Bản án về ly hôn số 10/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 10/2022/HNGĐ-ST NGÀY 07/04/2022 VỀ LY HÔN

Ngày 07 tháng 4 năm 2022, tại: Tòa án nhân dân thành phố Pleiku xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 647/2021/TLST-HNGĐ ngày 09 tháng 11 năm 2021, về: “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2022/QĐXXST- HNGĐ ngày 18 tháng 02 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Đinh Thúy H, sinh năm 1993. Địa chỉ: 82 đường T, Tổ 3, phường H, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Có mặt.

- Bị đơn: Anh Phan Ngọc Th, sinh năm 1992. Địa chỉ: 77 đường T, Tổ 3, phường H, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 25 tháng 11 năm 2021, các lời khai có tại hồ sơ và tại phiên tòa, nguyên đơn là chị Đinh Thúy H trình bày:

Chị Đinh Thúy H và anh Phan Ngọc Th tự nguyện tìm hiểu và đi đến hôn nhân; có đăng ký kết hôn tại UBND phường I, thành phố P, tỉnh Gia Lai và được cấp Giấy chứng nhận kết hôn số 0xx ngày 26 tháng 5 năm 2020.

Sau khi kết hôn, chị Đinh Thúy H và anh Phan Ngọc Th chuyển về sinh sống tại đường K, phường H, thành phố P, tỉnh Gia Lai nhưng một thời gian lại tiếp tục thuê nhà khác nên không có nơi sinh sống cố định.

Đến khoảng tháng 06 năm 2021, chị H chuyển về sống tại địa chỉ: 82 đường T, Tổ 3, phường H, thành phố P, tỉnh Gia Lai và vợ chồng không còn chung sống với nhau.

Quá trình chung sống, chị H cho rằng nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng là do bất đồng quan điểm sống nên chị H và anh Th thường xuyên cãi nhau. Anh Th nhiều lần có hành động đe dọa sẽ tự tử trước mặt chị H khiến cho cuộc sống gia đình luôn trong trạng thái căng thẳng.

Đến tháng 7 năm 2021, chị H đã nộp đơn yêu cầu đến Tòa án nhân dân thành phố Pleiku giải quyết ly hôn với anh Th. Tuy nhiên, sau khi được Tòa án giải thích quyền, nghĩa vụ và được động viên để quay về đoàn tụ với anh Th thì chị H đã rút đơn khởi kiện và Tòa án nhân dân thành phố Pleiku đã ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số: 1xx/2021/QĐST-HNGĐ ngày 13 tháng 8 năm 2021. Sau khi rút đơn khởi kiện thì anh Th không có động thái gì để khắc phục tình trạng mâu thuận vợ chồng để quay về đoàn tụ. Chị H và anh Th vẫn không chung sống cho tới nay.

Hiện, chị H thấy thấy mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, tình cảm không còn, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, chị Đinh Thúy H khởi kiện và yêu cầu Tòa án giải quyết:

- Về hôn nhân: Chị Đinh Thúy H yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị H được ly hôn với anh Phan Ngọc Th;

- Về con chung: Chị Đinh Thúy H và anh Phan Ngọc Th không có con chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết - Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tống đạt hợp lệ cho bị đơn là anh Phan Ngọc Th các văn bản tố tụng: Thông báo thụ lý vụ án; Đơn khởi kiện và các tài liệu chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện; Thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, Thông báo kết quả phiên họp; Quyết định đưa vụ án ra xét xử; Quyết định hoãn phiên tòa và giấy triệu tập để tham dự phiên tòa nhưng bị đơn không đến Tòa án làm việc, vắng mặt tại phiên tòa và không nộp cho Tòa án tài liệu, chứng cứ thể hiện ý kiến của mình đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Phát biểu của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai tham gia phiên tòa:

* Về tuân theo pháp luật tố tụng:

- Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký tòa án và nguyên đơn trong quá trình giải quyết vụ án thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự; riêng bị đơn không chấp hành quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, không có mặt theo giấy triệu tập và không nộp tài liệu chứng cứ.

* Về nội dung vụ án:

Yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là có căn cứ nên đề nghị xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

- Về hôn nhân: Chị Đinh Thúy H được ly hôn với anh Phan Ngọc Th.

- Về án phí: Chị Đinh Thúy H phải chịu 300.000đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng. Tòa án nhân dân thành phố Pleiku nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

[1.2] Chị Đinh Thúy H khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết cho được ly hôn với anh Phan Ngọc Th, cư trú tại: 77 đường T, Tổ 3, phường H, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Vì vậy, căn cứ khoản 1 Điều 28, Khoản 1 Điều 35, điểm a Khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân thành phố Pleiku xác định quan hệ tranh chấp là: “Ly hôn” và thụ lý, giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền.

[1.2] Bị đơn là anh Phan Ngọc Th đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai để tham dự phiên tòa nhưng vắng mặt. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

[2] Chị Đinh Thúy H và anh Phan Ngọc Th tự nguyện tìm hiểu và đi đến hôn nhân và có đăng ký kết hôn nên quan hệ hôn nhân của chị H và anh Th là hợp pháp.

Chị Đinh Thúy H cho rằng vợ chồng không còn chung sống từ khoảng tháng 06 năm 2021 cho tới nay nên tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc; vợ chồng không còn thương yêu và quan tâm nhau.

Theo Biên bản xác minh ngày 04 tháng 01 năm 2022 (bút lục 26) tại địa chỉ: 77 đường T, Tổ 3, phường H, thành phố P, tỉnh Gia Lai xác định đây là nơi cư trú của anh Th. Do đó, Hội đồng xét xử có căn cứ khẳng định chị H và anh Th không còn chung sống là sự thật.

Quá trình giải quyết vụ án, anh Th đã được Tòa án thông báo về việc bị khởi kiện, đã nhận thông báo hợp lệ để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, anh Th không nộp cho Tòa án tài liệu, chứng cứ thể hiện ý kiến của mình đối với yêu cầu khởi kiện của chị H. Anh Th cũng không đến Tòa án tham gia phiên họp và vắng mặt tại phiên tòa nên Tòa án không tiến hành hòa giải được. Hiện chị H và anh Th không còn chung sống nên vợ chồng không quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình. Vì vậy, hôn nhân của chị H và anh Th đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H.

[3] Về con chung: Chị Đinh Thúy H và anh Phan Ngọc Th không có con chung nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[4] Về tài sản chung và nợ chung: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về án phí: Chị Đinh Thúy H là nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình;

- Khoản 1 Điều 28; khoản 1 Điều 35; điểm a Khoản 1 Điều 39; Khoản 4 Điều 147; điểm b Khoản 2 Điều 227 và Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự;

- Điểm a Khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Đinh Thúy H.

1. Về hôn nhân: Chị Đinh Thúy H được ly hôn với anh Phan Ngọc Th.

2. Về án phí: Chị Đinh Thúy H phải chịu 300.000đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu ly hôn nhưng được khấu trừ số tiền tạm ứng án phí là 300.000đồng theo biên lai số 0001007 ngày 09 tháng 11 năm 2021 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chị H đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị đơn vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 10/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:10/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Pleiku - Gia Lai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;