Bản án 99/2023/HS-ST về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÓC SƠN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 99/2023/HS-ST NGÀY 14/06/2023 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 14 tháng 6 năm 2023 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 94/2022/TLST- HS ngày 25/5/2023; Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 106/2023/QĐXXST-HS ngày 30/5/2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: Chu Văn K; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh năm 2001, tại Hà Nội; Hộ khẩu thường trú: Thôn L, xã N, huyện Sóc Sơn, Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tự do; Học vấn: 08/12; Chức vụ trước khi phạm tội (Đảng, chính quyền, địa phương): Không; Họ và tên cha: Không xác định; Họ và tên mẹ: Chu Thị Th, đã chết; Anh, chị, em ruột: Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ, con: Chưa; Tiền án: Không;

Tiền sự: Năm 2022 bị Công an huyện Sóc Sơn xử phạt 6.500.000 đồng về hành vi Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/02/2023 đến nay.

Bị hại: Cháu Lò Thị Th, sinh năm 2008 (vắng mặt); Người địa diện theo pháp luật của cháu Th là ông Lò Văn P, sinh năm 1986 (vắng mặt), bố đẻ cháu Th; trú tại: Bản T, thị xã T, huyện Tân Uyên, Lai Châu.

Ngƣời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Ông Vũ Văn D– Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý số 5, Hà Nội (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 05/02/2023 cháu Lò Thị Th sinh ngày 13/02/2008, trú tại bản T, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu lên quán Karaoke 9999 tại thôn Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội làm việc. Sau đó vài ngày thì cháu Th quen với Chu Văn K, sinh năm 2001, trú tại thôn L, xã N, huyện Sóc Sơn, Hà Nội và có quan hệ tình cảm. Khoảng 02 giờ 30 phút ngày 10/2/2023 Chu Văn K nhắn tin qua mạng xã hội Zalo cho cháu Th rủ đi chơi và đi ăn đêm, Th đồng ý. K đi taxi từ quán Karaoke 368 thuộc thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội (nơi K làm việc) đến quán Karaoke 9999 để đón Th đến quán lẩu La kà quán ở phố Nỷ. Khi đến quán lẩu, cả 2 xuống taxi và đi vào quán. Nhưng do quán đông nên K và Th không vào ăn nữa và đi bộ trên phố Nỷ. Khi đến nhà nghỉ Bảo Yến, K bảo Th vào nhà nghỉ để nghỉ, Th đồng ý. Sau đó cả 2 vào nhà nghỉ Bảo Yến, tại quầy lễ tân K và Th gặp anh Nguyễn Ngọc Hùng, sinh năm 1986, trú tại phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội là chủ nhà nghỉ. K hỏi thuê phòng và được anh Hùng đưa chìa khóa phòng 202 cho K để cả hai lên phòng. Sau khi vào phòng, cả 2 cùng nằm trên giường và xem phim trên điện thoại khoảng 5 phút thì K tự cởi quần áo của K và Th cũng tự cởi quần áo của Th để lên bàn. Th nằm ngửa trên giường, K quỳ gối dưới chân Th, lúc này hai chân của Th dạng ra hai bên, K tự cầm dương vật cho vào bao cao su rồi đưa vào âm đạo của Th và rút ra rút vào thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Khi quan hệ tình dục được khoảng 05 phút thì anh Nguyễn Văn Thêm, sinh năm 1989, trú tại thôn Ninh Tào, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang là chủ quán Karaoke 9999 (nơi Th làm việc) gọi điện thoại yêu cầu Thịện về nên K và Th dừng việc quan hệ, dậy mặc quần áo rồi nằm ngủ đến khoảng 4 giờ 00 thì K xuống thanh toán tiền nhà nghỉ và gọi taxi cho Th về quán Karaoke 9999 trước. Còn K đến quán bi-a ở thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội để chơi đến khoảng 6 giờ sáng thì về quán karaoke 368 ngủ. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày Nguyễn Văn Thêm và Sái Văn Sáu, sinh năm 1974, trú tại thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội (người chung cổ phần quán Karaoke 9999 với Thêm) gọi K sang quán Karaoke 9999 nói chuyện về việc quan hệ tình dục với Th. Khi K sang, tại phòng khách của quán, Thêm và Sáu đã dùng tay, chân đấm đá vào phần ngực, đầu của K và đe dọa “Nếu Th nghỉ thì K lại bị đánh tiếp”. Sau đó K đứng dậy và đi về quán Karaoke 368. Ngày 13/02/2023, cháu Lò Thị Th đã đến công an huyện Sóc Sơn trình báo sự việc.

Vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra đã tạm giữ của K 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S plus.

Tại Bản kết luận giám định số 118 ngày 13/02/2023 của trung tâm pháp y Hà Nội để giám định. Xác định tình trạng của Th như sau:

- Tại thời điểm giám định trên cơ thể của Lò Thị Th không có vết sây sát, sưng nề, bầm tím, không có vết rách da chảy máu. Nên không có điểm tỷ lệ tổn hại sức khỏe và không có cơ chế hình thành thương tích.

- Bộ phận sinh dục ngoài phát triển bình thường, lông mu ít thưa ngắn kích thước trung bình 1-1,5cm. Hai môi lớn, môi bé phát triển bình thường. Vùng âm hộ, tầng sinh môn không có vét sưng nề bầm tím, không có vết sây sát. Màng trình có vết rách cũ vị trí 3 giờ và 9 giờ, không có vết rách mới, không có vết sây sát bầm tím.

- Xét nghiệm phát hiện dấu vết tinh dịch – PSA Card trong dịch âm đạo: Âm tính. Xét nghiệm nhuộm soi mẫu bệnh phẩm lấy từ mẫu dịch âm đạo: Không có hình ảnh tinh trùng tiêu bản.

Tại Bản kết luận giám định số 127 ngày 13/02/2023 của trung tâm pháp y Hà Nội để giám định. Xác định tình trạng của K như sau:

- Tại thời điểm giám định bộ phận sinh dục của anh Chu Văn K phát triển bình thường. Không có vết sưng nề bầm tím, không có vết sây sát da. Lông mu màu đen, nhiều, kích thước trung bình 4 cm. Vùng đầu, thân dương vật không có vết sây sát sưng nề bầm tím, không có vết rách da, chảy máu. Lỗ miệng sáo không chảy dịch, chảy mủ. Hai tinh hoàn phát triển bình thường, đúng vị trí giải phẩu. Không có dấu vết sưng nền, bầm tím, không sây sát da vùng bìu.

- Tại thời điểm giám định xét nghiệm Anti HIV (test nhanh determine), xét nghiệm HBsAg (test nhanh determine) của anh Chu Văn K: Âm tính Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 126 ngày 13/02/2023, kết luận thương tích của bị cáo Chu Văn K như sau:

- Các vết sây sát da nông vùng cẳng tay phải, cẳng chân trái: 01% - Cơ chế hình thành thương tích: Các thương tích do vật tày có cạnh gây nên; Tổng tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 01% (Một phần trăm).

Về bồi thường dân sự: Bị hại Lò Thị Th không đề nghị bị cáo bồi thường dân sự và có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự đối với bị cáo K.

Đối với anh Nguyễn Ngọc Hùng là chủ kinh doạnh nhà nghỉ Bảo Yến có hành vi không thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra, lưu trữ thông tin của khách đến lưu trú. Công an huyện Sóc Sơn ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi trên là phù hợp.

Đối với Nguyễn Văn Thêm và Nguyễn Văn Sáu có hành vi dùng chân, tay đánh Chu Văn K khiến K bị thương tích 1%. Công an huyện Sóc Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thêm và Sáu về hành vi Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác là phù hợp.

Quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như trên.

Tại bản cáo trạng số 91/CT-VKS ngày 22/5/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn truy tố bị cáo về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đồng ý bồi thường cho ông P số tiền 5.000.000 đồng và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ông Lò Văn P bố đẻ cháu Th có yêu cầu bồi thường dân sự tổn thất tinh thần cho cháu Th số tiền 5.000.000 đồng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị:

Xử phạt: Bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/02/2023.

Về vật chứng: Tịch thu sung công 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S plus màu vàng.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại ông Vũ Văn D: Đề nghị tòa xem xét giải quyết vụ án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Lò Thị Th. Xem xét mức án phù hợp cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận có hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, Kết luận giám định pháp y tình dục; Phù hợp với ý kiến phát biểu, lời luận tội của Viện kiểm sát và phù hợp với nội dung vụ án. Do đó có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 03 giờ 00 ngày 10/02/2023, tại nhà nghỉ Bảo Yến, tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Chu Văn K đã có hành vi giao cấu với cháu Lò Thị Th, sinh ngày 13/02/2008 (14 tuổi 11 tháng 28 ngày).

[3] Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi quan hệ tình dục, không trái với ý muốn của cháu Th khi cháu Th mới có 14 tuổi 11 tháng 28 ngày đã cấu thành tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật hình sự. Điều luật quy định:

“1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.” Do đó, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn đối với bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến khách thể quan trọng đó là quyền được bảo vệ về sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, làm mất trật tự trị an xã hội. Toà án xét xử đối với bị cáo nhằm giáo dục bị cáo và góp phần phòng ngừa tội phạm chung.

[5]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo trong vụ án không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Nhân thân: Năm 2022 bị Công an huyện Sóc Sơn xử phạt 6.500.000 đồng về hành vi Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đại diện bị hại yêu cầu bồi thường số tiền 5.000.000 đồng thì bị cáo đã chấp nhận bồi thường; bị hại xin xem xét giải nhẹ cho bị cáo là những tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Căn cứ vào tính chất mức độ phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân trách nhiệm hình sự của bị cáo, cần ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện để giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo là tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại Điều 38 của Bộ luật Hình sự buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn là phù hợp.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung là Phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo bồi thường cho người đại diện bị hại số tiền 5.000.000 đồng.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại và người đại diện của bị hại; Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Chu Văn K phạm tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”

2. Áp dụng Khoản 1 Điều 145; Điểm s Khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự:

- Xử phạt bị cáo Chu Văn K 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/02/2023.

3. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo Chu Văn K bồi thường cho đại diện bị hại ông Lò Văn P số tiền 5.000.000 đồng.

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Tịch thu sung công: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S plus màu vàng. (Vật chứng hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sóc Sơn theo biên bản bàn giao ngày 06/6/2023).

5. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Toà án: Bị cáo Chu Văn K phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Bị cáo, Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

- Bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày giao nhận bản án hoặc trong hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

30
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 99/2023/HS-ST về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Số hiệu:99/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;