Bản án về tội cố ý gây thương tích số 320/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 320/2021/HS-PT NGÀY 27/10/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 264/2021/TLPT- HS ngày 05/7/2021 đối với bị cáo Ngô Công T, do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 100/2021/HS-ST, ngày 04/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo không kháng cáo, bị kháng nghị:

Ngô Công T; sinh năm 1997, tại tỉnh An Giang; Thường trú tại số 82 đường 19, tổ 3, ấp T, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp công nhân; trình độ văn hóa lớp 9/12; quốc tịch Việt Nam; dân tộc Kinh; giới tính nam; tôn giáo không; con ông Ngô Văn U và bà Trương Kim L; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không; tạm giam từ ngày 13/12/2018 đến ngày 01/02/2019 được thay đổi biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 10/11/2018, bị cáo Ngô Công T cùng với Võ Thành K, Trần Phúc H, Hoàng Đình L, Võ Huỳnh Thanh V, Nguyễn Minh T, Hồ Gia H, Nguyễn Hoàng K, Lâm Nguyễn Trọng Đ đến nhà Trình Văn Tuấn P uống bia, uống được một lúc thì H đi về trước.

Đến khoảng 01 giờ 30 phút ngày 11/11/2018 thấy có nhóm thanh niên đi xe máy chạy ngang qua thì bị cáo Ngô Công T rủ cả nhóm chạy theo sau chơi và tất cả đều đồng ý. Bị cáo Tâm điều khiển xe máy Wave biển số 59Y2-637.44 chở Kiên, Đ điều khiển xe máy Sirius biển số 59Y3-135.77 chở H, Phát điều khiển xe máy Wave RS biển số 59Y3-187.16 chở K, V điều khiển xe máy Sirius biển số 55P9-2062 chở Thủy, còn L thì điều khiển xe máy Dream biển số 84B1-120.14 đi một mình. Khi đến giao lộ đường Tỉnh lộ 8 và Liêu Bỉnh Hương, đoạn thuộc khu phố 4, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi thì bị cáo bóp còi, xin vượt nhưng nhóm này không nhường đường. Khi vượt lên được, bị cáo chặn đầu xe, dùng chân đạp ngã xe máy của anh Trần Minh Tánh rồi xuống xe đi đến dùng tay đánh vào mặt Tánh, còn Phát thì dùng gậy 3 khúc đánh 2 cái làm bể mũ bảo hiểm mà Tánh đang đội. Anh Tánh hoảng sợ không phản kháng gì và nằm im trên đường nên bị cáo và cả nhóm bỏ đi.

Đến khoảng 02 giờ 00 phút cùng ngày, khi nhóm của bị cáo Tâm đi đến đường Trần Thị Ngần, đoạn thuộc khu phố 3, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi thì thấy phía trước có một nhóm thanh niên đang điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường. Thấy vậy bị cáo Tâm điều khiển xe vượt lên, nẹt pô, cự cãi và dùng chân đạp vào chiếc xe do Phan Lê Hồng V điều khiển, chở chị Nguyễn Thị Thu Phương ở phía sau, làm cho xe và anh Phan Lê Hồng V cùng chị Phương ngã xuống đường. Bị cáo Tâm và cả nhóm xuống xe, bị cáo Tâm dùng tay đánh vào người V, Kiên dùng tay đánh 2 cái vào gò má V, Đ, L và Thủy dùng tay đánh 1 cái vào vai V, H lấy con dao xếp dài khoảng 15cm ra định đâm V nhưng khi bấm lưỡi dao ra thì trúng vào lòng bàn tay, nên H dùng tay đánh V, còn Phát thì dùng gậy 3 khúc đánh trúng 2 cái vào vai của V. Trong lúc cả nhóm đánh V thì bị cáo Tâm cầm dao xếp đâm V 4 nhát, 1 nhát trúng vùng hàm dưới, 1 nhát trúng vùng xương đòn, 2 nhát trúng vào vùng mặt ngoài và sau cánh tay phải của V. Thấy vậy, chị Phương gọi điện thoại cho Nguyễn Quốc Toàn đến giúp, nhưng Toàn vừa đến thì bị cáo Tâm dùng dao đâm trúng xuyên đùi trái anh Toàn nên anh Toàn bỏ chạy.

Sau khi gây án, bị cáo Tâm gửi con dao gây án cho K cất giữ, còn con dao H làm rơi tại hiện trường thì L nhặt được rồi mang đến để quên trên bàn kính phòng khách nhà của Lưu Văn Thuận, tại ấp Tân Định, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 952/TgT.18 ngày 16/11/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đối với Phan Lê Hồng V kết luận:

- Chấn thương vùng đầu, mặt, gây sưng bầm, sây sát da vùng trán mặt, vỡ xoang trán ảnh (ảnh 2), đã được điều trị, hiện ổn định.

Có tỷ lệ 13%.

Thương tích do vật tày có cạnh, vật tày nhám tác động gây.

- Đa vết thương phần mềm đã được điều trị hiện còn các vết thương chưa cắt chỉ:

+ Một vết kích thước 4,5x0,1cm dọc dưới hàm dưới bên phải, ảnh hưởng thẩm mỹ (ảnh 3).

Có tỷ lệ 7%.

+ Một vết kích thước 2x0,1cm tại vùng trong xương đòn phải (ảnh 4).

+ Hai vết tại mặt ngoài và sau 1/3 trên cánh tay phải kích thước 5x0,1cm (ảnh 5.1) và 2,5x0,1cm (ảnh 5.2) kèm bầm tụ máu 1/2 trên cánh tay phải.

Có tỷ lệ 2% mỗi vết.

Các thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc gây ra.

Cộng lùi các tỷ lệ trên sẽ ra tỷ lệ 23,84% còn tròn số là 24%. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 24%.

Tại Văn bản số 952-GT/TgT.18 ngày 16/10/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh về việc giải thích pháp y đương sự Phan Lê Hồng V như sau:

- Tổng tỷ lệ 4 thương tích gồm thương tích dưới hàm phải, trong xương đòn phải và tại cánh tay phải: Cộng lùi 4 tỷ lệ 07%, 02%, 02% và 02% theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT sẽ ra tỷ lệ 12,46%, làm tròn số theo quy định sẽ là 12%.

- Thương tích vùng trán mặt thì cây dũ 3 khúc như quý cơ quan cung cấp có thể gây ra được.

Bản giám định pháp y về thương tích số 953/TgT.18 ngày 16/11/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh đối với Nguyễn Quốc Toàn kết luận: tỷ lệ thương tật 04%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 100/2021/HS-ST, ngày 04/5/2021, Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt Ngô Công T 2 (Hai) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án, được trừ đi thời gian tạm giam trước, từ ngày 21/11/2018 đến ngày 09/02/2019.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, tuyên nghĩa vụ nộp án phí và quyền kháng cáo của bị cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, vào ngày 03/6/2021 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 34/QĐ-VKS với nội dung: Bản án hình sự sơ thẩm số 100/2021-HS-ST ngày 04/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi đã bỏ lọt người phạm tội, hành vi phạm tội và áp dụng pháp luật không đúng, cụ thể:

- Ngoài hành vi gây thương tích cho anh V với tỷ lệ 24 % thì trước đó 30 phút, bị cáo Tâm và các đối tượng cùng đi đã chặn đầu và đạp ngã xe máy của anh Trần Minh Tánh, xông vào dùng tay, chân, cây gậy 3 khúc đánh anh Tánh gây thương tích, nhưng anh Tánh không yêu cầu xử lý hình sự.

- Giữa bị cáo Ngô Công T cùng các đối tượng Võ Thành K, Trần Phúc H, Hoàng Đình L, Võ Huỳnh Thanh V, Nguyễn Minh Thủy, Nguyễn Hoàng K, Lâm Nguyễn Trọng Đ, Trịnh Văn Tuấn P hoàn toàn không có mâu thuẫn với nhóm anh Phan Lê Hồng V, nhưng trong khi đang lưu thông trên đường, bị cáo Tâm đã vô cớ từ phía sau vượt xe lên, nẹt pô, cự cãi và dùng chân đạp ngã xe máy do anh V điều khiển, làm cho xe và người ngã xuống đường rồi cùng các đối tượng nêu trên dùng tay, chân, cây gậy 3 khúc đánh anh V, gây thương tích cho anh V có tỉ lệ tổn thương tổng cộng là 24%. Khi anh Toàn đến đưa anh V đi cấp cứu thì bị cáo Tâm dùng dao đâm xuyên đùi trái, gây thương tích với tỷ lệ 4%.

- Ngoài bị cáo Tâm đã bị xử lý hình sự, các đối tượng còn lại trong nhóm của bị cáo Tâm đã thực hiện hành vi sau:

+ Võ Thành K dùng tay đánh 2 cái vào gò má anh V.

+ Lâm Nguyễn Trọng Đ, Hoàng Đình L, Nguyễn Minh Thủy, Trần Phúc H dùng tay đánh anh V.

+ Trình Văn Tuấn P dùng gậy 3 khúc đánh trúng 2 cái vào vai anh V.

- Tổng tỷ lệ thương tích của anh V do hành vi phạm tội của bị cáo Tâm và các đối tượng đi cùng gây ra là 24%, nhưng cấp sơ thẩm chỉ truy tố hành vi của bị cáo Tâm gây thương tích cho anh V với tỷ lệ 12% và tách thương tích 13% tại vùng đầu, mặt, trán của anh V ra để làm rõ và xử lý sau là không có căn cứ. Mặc dù bị cáo Tâm và các đối tượng tham gia đánh anh V không bàn bạc trước nhưng đã mặc nhiên tiếp nhận ý chí của nhau và cùng nhau tấn công gây thương tích cho bị hại, nên tất cả những người giam gia là người thực hành trong vụ án có đồng phạm và phải cùng chịu trách nhiệm hình sự về H quả thương tích của bị hại là 24%.

Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm theo hướng hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 100/2021/HS-ST, ngày 04/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, để điều tra, truy tố và xét xử lại theo thủ tục chung.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Ngô Công T khai nhận khi thấy nhóm thanh niên đi xe máy ngang qua thì rủ cả nhóm chạy theo. Khi đến giao lộ đường Tỉnh lộ 8 và Liêu Bỉnh Hương, đoạn thuộc khu phố 4, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi thì bị cáo cho xe vượt lên, ép xe anh Trần Minh Tánh làm cho anh Tánh ngã, sau đó bị cáo đã dùng tay, Trình Văn Tuấn P dùng gậy 3 khúc đánh anh Tánh rồi bỏ đi. Khoảng 30 phút sau đó, khi đang lưu thông trên đường Trần Thị Ngần thấy có nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô đi trước thì bị cáo tiếp tục cho xe vượt lên, dùng chân đạp vào xe bị hại Phan Lê Hồng V ngã xuống đường. Bị cáo đến đánh bị hại thì Võ Thành K, Lâm Nguyễn Trọng Đ, Hoàng Đình L, Nguyễn Minh Thủy, Trần Phúc H và Trình Văn Tuấn P cũng nhào đến đánh bị hại. Trong lúc các đối tượng trên đánh bị hại thì bị cáo lấy con dao trong người ra đâm bị hại 4 nhát trúng dưới cằm, vùng bả vai và trúng vào tay bị hại. Bị cáo thấy Phát đánh bị hại bằng gậy 3 khúc, còn các đối tượng còn lại dùng tay và chân đánh bị hại. Riêng anh Nguyễn Quốc Toàn thì chỉ có bị cáo dùng dao đâm vào đùi, khi anh Toàn đến giúp đưa bị hại đi cấp cứu.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nêu quan điểm giải quyết vụ án như sau:

- Bị cáo Ngô Công T cùng các đối tượng Võ Thành K, Lâm Nguyễn Trọng Đ, Hoàng Đình L, Nguyễn Minh Thủy, Trần Phúc H và Trình Văn Tuấn P cùng nhau đánh bị hại nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm tách thương tích, tách hành vi của bị cáo Tâm để xử lý riêng mà không xử lý hình sự đối với các đối tượng còn lại là không có căn cứ, bỏ lọt tội phạm.

- Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận Quyết định kháng nghị số 34/QĐ- VKS, ngày 03/6/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hủy bản án hình sự sơ thẩm số 100/2021/HS-ST ngày 04/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, để điều tra, truy tố và xét xử lại theo thủ tục chung.

Trong lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

- Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 34/QĐ-VKS, ngày 03/6/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành trong hạn luật định, phù hợp với Điều 336 và Điều 337 của Bộ luật Tố tụng hình sự, nên được chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

- Anh Trần Minh Tánh và anh Nguyễn Quốc Toàn không yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo Ngô Công T và không yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe; Tòa án cấp sơ thẩm chỉ xét xử bị cáo Ngô Công T về hành vi gây thương tích cho anh Phan Lê Hồng V, nhưng lại đưa anh Trần Minh Tánh và anh Nguyễn Quốc Toàn tham gia tố tụng với tư cách là bị hại là không đúng quy định tại Điều 62 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

[2] Xét kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng xét xử nhận thấy: Khi thấy nhóm thanh niên điều khiển xe máy chạy ngang qua thì bị cáo Ngô Công T rủ các đối tượng gồm Võ Thành K, Trần Phúc H, Hoàng Đình L, Võ Huỳnh Thanh V, Nguyễn Minh Thủy, Nguyễn Hoàng K, Lâm Nguyễn Trọng Đ và Trịnh Văn Tuấn P chạy theo sau chơi, thì tất cả đều đồng ý. Bị cáo cho xe vượt lên, dùng chân đạp ngã xe anh Trần Minh Tánh và xuống xe đánh anh Tánh thì Trình Văn Tuấn P dùng gậy 3 khúc đến đánh anh Tánh, khi thấy anh Tánh nằm im bị cáo bỏ đi thì cả nhóm cũng bỏ đi. Khi đến đường Trần Thị Ngần bị cáo cho xe rượt theo nhóm thanh niên đang điều khiển xe mô tô đi trước thì cả nhóm cũng phóng xe theo; khi bị cáo dùng chân đạp ngã xe bị hại Phan Lê Hồng V và đến đánh bị hại V thì các đối tượng Võ Thành K, Lâm Nguyễn Trọng Đ, Hoàng Đình L, Nguyễn Minh Thủy, Trần Phúc H và Trình Văn Tuấn P cũng nhào đến đánh bị hại V. Điều này chứng tỏ bị cáo và các đối tượng trên đã tiếp nhận ý chí của nhau và theo khoản 1 Điều 17 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì bị cáo và các đối tượng trên là đồng phạm của nhau về hành vi gây thương tích cho bị hại V. Nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm tách hành vi của bị cáo Tâm ra khỏi hành vi của đồng phạm, chỉ truy tố và xét xử bị cáo Tâm về hành vi gây thương tích cho bị hại V với tỉ lệ thương tích 12%, là bỏ lọt trách nhiệm hình sự của bị cáo đối với thương tích 13% tại vùng đầu, vùng mặt và vùng trán của bị hại V, do đồng phạm của bị cáo gây ra. Mặt khác, dù sau này các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm tiến hành xem xét trách nhiệm hình sự của các đối tượng Võ Thành K, Lâm Nguyễn Trọng Đ, Hoàng Đình L, Nguyễn Minh Thủy, Trần Phúc H và Trình Văn Tuấn P trong vụ án hình sự khác thì cũng bỏ lọt trách nhiệm hình sự của các đối tượng này đối với thương tích 12% của bị hại V, do bị cáo Tâm gây ra.

[3] Tòa án cấp sơ thẩm không căn cứ khoản 1 Điều 280 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 để trả hồ sơ cho Viện kiểm sát điều tra bổ sung đối với Võ Thành K, Lâm Nguyễn Trọng Đ, Hoàng Đình L, Nguyễn Minh Thủy, Trần Phúc H và Trình Văn Tuấn P mà lại đưa vụ án ra xét xử và kiến nghị trong Bản án để Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát tiếp tục xem xét trách nhiệm đối với các đối tượng còn lại, là không đúng luật. Bởi dù Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát có tiến hành xem xét trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng trên thì cũng bỏ lọt trách nhiệm hình sự của bị cáo Tâm đối với thương tích 13% tại vùng đầu, vùng mặt và vùng trán của anh V và bỏ lọt trách nhiệm hình sự của các đối tượng trên đối với thương tích 12% của anh V, do bị cáo Tâm gây ra, như đã nhận định tại phần [2].

[4] Những vi phạm trên của các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm là rất nghiêm trọng. Do đó, chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 100/2021/HS-ST, ngày 04/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi để điều tra, truy tố và xét xử lại vụ án theo đúng quy định pháp luật.

[5] Do hủy Bản án sơ thẩm nên bị cáo Tâm không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355 và Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

Chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Hủy toàn bộ Bản án hình sự sơ thẩm số 100/2021/HS-ST, ngày 04/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh để điều tra, truy tố và xét xử lại vụ án theo thủ tục chung.

Giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh để cHển điều tra, truy tố và xét xử lại.

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Ngô Công T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

110
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 320/2021/HS-PT

Số hiệu:320/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;