Bản án về khiếu kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai số 19/2021/HC-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 19/2021/HC-ST NGÀY 30/06/2021 VỀ KHIẾU KIỆN HÀNH VI HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI

Trong ngày 30 tháng 06 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 135/2020/TLST-HC ngày 20 tháng 10 năm 2020, về việc “Khiếu kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 36/2021/QĐXXST-HC ngày 02 tháng 06 năm 2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 15/2021/QĐ-ST ngày 16 tháng 06 năm 2021, giữa các đương sự:

- Người khởi kiện: Ông Nguyễn Cảnh Th, sinh năm 1961.

Đa chỉ: Số 41, đường Hồ Quang Cảnh, Khu phố 3, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

- Người bị kiện: Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận;

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Bùi Hữu Th, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận (Văn bản ủy quyền số 653/UQ-PTQĐ ngày 10/5/2021).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết;

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Phan Đức T, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (Văn bản ủy quyền số 1559/UBND-TH ngày 31/3/2021).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết: Ông Lương Hoàng Qu, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận 2. Bà Nguyễn Thị Ngọc D, sinh năm: 1963.

Đa chỉ: Số 41, đường Hồ Quang Cảnh, Khu phố 3, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

3. Anh Nguyễn Cảnh Duy A, sinh năm: 1986.

Đa chỉ: Khu phố 3, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

4. Chị Nguyễn Ngọc Diệp A1, sinh năm: 1983.

Đa chỉ: Khu phố 7, phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

5. Anh Nguyễn Cảnh Doãn A2, sinh năm: 1990.

Đa chỉ: Khu phố 3, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Người đại diện theo ủy quyền của anh Nguyễn Cảnh Duy Anh, chị Nguyễn Ngọc Diệp Anh, anh Nguyễn Cảnh Doãn Anh: Ông Nguyễn Cảnh Th và bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu.

Đương sự có mặt: Ông Nguyễn Cảnh Th, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu, ông Bùi Hữu Thi, ông Phan Đức Tuyên, ông Lương Hoàng Quốc.

Đương sự vắng mặt: Anh Nguyễn Cảnh Duy Anh, chị Nguyễn Ngọc Diệp Anh, anh Nguyễn Cảnh Doãn Anh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 26/08/2020, đơn khởi kiện bổ sung ngày 08/10/2020 và trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, người khởi kiện ông Nguyễn Cảnh Th trình bày:

Ngày 23/10/2006, Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 10315/QĐ-UBND, về việc thu hồi thửa đất của hộ ông có diện tích 9.749m2, tọa lạc tại phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận để thực hiện Quy hoạch sử dụng đất hai bên đường 706B (đoạn từ Km 7 + 436 đến Km 15).

Ngày 28/01/2019, Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 229/QĐ-UBND, về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho hộ ông Thịnh. Do không đồng ý với nội dung quyết định này nên ông Thịnh đã khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết.

Ngày 18/03/2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 4047/QĐ-UBND, về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Cảnh Th. Trên cơ sở quyết định này, ngày 06/08/2019 Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 4718/QĐ-UBND, về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (bổ sung) cho hộ ông Thịnh, bà Diệu. Ngày 02/10/2019 Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 6070/QĐ-UBND điều chỉnh Quyết định số 4718/QĐ-UBND. Ông Thịnh đồng ý với mức phê duyệt, bồi thường nêu tại các quyết định này.

Tuy nhiên, qua gần 01 năm chờ đợi, hộ ông Thịnh vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ nên ông Thịnh khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết buộc:

- Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết chi trả cho hộ ông Thịnh số tiền 2.152.340.000 đồng (Hai tỷ một trăm năm mươi hai triệu ba trăm bốn mươi nghìn đồng).

- Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết chi trả các khoản tiền lãi do chi trả chậm theo quy định tại Điều 93 Luật Đất đai.

Ngày 19/4/2021, ông Nguyễn Cảnh Th có đơn đề nghị thay đổi tư cách tố tụng của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận, với lý do hành vi không chi trả tiền bồi thường khi đã có quyết đinh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, đã được cấp kinh phí thi hành nhưng không thực hiện việc chi trả cho người có đất bị thu hồi là trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận. Chính vì vậy, ông Thịnh thay đổi yêu cầu khởi kiện của mình như sau:

- Yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chi trả cho hộ ông Nguyễn Cảnh Th số tiền 2.152.340.000 đồng (Hai tỷ một trăm năm mươi hai triệu ba trăm bốn mươi nghìn đồng).

- Yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chi trả các khoản tiền lãi do chi trả chậm theo quy định tại Điều 93 Luật Đất đai.

Theo Công văn số 1867/PTQĐ-QLQĐ, ngày 17/11/2020 và trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, người bị kiện là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận, người đại diện theo ủy quyền trình bày:

Các quyết định hành chính về thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (bổ sung) là đúng như trình bày của ông Nguyễn Cảnh Th. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã được nhận toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ như các quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết sau khi các quyết định được ban hành.

Việc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chưa chi trả bồi thường cho hộ ông Nguyễn Cảnh Th theo Quyết định số 4718/QĐ-UBND và Quyết định số 6070/QĐ-UBND của UBND thành phố Phan Thiết là do có sự mâu thuẫn trong các hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng cục Quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chi trả tiền bồi thường. Trung tâm đã có các Văn bản số 2212/PTQĐ-QLQĐ ngày 12/8/2019, số 2415/ PTQĐ-QLQĐ ngày 30/8/2019, số 2864/ PTQĐ-QLQĐ ngày 22/10/2019 báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xin ý kiến chỉ đạo việc chi trả bồi thường cho hộ ông Thịnh, ngày 20/01/2020 Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết có Công văn số 438/UBND- ĐT báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xin ý kiến. Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có các Văn bản số 2043/UBND-ĐTQH ngày 02/06/2020 và số 3635/UBND-ĐTQH ngày 18/09/2020 đề nghị hướng dẫn từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp.

Chính vì vậy, ngay khi nhận được văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sẽ tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Thịnh. Riêng đối với yêu cầu chi trả thêm khoản tiền lãi do chậm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thì Trung tâm sẽ báo cáo với cấp có thẩm quyền để xin ý kiến chỉ đạo ngay sau khi thực hiện xong việc chi trả bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Thịnh.

Theo Công văn số 79310/UBND-TH, ngày 07/12/2020, và trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết, đại diện theo ủy quyền của người bị kiện và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị kiện trình bày:

Các quyết định hành chính về thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (bổ sung) là đúng như trình bày của ông Nguyễn Cảnh Th. Toàn bộ số tiền chi trả bồi thường đã được cấp có thẩm quyền chuyển đến Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận, do vậy sau khi có quyết định có hiệu lực pháp luật thì Trung tâm phải có nghĩa vụ thi hành. Trường hợp, vì lý do nào đó Trung tâm chậm thi hành thì trách nhiệm này thuộc về Trung tâm, việc Trung tâm đã có văn bản xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh thì Trung tâm tiếp tục kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh sớm cho ý kiến giải quyết.

Hiện nay, các Quyết định số 4718/QĐ-UBND ngày 06/8/2019 và Quyết định số 6070/QĐ-UBND ngày 02/10/2019 vẫn còn hiệu lực pháp luật toàn bộ mà không bị thay thế, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ bởi bất kỳ văn bản hành chính của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nào.

Về nội dung vụ án, chúng tôi xác định việc không chi trả bồi thường là trách nhiệm và nghĩa vụ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận theo quy định của pháp luật. Vì vậy, khi không thực hiện việc chi trả thì người khởi kiện phải kiện hành vi hành chính của Trung tâm, đây không thuộc trách nhiệm và nghĩa vụ của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết.

Theo bản tự khai đề ngày 06/11/2020 và trong quá trình giải quyết vụ án, cũng như tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu trình bày:

Bà Diệu thống nhất với phần trình bày của ông Nguyễn Cảnh Th, đề nghị Tòa án chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Thịnh.

Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của anh Nguyễn Cảnh Duy Anh, chị Nguyễn Ngọc Diệp Anh và anh Nguyễn Cảnh Doãn Anh trình bày: Thống nhất với phần trình bày của ông Nguyễn Cảnh Th, đề nghị Tòa án chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Thịnh Trong thời hạn chuẩn bị xét xử, Tòa án đã tiến hành đối thoại nhưng các đương sự không thống nhất với nhau về việc giải quyết vụ án.

Trước khi mở phiên tòa và tại phiên tòa, người khởi kiện rút một phần yêu cầu khởi kiện, về việc yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chi trả các khoản tiền lãi do chi trả chậm theo quy định tại Điều 93 Luật Đất đai. Phần yêu cầu còn lại vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện; người bị kiện không đồng ý với yêu cầu của người khởi kiện; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Ủy ban nhân dân thành phố phan Thiết ông Lương Hoàng Quốc không tranh luận.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, thực hiện đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Về nội dung: Ông Nguyễn Cảnh Th, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu rút một phần yêu cầu khởi kiện, về việc yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chi trả các khoản tiền lãi do chi trả chậm theo quy định tại Điều 93 Luật Đất đai nên đề nghị Hội đồng xét đình chỉ xét xử đối với phần yêu cầu mà họ đã rút theo quy định tại Điều 143, Điều 144, Điều 173 Luật Tố tụng hành chính.

Đi với khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết buộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chi trả bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Nguyễn Cảnh Th và bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu theo Quyết định số 4718/QĐ-UBND ngày 06/8/2019 và Quyết định số 6070/QĐ-UBND ngày 02/10/2019 cùng của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận là có căn cứ pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm b Khoản 2 Điều 193 của Luật Tố tụng hành chính, tuyên xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, kết quả tranh tụng và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Cảnh Duy Anh, Chị Nguyễn Ngọc Diệp Anh, anh Nguyễn Cảnh Doãn Anh vắng mặt nhưng có người đại diện theo ủy quyền là ông Nguyễn Cảnh Th và bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu nên Tòa án tiến hành xét xử theo quy định tại Khoản 2 Điều 158 Luật Tố tụng hành chính.

Việc thay đổi yêu cầu khởi kiện, đề nghị thay đổi tư cách tố tụng đối với Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận của người khởi kiện và Tòa án chấp nhận theo Thông báo số 57/TABT-HC ngày 20/4/2021 là phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 56, Điều 38, Điều 131 Luật Tố tụng hành chính.

[2] Về quan hệ pháp luật khởi kiện và thẩm quyền của Tòa án: Ông Nguyễn Cảnh Th đề nghị Tòa án giải quyết buộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chi trả số tiền 2.152.340.000 đồng và khoản tiền lãi do chậm chi trả theo quy định tại Điều 93 Luật Đất đai.

Hành vi chi trả tiền bồi thường theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết khi đã được chuyển toàn bộ kinh phí thực hiện là nhiệm vụ, công vụ của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận được quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Điều 1 Thông tư liên tịch 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính, về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Nên Hội đồng xét xử xác định đối tượng bị kiện của vụ án là hành vi hành chính và người bị kiện là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4, Khoản 9 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 và Khoản 3 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính.

[3] Về thời hiệu khởi kiện: Ngày 06/8/2019, Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 4718/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (bổ sung) cho hộ ông Nguyễn Cảnh Th, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu đối với Dự án xây dựng công trình và sử dụng quỹ đất 02 bên đường ĐT.706B. Ngày 02/10/2019, Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 6070/QĐ-UBND điều chỉnh Quyết định số 4718/QĐ-UBND. Ngày 26/8/2020 ông Nguyễn Cảnh Th nộp đơn khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án, theo Giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện số 962/TABT-HCTP cùng ngày của Tòa án. Do vậy, yêu cầu khởi kiện của ông Thịnh còn trong thời hiệu khởi kiện được quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính.

[4] Về nội dung và yêu cầu khởi kiện: Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận xác định lý do chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định số 4718/QĐ-UBND và Quyết định số 6070/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết là vì có sự mâu thuẫn trong các hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng cục Quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chi trả tiền bồi thường. Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cũng xác định các văn bản của Tổng cục Quản lý đất đai là văn bản hướng dẫn nghiệp vụ do cơ quan cấp trung ương hướng dẫn cho các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương áp dụng thống nhất pháp luật, không phải là văn bản quy phạm pháp luật hay là văn bản chỉ đạo hành chính.

[4.1] Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết xác định: Sau khi có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ có hiệu lực pháp luật, thì Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phải có nghĩa vụ thi hành và các Quyết định số 4718/QĐ-UBND ngày 06/8/20219 và Quyết định số 6070/QĐ-UBND ngày 02/10/2019 hiện vẫn đang có hiệu lực thi hành, không bị thay thế, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ bởi bất kỳ văn bản hành chính của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nào. Công văn số 7848/UBND-PT ngày 25/10/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết không có nội dung đề nghị Trung tâm dừng việc thi hành các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nêu trên. Đồng thời Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết khẳng định việc không chi trả bồi thường là trách nhiệm và nghĩa vụ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận.

[4.2] Như vậy, hành vi không chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Nguyễn Cảnh Th và bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu là vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 93 Luật Đất đai năm 2013. Vi phạm này có lỗi hoàn toàn của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao theo quy định của pháp luật.

[4.3] Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử nhận thấy, sau khi hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 4718/QĐ-UBND ngày 06/8/2019 và Quyết định số 6070/QĐ- UBND ngày 02/10/2019 thì việc không chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Nguyễn Cảnh Th của Trung tâm Phát tiển quỹ đất tỉnh Bình Thuận đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của hộ ông Nguyễn Cảnh Th nên buộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận phải chi trả số tiền theo Quyết định số 4718/QĐ-UBND ngày 06/8/2019 và Quyết định số 6070/QĐ-UBND ngày 02/10/2019 cùng của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết. Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện này của người khởi kiện như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tại phiên tòa.

[5] Về yêu cầu của người khởi kiện yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chi trả các khoản tiền lãi do chi trả chậm theo quy định tại Điều 93 Luật Đất đai, thấy rằng: Việc chậm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Nguyễn Cảnh Th đã làm mất quyền được sử dụng tài sản, làm tăng giá trị tài sản của chủ sở hữu hợp pháp. Chính vì vậy, cần phải buộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận thanh toán thêm một khoản tiền, bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế, tính trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả theo quy định tại Khoản 2 Điều 93 Luật Đất đai năm 2013 như yêu cầu của người khởi kiện.

Tuy nhiên, trước khi mở phiên tòa ông Nguyễn Cảnh Th, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu có Đơn xin rút một phần nội dung khởi kiện đề ngày 24/6/2021 và tại phiên tòa ông Nguyễn Cảnh Th, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu đều xác nhận họ không yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chi trả các khoản tiền lãi do chi trả chậm theo quy định tại Điều 93 Luật Đất đai.

Xét việc ông Nguyễn Cảnh Th, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu rút một phần yêu cầu khởi kiện nêu trên là tự nguyện và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập nên Hội đồng xét xử chấp nhận và đình chỉ xét xử đối với phần yêu cầu mà ông Nguyễn Cảnh Th, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu đã rút như đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tại phiên tòa.

[6] Do yêu cầu khởi kiện được chấp nhận nên Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận phải chịu án phí hành chính sơ thẩm theo quy định tại Điều 348 Luật Tố tụng hành chính, Khoản 2 Điều 32 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 3, Khoản 4, Khoản 9 Điều 3; Khoản 1 Điều 30, Khoản 3 Điều 32, Điều 38, Khoản 2 Điều 56, Điểm a Khoản 2 Điều 116, Điều 131, Điểm b Khoản 1 Điều 143, Điều 144, Khoản 2 Điều 158, Khoản 2 Điều 173, Điểm c Khoản 2 Điều 193 của Luật Tố tụng hành chính;

- Điều 74, Điều 75, Điều 93 của Luật Đất đai;

- Khoản 2 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

- Điều 1 Thông tư liên tịch 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường;

- Điều 348 của Luật Tố tụng hành chính, Khoản 2 Điều 32 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Cảnh Th.

- Tuyên bố hành vi hành chính của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận, về việc không chi trả bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Nguyễn Cảnh Th và bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu theo Quyết định số 4718/QĐ-UBND ngày 06/8/2019 và Quyết định số 6070/QĐ-UBND ngày 02/10/2019 cùng của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận là trái pháp luật.

- Buộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận chấm dứt hành vi không chi trả bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Nguyễn Cảnh Th và bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu.

2. Đình chỉ xét xử đối với yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Cảnh Th, về việc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận không thanh toán cho hộ ông Nguyễn Cảnh Th và bà Nguyễn Thị Ngọc Diệu thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế, tính trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả.

3. Về án phí:

- Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí hành chính sơ thẩm.

- Ông Nguyễn Cảnh Th được nhận lại 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tạm ứng án phí đã nộp tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận theo Biên lai thu tiền số 0005027 ngày 19/10/2020.

4. Quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (30/6/2021), đương sự không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

707
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về khiếu kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai số 19/2021/HC-ST

Số hiệu:19/2021/HC-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hành chính
Ngày ban hành: 30/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;