Bản án về tội cố ý gây thương tích số 290/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 290/2021/HS-PT NGÀY 22/10/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 22 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 302/2021/TLPT- HS, ngày 13/07/2021 đối với bị cáo Huỳnh Tấn T do có kháng cáo của bị cáo Huỳnh Tấn T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 119/2021/HS-ST ngày 26/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Z, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh Tấn T (tên gọi khác: T Nhí), sinh năm 1987, tại Thành phố Hồ Chí Minh; giới tính: Nam; thường trú: Số 3, Tổ 7, thị trấn Q, huyện Z, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; con ông Huỳnh Văn D và bà Huỳnh Thị A; bị cáo sống chung nhu vợ chồng với Trần Thị Vân T, sinh năm 1993 và có 01 người con tên Huỳnh Ngọc Minh T, sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không. Nhân thân: Năm 2007, bị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xử về tội “Cướp T sản”, đã thi hành án xong và đã được xóa án tích.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 07/9/2020 đến ngày 29/01/2021 được thay thế bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo tại ngoại. (Có mặt tại phiên tòa) Trong vụ án còn có bị hại Ngô Minh Tr không có kháng cáo, không bị kháng nghị và không có liên quan đến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của bị cáo Huỳnh Tân T, nên Hội đồng xét xử không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các T liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Minh Tr và Huỳnh Tấn T có mẫu thuẫn với nhau nên khoảng 16 giờ 00 phút ngày 5/9/2020, Tr, T và một số người bạn đang ngồi uống bia tại quán Karaoke Thanh Ng thì Tr dùng ly thủy tinh đánh vào đầu của T nhiều lần gây thương tích, được mọi người can ngăn Tr đi về trước, còn T đến bệnh Viện Đa khoa khu vực Q khâu vết thương và không trình báo sự việc với Công an. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày sau khi đi khâu vêt thương xong, T điều khiển xe gắn máy biển số 59Y2-768.94 mang theo một cây rựa dài khoảng 80 cm đi tìm Tr để trả thù. T đến nhà bà Hồ Thị Ph tại đường Nguyễn Thị Rư thuộc tổ 7, khu phố 7, thị trấn Q, huyện Z thì thấy Tr đang nằm ở võng trong nhà bà Ph, lúc này T ra xe lấy cây rựa trên tay đuổi theo Tr, Tr chạy đến khu vực phòng bếp của nhà bà Ph thì T dùng tay phải cầm rựa phóng về phía Tr trúng vào đầu của Tr làm Tr té ngã, đầu đập đầu vào kính kệ bếp gây thương tích, lúc này Tr bất tỉnh nên T kêu người đến đưa Tr đi cấp cứu, nhưng một lúc sau Tr tỉnh dậy định lấy cây chày để đánh T, T liền dùng tay đánh vào đầu của Tr, rồi Tr được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 06/9/2020, T bị Công an mời lên làm việc. Qua làm việc, T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại bản kết luận giám định pháp ý về thương tích số 994/TgT.20 ngày 03/11/2020 của Trung tâm pháp y thuộc sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh về thương tích của Ngô Minh Tr kết luận:

Vết thương vùng đỉnh trái gây đứt da, vỡ sọ đỉnh trái, dập não xuất huyết vùng đỉnh trái đã được phẫu thuật mở rộng vết thương gặm sọ lõm, cầm máu vùng võ não, màng cứng, dẫn lưu áp lực vết thương, hiện còn: Vết thương còn chỉ khâu tại đỉnh trái kích thước 14x0,1cm và ống dẫn lưu tại đầu; Hình ảnh khuyết sọ kích thước 3,8x3,8cm và tổn thương mô não trên phim chụp cắt lớp vi tính sau mổ; Yếu nhẹ ½ người phải. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 55% (Năm mươi lăm phần trăm). Thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn tác động mạnh gây ra.

-Tại bản kết luận giám định pháp ý về thương tích số 995/TgT.20 ngày 03/11/2020 của Trung tâm pháp y thuộc sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh về thương tích của Huỳnh Tấn T kết luận:

Đa vết thương phần mềm vùng đầu bên trái đã được điều trị, hiện còn: Hai vết thương không khâu có đọng máu tại vùng đỉnh đầu có kích thước 1x0,1cm và vùng đỉnh trước kích thước 0,6x0,6cm; Một vết thương đang băng ép tại trán trái kích thước 4,6x0,1cm. Thương tích do vật tày, vật tày có cạnh, vật sắc, vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc gây ra. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 05% (Năm phần trăm).

* Vật chứng thu giữ: 01 cây rựa dài khoảng 80 cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 43 cm, bản rộng nhất 05cm.; 01 xe gắn máy biển số 59Y2- 768.94 đã trả cho chủ sở hữu.

* Về phần dân sự: Bị cáo Huỳnh Tấn T đã tác động gia đình bồi thường cho Ngô Minh Tr số tiền 100.000.000 đồng, bị hại Tr đã có đơn bãi nại đối với T, T cũng có đơn bãi nại và không yêu cầu khởi tố đối với Tr.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Huỳnh Tân T thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo đồng ý với các kết luận giám định và không có ý kiến gì khác.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 119/2021/HS-ST ngày 26/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Z, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

- Tuyên bố bị cáo Huỳnh Tấn T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 và khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Tấn T 02 (hai) năm tù, trừ thời gian bị cáo tạm giam từ ngày 07/9/2020 đến 29/01/2021 là 04 tháng 22 ngày. Bị cáo còn phải chấp hành hình phạt tù là 01 (một) năm 07 (bảy) tháng 08 (tám) ngày tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, Bản án hình sự sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, nghĩa vụ nộp án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 01/6/2021, bị cáo Huỳnh Tấn T có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Huỳnh Tấn T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã xác định và vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xử cho bị cáo được hưởng án treo, với các lý do: mẹ bị cáo là người có công với cách mạng, đã trên 70 tuổi không còn khả năng lao động; con bị cáo chưa đủ 36 tháng tuổi, bị cáo là lao động chính duy nhất trong gia đình, có hoàn cảnh khó khăn; bản thân bị cáo đã từng bị xét xử và chấp hành án nhưng cách đây đã 14 năm và trong vụ án đó thì bị cáo chỉ là đồng phạm đi theo để giúp sức, đến nay đã được xóa án tích, hiện tại bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nhưng chưa được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét. Ngoài ra, bị cáo được hưởng tình tiết bị cáo phạm tội do tinh thần bị kích động mạnh do lỗi của bị hại, nên mức án đối với bị cáo là quá nghiêm khắc.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa đưa ra ý kiến phát biểu: Sau khi xem xét tất cả lời khai, tình tiết trong hồ sơ vụ án, thì bị cáo có thêm tình tiết giảm nhẹ mới là lao đồng chính duy nhất trong gia đình có mẹ già, con nhỏ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, đồng thời như các T liệu có trong hồ sơ thì về nhân thân bị cáo phạm tội chỉ với vai trò đồng phạm đi theo để giúp sức và có hưởng lợi 600.000 đồng, song bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, phù hợp với tính chất, mức độ của hậu quả đã xảy ra, không oan sai, mặc dù bị hại là người có lỗi trước. Từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo Huỳnh Tấn T không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát và đề nghị cho xử cho bị cáo được hưởng án treo, để bị cáo là lao động chính duy nhất còn chăm lo cho mẹ già và con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 26/5/2021, Tòa án nhân dân huyện Z, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, đến ngày 01/6/2021, bị cáo có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. Đơn kháng cáo của bị cáo Huỳnh Tấn T được lập trong trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Tấn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, từ đó có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 5/9/2020, trong khi đang hát karaoke thì bị cáo Huỳnh Tấn T bị Ngô Minh Tr cầm ly thủy tinh đập nhiều lần vào đầu gây thương tích cho bị cáo (qua giám định là 5%). Do bức xúc nên vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 05/9/2020, khi đi khâu, chữa trị vết thương xong thì bị cáo T đã hành vi dùng cây rựa dài khoảng 80 cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 43 cm, bản rộng nhất 05cm, mục đích để đánh trả thù Tr. Bị cáo đã dùng tay phải cầm rựa phóng về phía Tr trúng vào đầu của Tr làm Tr té ngã, đầu đập đầu vào kính kệ bếp gây thương tích, lúc này Tr bất tỉnh thì bị cáo T kêu người đến đưa Tr đi cấp cứu, nhưng một lúc sau Tr tỉnh dậy định lấy cây chày để đánh T thì bị cáo T liền dùng tay đánh vào đầu của Tr.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích số 994/TgT.20 ngày 03/11/2020 đối với tỷ lệ thương tật đối với bị hại là 55%. Do đó, Tòa án nhân dân huyện Z đã xét xử bị cáo Huỳnh Tấn T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét đơn kháng cáo của bị cáo: Trong đơn kháng cáo và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo giữ nguyên kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xử cho bị cáo được hưởng án treo, với lý do mẹ bị cáo có công với cách mạng đã trên 70 tuổi không còn khả năng lao động, con bị cáo chưa đủ 36 tháng tuổi, bị cáo là lao động chính duy nhất trong gia đình, có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cáo phạm tội cách đây đã trên 14 năm và lần phạm tội trước bị cáo chỉ là đồng phạm đi theo để giúp sức, đã được xóa án tích, hiện tại chưa có tiền án, tiền sự mà chưa được Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng, nên mức án đối với bị cáo là quá nghiêm khắc.

Về hình phạt đã áp dụng đối với bị cáo, khi lượng hình thì Tòa án nhân dân huyện Z đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo đó là: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trong vụ án này hành vi phạm tội của bị cáo xuất phát từ một phần lỗi của bị hại; bị cáo có mẹ ruột là bà Huỳnh Thị Ảnh và bà ngoại bà Huỳnh Thị Rum là người có công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bị cáo là lao động chính trong gia đình (có xác nhận của Ủy ban nhân dân thị trấn Q, huyện Z). Do đó, cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 khi quyết định hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm chứng cứ mới là lao động chính duy nhất, mẹ ruột là người có công với cách mạng và đã trên 70 tuổi không còn khả năng lao động, vợ bị cáo đã bỏ đi nên hiện bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi (có xác nhận của Ủy ban nhân dân thị trấn Q ngày 17/08/2021). Ngoài ra bị cáo còn có tình tiết giảm nhẹ “Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân”, vì trước đó bị hại Ngô Minh Tr đã dùng ly thủy tinh đánh vào đầu bị cáo gây ra “02 vết thương không khâu có đọng máu tại vùng đỉnh đầu có kích thước 01x 0,1cm và vùng đỉnh trước kích thước 0,6x0,6cm; Một vết thương đang băng ép tại trán trái kích thước 4,6x0,1cm” với thương tật qua giám định là 5%. Ngay sau khi được đưa đi chữa trị vết thương thì T đã thực hiện hành vi gây thương tích cho Tr như đã xác định trong vụ án. Do vậy, bị cáo được hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới quy định tại điểm e khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Hội đồng xét xử thấy mức án mà cấp sơ thẩm đã xử đối với bị cáo 02 năm tù là phù hợp, nhưng xét về hoàn cảnh của bị cáo là lao động chính duy nhất đang trực tiếp nuôi con nhỏ và mẹ già, nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động trong vùng dịch mà bị cáo cùng gia đình đang sinh sống, khi bị giãn cánh kéo dài; mặt khác bị cáo đã bị tạm giam 04 tháng 22 ngày, từ khi được tại ngoại bị cáo đã chấp hành tốt các quy định của của địa phương và bị cáo có thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ mới, bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường, đồng thời đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bãi nại cho bị cáo. Như vậy, nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng thời trên cơ sở các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nêu trên, nhân thân và nơi cư trú rõ ràng của bị cáo. Từ đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo và sửa án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên mức hình phạt 02 năm tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, đồng thời ấn định thời gian thử thách, cũng đủ tác dụng giáo dục và răn đe đối với bị cáo.

[4] Lập luận trên đây cũng là căn cứ để không chấp nhận quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại phiên tòa về việc không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Tấn T và sửa bản án hình sư sơ thẩm sơ thẩm số 119/2021/HS-ST ngày 26/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Z, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Căn cứ điểm điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Huỳnh Tấn T 02 (hai) năm tù, về tội “Cố ý gây thương tích”, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 04 năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm ngày 22/10/2021.

Giao bị cáo Huỳnh Tấn T cho Ủy ban nhân dân thị trấn Q, huyện Z, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi cư trú của bị cáo giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu Huỳnh Tấn T cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo Huỳnh Tấn T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

3. Căn cứ Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và căn cứ Điều 22 và 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quyết định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án ngày 30/12/2016, cùng danh mục án phí, lệ phí toà án, Bị cáo Huỳnh Tấn T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. (Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

89
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 290/2021/HS-PT

Số hiệu:290/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;