Bản án về tội cố ý gây thương tích số 13/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 13/2023/HS-ST NGÀY 15/09/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Lão, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 08/2023/TLST-HS, ngày 22/6/2023, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2023/QĐXXST-HS, ngày 07/8/2023, đối với bị cáo:

LÊ MINH T, sinh ngày 19 tháng 11 năm 1987, tại Bình Định; nơi cư trú: thôn 5, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: sửa xe; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lê Đ H và bà Nguyễn Thị  L; có vợ và 02 con; tiền án: chưa; tiền sự: chưa; về nhân thân: tốt. Bị cáo tại ngoại “Có mặt”.

- Bị hại: Bà Nguyễn Thị Ánh N, 34 tuổi; nơi cư trú: Thôn Đ, xã L, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. “ Vắng mặt”

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Bà: Nguyễn Thị T1, 53 tuổi; nơi cư trú: Thôn L, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định. “ Có mặt”

- Những người làm chứng:

1. Bà: Nguyễn Thị Thu H, 34 tuổi; nơi cư trú: Thôn V, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định. “ Có mặt”

2. Bà: Lê Thị T1 H1, 32 tuổi; nơi cư trú: Thôn V, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định. “ Có mặt”

3. Ông: Lê Minh Tr, 37 tuổi; nơi cư trú: Thôn V, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định. “ Vắng mặt”

4. Ông: Trần Văn Đ, 30 tuổi; nơi cư trú: Thôn C, xã Y, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. “ Vắng mặt”

5. Chị: Phạm Thị Bích L, 19 tuổi; nơi cư trú: Thôn V, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định.“ Vắng mặt”

6. Bà: Nguyễn Thị D, 40 tuổi; nơi cư trú: Thôn V, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định.“ Có mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 16/7/2022, Lê Minh Toàn biết tin anh ruột là Lê Minh Tr về huyện An Lão, nhưng Tr không về nhà mà đang ở nhà bà Nguyễn Thị T1 (thôn L, A, An Lão). Toàn cùng với vợ của Tr là Nguyễn Thị Thu H, em gái Tr là Lê Thị T1 H1, cháu Tr là Phạm Thị Bích L và Nguyễn Thị D đến nhà bà T1 để gặp anh Tr giải quyết việc gia đình. Tại phòng bếp nhà bà T1 lúc này có Lê Minh Tr đang ngồi trên giường, con gái bà T1 là Nguyễn Thị Ánh N (ở Đ, L, Chư Păh, Gia Lai), Trần Văn Đ (ở C, Đăk Yă, Mang Yang, Gia Lai) là nhân viên của chị N. N đang ngồi bệt trên chiếu trải ở giữa phòng bếp, trước mặt N ngồi có để một cái nồi cháo nóng (cháo vừa bưng từ bếp xuống), tay trái chị N cầm một cái tô, tay phải cầm một cái vá, xung quanh chị N ngồi có 03 cháu nhỏ (là con và cháu chị N) ngồi chờ chị N múc cháo. Toàn vừa đi từ bên ngoài vào phòng bếp và đứng trên chiếu (gần nồi cháo) chỉ tay về phía Tr chửi Tr. Liền sau đó, Toàn dùng chân trái đá mạnh vào nồi cháo trước mặt chị N làm cháo nóng văng trúng vào người chị N, cháo đổ lên hai chân chị N, nồi cháo rơi xuống trên chiếu, Toàn tiếp tục dùng chân trái đá lần thứ hai làm nồi cháo văng trúng vào đầu chị N, cháo nóng đổ trúng mặt, cổ, vai chị N gây bỏng nhiều nơi trên cơ thể. Mọi người có mặt liền can ngăn, đẩy Toàn ra ngoài. Chị N được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị đến ngày 27/7/2022 thì xuất viện.

Kết luận giám định pháp y số 19/2023/TgT, ngày 03/02/2023, của Phân viện Pháp y Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Nguyễn Thị Ánh N là 18%.

Bản cáo trạng số: 08/CT-VKS, ngày 20/6/2023, của Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão đã truy tố Lê Minh Toàn về tội: “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 (viết tắt là BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và đề nghị:

Về tội danh: Đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Lê Minh Toàn phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Về hình phạt: Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của BLHS, xử phạt bị cáo Lê Minh Toàn từ 09 đến 12 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường 286.000.000 đồng nhưng chưa cung cấp đủ hóa đơn chứng từ, tại phiên tòa bị cáo không đồng ý bồi thường. Bị hại đã nhận tiền 20.000.000 đồng do bị cáo bồi thường và vắng mặt tại phiên tòa nên đề nghị HĐXX tách phần dân sự giải quyết bằng vụ án khác theo thủ tục Tố tụng dân sự.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 BLHS, điểm c khoản 2 Điều 106 BLTTHS, trả lại cho bà T1 01 (một) cái nồi bằng kim loại màu trắng bạc, bên ngoài nồi có dính nhiều vết màu đen, có hai quai cầm bằng kim loại, miệng nồi bị móp méo; chiều cao 17 cm, đường kính đáy 29 cm.

Ý kiến của bị hại Nguyễn Thị Ánh N: Qua lời khai có tại hồ sơ vụ án, trong giai đoạn điều tra, truy tố, bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 286.000.000 đồng. Bị hại đã nhận 20.000.000 đồng do bị cáo bồi thường. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử bị hại chưa cung cấp được hóa đơn chứng từ gì thêm và vắng mặt tại các phiên tòa, Tòa án đã hoãn phiên tòa 02 lần nhưng bị hại vẫn vắng mặt.

Ý kiến của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bà Nguyễn Thị T: Bị cáo gây bỏng nặng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con bà là bị hại N nhưng bị cáo không đến thăm hỏi và bồi thường thiệt hại kịp thời. Bà không thống nhất với mức hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị vì không hợp lý với hành vi mà bị cáo gây ra. Bà đồng ý nhận lại vật chứng vụ án thuộc sở hữu của bà là 01 cái nồi bằng kim loại màu trắng bạc.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cải tạo ở ngoài để có điều kiện chăm sóc cha mẹ già và nuôi 02 con còn nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, những người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và những chứng cứ, tài liệu khác, có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xem xét tại phiên toà. Do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 20 giờ ngày 16/7/2022, bị cáo Lê Minh T dùng chân trái đá vào nồi cháo hến 02 lần làm cháo văng đổ gây bỏng cho bị hại Nguyễn Thị Ánh N. Kết luận giám định pháp y xác định bị hại Nguyễn Thị Ánh N bị tổn hại sức khoẻ là 18%. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão truy tố bị cáo Lê Minh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ.

[3] Hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội và trái pháp luật, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khoẻ của con người được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tinh thần và thể chất của người bị hại, gây sự bất bình trong quần chúng nhân dân và xâm phạm trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, có khả năng gây tổn hại đến sức khoẻ của người khác nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện tội phạm. Bị cáo là thanh niên có đủ sức khỏe, có điều kiện để lao động và tự rèn luyện bản thân trở thành một công dân có ích cho xã hội, thế nhưng bị cáo không chịu tu dưỡng, không xử sự chuẩn mực để giải quyết chuyện gia đình. Khi nghe tin anh trai không về nhà, uống rượu và tìm tới nhà mẹ của bị hại to tiếng chửi bới và thực hiện hành vi đá nồi cháo nóng văng đổ lên người bị hại. Vì vậy cần áp dụng một hình phạt nghiêm khắc thì mới có tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[4.1] Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[4.2] Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại số tiền 20.000.000 đồng; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

[5] Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng. Hội đồng xét xử xét thấy để tương xứng với hành vi bị cáo thực hiện dùng chân đá 02 lần vào nồi cháo trong khi bị hại đang múc cho trẻ con ngồi xung quanh chờ ăn là hành vi mất tình người, gây thương tích 18% tổn hại đến sức khỏe của bị hại nhưng không thăm hỏi động viên bị hại; để đảm bảo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện nên cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định để giáo dục, răn đe, cải tạo bị cáo thành công dân có ích và phòng ngừa chung cho xã hội.

[6] Kiểm sát viên đề nghị xử phạt bị cáo Lê Minh T hình phạt tù có thời hạn là phù hợp với nhận định của HĐXX nên chấp nhận.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận 20.000.000 đồng của bị cáo bồi thường. Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường 286.000.000 đồng nhưng chưa cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh cho yêu cầu của bị hại theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng nói chung và của Toà án nói riêng. Bị hại vắng mặt tại phiên toà 02 lần và sự vắng mặt của bị hại thật sự trở ngại cho việc giải quyết phần dân sự. Căn cứ Điều 30 Bộ luật tố tụng hình sự, HĐXX tách phần dân sự để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi bị hại có đơn yêu cầu.

[8] Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Công an huyện An Lão thu giữ vật chứng là 01 cái nồi bằng kim loại màu trắng bạc, bên ngoài nồi có dính nhiều vết màu đen, có hai quai cầm bằng kim loại, miệng nồi bị móp méo. Đây là tài sản của bà T1 nên trả lại cho chủ sở hữu theo quy định tại khoản 2 Điều 47 BLHS và Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

[9] Về án phí HSST: Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016, của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51và Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ vào khoản 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự;

Căn cứ vào các Điều 30, Điều 106, Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự;

Căn cứ vào Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016, của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Tuyên xử:

1.Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Minh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lê Minh T 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại 20.000.000 đồng. Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại 286.000.000 đồng nhưng chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ để chứng minh và vắng mặt tại phiên tòa, nên vấn đề dân sự tách ra để giải quyết bằng vụ án khác theo thủ tục tố tụng dân sự khi bị hại Nguyễn Thị Ánh N có yêu cầu.

4. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bà Nguyễn Thị T 01 (một) cái nồi bằng kim loại màu trắng bạc, bên ngoài nồi có dính nhiều vết màu đen, có hai quai cầm bằng kim loại, miệng nồi bị móp méo; chiều cao 17 cm, đường kính đáy 29 cm.

5. Về án phí hình sự sơ thẩm:

Buộc bị cáo Lê Minh T phải chịu 200.000 đồng (Bằng chữ: Hai trăm nghìn đồng chẵn).

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 15/9/2023). Bị hại Nguyễn Thị Ánh N vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

18
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 13/2023/HS-ST

Số hiệu:13/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;