Bản án về tôi cố ý gây thương tích số 168/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ G, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 168/2021/HS-ST NGÀY 24/12/2021 VỀ TÔI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 24 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố G, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 139/2021/TLST-HS ngày 09 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 160/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Danh T (tên gọi khác Kiệm): sinh năm 1987. Tại Châu T, tỉnh Kiên Giang; Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Tổ 1, ấp Đ, xã P, huyện T, tỉnh Kiên Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 4/12; Dân tộc: Khmer; Giới tính: Nam; Quốc tịch: V Nam; Con ông Danh Đ1 và bà Kim Thị H; Anh em ruột có 04 người, lớn nhất sinh năm 1982, nhỏ nhất sinh năm 1994; Vợ: Danh Thị Đ2 (đã ly hôn); Con: có 02 người, lớn nhất: Sinh năm 2004, nhỏ nhất: sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: Chưa.

Nhân thân: Ngày 24/02/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản, đến ngày 02/12/2013 chấp hành xong hình phạt, đã xóa án tích.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày: 25/3/2021 đến nay (bị bắt theo QĐ truy nã).

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Trần Thanh V (Bảy), sinh năm 1985 (Có mặt) Địa chỉ: Số nhà 06, tổ 23, khu phố P, thị trấn L, huyện T, tỉnh Kiên Giang.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Phƣơng Thị Mộng C, sinh năm 1990 (Có mặt) Địa chỉ: Số nhà 06, tổ 23, khu phố P, thị trấn L, huyện T, tỉnh Kiên Giang.

- Người chứng kiến:

+ Huỳnh H1, sinh năm 2002 (Vắng mặt) Địa chỉ: Số nhà 42/4 đường T1, khu phố A, thị trấn L, huyện T, tỉnh Kiên Giang.

+ Lâm Chiêu T2, sinh năm 1989 (Vắng mặt) Địa chỉ: Số nhà 79 đường Đ, phường S, thành phố G, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 06/8/2018, Danh T và Trần Thanh V đi dự tiệc thôi nôi tại nhà anh Lâm Chiêu T2. Trong quá trình dự tiệc thì anh V cùng với T có uống bia và hát nhạc sóng. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, T thấy anh V đã say và liên tục cầm micro hát, không nhường cho người khác hát nên T đến khuyên anh V nhường cho người khác hát thì anh V không đồng ý và tiếp tục hát. Thấy vậy, T dùng tay giật micro anh V đang cầm bỏ xuống bàn và dùng tay câu cổ anh V đi ra ngoài vỉa hè đường Đoàn Thị Điểm, phường Rạch Sỏi, thành phố G, tỉnh Kiên Giang để nói chuyện. Tại đây, giữa anh V và T xảy ra mâu thuẫn, anh V nói T khinh thường mình nên dùng tay đánh vào mặt của T và T cũng dùng tay để đánh lại anh V, cả hai đánh nhau được 01 lúc thì dừng lại. Trong lúc T đang đứng thì anh V xông đến để tiếp tục đánh nhau nên T dùng hai tay đẩy mạnh vào ngực của anh V làm cho anh V ngã ngữa về sau đập đầu xuống đất và bị bất tỉnh. Thấy anh V nằm dưới đường, T nghĩ là do anh V đã say nên bỏ về, sau đó anh V được người dân đưa đi Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang cấp cứu. Ngày 09/8/2018, do anh V bị chấn thương sọ não nên vợ của anh V là Phương Thị Mộng C1 có đơn yêu cầu giám định thương tích và xử lý hình sự đối với bị cáo T. Đến ngày 13/12/2018, Danh T bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố G khởi tố và tạm giam nhưng T đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 25/3/2021, bị cáo T bị bắt theo quyết định truy nã.

* Tại bản Kết luận giám định pháp y về thƣơng tích số 545/KL-PY, ngày 24/10/2018 của Trung tâm Pháp y Sở y tế tỉnh Kiên Giang, kết luận về thương tích đối với Trần Thanh V như sau (bút lục số 84, 85):

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương vùng chẩm hiện tại không thấy dấu vế thương tích bên ngoài; Nứt sọ đỉnh chẩm trái (đỉnh trái), dập não máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái, xuất huyết khoang dưới nhện liềm liều não, vùng quanh thân não và hố sau. Hiện còn ổ tổn thương não vùng đỉnh trái và yếu (liệt nhẹ) ½ người phải.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 43% (bốn mươi ba phần trăm).

3. Vật gây thương tích: Vật tày.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Trần Thanh V yêu cầu bị cáo T bồi thường số tiền tổng cộng là 40.000.000 đồng. Bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của anh T nhưng bồi thường sau khi bị cáo chấp hành án xong.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của giám định pháp y về thương tích nêu trên.

Tại bản cáo trạng số: 163/CT-VKSRG, ngày 09 tháng 8 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố G, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Danh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với bản kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Công an thành phố G và bản cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố G, tỉnh Kiên Giang.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố G, tỉnh Kiên Giang vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Danh T phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Danh T từ 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng đến 03 (Ba) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại, bị cáo bồi thường cho bị hại anh V số tiền 40.000.000 đồng. Bị cáo bồi thường sau khi chấp hành án xong.

* Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố G, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố G, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 06/8/2018, bị cáo Danh T và anh Trần Thanh V dự tiệc thôi nôi tại số nhà 79 đường Đ, phường S, thành phố G, tỉnh Kiên Giang thì xảy ra cự cãi về việc anh V đã say cứ cầm micro hát, không nhường cho người khác. Thấy vậy, T dùng tay giật micro anh V đang cầm bỏ xuống bàn và dùng tay câu cổ anh V đi ra ngoài vỉa hè để nói chuyện. Tại đây, anh V nói T khinh thường mình nên dùng tay đánh vào mặt của T và T cũng dùng tay để đánh lại anh V, cả hai đánh nhau được 01 lúc thì dừng lại. Trong lúc T đang đứng thì anh V xông đến để tiếp tục đánh nhau nên T dùng hai tay đẩy mạnh vào ngực của anh V làm cho anh V ngã ngữa về sau đập đầu xuống đất và bị bất tỉnh. Qua giám định thì tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của anh V là 43%.

Từ những chứng cứ đã nêu trên, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Danh T phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự như kết luận của Viện kiểm sát nhân dân thành phố G, tỉnh Kiên Giang là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách niệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tại phiên tòa bị hại cũng tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo thực hiện tội phạm có ý thức và có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bản thân bị cáo cũng nhận thức được rằng tính mạng, sức khỏe con người là vốn quý, luôn được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, bất kỳ ai xâm phạm trái phép đều bị xử lý nghiêm minh. Hành vi phạm tội của bị cáo trực tiếp xâm phạm trái phép đến sức khỏe của bị hại, thể hiện sự xem thường tính mạng sức khỏe của người khác, xem thường pháp luật, từ hành vi này của bị cáo còn ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của bị hại, đồng thời gây dư luận xôn xao và bất bình trong quần chúng nhân dân làm tăng thêm sự phức tạp về tình hình trật tự trị an địa phương. Tuy nhiên, trong vụ án này, bị hại cũng có 01 phần lỗi. Qua xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thống nhất xử phạt bị cáo mức án tương xứng bằng hình phạt tù có thời hạn, giam giữ bị cáo trong thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành một công dân tốt, sống có ích cho xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đã cho thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Anh Trần Thanh V yêu cầu bị cáo T bồi thường số tiền tổng cộng là 40.000.000 đồng, ngoài ra không yêu cầu gì khác. Bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của anh V nhưng sẽ bồi thường sau khi chấp hành xong hình phạt. Anh V đồng ý cho bị cáo bồi thường sau khi chấp hành xong hình phạt nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[7] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo là phù hợp nên HĐXX ghi nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi của anh Trần Thanh V đánh trúng mặt bị cáo T, bị cáo T không yêu cầu khởi tố và từ chối giám định thương tích nên không có căn cứ xử lý. Do đó, Hội đồng xét xử không có cơ sở để xem xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Danh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Danh T mức án 02 (Hai) năm tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 25/3/2021).

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các Điều 584, 585 Bộ luật Dân sự và Điều 48 Bộ luật Hình sự. Ghi nhận sự tự thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại, bị cáo Danh T bồi thường cho anh Trần Thanh V số tiền 40.000.000 đồng, sau khi bị cáo chấp hành xong hình phạt.

Hai bên tự giao nhận tiền hoặc giao nhận tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố G, tỉnh Kiên Giang.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015 

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016; buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (24/12/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tôi cố ý gây thương tích số 168/2021/HS-ST

Số hiệu:168/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Rạch Giá - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;