Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con chung số 18/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK MIL, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 18/2022/HNGĐ-ST NGÀY 17/05/2022 VỀ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON CHUNG

Ngày 17 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 16/2022/TLST- HNGĐ ngày 20 tháng 01 năm 2022 về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con chung, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2022/QĐXX-ST ngày 04 tháng 4 năm 2022; Quyết định hoãn phiên tòa số 06/2022/QĐST-HNGĐ, ngày 22 tháng 4 năm 2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Hoài Y (Có mặt).

Địa chỉ: Số 71 thôn T, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

- Bị đơn: Anh Lê Hoàng V (Có mặt).

Địa chỉ: Thôn T, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

- Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn Chị Nguyễn Thị Hoài Y: Ông Lê Xuân Anh P (vắng mặt có đơn xin xét xử vắng mặt), bà Trần Thị C (có mặt).

Địa chỉ: Số X Lê Thị Hồng Gấm, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo nội dung đơn khởi kiện và lời khai của nguyên đơn Chị Nguyễn Thị Hoài Y trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa: Theo Quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 56/2021/QĐST- HNGĐ, ngày 14/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn giữa Anh Lê Hoàng V và Chị Nguyễn Thị Hoài Y; về con chung giao cháu Lê Hoàng Thùy T, sinh ngày 06/6/2012; cháu Lê Hoàng Thiên T, sinh ngày 01/10/2014; cháu Lê Thiện N, sinh ngày 04/01/2017 cho Anh Lê Hoàng V được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc cho đến khi 03 cháu đủ 18 tuổi trưởng thành. Sau khi vợ chồng ly hôn, cháu Lê Hoàng Thùy T, Lê Hoàng Thiên T, Lê Thiện N do Anh Lê Hoàng V Trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc. Chị Y nhận thấy trong thời gian các con sống chung với anh V thì anh V không quan tâm, lo lắng, giáo dục con chung, anh V thường xuyên vắng nhà và để các cháu lại cho ông Lê Văn H, bà Nguyễn Thị B (ông, bà nội) chăm sóc, ngoài ra thì khi chị đến thăm con chung thì anh V cố tình ngăn cản, không cho chị được gặp con. Hiện nay chị đang làm nhân viên tại siêu thị Bách hóa Xanh tại xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông với mức thu nhập khoảng 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng/tháng; ngoài ra, chị còn nhận may ráp quần áo gia công tại nhà; mức thu nhập trung bình khoảng 9.000.000 đồng/tháng nên chị có đủ khả năng để nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung.

Do đó, chị làm đơn để nghị Tòa án nhân huyện Đắk Mil giải quyết cho chị được thay Anh Lê Hoàng V nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Lê Hoàng Thùy T, Lê Hoàng Thiên T, Lê Thiện N, ngoài ra chị không có yêu cầu gì khác.

- Theo lời khai của bị đơn Anh Lê Hoàng V trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa: Đối với yêu cầu khởi kiện của Chị Nguyễn Thị Hoài Y thì anh không đồng ý, từ khi ly hôn với chị Y thì anh vẫn chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Thiên Trang, Thùy Trang, Thiện Nhân đúng trách nhiệm của người làm cha, các con được tạo điều kiện tốt nhất để phát triển cả về mặt thể chất lẫn tinh thần; khi chị Y về thăm con thì anh vẫn tạo điều kiện cho chị Y được thăm con, không có việc anh cản trở chị Y được thăm con theo lời trình bày của chị Y. Hiện anh đang làm nghề kinh doanh tự do với thu nhập khoảng 10.000.000 đồng/tháng, ngoài ra thì anh còn được bố, mẹ cho rẫy để sản suất. Tại phiên toà ngày hôm nay anh chỉ đồng ý giao cho Chị Nguyễn Thị Hoài Y được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Lê Hoàng Thùy T và cháu Lê Hoàng Thiên T; anh V có nguyện vọng tiếp tục được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Lê Thiện N.

*/ Người bảo về quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn bà Trần Thị C trình bày quan điểm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp: Đề nghị, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, giao cháu Lê Hoàng Thùy T, sinh ngày 06/6/2012; cháu Lê Hoàng Thiên T, sinh ngày 01/10/2014; cháu Lê Thiện N, sinh ngày 04/01/2017 cho Nguyễn Thị Hoài Y được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc giao dục cho đến khi cháu Thiên T, Thùy T, Thiện N đủ 18 tuổi trưởng thành.

Tại phiên tòa, các bên đương sự vẫn giữ nguyên quan điểm của mình và yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

*/ Về tố tụng: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil tham gia phiên toà xác định việc tuân thủ theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng ở giai đoạn sơ thẩm đều tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật

*/ Về nội dung vụ án:

- Áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, giao cháu Lê Hoàng Thùy T, sinh ngày 06/6/2012; cháu Lê Hoàng Thiên T, sinh ngày 01/10/2014 cho Chị Nguyễn Thị Hoài Y được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi cháu Thiên Trang, Thùy Trang đủ 18 tuổi trưởng thành; tiếp tục giao cháu Lê Thiện N, sinh ngày 04/01/2017 cho Anh Lê Hoàng V được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi cháu Nhân đủ 18 tuổi trưởng thành.

- Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Nguyễn Thị Hoài Y phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Đây là vụ án tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con chung, bị đơn Anh Lê Hoàng V có địa chỉ tại Thôn T, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông, do đó việc Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông thụ lý và giải quyết là đúng quy định tại Điều 28; khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung vụ án: Tại Quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 56/2021/QĐST-HNGĐ, ngày 14/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông thì Anh Lê Hoàng V và Chị Nguyễn Thị Hoài Y thuận tình ly hôn; Về con chung: giao cháu Lê Hoàng Thùy T, sinh ngày 06/6/2012; cháu Lê Hoàng Thiên T, sinh ngày 01/10/2014; cháu Lê Thiện N, sinh ngày 04/01/2017 cho Anh Lê Hoàng V được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc cho đến khi 03 cháu đủ 18 tuổi trưởng thành; về cấp dưỡng nuôi con không yêu cầu. Sau khi ly hôn thì cháu Lê Hoàng Thiên T, Lê Hoàng Thùy Trang, Lê Hoàng Thiện Nhân do Anh Lê Hoàng V trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, trông nom, giáo dục.

[2.1] Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Chị Nguyễn Thị Hoài Y: Sau khi ly hôn với Anh Lê Hoàng V thì con chung do anh V trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, thời gian con chung ở với anh V, chị nhận thấy anh V không quan tâm, lo lắng đến các con, ngoài ra anh V còn cản trở quyền thăm nuôi của chị đối với con chung, do đó chị làm đơn đề nghị Tòa án nhân huyện Đắk Mil giải quyết để chị được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giao dục cháu Lê Hoàng Thiên T, Lê Hoàng Thùy Trang, Lê Hoàng Thiện Nhân đến khi đủ 18 tuổi trưởng thành.

Đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, Hội đồng xét xử xét thấy: Trong quá trình giải quyết vụ án chị Y cho rằng anh V không quan tâm, lo lắng, chăm sóc con chung, anh V thường xuyên vắng nhà và để các cháu cho ông, bà nội chăm sóc, tuy nhiên trong quá trình giải quyết vụ án chị Y không đưa ra được tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình là hợp pháp; Theo hợp đồng lao động có thời hạn do chị Y cung cấp tại Tòa án thể hiện chị đang làm việc tại siêu thị Bách hóa Xanh với mức lương cơ bản là 3.400.000 đồng, tính thêm tiền tăng ca, tiền thưởng, hàng tháng thu nhập bình quân của chị Y từ 5.000.000 đồng – 7.000.000 đồng; ngoài ra chị Y còn nhận thêm việc gia công quần áo, tuy nhiên công việc này không ổn định. Hội đồng xét xử xét thấy so với mức sống hiện tại thì mức thu nhập hàng tháng của chị Y là chưa đảm bảo để có thể nuôi dưỡng, chăm sóc 03 cháu cùng lúc; trong quá trình giải quyết vụ án cháu Lê Hoàng Thùy T, sinh ngày 06/6/2012 và cháu Lê Hoàng Thiên T, sinh ngày 01/10/2014 có nguyện vọng được ở với Chị Nguyễn Thị Hoài Y; tại phiên tòa Anh Lê Hoàng V cũng đồng ý giao cháu Lê Hoàng Thùy T và cháu Lê Hoàng Thiên T cho chị Y được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi cháu Thùy Trang, Thiên Trang đủ 18 tuổi trưởng thành. Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy, việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung là nghĩa vụ và quyền của cả cha và mẹ; do đó, cần chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, giao cháu Lê Hoàng Thùy T, sinh ngày 06/6/2012 và cháu Lê Hoàng Thiên T, sinh ngày 01/10/2014 cho Chị Nguyễn Thị Hoài Y được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; tiếp tục giao cháu Lê Thiện N, sinh ngày 04/01/2017 cho Anh Lê Hoàng V nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi trưởng thành là phù hợp với quy định của pháp luật.

Chị Y không yêu cầu cấp dưỡng nên không xem xét giải quyết.

[3] Về án phí: Chị Nguyễn Thị Hoài Y phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Xét quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil tại phiên toà là có căn cứ, Hội đồng xét xử cần chấp nhận.

Đối với luận cứ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn bà Trần Thị C, Hội đồng xét xử xét thấy là chưa phù hợp với tình hình thực tế tại thời điểm xét xử, do đó Hội đồng xét xử cần chấp nhận một phần luận cứ bảo vệ là phù hợp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28; khoản 1 Điều 35; khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

1. Tuyên xử: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Chị Nguyễn Thị Hoài Y, giao cháu Lê Hoàng Thùy T, sinh ngày 06/6/2012 và cháu Lê Hoàng Thiên T, sinh ngày 01/10/2014 cho Nguyễn Thị Hoài Y được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc giao dục cho đến khi cháu Thuỳ Trang và Thiên Trang đủ 18 tuổi trưởng thành. Anh Lê Hoàng V được quyền đi lại thăm nom và chăm sóc con chung, chị Y không được cản trở hoặc gây trở ngại đến việc thăm nom, giáo dục con chung. Tiếp tục giáo cháu Lê Thiện N, sinh ngày 04/01/2017 cho Anh Lê Hoàng V được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi cháu Nhân đủ 18 tuổi trưởng thành. Chị Nguyễn Thị Hoài Y được quyền đi lại thăm nom và chăm sóc con chung, anh V không được cản trở hoặc gây trở ngại đến việc thăm nom, giáo dục con chung Việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung; Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con; Nghĩa vụ, quyền của cha mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con được thực hiện theo quy định tại các Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Vì lợi ích của con chung theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn; yêu cầu cấp dưỡng, thay đổi mức cấp dưỡng, chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng hoặc thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định các Điều 84; Điều 110; Điều 117; Điều 118 và Điều 119 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

2. Về án phí dân sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 144; Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Chị Nguyễn Thị Hoài Y phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000 đồng chị Y đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0000732 ngày 19/01/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

6. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn; Bị đơn có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con chung số 18/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:18/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Mil - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;