Bản án về tội cố ý gây thương tích số 155/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 155/2021/HS-PT NGÀY 19/10/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 10 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử Ph thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 155/2021/TLPT-HS ngày 02 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo Hồ Cảnh L, do người bị hại anh Đậu Cao C kháng cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 29/2021/HS-ST ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân C, tỉnh Nghệ An.

- Bị cáo: Họ và tên Hồ Cảnh L. Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 01 tháng 7 năm 1979 tại V, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản V, xã C, huyện C, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hoá: Lớp 12/12. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Hồ Cảnh Ph và bà Phan Thị M (đều đã chết). Vợ Lương Thị Y và có 02 con, lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2012. Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Ngày 08/6/2018 bị Công an C, tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, chấp hành xong ngày 18/6/2018. Bị cáo hiện đang tại ngoại. Có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại kháng cáo: Anh Đậu Cao C. Sinh ngày 07/11/1984.

Nơi cư trú: Bản 1, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 06/11/2020, Hồ Cảnh L cùng những người bạn là Cao Thanh Tr và Nguyễn Tr Triều rủ nhau đến ăn uống tại quán hàng của vợ chồng anh Lô Văn Ph. Trong quán hàng lúc này có anh Đậu Cao C và nhóm bạn đang uống rượu ở bàn bên cạnh. Một lúc sau nhóm bạn anh C ra về còn anh C sang bàn của nhóm Hồ Cảnh L để uống rượu thăm. Lúc đó thấy anh C biểu hiện đã say và có lời lẽ xúc phạm với nhóm bạn Hồ Cảnh L nên anh Cao Thanh Tr nói anh C đi về. Tuy nhiên do say nên khi ra dắt xe máy thì anh C bị ngã và được anh Tr chạy ra đỡ dậy. Sau đó anh Tr quay vào tiếp tục ăn uống thì Đậu Cao C cũng vào theo và ngồi uống rượu tiếp với nhóm Hồ Cảnh L. Trong lúc ăn uống như vậy, Đậu Cao C tiếp tục chưởi bới và xảy ra xích mích với Hồ Cảnh L đồng thời đe doạ “L Phan tau cũng chọt cho đui mắt” (ông Ph là bố của Hồ Cảnh L) rồi cầm đũa định đâm về phía Hồ Cảnh L nhưng được anh Tr và anh Triều can ngăn và đưa anh C ra đường để về nhà. Đi được khoảng vài chục mét thì Đậu Cao C nhặt một đoạn gậy lên, thấy vậy Cao Thanh Tr lùi lại. Hồ Cảnh L lúc đó đang đứng trong quán thấy anh C cầm gậy liền chạy vào trong bếp của quán ăn lấy 01 con dao chạy về phía anh C và hai người lao vào đánh nhau. L dùng tay phải cầm dao chém 02 nhát trúng vào tay và đầu anh Đậu Cao C. Do bị chém nên anh C bỏ chạy còn Hồ Cảnh L quay vào quán và thông báo với anh Tr và anh Triều là đã chém anh C. Nghe L nói vậy, anh Tr liền đi ra gọi Đậu Cao C để đưa về nhà, đi được một đoạn, do anh C say quá không đi tiếp được nữa nên anh Tr dìu anh C vào lề đường và nói anh C đưa điện thoại để gọi cho người nhà nhưng anh C không đồng ý. Sau đó anh Tr nhờ xe của người đi đường quay lại quán ăn để hỏi số điện thoại người nhà anh C với mục đích gọi người nhà đến đón về. Bản thân anh Đậu Cao C nằm bên vệ đường một lúc thì được người dân gần đó phát hiện đưa lên Trạm xá xã C cấp cứu, chữa trị. Ngày 07/11/2020 vợ chồng anh C làm đơn trình báo Công an C đề nghị giải quyết vụ việc.

Ngày 07/11/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an C lập biên bản thu giữ tại quán nhà anh Lô Văn Ph (quán Ph Ngân) 01 con dao mà Hồ Cảnh L dùng chém anh Đậu Cao C Đối với anh Đậu Cao C, sau khi bị chém đã được đưa đi sơ cứu tại Trạm y tế xã C, huyện C ngay sau đó và chuyển xuống Bệnh viên V Nghệ An điều trị từ ngày 07/11/2020 đến ngày 14/11/2020 thì ra viện. Căn cứ Biên bản xem xét dấu vết trên thên thể do Công an huyện C lập vào hồi 17 giờ 00 phút ngày 09/11/2020, anh C có các thương tích như sau:

1. 01 (một) vết thương mất da vùng trán đỉnh phải, kích thước 10 x 4 cm.

2. 01 (một) vết thương mặt ngoài 1/3 cẳng tay trái, kích thước 5 x 1,0 cm.

3. 01 (một) vết thương trên trán, kích thước 4,1 x0,02cm, chiều trên xuống.

4. Bên má trái có dấu vết trượt xước, rách da, trong vùng này có 05 vết.

5. Phía sau vai trái có 01 vết trượt xước không rõ hình, kích thước 2,5x 1,0cm.

6. Mặt ngoài ngón út, ngón trỏ, ngón giữa bàn tay phải có 03 (ba) vết thương. Kích thước 0,02 x 0,01 cm (mỗi ngón 01 vết).

Tóm tắt bệnh án do Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An lập ngày 16/11/2020 thể hiện anh Đậu Cao C bị: Gãy hở xương trụ trái, vết thương đứt gân duỗi cổ tay trái, vết thương đầu.

Kết luận giám định số 412/TTPY ngày 24/11/2020 của Tr tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Nghệ An kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của anh Đậu Cao C là 16% (mười sáu phần trăm).

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 29/2021/HS-ST ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An quyết định:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt Hồ Cảnh L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích" nhưng cho hưởng án treo, thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Huỷ bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú áp dụng đối với bị cáo do Toà án nhân dân huyện C, tỉnh Nghệ An ban hành ngày 15/4/2021.

Trách nhiệm dân sự: Căn cứ điều 48 BLHS; các điều 584, 585, 590 của Bộ luật dân sự: Buộc Hồ Cảnh L có nghĩa vụ tiếp tục bồi thường thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm cho anh Đậu Cao C số tiền 38.825.708,2đ (Ba mươi tám triệu, tám trăm hai mươi lăm nghìn, bảy trăm linh tám phẩy hai đồng).

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 06/6/2021, người bị hại anh Đậu Cao C làm đơn kháng cáo có nội dung: Bản án sơ thẩm cho bị cáo hưởng án treo là quá nhẹ và mức bồi thường cho bị hại quá thấp. Đề nghị cấp Ph thẩm, xử phạt tù nhưng không cho bị cáo hưởng án treo và buộc bị cáo bồi thường thiệt hại cho người bị hại tổng số tiền là 100 triệu đồng. Tại phiên tòa Ph thẩm, người bị hại anh Đậu Cao C giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu quan điểm: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị hại về, tăng hình phạt, không cho bị cáo hưởng án treo và tăng mức bồi thường; giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự, đề nghị; xử phạt Hồ Cảnh L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích" nhưng cho hưởng án treo, thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về bồi thường dân sự; giữ nguyên mức bồi thường của bản án sơ thẩm đã tuyên. Đối với yêu cầu về rút đinh, người bị hại anh Đậu Cao C có thể yêu cầu khoản tiền rút đinh bằng vụ kiện dân sự khác khí có điều kiện.

Bị cáo không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Người bị hại anh Đậu Cao C, đề nghị xem xét theo pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Kháng cáo của người bị hại làm trong hạn luật định là hợp lệ nên được xem xét theo trình tự xét xử Ph thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa Ph thẩm bị cáo Hồ Cảnh L khai va th ừa nhận toan bô hành vi ph ạm tội cua minh như B ản án sơ thẩm đã xet xư đôi vơi bi cao . Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đa trưc tiêp xâm ph ạm đến sức khỏe của anh Đậu Cao C, bị cáo đã dùng dao chém gây thương tich cho anh C với ty lê tôn thương là 16%. Do đó Toa an cấp sơ thẩm đa xử phạt bi cao Hồ Cảnh L về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy đinh tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ.

[3] Xét kháng cáo của người bị hại đề nghị, không cho bị cáo được hưởng án treo, thấy rằng: Trong quá trình điều tra, truy tố, tại phiên tòa sơ thẩm, Ph thẩm bị cáo, khai báo thành khẩn và thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã chủ động bồi thường khắc phục một phần thiệt hại cho người bị hại; bố bị cáo được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất và Huy chương vì sự nghiệp giáo dục, bị cáo lần đầu phạm tội và có nơi cư trú ổn định. Trong vụ án này, bị cáo phạm tội cũng có một phần do lỗi của người bị hại, anh Đậu Cao C đã có lời nói xúc phạm và có hành vi gây sự trước, gây bức xúc cho bị cáo. Mặc dù bị cáo có nhân thân bị phạt hành chính, nhưng đã được xóa án tích đã lâu, hơn nữa trong thời gian chuẩn bị xét xử Ph thẩm bị cáo tiếp tục bồi thường cho người bị hại 4.000.000 đồng thể hiện sự ăn năn hối cải. Do đó, cấp sơ thẩm đã căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là có căn cứ, đúng pháp luật, có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo. Bởi vậy, Hội đồng xét xử Ph thẩm không chấp nhận kháng cáo của người bị hại về tăng hình phạt đối với bị cáo, như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên tòa Ph thẩm đối với bị cáo là phù hợp.

[4] Xét kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường của anh Đậu Cao C, thấy rằng: Bị cáo Hồ Cảnh L gây thương tích cho anh Đậu Cao C phải đi các bệnh viện, khám và điều trị từ ngày 07/11/2020 đến ngày 14/11/2020. Căn cứ thương tích, tỷ lệ tổn hại sức khỏe của người bị hại và các khoản chi phí hợp lý theo quy định của pháp luật và thiệt hại xẩy ra cũng có một phần lỗi của người bị hại anh Đậu Cao C. Tại cấp Ph thẩm anh Đậu Cao C không xuất trình thêm được các tài liệu chứng minh cho yêu cầu tăng mức bồi thường thiệt hại cho mình. Do đó, cấp sơ thẩm buộc bị cáo Hồ Cảnh L phải bồi thường cho anh Đậu Cao C tổng số tiền 38.825.708 đồng (Ba mươi tám triệu, tám trăm hai mươi lăm nghìn, bảy trăm linh tám đồng) ngoài số tiền 5.000.000 đồng bị cáo đã bồi thường trước là đúng pháp luật (Trong đó, 2.000.000 đồng bị hại đã nhận và 3.000.000 đồng bị cáo nộp tại THADS C). Vì vậy, Hội đồng xét xử Ph thẩm không có căn cứ để chấp nhận nội dung kháng cáo của người bị hại về tăng mức bồi thường, như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên toà là phù hợp. Tuy nhiên, trong số tiền bị cáo bồi thường trước cho người bị hại, có khoản 3.000.000 đồng và 4.000.000 đồng bị cáo nộp tại Chi cục thi hành án dân sự C, nên cần xác định để người được thi hành án thuận lợi.

[5]Về án phí dân sự sơ thẩm: Trong thời hạn chuẩn bị xét xử Ph thẩm, bị cáo đã bồi thường tiếp cho bị hại 4.000.000 đồng, nên cần sửa án sơ thẩm về án phí có giá ngạch cho phù hợp.

[6] Về án phí Ph thẩm: Người bị hại, anh Đậu Cao C không phải chịu án phí hình sự Ph thẩm.

[7] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của người bị hại anh Đậu Cao C; giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm về hình phạt và bồi thường dân sự; sửa án phí dân sự sơ thẩm.

1. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Hồ Cảnh L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích" nhưng cho hưởng án treo, thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Hồ Cảnh L cho Uỷ ban nhân dân xã C, huyện c, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự; các Điều 584, 585, 590 của Bộ luật dân sự: Buộc Hồ Cảnh L có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm cho anh Đậu Cao C tổng số tiền là 43.825.708 đồng; đã bồi thường 9.000.000 đồng, còn phải bồi thường 34.825.708 đồng. (Số tiền 9.000.000 đồng bị cáo đã bồi thường trước, trong đó có 7.000.000 đồng nộp tại Chi cục thi hành án dân sự C, tỉnh Nghệ An theo các biên lai nộp tiền số 0001246 ngày 07/4/2021, 3.000.000 đồng và Biên lai thu số 0005551 ngày 18/10/2021, 4.000.000 đồng).

3. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ Luật tố tụng Hình sự; điều 143 Bộ luật tố tụng dân sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc Hồ Cảnh L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 1.741.200 đồng (Một triệu, bảy trăm bốn mươi mốt ngàn, hai trăm đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

4. Về án phí Ph thẩm: Người bị hại, anh Đậu Cao C không phải chịu án phí hình sự Ph thẩm.

5. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án Ph thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

99
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 155/2021/HS-PT

Số hiệu:155/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;