Bản án về tội cố ý gây thương tích số 24/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C, TỈNH G

BẢN ÁN 24/2021/HS-ST NGÀY 23/11/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 11 năm 2021 tại Tòa án nhân dân huyện C , tỉnh G xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 21a/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu V (tên gọi khác: V Mập), sinh năm 1997 tại huyện C , tỉnh G .

Nơi cư trú: Thôn P , xã I , huyện C , tỉnh G .

Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Hữu T , sinh năm 1971 và bà Phan Thị T , sinh năm 1978; Bị cáo có vợ là chị Lê Thị Hoàng T (đã ly hôn) và 01 người con sinh năm 2016.

Tiền án: không; Tiền sự: 02:

- Ngày 05/7/2016, bị Công an huyện C xử phạt vi phạm hành chính số tiền 750.000đ về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Hiện bị cáo chưa chấp hành nộp phạt.

- Ngày 04/11/2016, bị Công an huyện C xử phạt vi phạm hành chính số tiền 750.000đ về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Hiện bị cáo chưa chấp hành nộp phạt.

Bị cáo tại ngoại. Có mặt

- Bị hại: Anh Nguyễn Trọng T , sinh năm 1974; Địa chỉ: Thôn 6, xã I , huyện C , tỉnh G . Có mặt

+ Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Lê Thị T , sinh năm 1976; Địa chỉ: Thôn 6, xã IaLe, huyện C , tỉnh G . Vắng mặt

2. Trương Triệu Đ , sinh ngày 12/6/2003; Địa chỉ: Thôn P , xã I , huyện C , tỉnh G . Có mặt

3. Nguyễn Trọng Đức T , sinh năm 2001; Địa chỉ: Thôn 6, xã IaLe, huyện C , tỉnh G . Có mặt

4. Nguyễn Gia A , sinh năm 1999; Địa chỉ: Thôn P , xã I , huyện C , tỉnh G . Có mặt

5. Nguyễn Ngọc Q , sinh năm 1998; Địa chỉ: Thôn Phú Vinh, xã B , huyện C , tỉnh G . Vắng mặt

6. Nguyễn Duy V , sinh năm 2001; Địa chỉ: Thôn Phú Hà, xã B , huyện C , tỉnh G . Vắng mặt

7. Bà Nguyễn Thị G (Hường), sinh năm 1976; Địa chỉ: Thôn P , xã I , huyện C , tỉnh G . Có mặt

8. Ông Nguyễn Hữu T , sinh năm 1971; Địa chỉ: Thôn P , xã I , huyện C , tỉnh G . Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 01/5/2021 tại quán nhậu Thanh Bình thuộc thôn Phú Hòa, xã I , huyện C , tỉnh G , Trần Trung N có tổ chức sinh nhật của mình nên mời anh em, bạn bè đến dự. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, trong lúc đang ngồi ăn nhậu dự sinh nhật của Nguyên thì giữa Trương Triệu Đ với Nguyễn Trọng Đức T xảy ra mâu thuẫn, Đan cầm 01 chiếc ly bằng thủy tinh và 01 chiếc ghế nhựa ném về phía Tài đang ngồi nhưng không trúng, sau đó được mọi người can ngăn nên hai bên không xảy ra đánh nhau. Sau khi được can ngăn, Đan được mọi người đưa về quán cà phê One Tea thuộc thôn Phú An, xã I , huyện C , tỉnh G . Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, tại quán cà phê One Tea, Trương Triệu Đ đã rủ Nguyễn Hữu V , Nguyễn Gia A , Nguyễn Ngọc Q , Nguyễn Duy V , Bùi Văn Thái cùng một số người khác đi đến nhà Nguyễn Trọng Đức T ở thôn 6, xã I , huyện C , tỉnh G để tìm Tài đánh và tất cả đồng ý. Khi đi đến cổng nhà Tài, lúc này khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, cổng nhà Tài đã khóa, gọi không có người ra mở cổng. Nghĩ Tài đang ở trong nhà nên V đã dùng tay, chân giật, đạp làm khuy khóa của cửa cánh cổng bung rời khỏi khung. Khi đó ông Nguyễn Trọng T và bà Lê Thị T là cha, mẹ đẻ của Tài từ trong nhà đi ra nói Tài không có ở nhà nên V và mọi người tiếp tục đi đến Trạm thu phí đường bộ thuộc thôn 6, xã I , huyện C , tỉnh G để tìm Tài nhưng không thấy. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, thấy Tài đi về và vào trong nhà nên V và mọi người tiếp tục quay lại trước cổng nhà gọi Tài nhưng Tài không ra mà chỉ có ông Thắng và bà Thủy đi ra. Lúc này, V lấy 01 tuýp sắt dài khoảng 1,2m, đường kính khoảng 03cm từ tay của An đang cầm. Trong lúc giữa V và ông Thắng có lời qua tiếng lại với nhau thì V đã sử dụng tuýp sắt nêu trên đánh 02 cái trúng vào khu vực sườn bên trái người ông Thắng làm ông Thắng ngã xuống. Thấy vậy, bà Thủy la lên gọi báo công an thì V cùng nhóm người trên bỏ đi, còn ông Thắng được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Chư Sê và Bệnh viện đa khoa tỉnh G khám và điều trị.

Hậu quả: Ông Nguyễn Trọng T bị gãy xương sườn số XI, XII bên trái; vỡ dập lách.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 117 ngày 07/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh G kết luận thương tích đối với ông Nguyễn Trọng T như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Chấn thương ngực hậu quả gãy xương sườn XI bên trái tại một điểm can tốt.

+ Chấn thương ngực kín hậu quả gãy xương sườn số XII bên trái.

+ Chấn thương bụng hậu quả vỡ dập lách không phẫu thuật điều trị bảo tồn.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là:

11%. Áp dụng phương pháp cộng theo Thông tư 22/2019/TT-BYT.

3. Kết luận khác:

+ Cơ chế hình thành vết thương: Do sự tác động trực tiếp của ngoại lực.

+ Căn cứ vào các dấu hiệu thương tích ban đầu ghi nhận trên hồ sơ bệnh án. Kết luận vật gây thương tích: Phù hợp với vật tày cứng.

Về vật chứng vụ án:

- Đối với 01 tuýp sắt dài khoảng 1,2m, đường kính khoảng 03cm mà Nguyễn Hữu V dùng để đánh gây thương tích cho ông Nguyễn Trọng T . Cơ quan CSĐT Công an huyện C không thu giữ được.

- Đối với 01 khuy khóa của cửa cánh cổng mà Cơ quan CSĐT Công an huyện C thu giữ; Cơ quan CSĐT Công an huyện C đã giao trả khuy khóa trên cho ông Thắng nhận Về trách nhiệm dân sự:

- Nguyễn Hữu V và gia đình cùng với gia đình Trương Triệu Đ đã bồi thường cho ông Nguyễn Trọng T tiền chi phí thuốc men, viện phí, tiền xe đi lại, tiền dưỡng thương, tiền công lao động, tiền công người chăm sóc theo yêu cầu của ông Thắng với tổng số tiền là 40.000.000đ (trong đó, V và gia đình bồi thường số tiền 20.000.000đ). Ông Thắng đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm.

- Đối với khuy khóa của cửa cánh cổng chỉ bị bật mối hàn, ông Nguyễn Trọng T và gia đình không có yêu cầu bồi thường hay sửa chữa gì.

Tại bản cáo trạng số: 22/CT-VKS ngày 04 tháng 10 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện C , tỉnh G đã truy tố bị cáo Nguyễn Hữu V về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C , tỉnh G giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Hữu V (tên gọi khác V Mập) về tội “Cố ý gây thương tích”, Đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu V từ 24 đến 30 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo vào trại giam để chấp hành án.

Xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Miễn xét.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của UBTVQH, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện C , Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện C , tỉnh G , Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa lời khai của bị cáo phù hợp với những chứng cứ, tài liệu thu thập được có tại hồ sơ vụ án cũng như lời trình bày của những người tham gia tố tụng khác có mặt tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Vào tối ngày 01/5/2021, do có xích mích từ trước với Nguyễn Trọng Đức T nên Trương Triệu Đ đã rủ Nguyễn Hữu V , Nguyễn Gia A , Nguyễn Ngọc Q , Nguyễn Duy V , Bùi Văn Thái cùng một số người khác đi đến nhà Nguyễn Trọng Đức T ở thôn 6, xã I , huyện C , tỉnh G để tìm Tài đánh và tất cả đồng ý. Tại đây, Nguyễn Hữu V và ông Nguyễn Trọng T (là cha ruột của Nguyễn Trọng Đức T ) có lời qua tiếng lại với nhau thì V đã sử dụng 01 tuýp sát dài khoảng 1,2m, đường kính khoảng 03cm đánh gây thương tích cho ông Thắng với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11%. Bị cáo dùng tuýp sắt gây thương tích cho ông Thắng là “hung khí nguy hiểm” quy định tại tiểu mục 3.1 mục 3 Nghị Quyết số 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện C , tỉnh G đã truy tố bị cáo Nguyễn Hữu V về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Về tính chất, vai trò, nhân thân; các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người bị hại một cách trái pháp luật mà còn trực tiếp xâm hại đến trật tự, trị an ở địa phương. Hiện nay, loại tội phạm xâm hại trực tiếp đến sức khỏe người khác có chiều hướng gia tăng, lấy việc giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, đã gây dư luận xấu, bất bình trong nội bộ quần chúng nhân dân. Bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng lại không lấy đó làm bài học để sửa chữa lỗi lầm của bản thân mà lại dẫn thân vào vào con đường phạm tội. Do vậy cần xử phạt tù bị cáo với mức án nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hội đồng xét xử xét thấy tại phiên toà cũng như quá trình điều tra vụ án, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo; bồi thường thiệt hại cho người bị hại và được người bị hại tự nguyện đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. Do đó cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm b, s khoản 1 và 2 Điều 51 Bộ luật hình sự khi lượng hình, quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

[4] Đối với Trương Triệu Đ là người đã rủ Nguyễn Hữu V Nguyễn Gia A , Nguyễn Ngọc Q , Nguyễn Duy V , Bùi Văn Thái đến nhà Tài với mục đích tìm Tài để đánh và mọi người đều đồng ý. Tuy nhiên, khi gặp ông Thắng là cha đẻ Tài; Đan, An, Quyền, Việt, Thái không có hô hào và cũng không được V bàn bạc, rủ rê cũng như không tham gia đánh ông Thắng. Việc V gây thương tích cho ông Thắng là tự ý của V . Do đó, Đan, An, Quyền, Việt, Thái không đồng phạm với V về tội “Cố ý gây thương tích”, nên Cơ quan CSĐT Công an huyện C không đề cập xử lý về Hình sự là đúng pháp luật.

[5] Về vật chứng của vụ án:

- Đối với 01 tuýp sắt dài khoảng 1,2m, đường kính khoảng 03cm mà Nguyễn Hữu V dùng để đánh gây thương tích cho ông Nguyễn Trọng T . Cơ quan CSĐT Công an huyện C không thu giữ được nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- Đối với 01 khuy khóa của cửa cánh cổng mà Cơ quan CSĐT Công an huyện C đã thu giữ, quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của gia đình ông Nguyễn Trọng T nên Cơ quan CSĐT Công an huyện C đã giao trả khuy khóa trên cho ông Thắng nhận là đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

- Nguyễn Hữu V và gia đình cùng với gia đình Trương Triệu Đ đã bồi thường theo thỏa thuận cho ông Nguyễn Trọng T tiền chi phí thuốc men, viện phí, tiền xe đi lại, tiền dưỡng thương, tiền công lao động, tiền công người chăm sóc với tổng số tiền là 40.000.000đ (trong đó, V và gia đình bồi thường số tiền 20.000.000đ). Ông Thắng đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- Đối với khuy khóa của cửa cánh cổng chỉ bị bật mối hàn, ông Nguyễn Trọng T và gia đình không có yêu cầu bồi thường hay sửa chữa gì nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu V (tên gọi khác: V Mập) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu V : 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo vào trại giam để chấp hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự và vật chứng: Miễn xét.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội. Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung vào công quỹ nhà nước.

4 . Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình lên Tòa án nhân dân tỉnh G để yêu cầu xét xử phúc thẩm; Người vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án kể từ ngày được tống đạt hợp lệ./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

323
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 24/2021/HS-ST

Số hiệu:24/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Păh - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;