấy rồi đi trở lại phía trước nhà của L. L tiếp tục cầm cây sắt rượt đánh N, trên đường chạy ra thì bị trượt té, ngã làm rớt thanh sắt xuống đường. N cầm dao xông đến chém một nhát (bằng bề sống dao) trúng vào vùng tay phải của L nhưng không gây thương tích. Sau đó, L đứng dậy bỏ chạy rồi lấy đá, gạch ống chọi về hướng của N, N cũng bỏ dao rồi lấy đá, gạch chọi về hướng của L. Lúc này có ông Lê Văn T (là cậu ruột của L) đi làm về, thấy hai bên chọi đá, gạch nên khuyên ngăn thì bị N dùng đá chọi trúng vào vùng trán bên phải gây thương tích. L tiếp tục dùng gạch ống chọi trúng vùng đầu của N rồi xông đến dùng tay, chân đánh nhau với N, được người dân can ngăn. Nguyễn Thanh N bị thương tích vùng đầu được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ, đến 15 giờ ngày 30/12/2020 thì xuất viện. Riêng đối với ông Lê Văn T được đưa đi điều trị vết thương tại Bệnh Viện Đa khoa thành phố Cần Thơ.

Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 62/TgT ngày 16/03/2021 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế thành phố Cần Thơ kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Thanh N hiện tại là 03%.

Đối với Lê Văn T chỉ bị thương tích nhẹ do hành vi Nguyễn Thanh N gây nên, nhưng có làm đơn từ chối giám định thương tích, không yêu cầu khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Công an quận C ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với N số tiền 2.500.000 đồng.

Tại Bản án số 09/2022/HS-ST ngày 24 tháng 01 năm 2022, Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ đã quyết định:

Căn cứ: Điều 38; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự, khoản 1 Điều 155 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Duy L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Duy L 06 tháng tù giam. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi án sơ thẩm đã tuyên, ngày 28/01/2022 bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Người bị hại rút lại yêu cầu khởi tố vụ án. Bị cáo xin rút lại đơn kháng cáo. Đại diện Viện kiểm sát phát biểu: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 2 Điều 155, Điều d khoản 1 Điều 355, Điều 359 Bộ luật tố tụng hình sự; tuyên hủy phần quyết định về tội danh và hình phạt của Bản án sơ thẩm. Đình chỉ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm trong thời hạn, phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy L đã thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng đã quy kết và Bản án sơ thẩm đã tuyên. Đối chiếu lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Từ đó có cơ sở kết luận vào ngày 29/12/2020, xuất phát từ những mâu thuẫn giữa anh N và bị cáo, bị cáo đã dùng gạch ống chọi trúng vào đầu của anh N, và dùng tay, chân tiếp tục đánh nhau với anh N. Hậu quả làm anh N bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ 03%.

[3] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo rút đơn kháng cáo và người bị hại rút toàn bộ yêu cầu khởi tố vụ án.

[4] Xét thấy, vụ án được khởi tố, xét xử theo yêu cầu của người bị hại. Nay, người bị hại xin rút toàn bộ yêu cầu khởi tố vụ án. Việc rút yêu cầu khởi tố là ý chí tự nguyện và tự định đoạt của người bị hại, không ai xúi giục hoặc ép buộc, đồng thời không trái quy định của pháp luật và đạo đức xã hội. Do đó Hội đồng xét xử căn cứ khoản 2 Điều 155, điểm d koản 1 Điều 355, Điều 359 Bộ luật tố tụng hình sự và Công văn số 254/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; để hủy Bản án hình sự sơ thẩm về phần tội danh và hình phạt đối với bị cáo và đình chỉ vụ án. Việc hủy và đình chỉ đã nêu không phải do lỗi của cấp sơ thẩm.

[6] Các vấn đề khác không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

[7] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 2 Điều 155, điểm d khoản 1 Điều 355, Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ Công văn số 254/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao;

[1] Hủy phần quyết định về tội danh và hình phạt của Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2022/HS-ST ngày 24/01/2022 của Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ và đình chỉ vụ án.

[2] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

108
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 37/2022/HS-PT

Số hiệu:37/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;