Bản án 66/2020/HSST ngày 27/11/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 66/2020/HSST NGÀY 27/11/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 27 tháng 11 năm 2020. Tại: Trụ sở Tòa án nhân dân huyện TC, tỉnh NA.

Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 67/2020/HSST, ngày 13 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 87/2020/HSST-QĐ, ngày 16 tháng 11 năm 2020, đối với bị cáo :

Họ và tên: Hoàng Văn T, tên gọi khác: Không, sinh ngày 01 tháng 9 năm 1994.

Nơi sinh: huyện TC, tỉnh NA.

Nơi cư trú: Thôn Hòa Sơn, xã Võ Liệt, huyện TC, tỉnh NA. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 5/12: Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt N; con ông: Hoàng Văn N, con bà Trần Thị H, Vợ con: Chưa có Anh chị em ruột có 04 người bị cáo là con thứ hai trong gia đình.

Tiền án: Không.

Tiền sự: Ngày 09 tháng 01 năm 2019 bị Tòa án nhân dân huyện TC, tỉnh NA áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Chấp hành xong vào ngày 20/12/2019 Nhân thân: Năm 2015 bị Tòa án nhân dân, huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An xử phạt 42 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Chấp hành xong hình phạt vào ngày 05 /10/2017 Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên toà.

Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1, Anh Lê Ngọc H, sinh năm 1983.

Địa chỉ: Công an xã Võ Liệt, huyện TC, tỉnh NA. Có mặt tại phiên tòa.

2, Anh Phạm văn Ch, sinh năm 1977 Địa chỉ: Công an xã Võ Liệt, huyện TC, tỉnh NA. Vắng mặt tại phiên tòa.

3, Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1980.

Địa chỉ: Công an xã Võ Liệt, huyện TC, tỉnh NA. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm như sau: Khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 17 tháng 3 năm 2020, anh Lê Ngọc H là Trưởng công an xã Võ Liệt, huyện TC, tỉnh NA nhận được tin báo có 2 thanh niên đang sử dụng kích điện để bắt cá tại thôn Hòa Sơn, xã Võ Việt, huyện TC, tỉnh NA. Sau khi nhận được tin báo anh H đã cùng 2 công an viên là anh Phạm văn Ch và Hoàng Văn H đi làm nhiệm vụ. Khi đi đến thôn Hòa Sơn, xã Võ Liệt, huyện TC, tỉnh NA thì phát hiện Hoàng Văn T đang sử dụng một bộ kích điện để kích cá và bên hông đeo một con dao mẹo có vỏ bằng gỗ, còn Hoàng Văn Sáng là em ruột của T đang đi trên bờ nhặt cá. Ở gần đó có 1 chiếc xe mô tô BKS 37V1-3462 đang dựng và chìa khóa vẫn đang cắm trông ổ khóa. Anh H đến và nói với T “ Yêu cầu anh thả kích xuống”. Thấy lực lượng công an T liền cầm kích bỏ chạy vào tháo ắc quy và 2 cần kích dấu vão bãi ngô trong vườn bà Phan Thị Lan. Thấy T bỏ chạy anh H lấy chiếc xe mô tô 37V1-3462 đuổi theo T. Khi tổ công tác có mặt tại nhà bà Lan thì thấy T đang đứng ở khu vực bãi ngô nên yêu cầu T giao nộp kích điện nhưng T trả lời “Tui không làm gì cả. Tỉnh, huyện tui còn không sợ, nói chi xã”. Sau đó anh H phát hiện các dụng cụ kích cá trong bãi ngô nên anh H yêu cầu anh Ch đưa về trụ sở. Lúc anh H định đưa xe mô tô 37V 3462 về trụ sở thì T đứng trước đầu xe, dùng 2 chân kẹp chặt vào bánh xe, tay trái giữ vào đầu xe, còn tay phải cầm dao và nói “Xe ni không được đưa về”. Khi anh H yêu cầu T tránh ra thì T dùng tay rút chìa khóa xe nhưng bị anh H chặn lại. T liền rút tẩu bu ri vứt bên đường. Trước thái độ của T anh H nói “Anh cản trở Công an à”. Thấy T cầm dao anh H T lại gần và quật T ngã xuống đường để lấy con dao. Trong qúa trình vật lộn, do tay của anh H cầm vào gần vị trí miệng vỏ bao dao, còn T cầm ở cán dao nên khi lưỡi dao tuột ra làm anh H chảy máu ở lòng bàn tay trái. Sau đó anh H được mọi người băng bó vết thương, còn T tiếp tục dùng con dao đâm thủng lốp xe rồi dắt đi gửi tại chuồng trâu nhà chị Trần Thị Lan rồi bỏ trốn.

Ngày 08 tháng 5 năm 2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện TC, tỉnh NA đã ra Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích đối với anh Lê Ngọc H. Tại bản kết luận giám định pháp y số 147/TTPY, ngày 12/5/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh NA kết luận: Tỷ lệ tổn thương trên cơ thể của anh Lê Ngọc H là 16%.

Tại bản Cáo trạng số 72/VKS-HS ngày 13/11/2020, của Viện kiểm sát nhân dân huyện TC đã truy tố Hoàng Văn T về tội “ Chống người thi hành công vụ ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TC đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 330, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Bộ luật hình sự: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn T phạm tội Chống người thi hành công vụ; xử phạt bị cáo Hoàng Văn T; từ 06 đến 12 tháng tù.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy các vật chứng gồm 1 vỏ bình thuốc phun sâu, 02 gậy tre.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1 Về trình tự, thủ tục tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố các biện pháp, hành vi và quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên đều tuân theo đúng quy định của pháp luật.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hoàng Văn T, đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện TC, tỉnh NA đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo Hoàng Văn T phù hợp với lời khai người làm chứng, phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp với vật chứng đã thu được, phù hợp với kết luận giám định. Xét về chứng cứ đã có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 17/3/2020 tại khu vực Cồn Giẻ thuộc thôn Hòa Sơn, xã Võ Liệt, huyện TC, tỉnh NA, Hoàng Văn T đang có hành vi dùng kích điện bắt cá gây ảnh hưởng đến môi trường. Anh Lê Ngọc H là trưởng Công an xã Võ Liệt, huyện TC, tỉnh NA cùng với tổ công tác gồm anh Hoàng Văn H, anh Phạm văn Ch là những người thi hành công vụ yêu cầu T giao nộp và đưa tang vật vi phạm về trụ sở làm việc, nH T không chấp hành mệnh lệnh mà bỏ chạy khỏi hiện trường, tấu tán tang vật vi phạm và có những lời nói thách thức. Khi anh Lê Ngọc H đưa xe mô tô 37V1- 3462 mà các đối tượng sử dụng trong việc đi kích cá về trụ sở để làm rõ thì T cản trở bằng cách dùng 2 chân kẹp chặt bánh xe, rút chìa khóa xe và rút tẩu buri xe vứt vào bụi cây, sau đó dùng dao chặt, chọc thủng lốp xe mô tô nhằm không cho lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ.

Như vậy đã có đủ cơ sở để khẳng định Hoàng Văn T phạm tội "Chống ngừơi thi hành công vụ ”, như bản cáo trạng truy tố là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm hoạt động đúng đắn của những người thi hành công vụ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội, gây hoang mang trong dư luận. Bản thân bị cáo có nhân thân xấu đã bị Tòa án kết án về tội Mua bán trái phép chất ma túy và tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, chấp hành bản án xong chưa được bao lâu. Bản thân đang có tiền sự đã bị Tòa án áp dụng biện pháp xử phạt hành chính bằng biện pháp cai nghiện bắt buộc. Đáng lẽ phải lấy đó làm bài học để bản thân tu dưỡng, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Nhưng bản thân coi thường pháp luật, nay lại tiếp tục phạm tội. Nên cần xét xử nghiêm mới có tác dục giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để đảm bảo đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên xét thấy quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình, Cho nên cũng cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo, để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Đối với hành vi gây thương tích 16% cho anh Lê Ngọc H. Quá trình điều tra có căn cứ khẳng định việc rút con dao của T là vô ý gây thương tích nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với T là có cơ sở.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Anh Lê Ngọc H có không có yêu cầu gì nên không xem xét.

[5] Về vật chứng : Quá trình điều tra có thu giữ một số dụng cụ kích cá. Đây là vật chứng hiện không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: khoản 1 Điều 330 điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn T, phạm tội “ Chống người thi hành công vụ ”.

2. Xử phạt bị cáo: Hoàng Văn T, 09 ( chín) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

3.Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 vỏ bình phun thuốc trừ sâu, 01 gậy tre. Đặc điểm chi tiết vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 13 tháng 11 năm 2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện TC, tỉnh NA và Chi cục thi hành án dân sự huyện TC, tỉnh NA.

4. Về án phí: Buộc Hoàng Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 66/2020/HSST ngày 27/11/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:66/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;