Bản án 62/2021/HS-ST ngày 31/05/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 62/2021/HS-ST NGÀY 31/05/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 31 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 60/2021/TLST- HS ngày 12 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 60/ QĐXXST - HS ngày 12/5/2021, đối với bị cáo:

- Họ và tên: Triệu Đức A; Sinh ngày 03/10/1997;

Nơi cư trú: Tổ dân phố 1, phường C, Thành phố T, tỉnh Q; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Họ tên bố: Triệu Văn T, sinh năm 1964; Họ tên mẹ: Trần Thị B M, sinh năm 1968; Vợ: Nguyễn Thị Thanh H, sinh năm 1998 (Đã ly hôn); Con: Có 01 con, sinh năm 2018.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 11/12/2019 Công an thành phố Tuyên Quang xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 2.500.000 đồng về hành vi Cố ý gây thương tích (đã chấp hành xong ngày 19/12/2019).

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú tại phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Bàn Văn T, sinh năm 1990 Địa chỉ: Tổ 6, phường H, thành phố T, tỉnh Q. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người làm chứng:

Anh Âu Quang Th, sinh năm 1997.

Địa chỉ: Tổ 4, phường C, thành phố T, tỉnh Q. Vắng mặt tại phiên tòa.

Anh Trần Văn A, sinh năm 2000.

Địa chỉ: Tổ 4, phường C, thành phố T, tỉnh Q. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tối ngày 26/01/2021, Triệu Đức A và Âu Quang Thiện sau khi uống rượu tại nhà A xong, thì A và Th đến uống nước tại quán gần khu vực cổng Công ty may MSABY, sau đó tiếp tục đến quán thuộc Tổ dân phố 4, phường C để ăn đêm thì gặp Trần Văn Á, cư trú tại Tổ dân phố 4, phường C. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, A điều khiển xe mô tô BKS 22 B1 - 821.06 (có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,257mg/l khí thở) chở Á và Thi ngồi sau, đều không đội mũ bảo hiểm đi về nhà. Khoảng 0 giờ 05 phút ngày 27/01/2021, khi đi đến đoạn đường ĐT 186 thuộc địa phận phường C, thành phố T thì gặp Tổ công tác Phòng Cảnh sát Cơ động - Công an tỉnh Tuyên Quang gồm có Bàn Văn T (là Tổ trưởng), Ma Công B, Hoàng Văn H và Nguyễn Văn Tr đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên tuyến đường ĐT186 theo kế hoạch và lịch phân công tuần tra của Phòng Cảnh sát cơ động. Tổ công tác ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe, nhưng A không chấp hành mà tăng ga xe bỏ chạy theo hướng đi cầu An H; khi đến ngã ba đường rẽ vào thôn Hòa Bình, xã Thái Long, thành phố Tuyên Quang xe mô tô do Anh điều khiển bị trượt bánh, Anh, Thiện và Ánh bị ngã xuống đường. Lúc này anh Tuấn đến giới thiệu là lực lượng cảnh sát cơ động đang thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu kiểm tra hành chính nhưng Anh không chấp hành, có lời nói xúc phạm Tổ công tác và dùng tay phải đánh một nhát vào vùng đầu bên trái của anh Tuấn (lúc này Tuấn đang đội mũ bảo hiểm, mặc trang phục của lực lượng cảnh sát cơ động). Tổ công tác đã tiến hành khống chế Anh, mời người chứng kiến, lập biên bản vụ việc và bàn giao cho Công an thành phố Tuyên Quang giải quyết theo quy định. Toàn bộ nội dung sự việc đã được Tổ công tác sử dụng máy quay video, nhãn hiệu Sony HDR-PJ675 ghi lại.

Bản Kết luận giám định số 178/KL-KTHS ngày 03/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận:

- Có dữ liệu hình ảnh ghi lại nội dung sự việc xảy ra hồi 00 giờ 08 phút ngày 27/01/2021 trong thiết bị quay video gửi giám định (theo phần hiển thị thuộc tính của tập tin).

- Đoạn video ghi lại nội dung sự việc xảy ra hồi 00 giờ 08 phút ngày 27/01/2021 trong thiết bị quay video không bị cắt ghép, chỉnh sửa.

- Đặc điểm về người, nội dung, diễn biến sự việc được ghi lại hồi 00 giờ 08 phút ngày 27/01/2021 trong thiết bị quay video gửi giám định được mô tả chi tiết trong bản ảnh kèm theo.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Tuyên Quang đã tạm giữ 01 máy quay video, nhãn hiệu Sony HDR-PJ675, màu đen, bên trong chứa dữ liệu liên quan đến nội dung sự việc do Tổ tuần tra Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Tuyên Quang cung cấp, đã được sao dữ liệu sang đĩa CD, ngày 04/02/2021 Cơ quan điều tra đã trả lại máy quay cho Bàn Văn T; tạm giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, BKS 22B1-821.06 ngày 03/3/2021 Cơ quan điều tra đã chuyển xe mô tô đến Trưởng Công an thành phố Tuyên Quang để xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Từ nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 63/CT-VKSTP ngày 07 tháng 5 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang đã truy tố bị cáo về tội: Chống người thi hành công vụ, theo khoản 1, Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, kết thúc phần xét hỏi Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Triệu Đức A phạm tội Chống người thi hành công vụ.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 330; điểm i, điểm s, khoản 1, Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Triệu Đức A từ 07 (bẩy) tháng đến 10 (mười) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

Đối với hành vi của Triệu Đức A dùng tay đánh Bàn Văn T nhưng không gây thương tích. Tuấn không có yêu cầu bồi thường dân sự nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với hành vi Triệu Đức A điều khiển xe mô tô trong hơi thở có nồng độ cồn (0,275mg/l khí thở), chở 02 người đều không đội mũ bảo hiểm. Công an thành phố Tuyên Quang đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Triệu Đức Anh tại Quyết định số 4969 ngày 04/3/2021, phạt tiền 6.550.000 đồng và xử lý xe mô tô BKS 22B1-821.06 theo quy định nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Việc Triệu Đức A khai bị người của Tổ công tác Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Tuyên Quang đánh nhưng không xác định được tên tuổi, đặc điểm. Cơ quan điều tra đã tiến hành các biện pháp điều tra nhưng không chứng minh được nên không có căn cứ để xử lý nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Ngoài ra, kiểm sát viên còn đề nghị Hội đồng xét xử tuyên quyền kháng cáo và buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa, bị cáo tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nội dung khai báo của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, không có tình tiết gì mới; Bị cáo nhất trí với luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang, không có ý kiến tranh luận và cũng không có ý kiến gì để bào chữa cho hành vi phạm tội của mình.

Kết thúc phần tranh luận, Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tuyên Quang, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn khi thực hành quyền công tố. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh qua biên bản vụ việc; đoạn video ghi lại nội dung vụ việc; kết luận giám định, bản ảnh giám định, lời khai của người bị hại, lời khai của người làm chứng. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 0 giờ 08 phút ngày 27/01/2021, tại thôn Hòa Bình, xã L, thành phố T, tỉnh Q, Triệu Đức A có hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ, bị Tổ tuần tra Phòng Cảnh sát Cơ động - Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện, yêu cầu kiểm tra hành chính, nhưng Anh không chấp hành đã có lời nói xúc phạm Tổ công tác và có hành vi dùng tay phải đánh một nhát vào vùng đầu bên trái của Bàn Văn T (đang đội mũ bảo hiểm, mặc trang phục của lực lượng cảnh sát cơ động), là Tổ trưởng Tổ tuần tra đang thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch công tác và lịch phân công tuần tra của Phòng Cảnh sát cơ động.

[3] Bị cáo là người hoàn toàn có năng lực trách nhiệm hình sự trong khi phạm tội, việc làm và hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường hoạt động của cảnh sát cơ động, ảnh hưởng đến hiệu lực quản lý nhà nước bằng pháp luật của những người thi hành nhiệm vụ; đồng thời, hành vi phạm tội của bị cáo còn gây mất trật tự trị an tại địa phương giữa đêm khuya, ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của nhiều người tại khu vực xảy ra tội phạm trong thời gian đó. Bị cáo có nhân thân xấu ngày 11/12/2019 Công an thành phố Tuyên Quang xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 2.500.000 đồng về hành vi Cố ý gây thương tích (đã chấp hành xong ngày 19/12/2019). Do vậy, cần thiết buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù với một mức án phù hợp để nghiêm trị bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không tình tiết tăng nặng.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Triệu Đức A được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là các tình tiết quy định tại điểm i, điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về mức án mà Viện kiểm sát đề nghị, Hội đồng xét xử xét thấy là phù hợp, có cơ sở để chấp nhận.

[7] Đối với hành vi của Triệu Đức A dùng tay đánh Bàn Văn T nhưng không gây thương tích. T không có yêu cầu bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với hành vi Triệu Đức A điều khiển xe mô tô trong hơi thở có nồng độ cồn (0,275mg/l khí thở), chở 02 người đều không đội mũ bảo hiểm. Công an thành phố Tuyên Quang đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Triệu Đức A tại Quyết định số 4969 ngày 04/3/2021, phạt tiền 6.550.000 đồng và xử lý xe mô tô BKS 22B1-821.06 theo quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Việc Triệu Đức A khai bị người của Tổ công tác Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Tuyên Quang đánh nhưng không xác định được tên tuổi, đặc điểm. Cơ quan điều tra đã tiến hành các biện pháp điều tra nhưng không chứng minh được nên không có căn cứ để xử lý nên Hội đồng xét xử không xem xét. [10] Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[11] Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: khoản 1 Điều 330; điểm i, điểm s khoản 1, Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Triệu Đức A phạm tội "Chống người thi hành công vụ".

Xử phạt: Bị cáo Triệu Đức A 07 (bẩy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

2. Căn cứ các Điều 136, 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

- Bị cáo Triệu Đức A phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 62/2021/HS-ST ngày 31/05/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:62/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tuyên Quang - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;