Bản án 71/2018/DS-ST ngày 20/11/2018 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN PHƯỚC, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 71/2018/DS-ST NGÀY 20/11/2018 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 20 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 56/2018/TLST- DS ngày 04 tháng 10 năm 2018 về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2018/QĐXXST-DS ngày 05 tháng 11 năm 2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Trương Thị N, sinh năm: 1970, địa chỉ: Thôn 01, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

2. Bị đơn: Ông Phạm Văn Đ, sinh năm 1991, địa chỉ: Thôn 01, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

3. Người làm chứng:

- Bà Nguyễn Thị Kim T, sinh năm 1995 ,

- Bà Trương Thị H, sinh năm 1967,

- Ông Nguyễn Viết T, sinh năm 1966,

- Ông Phạm Văn H, sinh năm 1954,

Cùng địa chỉ: Thôn 01, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam.

Ông H, ông T, bà T đều có mặt. Bà H vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai tiếp theo của nguyên đơn bà Trương Thị N thể hiện: Khoảng lúc 18 giờ 30 phút ngày 02/9/2017, bà đang nấu ăn trong nhà, nghe tiếng la thì bà chạy lên chỗ cống nước trước nhà ông Phạm Văn H. Khi bà chạy lên thấy ông Nguyễn Viết T (chồng của bà) té dưới mương nước, bà Nguyễn Thị Kim T (con gái của bà) ôm đầu đứng khóc. Bà cúi xuống kéo ông T lên thì bị ông Phạm Văn Đ dùng chân đạp bà té dụi xuống. Bà vùng dậy, nắm hai tay ông T kéo lên thì ông Đ dùng cây gỗ để đánh vào bên má trái của bà gây thương tích. Do trúng ngày lễ 02/9 nên bà không thể nhập viện được, cho đến ngày 05/9/2017 bà mới nhập viện tại Trung tâm y tế huyện Tiên Phước để điều trị. Thương tích của bà là do ông Đ gây ra. Bà yêu cầu ông Đ bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bà với số tiền tổng cộng là 1.172.000 đồng (Một triệu một trăm bảy mươi hai ngàn đồng), gồm các khoản sau: Tiền thuốc: 32.000 đồng, tiền công nằm viện trong 02 ngày: 320.000 đồng, tiền công người nuôi trong 02 ngày: 320.000 đồng, tiền nước uống: 200.000 đồng, tiền xe đi từ Tiên An – Trung tâm y tế huyện Tiên Phước: 150.000 đồng và tiền xe đi từ Trung tâm y tế huyện Tiên Phước về Tiên An: 150.000 đồng,

Tại bản tự khai ngày và các lời khai tiếp theo của bị đơn ông Phạm Văn Đ thể hiện: Ông không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Trương Thị N vì ông không dùng cây đánh vào má trái của bà N gây thương tích như lời bà N khai. Vào khoảng 17 giờ 00 phút ngày 02/9/2017, ông đang ngủ trong nhà thì nghe ngoài ngõ có tiếng nói xôn xao, ông chạy ra thì thấy ông Nguyễn Viết T (chồng bà N) cầm rựa đòi chặt đầu ông Phạm Văn H (ba của ông Đ). Thấy ông T say rượu, ông có nói “Chân nai đá chân hươu mà làm ăn được gì” rồi ngồi xem. Còn ông H thì lấy hai con rựa từ ông T, ông H bảo ông vào nhà “ở đó nó vu oan đó” nên ông đi vào nhà. Trong lúc ông quay vào nhà thì có người bám cánh tay phải, ông hất tay để đi vào nhà. Ông biết đó là bà N nhưng bà N không có bị ngã hay xây xướt gì. Sau sự việc xảy ra vào tối ngày 02/9/2017, bà N vẫn còn đi gặt lúa ở ruộng chứ không đi nhập viện.

Tại biên bản ghi lời khai và các lời khai tiếp theo, người làm chứng bà Nguyễn Thị Kim T thể hiện: Vào khoảng 18 giờ ngày 02/9/2017, ông Phạm Văn Đ dùng cây gỗ dài khoảng 01 mét đánh vào má trái bà N gây thương tích, bà N phải nhập viện điều trị. Sau khi sự việc xảy ra, khoảng 18 giờ 45 phút cùng ngày, bà có điện thoại báo trực tiếp cho ông Lê Văn V – Phó trưởng Công an xã Tiên An về việc gia đình ông Phạm Văn H (cha của anh Đại) đánh cha mẹ của bà là ông Nguyễn Viết T và bà Trương Thị N gây thương tích. Khi Công an xã Tiên An đến nhà của bà làm việc thì có xem xét dấu vết, thương tích của ông T, bà N; sau đó có yêu cầu ông T ký biên bản thì ông không chịu ký; còn bà N thì không có ai yêu cầu bà N ký biên bản làm việc nên bà T ký.

Tại biên bản ghi lời khai, người làm chứng ông Nguyễn Viết T thể hiện: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 02/9/2017, ông Phạm Văn Đ dùng cây gỗ dài khoảng 80 cm, đường kính 04 cm đánh vào má của bà N gây thương tích. Tại phiên tòa hôm nay, ông khẳng định bà N bị bầm và sưng ở má phải nhập viện điều trị.

Tại biên bản ghi lời khai và các lời khai tiếp theo, người làm chứng ông Phạm Văn H và bà Trương Thị H thể hiện: Mặc dù bà Trương Thị N (nguyên đơn), ông Nguyễn Viết T và bà Nguyễn Thị Kim T (là những người làm chứng) đều khai ông H và bà H có chứng kiến sự việc xảy ra giữa bà N và ông Đ nhưng thực tế ông H và bà H không có chứng kiến.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Các đương sự đã thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật tố tụng. Về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Trương Thị N về việc yêu cầu ông Phạm Văn Đ bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho bà.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Tòa án nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Bà Trương Thị N yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước giải quyết buộc ông Phạm Văn Đ (địa chỉ: Thôn 01, xã T, huyện T) bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm. Vì vậy, Tòa án tiến hành thụ lý và giải quyết vụ án theo quy định tại các Điều 25, 36 và 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Tại phiên tòa hôm nay, người làm chứng bà Trương Thị H vắng mặt, Tòa án tiến hành việc xét xử theo quy định tại Điều 229 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Trương Thị N thì thấy: Trong quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án, bị đơn ông Phạm Văn Đ không thừa nhận có dùng cây gỗ đánh vào má trái bà Trương Thị N như nội dung đơn khởi kiện và lời khai của bà N tại phiên tòa.

Sự việc xảy ra, ngoài người làm chứng là người thân thích của nguyên đơn (ông Nguyễn Viết T là chồng bà N, bà Nguyễn Thị Kim T là con gái của bà N) và người thân thích của bị đơn (ông Phạm Văn H là cha ruột của ông Đ) thì không có ai chứng kiến sự việc đó xảy ra. Trong khi đó lời khai của các bên không thống nhất, người làm chứng là người thân thích của nguyên đơn thì cho rằng có việc ông Đ dùng cây đánh bà N nhưng người làm chứng là người thân thích của bị đơn thì cho rằng không có sự việc đó xảy ra. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành đối chất giữa các đương sự và người làm chứng với nhau nhưng cũng không có đủ cơ sở để khẳng định ông Đ có dùng cây đánh vào má trái của bà N vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 02/9/2017.

[2.2]. Theo bà Trương Thị N khai thì sự việc xảy ra vào tối ngày 02/9/2017 và thương tích của bà là bị sưng bầm bên má trái. Tuy nhiên, theo Giấy ra viện ngày 07/9/2017 của Trung tâm y tế huyện Tiên Phước thể hiện bà Trương Thị N “vào viện lúc 16 giờ 20 phút ngày 05/9/2017, ra viện lúc 16 giờ 20 phút ngày 07/9/2017” và thương tích của bà N “Chẩn đoán: T06: Tổn thương khác tác động nhiều vùng cơ thể/ đa chấn thương do bị đánh”. Theo Bệnh án ngoại khoa số lưutrữ số 4614 ngày 07/9/2017 và Tờ điều trị số 01 kèm theo bệnh án của  Trung tâm y tế huyện Tiên Phước thể hiện thương tích của bà N như sau: “Đa chấn thương vùng cằm, trán, vai do bị đánh”, “vùng trán, cằm và vai (P) sưng đau”.

Lời khai của bà Trương Thị N và bà Nguyễn Thị Kim T cũng như ông Nguyễn Viết T trong quá trình làm việc tại Công an xã Tiên An cũng như giải quyết tại Tòa án và tại phiên tòa hôm nay đều không thống nhất, cụ thể: Theo biên bản ghi lời khai ngày 04/5/2018 và ngày 05/01/2018, ông T khai “Tôi nghe vợ tôi kể lại chứ tôi không trực tiếp chứng kiến”, “Vợ tôi bị đánh ở má phải”; trong Đơn trình bày thì ông T khai “Anh Đại đánh trúng quai hàm của vợ tôi”. Theo biên bản ghi lời khai ngày 22/8/2018, bà Trương Thị N khai: “Đ đánh vào má phải”. Còn bà Nguyễn Thị Kim T thì khai: “Đại dùng tay phải cầm cây gỗ đánh một cái theo phương ngang từ phải qua trái và trúng vào má trái”. Tại phiên tòa hôm nay, ông T khẳng định ông có chứng kiến sự việc, bà N bị ông Đ dùng cây đánh gây thương tích ở má phải, còn bà N và bà T thì cho rằng bà N bị ông Đ dùng cây đánh vào má trái, ngoài ra ông Đ không dùng cây đánh vào vị trí nào khác của bà N.

Kể cả về vị trí và tư thế khi ông Đ dùng cây đánh bà N theo lời khai của bà N và bà T cũng không có sự thống nhất. Bà N khai: “Đại đứng sau lưng và đánh vào má phải” (Theo biên bản ghi lời khai ngày 22/8/2018); bà T khai: “Lúc đó (lúc ông Đ dùng cây đánh bà N), mẹ tôi (bà N) đứng trên cống nước mặt quay về hướng nhà ông H và đối diện với Đ”. Còn tại phiên tòa thì cả bà N và bà T đều khai ông Đ đứng phía sau bà N, khi bà N lên chỗ cống nước (nơi xảy ra sự việc), bà cầm tay kéo ông T dậy thì bị ông Đ dùng cây đánh vào má trái. Trong khi đó, ông T khai: Sau khi bị té, khoảng 02 phút thì ông tự đứng dậy (do đầu gối đụng vào taly mương nước nên bị tê”.

Vì vậy, Hội đồng xét xử không đủ cơ sở để khẳng định bà N bị thương tích ở vị trí cụ thể nào.

[2.3]. Theo biên bản ghi lời khai ngày 15/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước với bà Trương Thị N cũng như tại phiên tòa, bà N khẳng định ngoài những chứng cứ, tài liệu đã cung cấp cho Tòa án (Gồm: 01 bản ảnh, 01 giấy ra viện, 01 bảng kê chi phí khám chữa bệnh nội trú, 01 hóa đơn bán hàng ngày 08/9/2017, 01 giấy xác nhận lệ phí đi lại) thì bà N không có tài liệu, chứng cứ gì khác để chứng minh việc ông Đ đã dùng cây đánh bà gây thương tích phải điều trị. [2.4]. Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước đã tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ tại Công an xã Tiên An, huyện Tiên Phước theo đơn yêu cầu của bà Trương Thị N. Hồ sơ Tòa án đã thu thập được thể hiện ông Phạm Văn Đ không thừa nhận việc có đánh bà N. Theo biên bản làm việc ngày 02/9/2017 của Công an xã Tiên An; biên bản ghi lời khai ngày 26/12/2017 đối với bà Nguyễn Thị Kim T và biên bản ghi lời khai ngày 04/5/2018 đối với ông Nguyễn Viết T thể hiện: Sau khi sự việc xảy ra, Công an xã Tiên An nhận được điện thoại của bà T (con gái ông T, bà N) nên đã đến nhà ông T, bà N làm việc nhưng ông Nguyễn Viết T và bà Trương Thị N đều không hợp tác làm việc với Công an xã nên Công an xã lập biên bản làm việc ngày 02/9/2017 rồi ra về; bà T ký tên vào biên bản. Ngày 27/10/2017, bà N mới làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại gửi lên Công an xã Tiên An.

[2.5]. Xét lời khai của người làm chứng bà Nguyễn Thị Kim T thì thấy: Mặc dù bà T khai sau khi sự việc xảy ra, bà có điện thoại báo cho ông Lê Văn V - Phó trưởng Công an xã Tiên An về việc gia đình ông H đánh ông Nguyễn Viết T và bà Trương Thị N gây thương tích; khi Công an xã đến làm việc có kiểm tra dấu vết, thương tích của bà N. Nhưng Biên bản làm việc ngày 26/10/2018 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước với Công an xã Tiên An (Ông Nguyễn Phước T – Trưởng Công an xã và ông Lê Văn V - Phó trưởng Công an xã) thể hiện: Vào khoảng 19 giờ 00 phút ngày 02/9/2017, ông Lê Văn V có nhận được điện thoại của bà T báo về việc ông Nguyễn Viết T (cha của bà T, chồng của bà N) bị gia đình ông Phạm Văn H đánh. Sau đó, tổ trực Công an (trong đó có ông Thưởng và ông Vũ) đến hiện trường không còn ai ở đó nên đã đến nhà bà N, ông T để làm việc. Ông Nguyễn Viết T có biểu hiện say xỉn, không cho khám xét dấu vết thân thể, không chịu ký biên bản. Còn bà N không hợp tác làm việc vì ông T (chồng của bà) không hợp tác làm việc.

Hơn nữa, tối ngày 02/9/2017, bà T chỉ báo cáo về việc ông T bị gây thương tích chứ không có báo cáo về việc bà N bị ông Đ đánh gây thương tích nên khi Công an xã đến không có khám xét, dấu vết thương tích của bà N; hơn nữa, bà N không hợp tác làm việc và cũng không báo cáo với Công an xã Tiên An về việc bị ông Đ đánh, không có ý kiến yêu cầu xem xét dấu vết, thương tích của bà.

[2.6]. Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy không đủ cơ sở khẳng định vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 02/9/2017, ông Phạm Văn Đ dùng cây đánh vào má bên trái của bà Trương Thị N gây thương tích nên không có cơ sở chấp nhận đơn khởi kiện của bà N về việc buộc ông Đ bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

[2.7]. Nguyên đơn bà Trương Thị N khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe nên không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm khi yêu cầu khởi kiện không được chấp nhận.

[2.8]. Vì vậy, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước tại phiên tòa là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử cần phải chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 147, 229 Bộ luật Tố tụng dân sự; các Điều 584, của Bộ luật Dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án”, xử:

- Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Trương Thị N về việc yêu cầu ông Phạm Văn Đ bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

- Về án phí: Bà Trương Thị N không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm. Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (20/11/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

355
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 71/2018/DS-ST ngày 20/11/2018 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

Số hiệu:71/2018/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Phước - Quảng Nam
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 20/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;