Bản án về ly hôn số 195/2020/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỸ ĐỨC, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 195/2020/HNGĐ-ST NGÀY 28/08/2020 VỀ LY HÔN

Ngày 28 tháng 8 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 74/2020/TLST- HNGĐ ngày 23 tháng 3 năm 2020 về tranh chấp Ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2020/QĐXX-ST ngày 09 tháng 7 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Nguyễn Danh T, sinh năm 1992.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm 8, thôn Đ, xã T, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội

- Bị đơn: Chị Đinh Thị P, sinh năm 1994.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm 8, thôn Đ, xã T, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội.

Nơi cư trú cuối cùng: Xóm 8, thôn Đ, xã T, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội

(Nguyên đơn có đơn xin vắng mặt, bị đơn vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án anh Nguyễn Danh T trình bày:

Trên cơ sở có tìm hiểu anh Nguyễn Danh T và chị Đinh Thị P tự nguyện kết hôn, có đăng ký tại Ủy ban nhân dân xã Đốc Tín ngày 28/11/2012. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống với nhau hạnh phúc 5 năm đầu, quá trình chung sống không có thì nảy sinh mâu thuẫn do điều kiện của vợ chồng phải đi làm ăn, lấy nhau lâu không có con, điều kiện đi làm ăn xa không về được. Do vợ chồng xa nhau nên tôi có bàn với vợ hai vợ chồng cùng về làm công ty, vợ chồng thuê phòng trọ ở Hà Nam được ngày nghỉ vợ chồng tôi lại về Đốc tín giữa hai vợ chồng không có chuyện xô sát cãi nhau bao giờ cho đến ngày 10/7/2017 được nghỉ hai vợ chồng lại về nhà ở xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức. Hôm đó vợ tôi có nói với tôi là em phải đi làm thêm còn tôi thì nghỉ nên ở nhà. Hôm vợ tôi đi làm thêm cũng là ngày vợ tôi bỏ đi, không thấy quay về nữa, tôi cũng đã về bên nhà vợ nhưng không ai biết bất kỳ tung tích gì về vợ tôi. Anh T cũng đã làm đơn yêu cầu tuyên bố mất tích và Tòa án Mỹ Đức đã ra quyết định tuyên bố mất tích đối với chị Đinh Thị P. Xét thấy, cuộc sống chung vợ chồng không có hạnh phúc, chị P đã bỏ đi từ lâu không còn tung tích gì. Anh T đề nghị tòa án giải quyết cho tôi được ly hôn.

Về con chung: Không có Về tài sản, công nợ chung: Không có và không yêu cầu tòa án giải quyết.

Về phí bị đơn: Chị Đinh Thị Phương đã đi khỏi địa phương từ ngày 10/7/2017 và bị Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức tuyên bố mất tích theo quyết định giải quyết việc dân sự số 07/2019/QDST-VDS ngày 16/01/2020. Theo xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú cuối cùng của chị P ở xã Đốc Tín, công an xã Đốc Tín và của công an xã nơi quê quan của chị P thì từ ngày bị tuyên bố mất tích, chị P không trở về địa phương và địa phương cũng không có tin tức gì của chị P.

Tại phiên tòa:

Nguyên đơn anh Nguyễn Danh T có đơn xin vắng mặt và vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện như đã trình bày tại đơn khởi, bản tự khai và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Bị đơn chị Đinh Thị P vắng mặt.

Ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát:

Việc chấp hành theo quy định pháp luật của Thẩm phán: Thẩm phán trong quá trình giải quyết vụ án đã làm đúng qui trình tố tụng, không có vi phạm gì, đã xác định đúng tư cách của đương sự, giải quyết đúng thời hạn của vụ án.

Về thời hạn chấp hành theo quy định pháp luật của HĐXX: Hội đồng xét xử đã chấp hành đúng quy định của pháp luật về phiên tòa sơ thẩm.

Việc chấp hành theo quy định pháp luật của các đương sự, trong quá trình giải quyết vụ án: Nguyên đơn: Chấp hành đúng qui định tố tụng dân sự, bị đơn vắng mặt trong suốt quá trình giải quyết vụ án tòa án đã tống đạt văn đúng quy định của pháp luật.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của nguyên đơn, về con chung: Không có. Về tài sản chung, nợ chung: Không có và không yêu cầu tòa án giải quyết nên không xem xét.Về án phí: Anh Phượng phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo qui định pháp luật;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

1.1 Về thẩm quyền giải quyết: Anh Nguyễn Danh T có đơn yêu cầu giải quyết ly hôn đối với chị Đinh Thị P. Đây là vụ án tranh chấp ly hôn quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn chị Đinh Thị P có nơi cư trú cuối cùng tại thôn Đốc Tín, xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội.

1.2 Về trình tự tố tụng: Tại phiên tòa, nguyên đơn anh Nguyễn Danh T có đơn xin vắng mặt. Bị đơn chị Đinh Thị P vắng mặt, chị P đã bị Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức tuyên bố mất tích và không có mặt tại phiên tòa mặc dù đã tống đạt hợp lệ. Do đó, căn cứ vào Điều 227 và Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử vẫn xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2]Về nội dung vụ án:

Xét quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Danh T và chị Đinh Thị P tự nguyện kết hôn và có đăng ký kết hôn ngày 28/11/2012 tại UBND xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp.

Về yêu cầu ly hôn: Anh T trình bày dù cuộc sống chung vợ chồng không mâu thuẫn hay cãi cọ xô sát gì, cũng chỉ do vợ chồng ở với nhau lâu không có con, vợ chồng cũng không thường xuyên ở gần nhau, đến khi về ở gần nhau đến ngày 10/7/2017 chị P bỏ nhà đi, gia đình, chính quyền không ai biết thông tin đi đâu, làm gì còn sống hay đã chết. Do thời gian chị bỏ đi đã lâu và anh cũng đã làm mọi biện pháp thông qua báo đài truyền hình và làm thủ tục tuyên bố chị P mất tích.

Ngoài lời khai của anh T thì tòa án tiến hành xác minh ở địa phương quá trình chung sống vợ chồng không có hạnh phúc, lấy nhau không có con nên đến tháng 7/2017 chị P bỏ đi biệt tích đến nay không về.

Xét thấy, chị P đã bỏ đi từ năm 2017 đến nay không chung sống với anh T và cũng không có mặt tại nơi cư trú, không có tin tức gì kể từ khi Tòa án tuyên bố chị P mất tích cho đến nay, thể hiện vợ chồng không có sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau, mục đích hôn nhân giữa anh T và chị P không đạt nên yêu cầu ly hôn của anh Nguyễn Danh T là có cơ sở nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về con chung: Anh T khai không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét Về tài sản, công nợ chung: Anh T khai không có và không yêu cầu tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét Về án phí: Anh T phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 51, 56 Luật Hôn nhân và gia đình;  Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, 228, 266, 272 và Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;Căn cứ Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí và lệ phí Tòa án ngày 21/12/2016.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Nguyễn Danh T, cụ thể:

1. Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Danh T được ly hôn với chị Đinh Thị P.

2. Về con chung: Anh T khai không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét

3. Về tài sản, nợ chung: Anh T khai không có và không yêu cầu tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét

4. Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Anh Nguyễn Danh T phải chịu 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng) được trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0002711 ngày 23/3/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội.

5. Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 195/2020/HNGĐ-ST

Số hiệu:195/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỹ Đức - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;