Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 36/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG - TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 36/2022/HNGĐ-ST NGÀY 27/07/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 27 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở, Toà án nhân dân thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương xét xử công khai sơ thẩm vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 29/2022/TLST- HN&GĐ ngày 17 tháng 01 năm 2022 về việc ly hôn và tranh chấp về nuôi con, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2022/QĐXXST- HNGĐ ngày 07 tháng 7 năm 2022 giữa:

- Nguyên đơn: Chị Đoàn Thị M- sinh năm 1990; ĐKHKTT: Thôn Đ, Xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương; Hiện cư trú: Thôn Phạm Xá, xã Ngọc Sơn, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

- Bị đơn: Anh Phan Văn Ph, sinh năm 1979; ĐKHKTT và hiện cư trú tại: Thôn Đ, Xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

( Các đương sự đều có mặt ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày và bản tự khai và trong quá trình tố tụng, nguyên đơn là chị Đoàn Thị Mtrình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Phan Văn Ph được tự do tìm hiểu nhau một thời gian thì cưới, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc (nay là Xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương), tỉnh Hải Dương vào ngày 18/8/2017. Sau khi kết hôn chúng tôi sống hạnh phúc được khoảng 2 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, trong việc làm kinh tế nên thường xuyên xảy ra cãi nhau, không có tiếng nói chung. Cũng có thời gian do vợ chồng mâu thẫn chị đã về nhà bố mẹ đẻ sống nhưng được sự động viên của gia đình và vì con nên chị về đoàn tụ cùng anh Ph. Nhưng cuộc sống vợ chồng vẫn mâu thuẫn, không hiểu và thông cảm cho nhau, bất đồng về mọi mặt. Do cuộc sống vợ chồng căng thẳng nên tháng 1 năm 2021 chị đã đưa con về nhà bố mẹ đẻ sống tại xã Ngọc Sơn – thành phố Hải Dương. Từ đó vợ chồng không quan tâm đến nhau, chỉ liên lạc về việc chăm sóc, liên quan đến con. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn chị xin được ly hôn anh Ph.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Phan Minh Ph – sinh ngày 15/7/2018, hiện cháu Phđang sống cùng chị. Khi ly hôn chị xin được nuôi con và không yêu cầu anh Ph cấp dưỡng tiền nuôi con chung. Về điều kiện kinh tế: Hiện nay chị có công việc và thu nhập ổn định. Hơn nữa chị còn có sự hỗ trợ về kinh tế cũng như thời gian của bố mẹ đẻ chị. Về anh Ph mặc dù anh có cửa hàng điện lạnh, có thu nhập cao hơn chị nhưng ngoài công việc điện lạnh ra anh còn đấu thầu làm vườn Đào nên tất cả thời gian anh đều giành cho việc làm kinh tế. Hiện anh sống một mình, không có sự hỗ trợ từ gia đình. Chị xác định hiện nay con được học tập ở một môi trường hoàn toàn đảm bảo mọi mặt để con có thể vui chơi, học tập. Con vẫn vui vẻ hòa đồng cùng các bạn Về tài sản, nợ chung: Vợ chồng không có tài sản chung, nợ chung nên không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai và trong quá trình tố tụng bị đơn là anh Phan Văn Ph trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Về điều kiện, thời gian kết hôn như chị M trình bày là đúng. Tuy nhiên, nguyên nhân mâu thuẫn chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày và trong kinh tế, nhiều lần vợ chồng đã nói chuyện nhưng chị M vẫn cho rằng anh không quan tâm đến gia đình, không chăm lo kinh tế. Đến tháng 1 năm 2021 chị M đã đưa con về nhà bố mẹ đẻ sống tại xã Ngọc Sơn, thành phố Hải Dương, từ đó không quan tâm đến anh, vợ chồng chỉ liên lạc về việc chăm sóc con. Nhiều lần anh đã xuống xin lỗi để vợ chồng đoàn tụ nhưng chị M cho rằng ở với anh quá khổ, anh là người chồng vô tâm…..nên kiên quyết ly hôn. Nay anh nhận thấy vợ chồng không thể sống cùng nhau nên chị M xin ly hôn anh, anh đồng ý.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Phan Minh Ph – sinh ngày 15/7/2018, hiện cháu Phđang sống cùng chị M. Khi ly hôn anh xin được nuôi con và không yêu cầu chị M cấp dưỡng tiền nuôi con chung. Về điều kiện kinh tế anh cho rằng anh có cửa hàng điện lạnh, thu nhập trung bình ổn định và cao hơn chị M nên sẽ cho con cuộc sống tốt hơn. Hơn nữa hiện nay chị M đang cho con học tại trường mầm non B – thị trấn Gia Lộc, anh thấy con bị ép phải ăn (mặc dù con không muốn), hơn nữa toàn bộ thời gian ở lớp con phải ở trong phòng kín, điều hòa, anh thấy con như bị giam lỏng, mất đi quyền vui chơi của trẻ nhỏ. Nhiều lần anh đã nói chuyện với chị M là chuyển cho con về trường học công lập nhưng chị M vẫn không nghe. Mặt khác, khi chị M đưa con về ngoại sống thì vẫn khỏe mạnh, nhưng mỗi lần anh đón con về chơi thì thấy con luôn bị bệnh về mũi, có nguy cơ bệnh viêm xoang, thiếu can xi nên anh muốn được nuôi con để chăm sóc con tốt hơn.

Về tài sản, nợ chung: Vợ chồng không có tài sản chung, nợ chung nên không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại biên bản lấy lời khai của bà Đặng Thị T- mẹ đẻ chị M trình bày: Chị Đoàn Thị Mvà anh Phan Văn Ph được tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn, có đăng ký tại UBDN Xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương (nay là Xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) được gia đình hai bên tổ chức lễ cưới theo phong tục truyền thống. Sau khi kết hôn chị M và anh Ph sống tại nhà riêng ở thôn Đ, Xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương. Vợ chồng chung sống hạnh phúc được 2 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do anh Ph không quan tâm đến vợ, gia trưởng, bảo thủ, không cho vợ đi làm bắt vợ ở nhà nuôi con và làm việc nhà dẫn đến vợ chồng thường xảy ra cãi nhau. Đã có lần anh Ph đuổi mẹ con chị M về nhà bà sống, sau đó được sự động viên của ông bà, chị M đã về đoàn tụ cùng anh Ph. Tuy nhiên, cuộc sống vợ chồng vẫn xảy ra mâu thuẫn. Cuối tháng 1 năm 2021 chị M đưa cháu Phvề nhà bà sống cho đến nay. Trong khoảng thời gian này anh Ph cũng nhiều lần xuống xin lỗi vợ chồng bà, để vợ chồng bà động viên chị M về đoàn tụ cùng anh nhưng Mai kiên quyết không đồng ý. Anh Ph vẫn xuống thăm con, mỗi lần đến đều đưa tiền cho cháu Ph1.000.000 đồng, số tiền này bà và chị M đều không sử dụng mà cho vào lợn đất của cháu Phước. Bà vẫn luôn hỗ trợ chị M trong việc chăm sóc và nuôi cháu Phmỗi khi chị M đi làm. Việc ly hôn giữa chị M và anh Ph bà đề nghị Tòa án giải quyết theo nguyện vọng của chị M. Gia đình bà cam đoan luôn giúp đỡ chị M về thời gian và kinh tế cũng như nơi ở ổn định để chị M được nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Phtốt nhất. Hiện nay, cháu Phđược hơn 3 tuổi và đã đi lớp, luôn khỏe mạnh, vui vẻ. Do cháu Phvẫn còn nhỏ và luôn sống cùng chị M với gia đình bà. Vì vậy, bà mong muốn Tòa án cho chị M được nuôi cháu Phđể cháu được chăm sóc đầy đủ.

Tại biên bản lấy lời khai của bà Phạm Thị Duy (mẹ đẻ anh Ph) trình bày: Về việc chị M xin ly hôn, bà mong muốn vợ chồng đoàn tụ, bà đã thuyết phục nhiều lần nhưng chị M vẫn kiên quyết không đồng ý, do vậy bà đề nghị giải quyết theo quy định pháp luật. Về con chung: Theo quan điểm của bà, cháu Phcòn nhỏ, từ trước đến nay chị M là người chăm sóc, anh Ph sống một mình, công việc bận (vừa làm điện lạnh, vừa đấu thầu vườn Đào) không có nhiều thời gian. Do vậy, Chị M là mẹ sẽ chăm sóc cho cháu Phtốt hơn.

Tại biên bản xác minh ông Tăng Văn K Trưởng thôn Đ, Xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương cho biết: Chị Đoàn Thị Mvà anh Phan Văn Ph được kết hôn trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Trong thời gian vợ chồng chung sống cùng nhau có xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân cụ thể ông không nắm được. Tuy nhiên, kể từ năm khi anh Ph đấu thầu ruộng để kinh doanh vườn Đào, thời gian anh tập trung làm kinh tế nên ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, từ đầu năm 2021, chị M đã đưa con về nhà bố mẹ đẻ sống, còn anh Ph sống một mình tại địa phương và thỉnh thoảng đón con về chơi nhưng cũng phải gửi mẹ anh Ph trông giúp.

Tại biên bản xác minh tại trường mầm non BiBi, Cô Hoàng Thị Chang giáo viên phụ trách lớp 3 tuổi cho biết: Cháu Phan Minh Ph bắt đầu theo học tại trường vào tháng 11/2021, mẹ và bà ngoại cháu Phlà người trực tiếp liên hệ, đóng góp các khoản và quan tâm đến tình hình của cháu. Đến khoảng tháng 6 năm 2022 mới thấy bố cháu là anh Phan Văn Ph đến thăm con (2 lần). Hiện nay cháu Phkhỏe mạnh, phát triển bình thường và luôn vui vẻ hòa đồng cùng các bạn.

Tại phiên tòa: Chị M xác định tình cảm vợ chồng không còn xin ly hôn anh Ph, anh Ph đồng ý. Về con chung: Chị M và anh Ph đều xin được nuôi con và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung, nợ chung: anh chị đều xác định không có và không đề nghị Tòa án giải quyết.

Đại diện VKSND thành phố Hải Dương phát biểu ý kiến: Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, HĐXX, thư ký tòa án từ khi thu lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đều được đảm bảo. Nguyên đơn chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật, bị đơn không chấp hành đúng quy định của pháp luật.

* Hướng giải quyết vụ án:

Đề nghị áp dụng Điều 55, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân gia đình; khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án - Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Đoàn Thị Mvà anh Phan Văn Ph.

- Về con chung: Giao con chung là cháu Phan Minh Ph – sinh ngày 15/7/2018 cho chị M trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Chấp nhận sự tự nguyện của chị M không yêu cầu anh Ph phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

- Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về án phí: Chị Đoàn Thị Mvà anh Phan Văn Ph phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết vụ án: Chị Đoàn Thị Mkhởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn là tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án vì bị đơn là anh Phan Văn Ph trú tại: Đ, Xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đoàn Thị Mvà anh Phan Văn Ph kết hôn trên cơ sở tự nguyện và được Ủy ban nhân dân Xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc (nay là Xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương), tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận kết hôn vào ngày 18/8/2017, nên theo quy định tại Điều 8, Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình, đây là hôn nhân hợp pháp.

Căn cứ vào lời khai của các đương sự, căn cứ các tài liệu, chứng cứ do nguyên đơn cung cấp và các chứng cứ do Tòa án thu thập có đủ cơ sở xác định: Quá trình chung sống, chị Đoàn Thị Mvà anh Phan Văn Ph đã phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, không có tiếng nói chung, thường xuyên xảy ra cãi vã, không còn thương yêu, tôn trọng nhau trong cuộc sống. Mâu thuẫn vợ chồng đã được hai bên gia đình hòa giải nhưng không có kết quả. Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa chị M và anh Ph đều xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng đã kéo dài và trở nên trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, sống ly thân, chị M xin ly hôn, anh Ph đồng ý nên căn cứ Điều 51, 55 Luật Hôn nhân và gia đình: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Đoàn Thị Mvà anh Phan Văn Ph là phù hợp quy định pháp luật.

[3] Về quan hệ con chung: Chị Đoàn Thị Mvà anh Phan Văn Ph có 01 con chung là Phan Minh Ph – sinh ngày 15/7/2018. Chị M và anh Ph đều có nguyện vọng xin được trực tiếp nuôi con và không yêu cầu cấp dưỡng tiền nuôi con chung. Xét yêu cầu xin nuôi con thì thấy: Về điều kiện kinh tế của chị M và anh Ph đều có đầy đủ khả năng để đảm bảo cho cháu Phvề cuộc sống vật chất đầy đủ. Về thời gian: Công việc của chị M chỉ làm giờ hành chính, chị sống cùng bố mẹ và được sự giúp đỡ trong việc chăm sóc con; anh Ph ngoài việc làm điện lạnh, anh còn đấu thầu vườn Đào, công việc bận, không có nhiều thời gian, bên cạnh đó anh lại sống một mình. Hơn nữa cháu Phtuổi còn nhỏ (hơn 4 tuổi) từ trước đến nay vẫn sống cùng chị M. Theo cung cấp của giáo viên lớp mầm non cũng xác định cháu Phluôn vui vẻ, hòa đồng, sức khỏe tốt. Việc anh Ph trình bày cháu Phbị bệnh về mũi, có nguy cơ về viêm xoang, thiếu can xi chỉ là đánh giá của anh, chứ không có căn cứ chứng minh. Tại phiên tòa hôm nay, anh Ph không đưa được căn cứ gì khác để chứng minh việc chị M nuôi cháu Phkhông tốt gây đến cháu bị bệnh. Vì vậy để đảm bảo sự ổn định và quyền lợi về mọi mặt cho cháu, cần căn cứ các điều 81, Điều 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình giao cháu Ph cho chị M trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc đến khi thành niên. Chấp nhận sự tự nguyện của chị M không yêu cầu anh Ph cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

[4] Về tài sản chung, nợ chung: Chị M và anh Ph đều không yêu cầu giải quyết nên không phải xem xét.

[5] Về án phí: Chị M và anh Ph phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa chị M tự nguyện chịu cả án phí sơ thẩm ly hôn nên cần chấp nhận sự tự nguyện của chị M.

[6] Về quyền kháng cáo: Chị Đoàn Thị Mvà anh Phan Văn Ph được quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự.

- Căn cứ Điều 39 Bộ luật dân sự;

- Căn cứ các Điều 51, 55, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Đoàn Thị Mvà anh Phan Văn Ph.

2. Về quan hệ con chung: Giao con chung là Phan Minh Ph – sinh ngày 15/7/2018 cho chị Đoàn Thị Mtiếp tục trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi con chung thành niên (đủ 18 tuổi). Chấp nhận sự tự nguyện của chị M không yêu cầu anh Ph cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Sau khi ly hôn người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con, không ai được cản trở. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Về án phí: Chị Đoàn Thị Mphải chịu 75.000đồng án phí sơ thẩm ly hôn và tự nguyện chịu thay anh Ph số tiền 75.000 đồng án phí sơ thẩm ly hôn, tổng là 150.000 đồng được đối trừ với số tiền 300.000 đồng chị đã nộp tạm ứng án phí theo biên lai thu tạm ứng án phí Tòa án số AA/2020/0001760 ngày 13/01/2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Hoàn trả lại chị Đoàn Thị Msố tiền 150.000đồng.

4. Về quyền kháng cáo: Chị Đoàn Thị M và anh Phan Văn Ph được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 36/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:36/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hải Dương - Hải Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;