Bản án 66/2021/HS-ST ngày 24/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 66/2021/HS-ST NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 9 năm 2021, tại Phòng xử án - Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 66/2021/TLST - HS, ngày 26 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2021/QĐXXST- HS, ngày 08 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Viết H, sinh năm 1968, tại: tỉnh Nghệ An; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn B, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Chứng minh nhân dân: 241894923; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 6/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thái S (đã chết) và bà Lê Thị C, sinh năm 1943, hiện trú tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định; vợ Võ Thị Ph, sinh năm 1972, có 05 người con, con lớn sinh năm 1994 con nhỏ sinh năm 2004;

Tiền án: Không;

Tiền sự: ngày ngày 12/02/2019 bị Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, áp dụng biện pháp xử lý hành chính “đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” chấp hành xong ngày 13/01/2020; bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 18/5/2021 đến ngày 27/5/2021 được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt.

Nhân thân: Ngày 29/4/2005 bị Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, xử phạt 01 năm 03 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”; Ngày 17/4/2009 bị Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, xử phạt 07 năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma túy”; ngày 26/4/2016 bị Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt ngày 05/4/2018.

- Người chứng kiến: Ông Ksơr Y O. Nơi cư trú: Buôn K, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk – vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoản 07 giờ ngày 18/5/2021, H đi nhờ xe của người dân đến khu vực bến xe mới thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo để tìm mua ma túy. Tại đây H gặp một người đàn ông (không rõ nhân thân lai lịch) hỏi mua ma túy thì người đàn ông này đồng ý bán, H đưa 400.000 đồng và được người đàn ông này đưa một gói nylon màu vàng bên trong có 04 gói nhỏ giấy bạc màu trắng và 01 gói giấy bạc màu vàng bên trong các gói nhỏ này chứa chất rắn màu trắng. Sau khi mua xong H cất vào túi quần rồi đi về nhà. Đến 14 giờ cùng ngày khi H đang ở rẫy cà phê của nhà H tại thôn B xã E, huyện E thì bị lực lượng Công an kiểm tra phát hiện và bắt giữ cùng với tang vật gồm 04 gói giấy bạc màu trắng, 01 gói giấy bạc màu vàng, bên trong chứa chất rắn màu trắng, H khai là Heroine.

Kết luận giám định số 571/GĐMT-PC09 ngày 26 tháng 5 năm 2021, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất rắn màu trắng đựng trong 04 gói giấy bạc màu trắng và 01 gói giấy bạc màu vàng được niên phong gửi đi giám định là ma túy có khối lượng 0,4390 gam, loại Heroine. Khối lượng còn lại sau giám định là 0,4093 gam.

Tại bản Cáo trạng số 66/CT-VKS, ngày 25 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo truy tố Nguyễn Viết H về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Kết quả xét hỏi tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng.

Kết quả tranh luận tại phiên tòa, sau khi phân tích các chứng cứ buộc tội, tính chất của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Viết H, phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết H từ 01 (một) năm 03 (ba) tháng đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Về vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 46, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 0,4093 gam Heroine là vật chứng của vụ án còn lại sau giám định.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo trình bày lời nói sau cùng: Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ea H’Leo, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do nghiện ma túy nên sáng ngày 18/5/2021 Nguyễn Viết H đi đến bến xe mới thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo mua ma túy của một người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch với số lượng 0,4390 gam ma túy loại Heroine, để về sử dụng thì bị bắt giữ cùng tang vật.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đủ nhận thức, biết rõ hành vi của mình là phạm tội, nhưng do nghiện ngập nên vẫn thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, như vậy đã đủ căn cứ để kết luận hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Viết H đã phạm vào tội: “tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Như cáo trạng và luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Điều 249 BLHS quy định:

1, “Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

.......

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR -11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam” Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo phạm tội nghiêm trọng, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy; gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Ma túy là chất gây nghiện mạnh, làm hủy hoại sức khỏe, suy thoái giống nòi, ảnh hưởng xấu đến đạo đức, văn hóa đời sống xã hội, đồng thời là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn như mại dâm, HIV/AIDS và làm gia tăng các tội phạm như trộm cắp, lừa đảo, cướp của, giết người… Hiện nay ma túy là vấn đề nhức nhối và bức xúc của xã hội, nhà nước đã tốn nhiều công sức và tiền của cho việc phòng, chống ma túy, nhưng các tệ nạn và loại tội phạm về ma túy không giảm mà ngày càng gia tăng, tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp. Bị cáo là người có đủ nhận thức, biết rõ tác hại của chất ma túy và hành vi mua bán, tàng trữ chất ma túy là phạm tội và sẽ bị pháp luật trừng trị rất nghiêm khắc, nhưng vì lối sống buông thả, ý thức xem thường pháp luật, nên bị cáo đã nghiện ma túy và thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người có 01 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và có nhân thân xấu, đã 3 lần bị xét xử về các tội “trộm cắp tài sản”, “mua bán trái phép chất ma túy”, “tàng trữ trái phép chất ma túy” nhưng sau khi chấp hành xong hình phạt bị cáo không lấy đó làm bài học tu dưỡng bản thân mà tiếp tục dấn thân vào con đường nghiện ngập và tiếp tục phạm tội, điều đó thể hiện ý thức xem thường pháp luật của bị cáo. Do vậy, cần có hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để cải tạo một thời gian, thì mới có đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân biết tôn trọng pháp luật, đồng thời phát huy tác dụng răn đe, phòng ngừa chung, phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, xét thấy: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần áp dụng nhằm giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo.

Xét mức hình phạt mà Kiểm sát viên đề nghị áp dụng đối với bị cáo là có phần hơi nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo. Do vậy, cần cân nhắc mức hình phạt cao hơn đề nghị của Kiểm sát viên thì mới có đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân biết tôn trọng pháp luật.

[3] Về xử lý vật chứng: Số ma túy 0,4093 gam Heroine là vật thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành, nên áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Viết H, phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội, quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt, bị cáo Nguyễn Viết H 02 (hai) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 18/5/2021 đến ngày 27/5/2021.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định là 0,4093 gam Heroine (có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 01/9/2021 giữa cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Ea H’Leo và Chi cục Thi hành án dân sự huyện E).

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí HSST.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

118
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 66/2021/HS-ST ngày 24/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:66/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;