Bản án 98/2020/HSST ngày 13/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 98/2020/HSST NGÀY 13/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 13 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 58/2020/TLST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

T N T; Giới tính: Nam; Sinh năm 1989 tại Tây Ninh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 1, KP1, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 3/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông Trần Quý Thọ và bà Nguyễn Thị Ngọc Thu; Hoàn cảnh gia đình: Có vợ Lê Hồng Nga; Có 01 con sinh năm 2012.

Nhân thân: Ngày 09/11/2012, Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo bản án số 265/2012/HSST, thời hạn tù tính từ ngày 05/7/2012, chấp hành xong hình phạt tù ngày 11/8/2013, đã được xóa án tích.

Tiền sự- Tiền án: Không; Tạm giam ngày: 28/12/2019 (có mặt).

Những người tham gia tố tụng:

- Người bị hại: Ông Nguyễn Ngọc Sự Địa chỉ: 290/56/13/48F Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm Sát nhân dân quận Bình Thạnh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 23 giờ ngày 24/12/2018, chị Lê Hồng Nga (vợ của T N T) cùng các anh Nguyễn Hoàng T và anh Nguyễn Hoàng Sự và mấy người bạn ngồi ăn uống tại quán trên vỉa hè đường Phạm Văn Đồng, phường 13, quận Bình Thạnh. Lúc này T N T đi cùng Hải (chưa rõ lai lịch), là bạn chạy xe ôm, khi đi ngang nhìn thấy nên dừng xe trước quán, chị Nga nhìn thấy T liền đi ra nói chuyện thì phát sinh mâu thuẫn cự cãi nhau nên T bỏ đi, Nga cũng lấy xe chạy theo T. Trong lúc đi tìm T, khi đến chung cư 1050 Phan Chu Trinh, phường 12, quận Bình Thạnh thì chị Nga gặp Nguyễn Hoàng Sự và vợ chồng Nguyễn Hoàng T nên dừng lại nói chuyện, lúc này T N T đi cùng Hải chạy xe đến, T N T xuống xe nói chuyện với Nga và Nguyễn Hoàng T thì xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn, hai bên bỏ đi. T N T cùng Hải đi về phòng trọ của bà Trần Thị Khang, tại số 304A Phan Chu Trinh, phường 12, quận Bình Thạnh, là cô ruột của T. Do ghen tức, nghi ngờ Nguyễn Hoàng T có tình cảm với vợ mình là Lê Hồng Nga, nên T nói cho Hải biết muốn chém Nguyễn Hoàng T trả thù. T đi vào phòng trọ bà Khang lấy 02 con dao ra đưa Hải 01 con dao, T giữ 01 con dao, rồi cả hai chạy bộ quay lại tìm Nguyễn Hoàng T. Khi đến đến hẻm 290 Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, cả hai nhìn thấy Nguyễn Hoàng T và Nguyễn Hoàng Sự đang đi vào nhà. T liền xông vào dùng dao chém Nguyễn Hoàng T, còn Hải xông vào chém Nguyễn Hoàng Sự gây thương tích. Sau đó, Hải chở T N T rời khỏi hiện trường, khi đến chân cầu Bình Lợi, thuộc phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức thì phát hiện 02 con dao đã rơi mất (không thu hồi được), T xuống xe đi về nhà Nga ngủ đến sáng thì bỏ trốn về Tây Ninh, còn Hải đi đâu T không biết.

Nguyễn Hoàng T và Nguyễn Hoàng Sự bị thương tích được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu. Ngày 25/12/2018, anh Nguyễn Hoàng Sự có đơn yêu cầu khởi tố vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật. Còn Nguyễn Hoàng T do thương tích nhẹ nên anh T từ chối giám định thương tích.

Ngày 27/01/2019, Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh có Quyết định số 130 trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị hại Nguyễn Hoàng Sự.

Ngày 29/3/2019, Trung T pháp y - Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh có Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 241/TgT.19 kết luận thương tích của bị hại Nguyễn Hoàng Sự như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương gây gãy hở độ 1 1/3 giữa thân xương quay tay phải, đã được phẫu thuật kết hợp xương, hiện còn:

+ Một sẹo chém tại mặt sau ngoài 1/3 giữa cẳng tay phải, kích thước 1,5 x 15cm;

+ Một sẹo mổ tại mặt trước cẳng tay phải, kích thước 7,6 x (0,1-0,4)cm;

+ Tình trạng ổn định;

Có tỉ lệ 14% (mười bốn phần trăm);

- Vết thương gây đứt gần lìa ngón II bàn tay trái, đã được điều trị tạo mỏm cụt tại đốt gần, ổn định;

Có tỉ lệ 06% (sáu phần trăm);

- Vết thương gây đứt lìa ngón IV bàn tay trái, đã được điều trị tạo mỏm cụt tại đốt gần, ổn định;

Có tỉ lệ 04% (sáu phần trăm);

- Vết thương gây lóc mất da, mất đoạn gân gấp tại đốt giữa, gãy mất đoạn xương đốt giữa ngón V bàn tay trái, đã được điều trị kết hợp xương. Ghép da tự thân, hiện còn:

+ Sẹo tại đầu ngón V, kích thước 2,5 x 1,8cm;

+ Sẹo chuyển da tại đầu ngón III, kích thước 2,2 x 1,7cm;

+ Sẹo lấy da ghép tại cẳng tay trái, kích thước 5,2 x 0,3cm;

+ Cứng ngón V;

Có tỉ lệ 11% (mười một phần trăm);

Cộng lùi các tỉ lệ trên sẽ ra tỉ lệ 30,93%, làm tròn số sẽ là 31% (ba mươi mốt phần trăm).

2. Theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014 của Bộ Y tế quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, pháp y T thần: Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 31% (ba mươi mốt phần trăm).

3. Kết luận khác: Các thương tích không nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

Tại Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh, T N T đã khai nhận hành vi cố ý gây thương tích của mình như đã nêu trên.

Vật chứng:

- 02 con dao là hung khí gây án, không thu hồi được.

- 01 xe mô tô biển số 59V2-344.62, qua xác minh được biết chiếc xe tren do Lê Hồng Nga, ngụ tại 26/3 đường số 2, KP.3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đứng tên đăng ký, Nga là vợ của T N T, do xác minh không liên quan đến vụ án nên Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã trả lại xe cho Nga theo quy định của pháp luật.

- 01 điện thoại di động hiệu OPPO F9 thu của T;

- 100.000 đồng tiền Ngân hàng Việt Nam thu của T, Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã nộp vào kho bạc nhà nước.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Nguyễn Hoàng Sự có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe, vật chất, tinh thần là 175.246.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 57/CT-VKSBT ngày 04 tháng 5 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh đã truy tố bị cáo T N T về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh thực hành quyền công tố trình bày quan điểm của Viện kiểm sát đối với vụ án, sau khi phân tích tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo từ 05 năm 06 tháng đến 06 năm 06 tháng tù. Đề nghị xử lý vật chứng và tuyên về trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bị hại đề nghị bị cáo bồi thường tổng số tiền điều trị thuốc, mất thu nhập trong thời gian nghỉ điều trị vết thương là 175.246.000 đồng ngày sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Do nghi ngờ Nguyễn Hoàng T có tình cảm với vợ mình là Lê Hồng Nga, T N T bực tức nói với Hải (chưa rõ lai lịch) biết muốn dùng dao chém Nguyễn Hoàng T trả thù. Khoảng hơn 23 giờ ngày 24/12/2018, T N T và Hải (chưa rõ lai lịch) cầm dao đến hẻm 290 Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh nhìn thấy anh Nguyễn Hoàng T và Nguyễn Hoàng Sự,T N T và Hải (chưa rõ lai lịch) xông vào chém gây thương tích cho anh Nguyễn Hoàng Sự 31%.

Ngày 27/01/2019, Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh có Quyết định số 130 trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị hại Nguyễn Hoàng Sự. Ngày 29/3/2019, Trung T pháp y - Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh có Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 241/TgT.19 kết luận thương tích của bị hại Nguyễn Hoàng Sự: Theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014 của Bộ Y tế quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, pháp y T thần: Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 31%.

Các thương tích không nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, vật chứng và các tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: chỉ vì ghen tuông vô cớ, nghĩ vợ mình có tình cảm với người bị hại T N T nên bị cáo đã rủ Hải tìm đến nhà anh T để trả thù. Bị cáo lấy 02 con dao, đưa cho Hải 01 cái rồi cùng đi đến nhà anh T. Bị cáo dùng dao chém anh T, còn Hải chém anh Sự. Bị cáo và Hải đã gây thương tích đối với anh Sự là 31%. Bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm nên Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh truy tố bị cáo theo khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

nh vi của bị cáo là nguy hiểm, thể hiện sự coi thường pháp luật, đã xâm phạm đến sức khỏe và đe dọa đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng đến trật tự xã hội tại địa phương. Sau khi gây thương tích, bị cáo chưa bồi thường cho người bị hại. Nhân thân bị cáo là xấu, năm 2012 bị Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh xử phạt 1 năm 6 tháng tù về tội”Trộm cắp tài sản”, tuy đã được xóa án tích nhưng qua đó cho thấy thái độ của bị cáo là bất chấp và xem thường pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại đều khai nhận không quen biết nhau, không có mâu thuẫn với nhau. Tuy nhiên khi nhìn thấy người bị hại đứng nói chuyện với vợ bị cáo thì bị cáo ghen tuông vô cớ và thực hiện hành vi đánh người bị hại. Hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Do đó hình phạt áp dụng đối với bị cáo phải nghiêm khắc theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự, mới có tác dụng giáo dục bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải. Tuy bị cáo là người khởi xướng, rủ rê Hải cùng đi thực hiện hành vi phạm tội nhưng bị cáo không phải là người trực tiếp gây thương tích, tỷ lệ thương tích cũng mới ở mức khởi điểm của khoản 3 Điều 134. Do đó Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo để giảm nhẹ một phần hình phạt.

- Về trách nhiệm dân sự:

Người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 175.246.000 đồng, xét yêu cầu trên là chính đáng và tại phiên tòa bị cáo cũng đồng ý bồi thường nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

- Về xử lý vật chứng:

+ 02 con dao là hung khí gây án, không thu hồi được.

+ 01 xe mô tô biển số 59V2-344.62, qua xác minh được biết chiếc xe tren do Lê Hồng Nga, ngụ tại 26/3 đường số 2, KP.3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đứng tên đăng ký, Nga là vợ của T N T, do xác minh không liên quan đến vụ án nên Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã trả lại xe cho bà Nga.

- 01 điện thoại di động hiệu OPPO F9 thu của bị cáo, không liên quan đến vụ án nên trả lại cho bị cáo.

- 100.000 đồng tiền Ngân hàng Việt Nam thu của bị cáo, Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã nộp vào kho bạc nhà nước, cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án đối với bị cáo.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo T N T phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

+ Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm d khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015. Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo: T N T 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 28/12/2019.

- Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

+ Buộc bị cáo phải bồi thường cho người bị hại số tiền 175.246.000 đồng, bồi thường một lần ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

+ Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động hiệu OPPO F9.

Theo biên bản giao nhận vật chứng lập hồi 09 giờ 00 ngày 23/4/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 100.000 đồng, tiền Ngân hàng Việt Nam thu của bị cáo để đảm bảo thi hành án. Theo giấy nộp tiền vào tài khoản số 3949090610260000, ngày 19/3/2020 tại Kho bạc Nhà nước quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Về án phí và quyền kháng cáo:

- Áp dụng Điều 135, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm và 8.762.300 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 98/2020/HSST ngày 13/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:98/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;