Bản án 80/2019/HSST ngày 14/11/2019 về tội vô ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 80/2019/HSST NGÀY 14/11/2019 VỀ TỘI VÔ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 14 tháng 11 năm 2019, tại Hội trường TAND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 76/2019/TLST-HS, ngày 27 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 77/2019/QĐXXST-HS, ngày 18 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo sau:

 Họ và tên:   

PHẠM CÔNG H - Sinh năm: 1992. Tên gọi khác: Nô.

Sinh, trú quán: Thôn HT2, xã ĐH, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 12/12 Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Con ông: Phạm Văn Th và con bà Nguyễn Thị Kim A.

Bị cáo có vợ Nguyễn Thị Thanh T và có một con sinh năm 2018.

Tiền án, tiền sự: Không (bị cáo tại ngoại, có mặt) 

+ Bị hại Ông Trương Quang L – Sinh năm 1958 (có mặt) 

Địa chỉ: Thôn HT2, xã ĐH, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Ông Trương Quang L ủy quyền cho bà Trương Thị Thùy D – Sinh năm 1985

Địa chỉ: Thôn NT2, xã HP, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng (bà D có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắc như sau: Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 24/3/2019, Phạm Công H lấy súng hơi tự chế của mình ra để tập bắn. Phạm Công H lấy hộp bánh bằng thiếc có hình tròn để ở góc bên phải sân nhà theo hướng từ trong nhìn ra. Sau đó, H dùng bơm xe đạp để bơm hơi và bỏ đạn bi vào súng rồi ngắm bắn vào hộp bánh đặt sẵn ở ngoài sân. H bóp cò viên đạn bay ra ngoài. Lúc này, ông Trương Quang L vừa điều khiển xe môtô hiệu Honda AirBlade đi ngang qua trước nhà H thì bị viên đạn bắn trúng vào cổ. Ông L hô hoán: “Bắn trúng chú rồi Nô ơi! Chú có làm gì đâu mà con bắn chú?”. H chạy từ trong nhà ra rồi gọi người nhà: “Con bắn trúng chú L rồi”. Lúc này có anh Khuất Đình Sáng đi đến. Anh Sáng cùng H đưa ông L đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức, sau đó chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo Bản giám định thương tích số: 125/GĐTT.19 ngày 14/5/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam kết luận tỉ lệ thương tích tại thời điểm hiện tại của ông Trương Quang L là 62%. Vùng cổ và góc hàm bên phải có vết rách thủng da, cơ và vết mổ đã lành sẹo dài 7,5 cm, chỗ rộng nhất 0,5 cm. Vết thương do vật tày có cạnh giới hạn tác động gây nên. Hướng hơi chếch từ trước ra sau, từ phải qua trái, chếch từ dưới lên trên. Vùng cổ phải gây xuyên thủng hai mặt động mạch cảnh chung ngay vị trí chia đôi động mạch cảnh trong, cảnh ngoài gây tổn thương dập nát một đoạn khoảng 1 cm đã được phẫu thuật bộc lộ động mạch cảnh chung, cảnh trong, cảnh ngoài phải, tách rời đoạn động mạch cảnh chung bị tổn thương, nối tạn giữa động mạch cảnh chung và động mạch cảnh trong, một đoạn mạch máu nhân tạo PTEE 7 mm dài khoảng 3cm nối giữa động mạch cảnh ngoài vào động mạch cảnh trong tạm ổn. Còn dị vật kim khí nằm sát gốc động mạch cảnh ngoài trái (ngang mức đốt sống cổ C2).

Theo bản Kết luận giám định bổ sung số: 227/GĐTT ngày 01/8/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam thì tỷ lệ thương tích tại thời điểm hiện tại của ông Trương Quang L là 45%.

Bản Cáo trạng số: 70/CT-VKS, ngày 26/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn truy tố bị cáo Phạm Công H về tội: “Vô ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Phạm Công H và đề nghị HĐXX như sau: Áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm b, s, i khoản 1, 2 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo từ 06-09 tháng cải tạo không giam giữ.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Điện Bàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 08 giờ 30 phút ngày 24/3/2019, Phạm Công H tập bắn súng, H dùng súng hơi tự chế bắn vào vỏ hộp bánh nhưng viên đạn bay ra ngoài trúng vào cổ ông Trương Quang L đang đi trên đường làm ông L bị thương. Căn cứ Bản giám định bổ sung thương tích số: 227/GĐTT.19 ngày 01/8/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam kết luận: Vùng cổ và góc hàm bên phải có vết rách thủng da, cơ và vết mổ đã lành sẹo dài 7,5 cm, chỗ rộng nhất 0,5 cm. Vết thương do vật tày có cạnh giới hạn tác động gây nên. Hướng hơi chếch từ trước ra sau, từ phải qua trái, chếch từ dưới lên trên. Vùng cổ phải trước, sát da sụn giáp cơ có vết mổ khai khí đã lành sẹo dài 4,5cm, rộng 0,1cm. Còn dị vật kim khí nằm sát gốc động mạch cảnh ngoài trái (ngang mức đốt sống cổ C2). Ông L bị thương tích với tỷ lệ 45%. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, tang vật vụ án và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ. Đồng thời qua tranh luận bị cáo đồng ý với lời luận tội đề nghị kết tội của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Do đó quyết định truy tố của VKSND thị xã Điện Bàn và lời luận tội đề nghị kết tội của Kiểm sát viên trong phần tranh luận đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật và được HĐXX chấp nhận.

[3] Đánh giá, tính chất mức độ nghiêm trọng của tội phạm: Vào khoảng 08 giờ 30 phút ngày 24/3/2019, Phạm Công H đã sử dụng súng hơi tự chế bắn vào vỏ hộp bánh bằng thiếc có hình tròn để ở góc bên phải sân nhà theo hướng từ trong nhìn ra để tập bắn súng nhưng viên đạn bay ra ngoài trúng vào cổ ông L bị thương với tỷ lệ 45%. HĐXX xét thấy giữa bị cáo và ông L là hàng xóm của nhau không có mâu thuẫn gì, bị cáo chỉ bắn vào hộp bánh với mục đích tập bắn súng nhưng viên đạn bay trúng vào người ông L là vô ý, bị cáo không nhắm vào người ông L để bắn. Về ý thức chủ quan việc ông L bị thương tích bị cáo hoàn toàn không mong muốn, đây là hậu quả do lỗi vô ý của bị cáo gây ra. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm quyền được bảo hộ về sức khỏe của con người. Do đó có đầy đủ cơ sở để kết luận bị cáo Phạm Công H phạm tội: “Vô ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Với hành vi của bị cáo cần phải xử phạt bị cáo một mức án tương xứng nhằm răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Nhưng xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi vụ án xảy ra bị cáo đã đến Công an để đầu thú khai nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại cho người bị hại, tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, do đó HĐXX áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo và miễn việc khấu trừ thu nhập trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ do bị cáo không có thu nhập ổn định.

Đối với khẩu súng của Phạm Công H gửi giám định là súng hơi tự chế và thuộc vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn. Do đó hành vi chế tạo, tàng trữ súng tự chế của Phạm Công H đã được Cơ quan điều tra chuyển hồ sơ đến Công an thị xã Điện Bàn để xử lý hành chính theo quy định.

[5] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra tạm giữ 01 khẩu súng hơi tự chế dài 96 cm, bằng kim loại; 06 viên bi tròn, bằng kim loại, đường kính 5,5 mm, 01 hộp bánh bằng kim loại, hình tròn, đường kính 25 cm, cao 6,5 cm của Phạm Công H nghĩ nên tịch thu, tiêu hủy là đúng pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện người bị hại và bị cáo đã thỏa thuận bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho ông L số tiền còn lại là 40.000.000đ, HĐXX công nhận sự thỏa thuận này giữa bị cáo và đại diện người bị hại. Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại do vết thương của ông L sau này nếu tái phát, HĐXX tách ra giải quyết bằng vụ án dân sự riêng nếu sau này vết thương của ông L tái phát phải tiếp tục điều trị.

[7] Trước khi mở phiên tòa đại diện người bị hại và bị cáo thỏa thuận được với nhau về việc bồi thường thiệt hại và đề nghị Tòa án ghi nhận việc bồi thường thiệt hại đó, căn cứ điểm f khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội bị cáo không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với khoản tiền bồi thường 40.000.0000 đồng. Bị cáo Phạm Công H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Công H phạm tội: “Vô ý gây thương tích”.

Căn cứ khoản 1 Điều 138, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36 Bộ luật Hình sự.

Xử p h ạt : Bị cáo Phạm Công H 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ về tội: “Vô ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án của Tòa án.

Giao bị cáo Phạm Công H cho UBND xã ĐH, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam để giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự, các Điều 590, 468 Bộ luật Dân sự và Nghị quyết số 03/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.

Phạm Công H phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho ông Trương Quang L số tiền còn lại là 40.000.000 đồng (bốn mươi triệu đồng).

Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng dân sự và Điều 47 Bộ luật Hình sự Tịch thu, tiêu hủy 01 khẩu súng hơi tự chế dài 96 cm bằng kim loại; 06 viên bi tròn bằng kim loại, đường kính 5,5 mm; 01 hộp bánh bằng kim loại hình tròn, đường kính 25 cm, cao 6,5 cm (vật chứng hiện nay Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Điện bàn đang tạm giữ tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/10/2019) Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Phạm Công H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, hằng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo và người tham gia tố tụng khác có quyền làm đơn kháng cáo gửi lên TAND tỉnh Quảng Nam để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

385
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 80/2019/HSST ngày 14/11/2019 về tội vô ý gây thương tích

Số hiệu:80/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;