Bản án 95/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 95/2020/HS-ST NGÀY 16/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 9 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số:92/2020/TLST-HS ngày 27 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 96/2020/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: L V M; tên gọi khác: Không có. Sinh ngày 20 tháng 05 năm 1968, tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản C T, xã T T, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá: 03/10; Dân tộc: Thái; Giới T: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông L A Đ và bà L Th X; Bị cáo có vợ là: L Th H và 02 con; Tiền sự: Không có; Tiền án:

Ngày 15/01/2002, bị Toà án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An xử phạt 08 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, ngày 19/7/2002 chấp hành xong hình phạt tù và đã thi hành xong án phí Ngày 14/01/2004, bị Toà án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An xử phạt 25 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, ngày 12/10/2005 chấp hành xong hình phạt tù và đã thi hành xong án phí Ngày 29/6/2007, bị Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt 17 năm tù về các tội Mua bán trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và tội Tàng trữ trái phép vật liệu nổ, ngày 13/02/2019 chấp hành xong hình phạt tù và đã thi hành xong án phí mặt.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam ngày 18 tháng 07 năm 2020 đến nay. Có - Người chứng kiến: Anh N V Q.

- Người làm chứng: Anh L V T.

Anh Q và anh T đều vắng mặt tại phiên toà không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 18/7 /2020, L V M lấy chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA - SIRIUS, màu đỏ đen, biển kiểm soát 37D1-091.** của vợ là bà L Th H rồi rủ thêm L V T đến khu vực bản Đ, xã L M, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để mua ma túy sử dụng nhưng M không nói cho T biết mà chỉ nói là đi chơi. Trên đường đi M nói với T: "Đi kiếm tí dùng" (ý nói là đi kiếm ít ma túy sử dụng), T đồng ý, M và T đến khu vực bản Đ, xã L M, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An thì dừng xe và để xe bên đường rồi cả hai đi bộ lên trên đồi khoảng 100 mét thì gặp một người đàn ông, M bắt chuyện làm quen và hỏi: "Anh có ma túy bán không?", người đàn ông đó nói: "Có", lúc này, M đưa cho người đàn ông đó 50.000đ và nói: "Bán cho hai viên hồng phiến", người đàn ông cầm tiền rồi đưa lại cho M 02 (hai) viên hồng phiến, M cầm lấy rồi chia cho T một viên và cả hai cùng sử dụng hết ngay tại chỗ. Sử dụng xong, T đi xuống dưới đồi trước để trông xe còn M ở lại với người đàn ông đó với mục đích tiếp tục mua ma túy đưa về sử dụng nhưng không cho T biết. Sau đó, L V M đưa cho người đàn ông đó 3.000.000đ (ba triệu đồng) và nói: "Bán cho em ba triệu tiền Hêrôin", người đàn ông cầm tiền rồi đưa lại cho M 01 gói Hêrôin được gói bằng bao potylen màu xanh và đưa thêm cho M 08 viên nén màu hồng được gói bằng bao potylen màu trắng. M cầm gói Hêrôin và gói hồng phiến bỏ vào trong túi quần bên phải đang mặc rồi đi xuống đồi điều khiển xe chở T đi về. Trên đường về đến bản T H, xã T T, huyện Tương Dương thì bị tổ công tác Công an xã T T phát hiện và bắt quả tang về hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma túy", thu giữ trong túi quần bên phải của L V M 01 gói potylen màu xanh bên trong chứa chất bột màu trắng và 01 gói potylen màu trắng bên trong có chứa viên nén màu hồng nghi là ma túy. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng.

Kết luận giám định số: 1063/KL-PC09(MT) ngày 22/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của L V M gửi tới giám định là ma tuý (Heroine), có khối lượng là 4,5 (Bốn phẩy năm) gam; Mẫu viên nén màu hồng thu giữ của L V M gửi tới giám định là ma tuý (Methamphetamine), có khối lượng là 0,8 (không phẩy tám) gam.

Bản cáo trạng số 96/CT-VKS-HS ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã truy tố L V M về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo các điểm n, o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố của Bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm n, o khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo L V M mức án từ 05 năm đến 05 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, miễn hình phạt bổ sung, án phí cho bị cáo, xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không có ý kiến gì tranh luận với bản luận tội. Lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào phòng nghị án, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Hành vi, quyết định của điều tra viên, Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Tương Dương và của kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự thủ tục tố tụng theo quy định Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo L V M đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, lời khai người làm chứng, người chứng kiến đã được công bố tại phiên toà và khối lượng vật chứng thu được. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Vào hồi 20 giờ 30 phút ngày 18/7/2020, tại bản T H, xã T T, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, L V M đã có hành vi tàng trữ trái phép 4,5 (Bốn phẩy năm) gam Heroine và 0,8 (Không phẩy tám) gam Methamphetamine. Tổng khối lượng các chất ma tuý bị cáo đã tàng trữ là 5,3g.

Mặt khác trước đây bị cáo đã bị kết án về các tội phạm rất nghiêm trọng với lỗi cố ý chưa được xoá án tích, nay lại thực hiện hành vi phạm tội về tội phạm rất nghiêm trọng, bởi vậy lần phạm tội này là tái phạm nguy hiểm. Cho nên nhân thân, hành vi phạm tội và khối lượng vật chứng thu được từ bị cáo lần phạm tội này đã cấu thành tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý, tội phạm và hình phạt được quy định tại các điểm n, o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự. Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương đối với bị cáo về tội danh và điều khoản nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Tính chất, mức độ hậu quả của vụ án: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự đã cố ý thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Những lần bị kết án trước đây bị cáo không lấy đó làm bài học cải tạo bản thân nay lại tiếp tục phạm tội xâm hại cùng nhóm khách thể, do đó cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian như lời đề nghị của kiểm sát viên mới đủ sức răn đe nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Thái độ khai báo của bị cáo là thành khẩn, ăn năn hối cải, bố đẻ của bị cáo được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhất nên Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của kiểm sát viên áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và lượng hình ở mức thấp nhất theo đề nghị của kiểm sát viên là thoả đáng.

Người đàn ông đã bán ma tuý cho bị cáo do không biết rõ họ tên, tuổi, địa chỉ nên Cơ quan điều tra chưa có cơ sở để điều tra làm rõ. Các anh Lô Văn T, Ngô Văn Quân không biết việc bị cáo mua ma tuý tàng trữ trong người nên hành vi của họ không cấu thành tội phạm.

[6] Hình phạt bổ sung: Qua kết quả xác minh tài sản của bị cáo chỉ đủ duy trì cuộc sống thiết yếu hàng ngày, không có tài sản nào được tạo lập từ việc phạm tội nên chấp nhận đề nghị của kiểm sát viên.

[7] Xử lý vật chứng: Tiêu hủy vật chứng còn lại của vụ án .

[8] Án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nên Hội đồng xét xử chấp nhận lời đề nghị của Kiểm sát viên. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điểm n, o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

- Tuyên bố bị cáo L V M phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

- Áp dụng các điểm n, o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt L V M 05 (Năm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 18/07/2020.

- Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tiêu hủy vật chứng còn lại của vụ án (Đặc điểm và tình trạng vật chứng như trong biên bản giao nhận vật chứng số 89 lập ngày 27/8/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An).

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo L V M.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 16/9/2020.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 95/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:95/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tương Dương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;