Bản án 71/2017/HSST ngày 23/11/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ Đ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 71/2017/HSST NGÀY 23/11/2017 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 11 năm 2017, tại Hội trường Tòa án nhân dân thị xã Đ, tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 68/2017/HSST ngày 19 tháng 10 năm 2017 đối với:

- Bị cáo: Nguyễn Việt A, sinh năm 1995 tại Đ, Quảng Ninh.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Khu B, phường Đ, thị xãĐ, tỉnh Quảng Ninh.

Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Nguyễn Đình C và bà Nguyễn Mai H; Có vợ là Nguyễn Thị H và 01 con (sinh năm 2014); Tiền sự: Không; Tiền án: Không; Bị bắt tạm giữ ngày 08/8/2017, tạm giạm từ ngày16/8/2017, được cho tại ngoại từ ngày 18/10/2017. Có mặt.

- Người bị hại: Anh Phạm Văn Đ, sinh năm 1966. Địa chỉ cư trú: Khu H, phường Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ và Thương mại A. Địa chỉ: Thôn Đ, xã H, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Người đại diện theo pháp luật: Bà Bùi Thị M H – chức vụ: Giám đốc. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh truy tốvề hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 07/8/2017, anh Phạm Văn Đ (là lái xe của hãng taxi A)điều khiển xe ô tô taxi nhãn hiệu HYUNDAI biển kiểm soát 14A - 167.65, đỗ xeđể trả khách ở rìa đường phố dọc (thuộc khu B, phường Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh). Sau khi khách xuống xe, anh Đ điều khiển xe lùi lại để quay đầu xe. Vừa lúc này, Nguyễn Việt A điều khiển xe mô tô nhãn hiệu ATTILA biển kiểm soát14T7 - 2491 chở con gái là cháu Nguyễn Ngọc T.V đi chơi về đến phía sau, cách đầu xe ô tô của anh Đ khoảng 02m. Sợ xe ô tô của anh Đ lùi vào xe của mình, Nguyễn Việt A đã xuống dựng xe mô tô vào lề đường và đứng chửi anh Đ “Mắt mày bị mù à”, rồi A lấy trong cốp xe mô tô một chiếc côn ba khúc bằng sắt đậpmột nhát làm hư hỏng kính chắn gió phía trước bên phải xe ô tô của anh Đ. Sau đóA điều khiển xe mô tô chở con gái về nhà. Đến ngày 08/8/2017, A bị bắt khẩn cấp.

Bản kết luận định giá tài sản số 58/KLĐG ngày 10/8/2017, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Đ kết luận: Trị giá thiệt hại do kính chắn gió phía trước xe ô tô nhãn hiệu HYUNDAI biển kiểm soát 14A - 167.65 bị hư hỏng là3.190.000đ (Ba triệu một trăm chín mươi nghìn đồng). Ngày 18/8/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đ, đã trả lại xe ô tô cho anh Đ.

Bản cáo trạng số 66/KSĐT - HS ngày 18/10/2017 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Việt A về tội: "Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Khoản 1 Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận có quan điểm: Vẫn giữ nguyên quan điểm như nội dung Bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Việt A phạm tội: "Cố ý làm hư hỏng tài sản”

Đề nghị áp dụng: Khoản 1 Điều 143; Các Điểm b, g, h, p Khoản 1, Khoản 2Điều 46, Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 1999; Khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa XIV, xử phạt Nguyễn Việt A từ 03 đến 06 tháng tù, được trừ đi những ngày đã bị tạm giữ, tạm giam (từ ngày 08/8/2017 đến ngày 18/10/2017), thời hạn tù tính từ ngày đichấp hành án.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điểm a Khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy: Một chiếc côn ba khúc bằng sắt dài 22 cm.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì đối với luận tội và đề nghị của đại diệnViện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căncứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứngcứ, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, lời khai của bị cáo, người bị hại và lời khai của những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo Nguyễn Việt A đều khai nhận:

Khoảng 19 giờ ngày 07/8/2017, tại “phố dọc” (thuộc khu B, phường Đ, thị xãĐ, tỉnh Quảng Ninh) khi đang điều khiển xe mô tô chở con đi chơi về, Nguyễn Việt A gặp một chiếc ô tô taxi (do anh Đ điều khiển) đang lùi xe để quay đầu. Sợ xe ô tô lùi vào xe của mình, bị cáo đã xuống dựng xe mô tô vào lề đường và chửi người lái xe taxi rồi lấy trong cốp xe mô tô một chiếc côn ba khúc bằng sắt đập một nhát làm hư hỏng kính chắn gió xe ô tô. Sau đó, Bị cáo điều khiển xe mô tô chở con về nhà. Đến ngày 08/8/2017 thì bị Công an bắt.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại (anh Phạm Văn Đ) và lời khai của những người tham gia tố tụng khác. Được chứng minh bằng: Biên bản khám nghiệm phương tiện, Biên bản khám nghiệm hiện trường, xác định hiện trường; Sơ đồ hiện trường và Bản ảnh xác định hiện trường, vật chứng do Công an thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh lập ngày 08/8/2017 cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 58/KLĐG ngày 10/8/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã kết luận: Trị giá thiệt hại do kính chắn gió phía trước xe ô tô nhãn hiệu HYUNDAI biển kiểm soát 14A - 167.65 bị hư hỏng là 3.190.000đ (Ba triệu một trăm chín mươi nghìn đồng).

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Nguyễn Việt A phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Việt A trong khi tham gia giao thông, chỉ vì sợ bị xe khác va quệt vào xe mình, bị cáo đã không tự kìm chế bản thân, tìm cách xử sự đúng đắn mà lại có hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản , xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của các tổ chức và công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý hoang mang, lo lắng và tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do vậy, cần phải bị xử lý trước pháp luật, nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho thấy:

Ngày 08/9/2014 bị cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính vì đã có hành vixâm hại đến sức khỏe của người khác, mặc dù đến thời điểm phạm tội bị cáo đã được coi là “chưa bị xử lý vi phạm hành chính” nhưng điều đó cũng thể bị cáo có nhân thân xấu. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Sau khi sự việc xảy ra đã nhận thức được sai phạm của mình, đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường cho người bị hại; Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra biết ăn năn, hối cải; Thiệt hại gây ra không lớn; Người bị hại có đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, g, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy cần cho bị cáo chịu hình phạt ở mức thấp nhất của khung hình phạt quy định tại Khoản 1 Điều 143 Bộ luật Hình sự, nhưng vẫn phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới có điều kiện giáo dục, cải tạo để bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Xét hoàn cảnh, động cơ và mục đích phạm tội thấy: Bị cáo Nguyễn Việt A không có nghề nghiệp ổn định, con còn nhỏ (sinh năm 2014) nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 143 Bộ luật hình sự.

* Về trách nhiệm dân sự, biện pháp tư pháp và các vấn đề khác:

- Về trách nhiệm dân sự: Ngày 18/8/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đ, đã trả lại xe ô tô cho anh Phạm Văn Đ. Quá trình giải quyết đã xác định chiếc xe ô tô nhãn hiệu HYUNDAI biển kiểm soát 14A - 167.65 thuộc quyền sở hữu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ và Thương mại A do bà Bùi Thị M. H làm giám đốc. Bà H có quan điểm: Trước đây công ty đã giao chiếc xe ô tô nêu trên cho anh Phạm Văn Đ quản lý, sử dụng. Khi xe xảy ra hư hỏng hoặc sự cố thì anh Đ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm sửa chữa, khắc phục. Liên quan đến chiếc xe ô tô bà H không có ý kiến hoặc đề nghị gì thêm. Mặt khác, bị cáo và gia đình đã bồi thường thiệt hại do phải sửa chữa xe cho anh Đ. Anh Đ cũng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên không xem xét giải quyết.

- Về vật chứng: Cơ quan Công an thu giữ của Nguyễn Việt A một chiếc côn ba khúc bằng sắt dài 22 cm. Đây là công cụ để bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

* Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Việt A phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

*Áp dụng: Khoản 1 Điều 143; Các Điểm b, g, h, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Việt A 06 (Sáu) tháng tù, được trừ đi những ngày đã bị tạm giữ, tạm giam (từ ngày 08 tháng 8 năm 2017 đến ngày 18 tháng 10 năm 2017), thời hạn tù tính từ ngày đi chấp hành án.

* Về vật chứng: Áp dụng Khoản 1; Điểm a, đ Khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: Một chiếc côn ba khúc bằng sắt dài 22 cm, vỏ ngoài bọc nhựa, đã qua sử dụng.

(Tình trạng vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng số 07 ngày19/10/2017 giữa Công an thị xã Đ và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đ).

* Về án phí: Áp dụng Khoản 1, Khoản 2 Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Nguyễn Việt A phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, báo cho biết: Được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, báo cho biết: Được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

621
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 71/2017/HSST ngày 23/11/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:71/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đông Triều - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;