Bản án về ly hôn, tranh chấp về nuôi con số 10/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ GIA NGHĨA, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 10/2021/HNGĐ-ST NGÀY 07/09/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP VỀ NUÔI CON 

Ngày 07 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Gia Nghĩa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 45/2021/TLST- HNGĐ ngày 07 tháng 4 năm 2021 về “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2021/QĐXXST- HNGĐ ngày 06 tháng 8 năm 2021, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thanh Thu H, sinh năm 1991;

Địa chỉ: Tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; vắng mặt.

Bị đơn: Anh Tô Hoài Đ, sinh năm 1984;

Địa chỉ: Tổ dân phố 1, phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện và quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Nguyễn Thanh Thu H trình bày:

Chị Nguyễn Thanh Thu H chung sống với anh Tô Hoài Đ có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật tại Uỷ ban nhân dân phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vào ngày 10/10/2017 trên tinh thần tự nguyện, không ai ép buộc. Trong quãng thời gian chung sống với nhau, anh chị thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, xung đột, bất đồng. Thời gian gần đây anh Đ thường xuyên có những hành động xô xát, bạo lực và đe doạ chị làm ảnh hưởng đến tâm lý của chị cũng như của con gái. Nhận thấy không còn yêu thương nhau, cuộc sống hôn nhân mệt mỏi, nay chị yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn với anh Tô Hoài Đ.

Về con chung: Anh chị có 01 người con chung là cháu Tô Tuệ L, sinh ngày 05/5/2018. Chị Nguyễn Thanh Thu H yêu cầu giao con chung cho chị nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến khi con trưởng thành. Về cấp dưỡng: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản, công nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án bị đơn anh Tô Hoài Đ trình bày:

Anh Tô Hoài Đ và chị Nguyễn Thanh Thu H chung sống với nhau và có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vào ngày 10/10/2017. Thời gian chung sống xảy ra rất nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân là do không hiểu nhau, bất đồng quan điểm, thường xuyên cãi vã, lý do vì anh nhận thấy chính bản thân có cái tôi cá nhân quá lớn nên không tôn trọng chị Nguyễn Thanh Thu H. Anh luôn mong muốn quá nhiều từ chị H, muốn chị sống theo ý của anh nên vô tình tạo áp lực cho chị. Tuy nhiên, hiện tại anh vẫn còn rất yêu thương vợ con, không đồng ý ly hôn với chị H.

Về con chung: Anh Tô Hoài Đ và chị Nguyễn Thanh Thu H có 01 con chung là cháu Tô Tuệ L, sinh ngày 05/5/2018. Nếu giải quyết ly hôn, anh Tô Hoài Đ đồng ý giao con chung cho chị Nguyễn Thanh Thu H nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến khi con trưởng thành.

Về cấp dưỡng: Không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về tài sản, công nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên Tòa chị Nguyễn Thanh Thu H có đơn xin xét xử vắng mặt; bị đơn vắng mặt lần 2; vì vậy, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 228 và Điều 238 của Bộ luật Tố tụng Dân sự tiến hành xét xử vắng mặt chị Nguyễn Thanh Thu H và anh Tô Hoài Đ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật Tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết án của Thẩm phán, của Hội đồng xét xử là đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng từ khi thụ lý vụ án đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án là đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35, Điều 39 của Bộ luật Tố tụng Dân sự; khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, Điều 81, 82, 83, 84, 85 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thanh Thu H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết tranh chấp: Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu giải quyết về quan hệ hôn nhân và con chung, nên Tòa án xác định vụ án “Ly hôn và tranh chấp nuôi con chung” theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự; bị đơn có nơi cư trú tại tổ dân phố 1, phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, vì vậy Tòa án nhân dân thành phố Gia Nghĩa thụ lý giải quyết là đúng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thanh Thu H và anh Tô Hoài Đ kết hôn tự nguyện và có đăng ký tại Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa (nay là thành phố Gia Nghĩa), tỉnh Đắk Nông, giấy đăng ký số 44/2017 vào ngày 10/10/2017. Vào thời điểm kết hôn, cả chị Nguyễn Thanh Thu Hg và anh Tô Hoài Đ đều đã đủ tuổi kết hôn, tự nguyện kết hôn; vì vậy, quan hệ hôn nhân giữa chị Nguyễn Thanh Thu Hg và anh Tô Hoài Đ là hợp pháp. Nhận thấy, anh Đ không đồng ý ly hôn nhưng mâu thuẫn giữa chị Nguyễn Thanh Thu Hằng và anh Tô Hoài Đắc là có thật, hôn nhân không hạnh phúc, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị Hằng yêu cầu xin ly hôn là có căn cứ, cần chấp nhận.

[3] Về con chung: Chị Nguyễn Thanh Thu H và anh Tô Hoài Đ có một con chung là cháu Tô Tuệ L, sinh ngày 05/5/2018 theo trích lục khai sinh số 134/2018/TLKS-BS ngày 04/6/2018 của Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa.

Hội đồng xét xử nhận thấy: Cả hai anh chị đều tự thoả thuận được vấn đề nuôi con. Chị Nguyễn Thanh Thu H hiện có nơi cư trú rõ ràng, có nghề nghiệp và thu nhập ổn định có thể đảm bảo cuộc sống cho con. Cháu Tô Tuệ L mới được 3 tuổi 4 tháng 02 ngày. Vì vậy, việc giao cháu cho mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến khi trưởng thành là phù hợp.

[4] Về cấp dưỡng nuôi con và tài sản chung: Chị Nguyễn Thanh Thu H và anh Tô Hoài Đ không yêu cầu Toà án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về tài sản chung và công nợ: Nguyên đơn, bị đơn không yêu cầu toà án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Xét ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ cần chấp nhận.

[7] Về án phí ly hôn sơ thẩm: Chị Nguyễn Thanh Thu H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm là 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng), khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp.

[8] Về quyền kháng cáo: Các đương sự được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 56; Điều 57; Điều 58; Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2014 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thanh Thu H.

1.1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thanh Thu H ly hôn với anh Tô Hoài Đ.

1.2. Về con chung: Giao con chung là cháu Tô Tuệ L, sinh ngày 05/5/2018 cho chị Nguyễn Thanh Thu H trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến khi cháu Tô Tuệ L đủ 18 tuổi.

Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Nếu lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc nuôi dưỡng con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người không trực tiếp nuôi con.

Người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình; không được cản trở người không trực tiếp nuôi trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

1.3. Về cấp dưỡng nuôi con và tài sản chung: Chị Nguyễn Thanh Thu H và anh Tô Hoài Đắc không yêu cầu Toà án giải quyết.

2. Về án phí: Chị Nguyễn Thanh Thu H phải chịu án phí Ly hôn sơ thẩm là 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng), khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị Nguyễn Thanh Thu H đã nộp theo biên lai thu tiền số 0002486 ngày 07 tháng 4 năm 2021 của Cơ quan Thi hành án Dân sự thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

3. Về quyền kháng cáo: Các đương có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

278
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp về nuôi con số 10/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:10/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Gia Nghĩa - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;