Bản án 98/2019/HS-ST ngày 23/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 98/2019/HS-ST NGÀY 23/04/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 19 và 23 tháng 4 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 87/2019/TLST-HS ngày 04 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 87/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Ngọc P, sinh năm 1985, tại tỉnh Hậu Giang; nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện P, tỉnh Hậu Giang; tạm trú: 66 khu phố Đ, phường B, thị xã T, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn T và bà Trần Thị N; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 22/02/2019. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Trần Thị T, chết ngày 15/11/2018. Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Trần Văn C, sinh năm 1971, nơi cư trú: Số 05 đường A2, Khu phố 3, phường A, thị xã T, tỉnh Bình Dương (là con của bị hại Trần Thị T) (có đơn xin vắng mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH hàng hải K, trụ sở: Lầu 5, Tòa nhà Đức Nhân, số 328-330 Phan Xích Long, Phường 7, quận P, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Nguyễn Thị Ngọc T, chức danh: Giám đốc (có đơn xin vắng mặt).

Người làm chứng:

- Ông Đỗ Đức S, sinh năm 1997, nơi cư trú: Khu phố 1, phường A, thị xã T, tỉnh Bình Dương. (vắng mặt)

- Ông Nguyễn Thanh T, sinh năm 1987, nơi cư trú: Ấp T, xã Tân T, huyện Th, tỉnh Đồng Tháp. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Ngọc P có giấy phép lái xe hạng FC có giá trị đến ngày 27/11/2020, là tài xế lái xe cho Công ty TNHH Hàng Hải Ka. Ngày 15/11/2018, P được giao xe ô tô biển số 51C-794.45, kéo rơ mooc biển số 51R-301.32 đi lấy hàng ở khu vực phường An Phú, thị xã Thuận An. Khoảng 09 giờ 15 phút, P điều khiển xe đi trên đường ĐT743 đến giao lộ đường Mỹ Phước-Tân Vạn thì cho xe rẽ về hướng Thủ Dầu Một, do không chú ý quan sát nên xảy ra va chạm với bà Trần Thị T đang dắt xe đạp đi cùng chiều bên phải, hậu quả làm bà T chết tại hiện trường.

Sau tai nạn hiện trường để lại như sau:

Xe ô tô đầu kéo biển số 51C-794.45, kéo rơ mooc biển số 51R-301.32 đỗ trên đường Mỹ Phước- Tân Vạn, đầu xe hướng về ngã tư giao nhau với đường Thủ Khoa Huân, trục bánh trước bên phải thứ nhất từ trước về sau bên phải xe đầu kéo cách lề bên phải là 6,20 mét, trục bánh thứ hai từ trước về sau bên phải của xe đầu kéo cách lề đường phải là 6,4 mét, trục bánh sau bên phải của rơ mooc cách lề đường bên phải là 3,30 mét.

Xe đạp ngã nghiêng bên phải nằm cách mặt đường đầu xe quay về hướng ngã tư giao nhau với đường ĐT 743, trục bánh trước xe đạp cách lề đường bên phải 7,1 mét, trục bánh sau xe đạp cách lề đường bên phải 7,40 mét vách trục thứ hai từ trước về sau bên trái xe đầu kéo là 1,50 mét.

Vết cày xe đạp nằm trên mặt đường dài 13,80 mét, đầu vết cày cách lề đường bên phải là 6,80 mét, cuối vết cày nằm ở đầu nạn nhân.

Nạn nhân nằm chết trên mặt đường, đầu nạn  nhân quay vê hướng ngã tư giao nhau đường ĐT 743 cách lề đường bên phải là 7,20 mét và cách bánh thứ hai từ trước về sau bên trái xe đầu kéo là là 2,60 mét, góc chân trái nạn nhân nằm đè lên bánh trước xe đạp.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 971/GĐPY ngày 17/11/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân chết của Trần Thị T do đa chấn thương , chấn thương ngực-bụng, vỡ nát các tạng, gãy toàn bộ xương sườn trước-sau, gãy cột sống nhiều đoạn.

Bản kết luận giám định số 02/GĐ-PC09 ngày 23/11/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận điểm va chạm đầu tiên và cơ chế hình thành dấu vết giữa xe ô đầu kéo và xe đạp, như sau:

Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo biển số 51C-794.45, kéo rơ mooc biển số 51R-301.32 với xe đạp hiệu Asama là bánh trước bên phải xe ô tô đầu kéo va chạm với mặt bên trái xe đạp khi xe đạp đỗ ngã sang phải.

Cơ chế hình thành dấu vết giữa hai xe là: Xe ô tô và xe đạp lưu thông cùng chiều trên đường ĐT 743 đến ngã tư đường Mỹ Phước –Tân Vạn thì xe ô tô chuyển hướng rẽ phải va chạm vào nạn nhân đi bộ dắt xe đạp, làm nạn nhân và xe đạp ngã qua phải, xe ô tô lăn qua và kéo lê trên mặt đường tạo ra dấu vết trên người, phương tiện gây ra tai nạn giao thông.

Tại bản trích xuất giữ liệu hình ảnh số 99/BB-PC09 ngày 27/11/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương về đoạn video ghi lại vụ tai nạn gần hiện trường xác định: Vào lúc 09 giờ 20 phút 07 giây ngày 15/11/2018, phát hiện một phụ nữ lưu thông trên đường bằng xe đạp đi qua ngã tư, lưu thông được một đoạn thì người này xuống xe dắt bộ. Lúc này, bên trái xe đạp có một xe ô tô container ngang với người đi xe đạp rồi bắt đầu chuyển hướng rẽ sang phải thì xảy ra va chạm với người đi bộ đang dắt xe đạp trên đường và bị bánh trước bên phải xe ô tô container cán qua, sau đó xe ô tô dừng lại.

Cáo trạng số 103/CT-VKS-TA ngày 02/4/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Trần Ngọc P về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định như bản cáo trạng đã truy tố và xác định: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng các tình tình giảm nhẹ theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015.

Kiểm sát viên đề nghị xử phạt bị cáo P mức án từ 01 năm đến 01 năm 02 tháng tù, đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo thời gian thử thách từ 02 năm đến 02 năm 04 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Do bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận thực hiện xong nên không yêu cầu xem xét.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội giống nội dung Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo đã ăn năn hối cải, bị cáo xin Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt thấp nhất cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an thị xã Thuận An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Trần Ngọc P đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các tình tiết như bản cáo trạng đã truy tố, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường tai nạn giao thông, kết luận giám định pháp y tử thi, bản trích xuất giữ liệu hình ảnh về đoạn video ghi lại vụ tai nạn, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở nhận định:

Vào lúc 09 giờ 20 phút 07 giây ngày 15/11/2018, Trần Ngọc P điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-794.45, kéo rơ mooc biển số 51R-301.32 trên đường ĐT743 đến giao lộ đường Mỹ Phước-Tân Vạn thì cho xe rẽ phải về hướng Thủ Dầu Một, do không chú ý quan sát nên xảy ra va chạm với bà Trần Thị T đang dắt xe đạp đi cùng chiều bên phải, hậu quả làm bà T chết tại hiện trường.

Hành vi của bị cáo điều khiển xe ô tô khi chuyển hướng không chú ý quan sát để nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp trên phần đường dành riêng cho họ là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đã vi phạm Điều 15 Luật Giao thông đường bộ và gây hậu quả làm cho bà Trần Thị T chết nên đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Do đó, bản Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Mức đề nghị hình phạt của Kiểm sát viên đối với bị cáo là phù hợp với hành vi bị cáo đã thực hiện.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn giao thông, gây thiệt hại về tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo không thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó và thực tế đã xảy ra tại nạn dẫn đến hậu quả làm cho người bị hại bị chết tại hiện trường. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do bị cáo không chú ý quan sát khi chuyển hướng xe, không chú ý nhường đường cho người đi bộ, tuy nhiên đây là do lỗi vô ý nên cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả tội phạm, có xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo thực hiện tội phạm không có tình tiết tăng nặng.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; bị cáo đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét bị cáo có nhân thân tốt, có địa chỉ cư trú rõ ràng, việc phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ, việc không cách ly bị cáo ra ngoài xã hội cũng không gây nguy hiểm nên không cần cách ly bị cáo mà áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo, tạo điều kiện để bị cáo tự cải tạo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục theo quy định pháp luật.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và Công ty TNHH hàng hải K đã bồi thường chi phí mai táng cho bị hại và các chi phí khác số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, Công ty TNHH hàng hải K không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại số tiền đã bồi thường nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe ô tô đầu kéo biển số 51C-794.45, kéo rơ mooc biển số 51R- 301.32 mà bị cáo điều khiển và gây tai nạn giao thông thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH hàng hải K, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Thuận An đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng quy định của pháp luật.

Về án phí: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

- Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Trần Ngọc P phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt bị cáo Trần Ngọc P 01 (một) năm 02 (hai) tháng tù, cho hưởng án treo thời gian thử thách là 02 (hai) năm 04 (bốn) tháng tính từ ngày tuyên án là ngày 23/4/2019. Giao bị cáo P cho Ủy ban nhân dân phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì Ủy ban nhân dân phường Bình Hòa phải thông báo cho Cơ quan thi hành án hình sự thị xã Thuận An để tiến hành thủ tục theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Bị cáo Trần Ngọc P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 98/2019/HS-ST ngày 23/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:98/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;