Bản án 75/2017/HSST ngày 03/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚC THỌ, TP HÀ NỘI

BẢN ÁN 75/2017/HSST NGÀY 03/11/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 03 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã P, huyện P, thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 75/2017/HSST ngày 24 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Vũ Văn C (Tên gọi khác Vũ Quang T), sinh năm 1979; nơi cư trú: Thôn P, thị trấn L, huyện T, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 3/12; con ông Vũ Ngọc C (đã chết) và bà Nguyễn Thị T; Vợ con: Không có; tiền án: Không; tiền sự: Không.

Nhân thân: + Năm 1996, bị Công an huyện Thạch Thất xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

+ Ngày 20/5/2005, bị Tòa án nhân dân dân tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) xử phạt 07 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

+ Ngày 19/02/2016, bị Công an huyện Thạch Thất xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản. Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/7/2017 đến nay; có mặt.

* Người bị hại:

- Anh Nguyễn Văn B, sinh năm 1991; ĐKHKTT: Cụm 7, xã V, huyện P, thành phố Hà Nội; vắng mặt.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Anh Vũ Văn H, sinh năm 1975; Địa chỉ: Thôn Đ, thị trấn L, huyện T, thành phố Hà Nội; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 29/7/2017, Vũ Văn C điều khiển xe mô tô nhãn hiệu SYM star 110 màu xanh- đen, biển kiểm soát 33M6 - 4133 đến Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ, mục đích xem có ai sơ hở về quản lý tài sản để trộm cắp. C gửi xe máy ở ngoài cổng Bệnh viện rồi đi thẳng vào khoa truyền nhiễm, dãy nhà F của Bệnh viện, đi theo hành lang tầng 1, khi đến phòng F101, thấy anh Nguyễn Văn B và chị Nguyễn Mỹ L đang nằm ngủ trên giường bệnh nhân, giường kê ngay sát cửa chính đi ra vào, ở sườn giữa hai người có để chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1S. Quan sát thấy mọi người trong phòng đang ngủ, C lén lút đi đến lấy chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1S của anh Nguyễn Văn B, khi vừa cầm chiếc điện thoại quay ra đến cửa phòng thì anh B tỉnh giấc phát hiện hô hoán cùng mọi người đuổi theo ra hành lang bắt giữ Vũ Văn C và thu hồi vật chứng. Sau đó, điện thoại báo cho Công an thị trấn Phúc Thọ đến giải quyết. Sau khi nhận được tin báo, Công an thị trấn Phúc Thọ đã đến hiện trường lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ tang vật, lập hồ sơ chuyển giao cho Cơ quan điều tra Công an huyện Phúc Thọ giải quyết theo thẩm quyền.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1S màu trắng- vàng - hồng, số IMEL 86265109354885; 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM star 110 màu xanh -đen, biển kiểm soát 33M6 - 4133; 01 đăng ký mô tô xe máy mang tên Đặng Duy H; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu ICT màu đen trắng.

Ngày 31/7/2017, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Phúc Thọ, kết luận: Tại thời điểm bị chiếm đoạt chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1S màu trắng- vàng-hồng, trị giá 3.000.000đ (Ba triệu đồng).

Quá trình điều tra Vũ Văn C khai nhận: Trưa ngày 29/7/2017, C đến Bệnh viện đa khoa huyện P, mục đích xem có ai sơ hở để trộm cắp tài sản bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. C đi bộ vào khoa truyền nhiễm, đi theo hành lang tầng 1 quan sát các phòng bệnh, khi đến phòng F101 thấy cửa vẫn mở, bên trong phòng có 04 giường bệnh đều có người nằm ngủ, quan sát thấy giường bệnh ngay cửa ra vào bên tay phải có hai thanh niên một nam, một nữ đang nằm ngủ, ở giữa hai người có một chiếc điện thoại di động. Thấy vậy, C đi vào sát chiếc giường đưa tay định lấy điện thoại, nhưng chưa kịp cầm lên thì thấy người nằm ở giường phía trong thức giấc, sợ bị phát hiện nên không dám cầm, đúng lúc đó người thanh niên có chiếc điện thoại tỉnh giấc dậy hỏi “ông làm gì ở đây” C trả lời định mượn điện thoại để gọi cuộc”. Rồi mọi người hô hoán bắt giữ C và gọi Công an đến giải quyết.

Tại Bản cáo trạng số 71/CT- VKS ngày 23 tháng 10 năm 2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Vũ Văn C (Tên gọi khác Vũ Quang T) về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo Vũ Văn C tại phiên toà khai nhận: Trưa ngày 29/7/2017 bị cáo đến Bệnh viện đa khoa huyện P, sau khi quan sát thấy phòng bệnh nhân có bốn giường đều có người đang nằm ngủ, thấy một giường có hai thanh niên một nam, một nữ nằm ngủ, ở giữa hai người có một chiếc điện thoại di động, bị cáo đã đi đến sát giường dùng tay lấy chiếc điện thoại này và định đi về nhưng vừa đi ra đến cửa phòng thì bị phát hiện. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội Trộm cắp tài sản và đề nghị : Áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Vũ Văn C từ 09 đến 12 tháng tù. Áp dụng Điều 42 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho anh Vũ Văn H 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM star 110 màu xanh đen, biển kiểm sát 33M6 - 4133 và 01 đăng ký mô tô xe máy mang tên Đặng Duy Hùng. Trả lại cho bị cáo 01 diện thoại di động nhãn hiệu ICT loại WING màu đen trắng đã cũ. Về án phí bị cáo Vũ Văn C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết qủa tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Quá trình điều tra bị cáo chỉ khai nhận trưa 29/7/2017 bị cáo đến phòng bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ, quan sát thấy 01 chiếc điện thoại di động để giữa hai người đang nằm ngủ trên một chiếc giường ngay cửa ra vào, bị cáo đưa tay vào lấy điện thoại, nhưng chưa kịp cầm lên thì bị phát hiện. Tại phiên tòa bị cáo khai nhận đã lấy được chiếc điện thoại ra khỏi giường và đi ra đến cửa phòng thì bị phát hiện.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người bị hại là anh Nguyễn Văn B và phù hợp với lời khai của chị Nguyễn Mỹ L, ông Nguyễn Đăng V là những người nằm cùng phòng anh Nguyễn Văn B tại thời điểm xẩy ra sự việc, cùng các tài liệu điều tra khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định: Trưa ngày 29/7/2017, Vũ Văn C đến phòng F101 khu nhà F thuộc khoa truyền nhiễm của Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ, lén lút trộm cắp chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPOP F1S màu trắng - vàng - hồng là tài sản của anh Nguyễn Văn B trị giá 3.000.000đ (Ba triệu đồng).

Với hành vi như nêu trên của Vũ Văn C đã đủ yếu tố cấu thành tội Trộm cắp tài sản được quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, mà còn gây tâm lý hoang mang cho những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong quá trình nằm điều trị tại các Bệnh viện nói chung và Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ nói riêng, hành vi đó còn làm mất trật tự trị an xã hội tại địa phương. Bản thân bị cáo là đối tượng nghiện ma túy và có nhân thân rất xấu, đã nhiều lần bị Cơ quan Nhà nước xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản và Toà án xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy nhưng bị cáo không tu dưỡng, sửa chữa mà vẫn tiếp tục trộm cắp tài sản để lấy tiền sử dụng ma túy. Điều đó thể hiện ý thức của bị cáo là coi thường pháp luật nên cần có hình phạt nghiêm, buộc bị cáo phải cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian, để cải tạo giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng xem xét: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Mặc dù quá trình điều tra bị cáo chưa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, nhưng tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại gì và tài sản mà bị cáo chiếm đoạt đã được thu hồi trả lại cho người bị hại. Đây là tình tiết qui định tại điểm p, g khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử áp dụng để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Xét bị cáo là người không có nghề nghiệp ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 138 Bộ luật hình sự.

- Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã làm rõ và trao trả cho anh Nguyễn Văn Blà chủ sở hữu chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1S màu trắng - vàng - hồng. Anh B đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã thu giữ và chuyển Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phúc Thọ 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM star 110 màu xanh đen, biển kiểm sát 33M6 - 4133; 01 đăng ký mô tô xe máy mang tên Đặng Duy Hùng; 01 diện thoại di động nhãn hiệu ICT loại WING màu đen trắng đã cũ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định xe máy BKS 33M6 - 4133 là tài sản hợp pháp của anh Vũ Văn H, sinh năm 1975 ở Thôn Đ, thị trấn L, huyện T là anh trai của bị cáo Vũ Văn C. Anh H mua chiếc xe này của anh Đặng Duy H, sinh năm 1965 ở thôn C, thị trấn L, huyện T. Việc anh H cho bị cáo C mượn xe không biết C sử dụng để đi trộm cắp tài sản vào ngày 29/7/2017 nên cần trả lại cho anh Vũ Văn H xe máy BKS 33M6 - 4133 và 01 đăng ký xe mang tên Đặng Duy H. Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu ICT loại WING màu đen trắng, tại phiên tòa C khai đó là tài sản của C, không có chứng cứ chứng minh đó là tài sản liên quan đến tội phạm nên trả lại cho Vũ Văn C chiếc điện thoại này.

- Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Văn C (Vũ Quang T) phạm tội Trộm cắp tài sản.

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm p, g khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Vũ Văn C (Vũ Quang Trung) 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 29/7/2017.

Áp dụng Điều 42 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Về vật chứng: Trả lại cho anh Vũ Văn H 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM star 110 màu xanh đen, biển kiểm sát 33M6 - 4133 và 01 đăng ký mô tô xe máy mang tên Đặng Duy H. Trả lại cho bị cáo Vũ Văn C 01 diện thoại di động nhãn hiệu ICT loại WING màu đen trắng đã cũ. (Vật chứng do Cơ quan thi hành án dân sự huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/11/2017 giữa Công an huyện Phúc Thọ với Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội).

- Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo Vũ Văn C (Vũ Quang T) phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Căn cứ Điều 231; Điều 234 của Bộ luật tố tụng hình sự: Quyền kháng cáo của bị cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự, có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 75/2017/HSST ngày 03/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:75/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phúc Thọ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;