Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 20/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GÒ DẦU, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 20/2021/HS-ST NGÀY 22/02/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 22 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 02/2021/HSST ngày 08 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2021/QĐXXST- HS ngày 08 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị H, sinh năm 1974, tại tỉnh Tây Ninh; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: ấp T, xã Th, huyện TB, tỉnh TN; Nơi cư trú hiện nay: ấp P, xã Ph, huyện GD, tỉnh TN; Nghề nghiệp: Nội trợ; Trình độ học vấn: 01/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Cao đài; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn T, (đã chết) và bà Nguyễn Thị Th, (đã chết); Chồng: Đồng Văn T1, (đã ly hôn); Con: Có 03 người; Tiền án, tiền sự: Không có; Nhân thân: Đã bị xử lý vi phạm hành chính 01 lần và chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự lần nào; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 31-12-2020 đến ngày 05-02-2021 được thay đổi biện pháp tạm giam bằng biện pháp bảo lĩnh. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Lê Anh S, sinh năm: 1997. Vắng mặt.

Địa chỉ: ấp S, xã Ph, huyện GD, tỉnh TN.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 16-9-2020, khi đang giải tỏa khu vực chợ tự phát thuộc ấp Phước Đức B, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, để thiết lập trật tự và đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường thì lực lượng kiểm tra liên ngành của Ủy ban nhân dân xã Phước Đông phát hiện chị Đồng Thị Thúy K điều khiển xe môtô biển số 70H1- 314.63 chở chị Đồng Thị Thúy A đến và đỗ xe không đúng quy định, nên đến thông báo lỗi và yêu cầu chị K xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra nhưng chị K không chấp hành và dùng điện thoại ghi hình trực tiếp sự việc đăng trên facebook. Lực lượng Công an xã Phước Đông tiến hành đem xe môtô biển số 70H1-314.63 về trụ sở Công an xã Phước Đông và mời chị K đến để xử lý vụ việc. Chị K gọi điện thoại cho anh ruột là Đồng Văn T2 đến chở về nhà và kể lại sự việc cho mẹ ruột là Nguyễn Thị H. Nghe vậy, H kêu anh T2 và anh Lê Thái B cùng đến trụ sở Công an xã Phước Đông để hỏi sự việc và lấy các đồ đạc để bên trong xe môtô biển số 70H1-314.63.

Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến trụ sở Công an xã Phước Đông, H la lớn tiếng được lực lượng Công an xã Phước Đông nhắc nhở yêu cầu giữ trật tự, nhưng H không chấp hành mà tiếp tục lớn tiếng chửi mắng và dùng nón bảo hiểm mang theo đánh 01 cái trúng đầu của anh Nguyễn Lê Anh S là Công an viên xã Phước Đông đang làm nhiệm vụ tại đây. Sau đó, anh S được đưa đến Trung tâm y tế huyện Gò Dầu kiểm tra sức khỏe.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 159 ngày 28-9-2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận: Vết bầm đỏ đuôi mày trái đã lành tốt hiện tại không để lại dấu vết; chấn thương đầu đã điều trị hiện tại ổn định; tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Lê Anh S do thương tích gây nên không có quy định tỷ lệ phần trăm.

Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng: 03 đĩa DVD chứa đoạn video ghi lại diễn biến sự việc đã được đưa vào hồ sơ vụ án; 01 nón bảo hiểm bằng nhựa màu vàng trắng, bị trầy xước ở đỉnh sau nón, trên nón có chữu Sailun Tiryu Group;

01 áo khoát vải màu hồng, viền xanh đen, trên áo có chữ Langxia Esing; 01 quần lững màu vàng cam, tất cả đã chuyển sang Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh chờ xử lý.

Đối với Đồng Thị Thúy K vi phạm pháp luật về giao thông đã bị xử phạt hành chính.

Đối với Đồng Văn T2 và Lê Thái B không giúp sức cho Nguyễn Thị H nên Cơ quan điều tra không xử lý.

Về trách nhiệm dân sự: Anh S yêu cầu bồi thường tiền điều trị 3.000.000 đồng, gia đình bị cáo H đã bồi thường xong.

Cáo trạng số: 08/CT-VKSGD ngày 05-01-2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị H về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015. Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trong quá trình điều tra, người có quyền lợi liên quan – anh Nguyễn Lê Anh S trình bày: Anh là công an viên xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Lúc 18 giờ 30 phút ngày 16-9-2020 khi anh đang thực hiện nhiệm vụ của mình tại trụ sở Công an xã Phước Đông, thì bị cáo H có đến trụ sở Công an xã Phước Đông và la lớn tiếng, anh S có nhắc nhở yêu cầu giữ trật tự, nhưng bị cáo H không chấp hành mà tiếp tục lớn tiếng chửi mắng và dùng nón bảo hiểm mang theo đánh 01 cái trúng đầu anh S. Qua sự việc trên anh có yêu cầu bị cáo bồi thường tiền chi phí điều trị 3.000.000 đồng, anh đã nhận đủ số tiền này. Anh S tự nguyện xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng Khoản 1 Điều 330, Điểm i, s, x Khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo mức án từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng. Đồng thời áp dụng Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01 nón bảo hiểm, 01 áo khoát, 01 quần lững; ghi nhận anh S đã nhận số tiền 3.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Gò Dầu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi, tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 16-9-2020, tại trụ sở Công an xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, Nguyễn Thị H đã có hành vi lớn tiếng chửi mắng lực lượng Công an xã Phước Đông và dùng nón bảo hiểm mang theo đánh 01 cái trúng đầu của anh Nguyễn Lê Anh S là Công an viên xã Phước Đông đang làm nhiệm vụ.

Bị cáo H biết rõ anh Nguyễn Lê Anh S là Công an viên xã Phước Đông, huyện Gò Dầu đang thực hiện công vụ, nhưng bị cáo đã không chấp hành mà còn dùng nón bảo hiểm tấn công anh S, cản trở không cho lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với lời trình bày của những người tham gia tố tụng khác, vật chứng được thu giữ. Hành vi của bị cáo H đã thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm của tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự. Do đó, lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ.

Đối với Đồng Thị Thúy K vi phạm pháp luật về giao thông đã bị xử phạt hành chính. Đối với Đồng Văn T2 và Lê Thái B không giúp sức cho Nguyễn Thị H nên Cơ quan điều tra không xử lý là đúng quy định pháp luật.

[3] Về tính chất vụ án: Mặc dù vụ án này mang tính chất ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo H đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm giảm hiệu lực quản lý của các cơ quan Nhà nước. Do đó, khi quyết định hình phạt cần áp dụng đối với bị cáo Hằng một mức án nghiêm mới có đủ thời gian giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Khi quyết định hình phạt, có xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như sau:

Tình tiết tăng nặng: Không có.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo là con ruột của Liệt sĩ. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình được quy định tại Điểm i, s, x Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự mà bị cáo được hưởng.

Ngoài ra, bị cáo còn có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo phạm tội nhưng không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có khả năng tự cải tạo và việc không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù cũng không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Do đó, khi quyết định hình phạt không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà xem xét cho bị cáo được hưởng án treo cũng là phù hợp.

[4] Về xử lý vật chứng:

- 03 đĩa DVD chứa đoạn video ghi lại diễn biến sự việc đã được đưa vào hồ sơ vụ án lưu, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- 01 nón bảo hiểm bằng nhựa màu vàng trắng, bị trầy xước ở đỉnh sau nón, trên nón có chữu Sailun Tiryu Group; 01 áo khoát vải màu hồng, viền xanh đen, trên áo có chữ Langxia Esing; 01 quần lững màu vàng cam là công cụ, trang phục bị cáo H sử dụng khi thực hiện hành vi phạm tội, không còn giá trị sử dụng, bị cáo không yêu cầu nhận lại, nên cần tịch thu tiêu hủy.

[5] Tại phiên tòa, Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Khoản 1 Điều 330, Điểm i, s, x Khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo mức án từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng. Đồng thời áp dụng Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01 nón bảo hiểm, 01 áo khoát, 01 quần lững; ghi nhận anh S đã nhận số tiền 3.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm là có căn cứ, đúng người, đúng tội nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Do Hội đồng xét xử kết luận bị cáo có tội và bị kết án. Nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án;

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

- Căn cứ vào Khoản 1 Điều 330; Điểm i, s, x Khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị H 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 (một) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Thị H cho Ủy ban nhân dân xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Nguyễn Thị H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự 2019.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

2/ Các biện pháp tư pháp: Căn cứ vào Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Ghi nhận anh Nguyễn Lê Anh S đã nhận số tiền bồi thường 3.000.000 đồng, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm.

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 nón bảo hiểm bằng nhựa màu vàng trắng, bị trầy xước ở đỉnh sau nón, trên nón có chữu Sailun Tiryu Group; 01 áo khoát vải màu hồng, viền xanh đen, trên áo có chữ Langxia Esing; 01 quần lững màu vàng cam.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 08 tháng 01 năm 2021 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Gò Dầu)

3/ Án phí: Căn cứ vào Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án:

Bị cáo Nguyễn Thị H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4/ Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng người có quyền lợi liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

398
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 20/2021/HS-ST

Số hiệu:20/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gò Dầu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;