Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 01/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN NAM, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 01/2022/HSST NGÀY 05/01/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 05 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 122/2021/TLST-HS ngày 22 tháng 12 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2021/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Đức L ; Tên gọi khác: SL ; sinh năm 1991, tại tỉnh NTh;

Nơi cư trú: khu phố LN, thị trấn TN, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 06/12;

Tiền án, tiền sự: (không có) Quan hệ gia đình: Cha: Trần Đức L – sinh năm 1960; Mẹ: Trần Thị B – sinh năm 1960;

Gia đình bị cáo có 08 anh chị em, lớn nhất sinh năm 1983, nhỏ nhất sinh năm 2001. Hiện cư trú tại thôn Gò Thao, xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Bị cáo có 02 người con, sinh năm 2015, 2018 (con chung với bà Vũ Thị Hồng H – sinh năm 1996 - đã ly hôn vào năm 2021). Các con của bị cáo hiện cư trú tại khu phố Lập Nghĩa, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 07/12/2021 đến ngày 10/12/2021 thì chuyển sang tạm giam cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hàm Thuận Nam.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Trương Tuấn Q, sinh năm: 1992. Địa chỉ: khu phố NT, thị trấn TN, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. (vắng mặt – ông Q đề nghị xét xử vắng mặt – theo “Đơn xin vắng mặt” đề ngày 05/01/2022)

2. Tôn Thiện H, sinh năm: 1987. Địa chỉ: khu phố A, phường B, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. (vắng mặt – ông Hiếu đề nghị xét xử vắng mặt – theo “Đơn xin vắng mặt” đề ngày 04/01/2022)

3. Trương Thanh B, sinh năm: 1967. Địa chỉ: khu phố LB, thị trấn TN, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. (vắng mặt – ông B đề nghị xét xử vắng mặt – theo “Đơn xin vắng mặt” đề ngày 05/01/2022)

4. Trần Viết S, sinh năm: 1982; (có mặt)

5. Trần Thị T, sinh năm: 1965; (vắng mặt)

6. Trần Thị K, sinh năm: 1957; (có mặt)

7. Phan Văn H, sinh năm: 1978; (có mặt)

8. Nguyễn Đức C, sinh năm: 1994; (có mặt)

9. Phan Văn T, sinh năm: 1990; (có mặt)

10. Huỳnh Quang Tr, sinh năm: 2001; (vắng mặt) Nơi cư trú: khu phố LN, thị trấn TN, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

* Người làm chứng:

Nguyễn Khắc H , sinh năm: 1994. Địa chỉ: khu phố LN, thị trấn TN, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 06/12/2021, Công an thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc một số thanh niên uống rượu, đánh nhau tại khu nhà trọ Gia Bảo, thuộc khu phố Lập Nghĩa, thị trấn Thuận Nam. Sau khi tiếp nhận thông tin, trực chỉ huy Công an thị trấn Thuận Nam đã phân công các ông Trương Tuấn Quý, Tôn Thiện Hiếu - là cảnh sát khu vực - phối hợp cùng một số bảo vệ dân phố đến để giải quyết vụ việc. Khi lực lượng Công an và bảo vệ dân phố đến nhà trọ Gia Bảo (có mặc sắc phục cảnh sát nhân dân và bảo vệ dân phố) thì giữa hai nhóm thanh niên tiếp tục xảy ra đánh nhau nên lực lượng Công an đã đưa những người liên quan về trụ sở Công an thị trấn để làm việc. Qua xác minh thì Công an xác định được có Phan Văn Thái (sinh năm 1990, trú khu phố Lập Nghĩa, thị trấn Thuận Nam) có liên quan đến vụ việc đánh nhau nên ông Trương Tuấn Quý yêu cầu Thái về trụ sở Công an để làm việc thì lúc này có gia đình của Thái xin để cho Thái sáng hôm sau sẽ lên làm việc, đồng thời có Trần Đức L (có tham gia nhậu cung với nhóm của Thái) tham gia ngăn cản nhưng ông Trương Tuấn Quý không đồng ý và tiếp tục yêu cầu Thái về trụ sở Công an làm việc và nói “không được chống lực lượng làm nhiệm vụ” thì ngay lúc này L nói “tao chơi mày luôn”, đồng thời dùng tay phải đấm 01 cái trúng vào vùng chẩm sau tai trái của Quý, được mọi người can ngăn nhưng L tiếp tục xông vào dùng tay phải đấm 01 cái nữa trúng vào mũ bảo hiểm mà Quý đang đội nên không gây ra thương tích gì thì được người dân phối hợp cùng lực lượng công an khống chế, đưa về trụ sở làm việc và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Về dân sự: Ông Trương Tuấn Quý bị Trần Đức L dùng tay đấm trúng vào đầu nhưng Quý bị thương tích không đáng kể nên không yêu cầu gì.

Đối với một số người nhà của Phan Văn Thái không có hành động ngăn cản gì đối với lực lượng thi hành công vụ, do đó không đề cập xử lý trách nhiệm của những người này.

Tại bản Quyết định truy tố số: 02/CT-VKSHTN-HS ngày 21/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận truy tố bị cáo Trần Đức L về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam thực hành quyền công tố Nhà nước vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố: Bị cáo Trần Đức L , phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Áp dụng: Khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự ;

Đề nghị xử phạt bị cáo Trần Đức L từ 09 đến 12 tháng tù, cho hưởng án treo;

ấn định thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đã thực hiện, thống nhất quan điểm luận tội của Viện kiểm sát, không tranh luận, chỉ đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo hưởng án treo để có điều kiện đi làm, có thu nhập để có điều kiện cấp dưỡng nuôi con còn nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra – Công an huyện Hàm Thuận Nam, của Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về việc xét xử vắng mặt: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy, trong hồ sơ vụ án đã thu thập lời khai của những người này, sự vắng mặt của những người này không gây trở ngại cho việc xét xử; căn cứ Điều 65 và Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt họ.

[3] Về cấu thành tội phạm:

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Đức L đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, đủ cơ sở để xác định: Mặc dù, bị cáo biết rõ ông Trương Tuấn Quý (là cảnh sát khu vực - đang mặc sắc phục Công an) và tổ công tác đang thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu Phan Văn Thái (sinh năm 1990, trú khu phố Lập Nghĩa, thị trấn Thuận Nam) – là người có liên quan đến vụ việc đánh nhau - phải đến ngay trụ sở Công an thị trấn Thuận Nam để giải quyết theo quy định của pháp luật; bị cáo và gia đình ông Thái đề nghị ông Trương Tuấn Quý và tổ công tác cho phép ông Thái đến sáng hôm sau sẽ đến cơ quan công an làm việc nhưng không được chấp nhận; khi ông Quý nói “không được chống lực lượng làm nhiệm vụ” thì bị cáo L nói “tao chơi mày luôn”, đồng thời dùng tay phải đấm 01 cái trúng vào vùng chẩm sau tai trái của ông Quý, được mọi người can ngăn nhưng Linh tiếp tục xông vào dùng tay phải đấm 01 cái nữa trúng vào mũ bảo hiểm mà ông Quý đang đội nên không gây ra thương tích gì. Người dân phối hợp cùng lực lượng công an khống chế, đưa bị cáo về trụ sở làm việc và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Bị cáo Trần Đức L là công dân có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hoàn toàn có đủ điều kiện để nhận thức được việc chửi bới, dùng vũ lực tấn công, cản trở người đang thi hành công vụ là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng vì coi thường pháp luật, trong tình trạng đã sử dụng rượu bia, bị cáo vẫn thực hiện. Rõ ràng, hành vi mà bị cáo thực hiện nói trên là nguy hiểm cho xã hội, được thực hiện với lỗi cố ý, đã xâm phạm trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ của người đang thi hành công vụ, xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương; đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự như nội dung quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam là có căn cứ và đúng pháp luật.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; không có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51của Bộ luật hình sự cần xem xét áp dụng đối với bị cáo.

[5] Về quyết định hình phạt: Xét tính chất, mức độ phạm tội, cần thiết phải xử lý bị cáo bằng hình phạt tù để giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội. Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để có mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo; Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; tại phiên tòa, xác định bị cáo cư trú tại khu phố Lập Nghĩa, thị trấn Thuận Nam, huyện hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận; ngoài ra, theo thừa nhận của bà Vũ Thị Hồng H (bà H là vợ cũ của bị cáo, đã ly hôn vào tháng 11 năm 2021) – là người đang trực tiếp nuôi hai người con chung với bị cáo - xác nhận: dù trong Quyết định công nhận thuận tình ly hôn không thể hiện trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con của bị cáo nhưng trong thực tế do bà H không có công việc và thu nhập ổn định nên hàng tháng bị cáo vẫn phải thực hiện trách nhiệm cấp dưỡng nuôi 02 người con mỗi tháng 3.000.000 đồng, nếu buộc bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống các con của bị cáo. Do vậy, Tòa án xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt cho gia đình và xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình giải quyết vụ án, ông Trương Văn Quý – là người bị bị cáo dùng tay đấm vào đầu – cho rằng thương tích không đáng kể nên không yêu cầu bị cáo bồi thường, do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án; bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Đức L , phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

2. Căn cứ khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự; điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Đức L 12 (Mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo;

thời gian thử thách 24 (Hai mươi bốn) tháng, tính từ ngày tuyên án (ngày 05/01/2022).

Giao bị cáo Trần Đức L cho Ủy ban nhân dân thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục Trần Đức L .

Người được hưởng án treo đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách và có nhiều tiến bộ thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giám sát, giáo dục, Tòa án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Trường hợp người được hưởng án treo vắng mặt tại nơi cư trú, thay đổi nơi cư trú, làm việc thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

3. Căn cứ Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự; Tòa án tuyên bố trả tự do ngay tại phiên tòa cho bị cáo Trần Đức L , nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác.

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Trần Đức L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 05/01/2022). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

420
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 01/2022/HSST

Số hiệu:01/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;