Bản án về tội cố ý gây thương tích số 40/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TRÀ VINH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 40/2023/HS-ST NGÀY 22/08/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 8 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 37/2023/TLST-HS ngày 04 tháng 8 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2023/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Thạch Th, sinh ngày 15/10/1957, tại tỉnh T. Nơi cư trú: khóm Z phường Z thành phố T tỉnh T; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 3/12; dân tộc: Khmer; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; con ông Thạch Ch, sinh năm 1923 (chết) và bà Sơn Thi A, sinh năm 1923 (chết); bị cáo có vợ tên: Sơn Thị Thương, sinh năm 1957; con có 04 người, lớn nhất sinh năm 1990, nhỏ nhất sinh năm 1995; tiền sự: không; tiền án; không. Bị cáo bị khởi tố và bắt tạm giam từ ngày 29/3/2023 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại:

1/ Bà Sơn Thi Th, sinh năm 1957 (có mặt).

Nơi cư trú: khóm Z phườngX, thành phố T, tỉnh T.

2/ Bà Sơn Thị T, sinh năm 1959 (có mặt). Nơi cư trú: ấp Tân N, xã L, huyện C, tỉnh T. Người làm chứng:

1/ Bà Kim Thị H, sinh năm 1987 (có mặt).

Nơi cư trú: khóm Z, phường X, thành phố T, tỉnh T.

2/ Bà Sơn Thị Ngọc Đ, sinh năm 1975 (vắng mặt). Nơi cư trú: khóm Z, phường X, thành phố T, tỉnh T.

3/ Bà Thạch Thị H, sinh năm 1964 (có mặt).

Nơi cư trú: khóm Z, phường X, thành phố T, tỉnh T. Người phiên dịch: Ông Thạch Đ, sinh năm 1980 (có mặt). Nơi công tác Đảng ủy phường Z, thành phố T, tỉnh T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Thạch Th, sinh ngày 15/10/1957 là chồng của bà Sơn Thị Th, sinh ngày 01/01/1957 cùng cư ngụ tại khóm Z, phường X, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên, giữa bị cáo và bà Th xảy ra mâu thuẫn và hiện sống ly thân trong căn nhà chung đang ở. Sự việc mâu thuẫn trong gia đình đã được chính quyền địa phương lập biên bản hòa giải, tiếp xúc nhiều lần. Vào khoảng 08 giờ ngày 18/11/2022, bà Sơn Thị Th cùng em gái là bà Sơn Thị T, sinh ngày 01/01/1959, nơi cư trú: ấp T, xã L, huyện C, tỉnh T về nhà của bà Th tại khóm Z, phường X, thành phố T, tỉnh T. Do trước đó bị cáo không cho bà Th ở chung nhà. Nên khi bà Th và bà T về đến nhà và đi vào trong sân thì bị cáo liền đến ngăn cản lại không cho bà Th đi vào trong nhà. Sau đó, giữa bị cáo và bà Th xảy ra cự cải, trong lúc cự cải thì bị cáo cầm 01 đoạn cây gỗ có chiều dài 141,6 cm để trên tấm tole trong khu vực sân nhà đánh trúng vào lưng của bà Th 02 cái và tiếp tục đánh trúng vào tay trái của bà Th 03 cái dẫn đến tay trái của bà Th bị gãy đồng thời đoạn cây gỗ bị gãy rời ra 01 đoạn. Khi thấy bà Th bị đánh thì bà T chạy đến ngăn cản thì bị cáo cầm đoạn cây gỗ trên tay tiếp tục đánh 01 cái trúng vào vùng mặt bên trái dẫn đến vùng má và môi bên trái của bà T bị thương tích chảy máu, khi gây thương tích xong bị cáo cầm 02 đoạn cây gỗ bị gãy lên xe mô tô bỏ đi, còn bà Th và bà T chạy ra phía trước lối đi chung lúc này có chị Kim Thị H, sinh ngày 02/12/1987 là hàng xóm có mặt nhìn thấy nên đã kêu bà Th và bà T đi Bệnh viện điều trị. Đồng thời chị Kim Thị H trình báo Công an phường Z, thành phố T, tỉnh T giải quyết vụ việc trên.

Ngày 22/11/2022, bà Sơn Thị Th và bà Sơn Thị T có đơn yêu cầu gửi đến cơ quan Công an phường Z đề nghị xử lý hành vi gây thương tích của bị cáo Thạch Th.

- Tại giấy chứng nhận thương tích số 347 ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh xác định tình trạng thương tích của bà Sơn Thị Th: Gãy đầu dưới xương trụ tay trái, xay xát cẳng tay trái và lưng trái, đa thương.

- Tại giấy chứng nhận thương tích số 342 ngày 23 tháng 11 năm 2022 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh xác định tình trạng thương tích của bà Sơn Thị T: Vết thương môi trên trái 1x5 cm, xây xát góc hàm trái, lung lay răng 22, 23.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 232/22/TgT, ngày 23/12/2022 của Trung tâm pháp y, Sở Y tế tỉnh Trà Vinh kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Sơn Thị Th là 08% (Tám phần trăm). Vật gây ra thương tích là vật tày cứng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 231/22/TgT, ngày 23/12/2022 của Trung tâm pháp y, Sở Y tế tỉnh Trà Vinh kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Sơn Thị T là 12% (Mười hai phần trăm). Vật gây ra thương tích là vật cứng có cạnh.

Tại Bản kết luận giám định số 1504/KL-KTHS, ngày 15/3/2023 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: 02 (Hai) đoạn gỗ gửi giám định (nêu ở Mục 1 Phần II) được gãy ra từ cùng một cây gỗ.

Vật chứng của vụ án:

- 02 đoạn cây gỗ có đặc điểm: 01 (một) đoạn cây gỗ có kích thước 2,5cm x 4,5cm có chiều dài 100 cm; 01 (một) đoạn cây gỗ có kích thước 2,5cm x 4,5cm có chiều dài 41,6 cm;

Trách nhiệm dân sự: Bị hại Sơn Thị Th và Sơn Thị T không có yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự trong vụ án nên không xem xét giải quyết.

Tại Bản cáo trạng số: 34/CT-VKS-HS ngày 01/8/2023 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố Thạch Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo Thạch Th phạm tội “Cố ý gây thương tích” như Bản cáo trạng đã nêu. Sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết, chứng cứ của vụ án và nhân thân của bị cáo. Vị đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Thạch Th từ 02 năm đến 03 năm tù. Đồng thời đề nghị xử lý tang vật chứng và buộc bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, bị cáo cho rằng mình không cố ý đánh mà chỉ quơ trúng bị hại dẫn đến gây thương tích. Xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Trà Vinh, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai nhận: Do có mẫu thuẫn trong việc gia đình, bị cáo không cho bà Sơn Thị Th (vợ) ở chung nhà, nên từ tháng 8/2022 bà Th đã bỏ nhà đi đến sống cùng với người em ruột là bà Sơn Thị T, tại ấp T, xã L, huyện C, tỉnh T. Đến khoảng 08 giờ ngày 18/11/2022, bà Sơn Thị Th cùng em ruột là bà Sơn Thị T đến nhà bị cáo nhưng bị cáo không cho vào nhà, dẫn đến cự cải, xô đẩy nhau, sau đó bị cáo Thạch Th đã lấy 01 đoạn cây gỗ dài 141,6cm quơ trúng gây thương tích cho bà Sơn Thị Th với tỷ lệ thương tật là 8% và bà Sơn Thị T với tỷ lệ thương tật là 12%.

Tuy nhiên, qua công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường và lời khai của các bị hại có đủ cơ sở kết luận bị cáo đã dùng đoạn cây gỗ dài 141,6cm là hung khí nguy hiểm đánh gây thương tích cho các bị hại. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Thạch Th đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát và những người tham gia tố tụng không bổ sung tài liệu, đồ vật và không đề nghị triệu tập thêm người tham gia tố tụng. Xác định tư cách người tham gia tố tụng theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử là đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Xét thấy Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh truy tố bị cáo Thạch Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật, không oan, không sai.

[4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của nhiều người. Mặc dù giữa bị cáo và bà Sơn Thị Th (vợ) có mâu thuẫn nhưng bị cáo không nhờ đến chính quyền địa phương can thiệp mà lại dùng vũ lực gây thương tích cho các bị hại, hành vi của bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương, gây bất bình trong dư luận quần chúng. Mặt khác, sau khi gây án bị cáo bỏ mặt không lo cho các bị hại. Ngoài ra trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo vẫn tỏ thái độ không thành khẩn khai báo, luôn quanh co chối tội. Do đó, cần xử lý nghiêm đối với bị cáo để nhằm răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên; khi phạm tội bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo có yêu cầu con là Thạch Vi S khắc phục cho các bị hại 14.000.000 đồng; các bị hại đã làm đơn không yêu cầu xử lý đối với bị cáo. Nghĩ nên xem đây là những tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo đề nghị của Viện kiểm sát là có cơ sở.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại bà Sơn Thị Th, bà Sơn Thị T không có yêu cầu, Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[6] Về vật chứng: 02 đoạn cây gỗ có đặc điểm: 01 đoạn cây gỗ có kích thước 2,5cm x 4,5cm có chiều dài 100cm; 01 đoạn cây gỗ có kích thước 2,5cm x 4,5cm có chiều dài 41,6cm. Nghĩ nên tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật. [8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thạch T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Thạch Thone 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 29/3/2023.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại bà Sơn Thị Th và bà Sơn Thị T không có yêu cầu, Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Căn cứ: Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy: 02 đoạn cây gỗ có đặc điểm: 01 đoạn cây gỗ có kích thước 2,5cm x 4,5cm có chiều dài 100cm; 01 đoạn cây gỗ có kích thước 2,5cm x 4,5cm có chiều dài 41,6cm.

Căn cứ: Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Thạch Thone nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo, bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

131
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 40/2023/HS-ST

Số hiệu:40/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Trà Vinh - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;