Bản án 22/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 22/2021/HS-ST NGÀY 27/04/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 27/4/2021 tại phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh ĐăkLăk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 16/2021/HSST ngày 19 tháng 3 năm 2021. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/QĐXXST - HS ngày 12 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Y K Êban. Tên gọi khác: không; Sinh năm: 1988 tại tỉnh Đăk Lăk;

Nơi ĐKNKTT và chỗ ở trước khi phạm tội: Buôn S M, xã C S, huyện C M, tỉnh Đăk Lăk Dân tộc: Êđê; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: làm nông; giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Y Blě Niê (đã chết); Con bà: H’ Il Êban, sinh năm 1959, hiện đang sinh sống tại Buôn S M, xã C S, huyện C M, tỉnh Đăk Lăk. Bị cáo có vợ là H’ Sưa Niê, sinh năm 1994, bị cáo có 02 người con, hiện vợ và các con sinh sống tại Buôn S M, xã C S, huyện C M, tỉnh Đăk Lăk. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 01/02/2021 đến ngày 10/02/2021. Hiện bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Phạm Xuân T; Sinh năm: 1990 (vắng mặt)

+ Ông Ngô Anh D; sinh năm: 1993 (vắng mặt)

+ Ông Võ Phi H; sinh năm: 1989 (vắng mặt)

+ Ông Đinh Quang A; sinh năm 1992 (vắng mặt) Cùng địa chỉ: Đội cảnh sát giao thông Công an huyện C M, tỉnh Đắk Lắk

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và các diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 31/01/2021, tổ tuần tra số 3 thuộc đội Cảnh sát Giao thông trật tự Công an huyện ČưM’gar có 04 đồng chí gồm: Trung úy Ngô Anh D, Thượng úy Phạm Xuân T, Thượng úy Võ Phi H, Trung úy Đinh Quang A tiến hành tuần tra theo kế hoạch số: 06/KH-CAH-GTTT, ngày 20/01/2021, của Công an huyện ČưM’gar về việc tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự giao thông trên tuyến đường tỉnh lộ 8, thuộc xã Cư Suê và trên các tuyến đường trên địa bàn xã Cư Suê, huyện Čư M’gar. Khi đến chốt giao thông tại Km2 + 100, đường tỉnh lộ 8, thuộc thôn 6, xã Cư Suê thì đồng chí D và đồng chí H làm nhiệm vụ tại chốt, đồng chí A điều khiển xe mô tô đặc chủng biển số 47A-000.80, chở theo đồng chí T làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn xã Cư Suê. Khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc đồng chí A và đồng chí T đang tuần tra kiểm soát trên tuyến đường thuộc thôn 1, xã Cư Suê thì phát hiện xe mô tô biển số 47P5 – 3513 do Y Krư Êban điều khiển tham gia giao thông không đội m bảo hiểm, đã uống rượu nên đồng chí T đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm soát. Đồng chí A và đồng chí T yêu cầu Y K xuất trình giấy tờ liên quan đến nhân thân, phương tiện do Y K điều khiển và đo nồng độ cồn nhưng Y K không chấp hành rồi tự ý bỏ đi không hợp tác làm việc. Lúc này, đồng chí Tá gọi điện thoại báo lại cho đồng chí Ngô Anh D biết và đưa xe mô tô nêu trên về chốt tuần tra tại Km2 + 100, đường tỉnh lộ 8, thuộc thôn 6, xã Cư Suê để lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ xe. Khoảng 15 phút sau, trong lúc tổ tuần tra số 03 đang làm nhiệm vụ thì Y K điều khiển xe máy kéo biển số: 47M – 9273 đi đến và dừng xe lại ở bên phải đường “giữa làn xe ô tô và xe mô tô” rồi xuống xe tiếp tục có những lời nói xúc phạm, lăng mạ các đồng chí trong tổ tuần tra. Khi phát hiện Y K đã sử dụng rượu, hăm dọa tổ công tác nên đồng chí D bật máy Camera hành trình nhãn hiệu Audax, số Serial:

AU02792 được trang bị để ghi nhận lại sự việc, đồng thời đồng chí Hánh lại giải thích cho Y K hiểu lý do bị tạm giữ xe nhưng Y K không nghe mà dùng tay đánh vào tay đồng chí A 02 cái (không gây thương tích gì), rồi tiếp tục hăm dọa tổ công tác, đồng thời chạy lại cốp của xe máy kéo, mở cốp ra lấy 01 con dao (loại dao bầu) dài khoảng 50cm, lưỡi dao bằng kim loại, cán dao bằng gỗ cầm trên tay phải tấn công, rượt đuổi các thành viên trong tổ tuần tra nhưng không trúng. Lúc này, đồng chí D đã điện thoại báo với Công an xã Cư Suê, đội Cảnh sát hình sự Công an huyện để tăng cường lực lượng hỗ trợ khống chế bắt đối tượng Y K. Khi Y K cầm dao trên tay đuổi chém các đồng chí trong tổ công tác thì được một số người dân hỗ trợ và đưa cho đồng chí A 01 (một) cành cây gỗ dài 2,1 mét, đường kính đầu lớn nhất là 5,5cm, đường kính đầu nhỏ nhất là 2,3cm, anh Sầm Minh B đưa cho đồng chí T 01 (một) cây sắt hộp loại 2,5x5 cm, dài 03m để chống trả, tước dao khống chế Y K. Sau đó Y K cầm dao trên tay bỏ chạy vào vườn cà phê của người dân thì bị lực lượng Công an cùng người dân tiếp tục truy đuổi, khi Y K Êban vừa chạy về đến nhà thì bị bắt quả tang.

Cáo trạng số 19/CT-VKS ngày 17/3/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar đã truy tố bị cáo Y K Êban về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Y K Êban đã khai nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã truy tố.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Y K Êban như nội dung cáo trạng và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Y K Êban phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Y K Êban từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù.

Thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt để thi hành án (khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 01/02/2021 đến ngày 10/02/2021).

Về vật chứng vụ án: Đề nghị HĐXX chấp nhận việc:

- Ngày 26/02/2021, Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe máy kéo biển kiểm soát 47M-9273 cho anh Y B Êban; trả lại cho anh Sầm Minh A 01 cây sắt hộp kích thước 2,5cm x 05 cm x 03m là các chủ sở hữu hợp pháp.

Đối với xe mô tô 47P5 – 3513, là xe mô tô vi phạm hành chính nên ngày 26/02/2021 Cơ quan điều tra đã chuyển xe mô tô trên cho Đội cảnh sát giao thông Công an huyện CưM’gar để xử lý hành chính theo quy định.

Đối với 01 đôi dép màu đen hiệu NAKIA; 01 áo thun cổ tròn, màu đỏ, ngắn tay, phía sau lưng có in dòng chữ “Nem nướng Hải Nam 353 Phan Chu Trinh – TP. BMT”; 01 quần jean dài, màu xanh trắng, có dính nhiều tạp chất màu vàng là tài sản của Y K Êban, không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho Y K.

Đối với 01 cây gỗ dài 2,1m, đường kính đầu lớn nhất 5,5cm, đường kính đầu nhỏ nhất 2,3cm không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 con dao (loại dao bầu) dài khoảng 50cm, lưỡi dao bằng kim loại, cán dao bằng gỗ quá trình điều tra cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không thu giữ được nên không đặt ra giải quyết.

Bị cáo không có ý kiến đối đáp tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng là đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ trong vụ án, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an Huyện Cư Mgar, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Mgar, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục đúng quy định của bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến và khiếu nại về hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Y K Êban đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như diễn biến sự việc mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Mgar đã truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở để xác định: Vào khoảng 14 giờ 45 phút ngày 31/01/2021, tại km2+100, tỉnh lộ 8 thuộc thôn 6, xã CưSuê, huyện ČưM'gar, tỉnh Đắk Lắk, Y K Êban đã có hành vi sử dụng dao rượt chém các đồng chí Cảnh sát giao thông thuộc tổ tuần tra số 03 Đội cảnh sát giao thông Công an huyện CưM’gar, đang làm nhiệm vụ theo kế hoạch số 06/KH-CAH-GTTT ngày 20/01/2021 của Công an huyện ČưM’gar về việc tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự giao thông trên tuyến đường tỉnh lộ 8, thuộc xã Cư Suê và trên các tuyến đường trên địa bàn xã Cư Suê, huyện Čư M’gar; nhằm mục đích cản trở các đồng chí trong tổ công tác số 03 thực hiện nhiệm vụ, thì bị bắt. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Y K Êban phạm tội “Chống người thi hành công vụ” tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự Tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.”

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo Y K Êban là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm của những người đang thi hành công vụ và xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn bất chấp, cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo đã gây tâm lý hoang man trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an của xã hội tại địa phương. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi mà bị cáo đã gây ra.

Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; trong quá trình điều tra c ng như tại phiên tòa, bị cáo đã thái độ thành khẩn khai báo; Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Bị cáo là người dân tộc tiểu số (người êđê) nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét xử giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

Với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo như đã nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo mình thành công dân sống tôn trọng pháp luật, ngoài ra còn mục đích răn đe phòng ngừa chung về tội phạm.

[4] Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào khoản 1 Điều 46, điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận ngày 26/02/2021, Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe máy kéo biển kiểm soát 47M-9273 cho anh Y B Êban; trả lại cho anh Sầm Minh A 01 cây sắt hộp kích thước 2,5cm x 05 cm x 03m là các chủ sở hữu hợp pháp.

Chấp nhận ngày 26/02/2021 Cơ quan điều tra đã chuyển xe mô tô 47P5 – 3513 vi phạm hành chính, cho Đội cảnh sát giao thông Công an huyện CưM’gar để xử lý hành chính theo quy định.

Trả lại cho Y K Êban 01 đôi dép màu đen hiệu NAKIA; 01 áo thun cổ tròn, màu đỏ, ngắn tay, phía sau lưng có in dòng chữ “Nem nướng Hải Nam 353 Phan Chu Trinh – TP. BMT”; 01 quần jean dài, màu xanh trắng, có dính nhiều tạp chất màu vàng.

Tịch thu tiêu hủy 01 cây gỗ dài 2,1m, đường kính đầu lớn nhất 5,5cm, đường kính đầu nhỏ nhất 2,3cm.

Đối với 01 con dao (loại dao bầu) dài khoảng 50cm, lưỡi dao bằng kim loại, cán dao bằng gỗ quá trình điều tra cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không thu giữ được nên không đặt ra giải quyết.

[5] Về án phí:

Bị cáo Y K Êban phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Y K Êban phạm tội “Chống người thi hành công vụ” Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Y K Êban 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt để thi hành án được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 01/02/2021 đến ngày 10/02/2021.

2. Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào khoản 1 Điều 46, khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

Chấp nhận ngày 26/02/2021, Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe máy kéo biển kiểm soát 47M-9273 cho anh Y B Êban; trả lại cho anh Sầm Minh A 01 cây sắt hộp kích thước 2,5cm x 05 cm x 03m là các chủ sở hữu hợp pháp.

Chấp nhận ngày 26/02/2021 Cơ quan điều tra đã chuyển xe mô tô 47P5 – 3513 vi phạm hành chính, cho Đội cảnh sát giao thông Công an huyện CưM’gar để xử lý hành chính theo quy định.

Trả lại cho Y K Êban 01 đôi dép màu đen hiệu NAKIA; 01 áo thun cổ tròn, màu đỏ, ngắn tay, phía sau lưng có in dòng chữ “Nem nướng Hải Nam 353 Phan Chu Trinh – TP. BMT”; 01 quần jean dài, màu xanh trắng, có dính nhiều tạp chất màu vàng.

Tịch thu tiêu hủy 01 cây gỗ dài 2,1m, đường kính đầu lớn nhất 5,5cm, đường kính đầu nhỏ nhất 2,3cm.

(Hiện vật chứng đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cư Mgar theo biên bản giao nhận ngày 18/3/2021)

3. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Y K Êban phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 22/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:22/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư M'gar - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;