Bản án 61/2017/HSST ngày 25/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NAM SÁCH - TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 61/2017/HSST NGÀY 25/10/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25/10/2017, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Nam Sách mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 61/2017/HSST ngày 02/10/2017 đối với các bị cáo:

1, Nguyễn Thế Q, sinh năm 1976;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn P, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 8/12; Con ông: Nguyễn Văn B và bà Nguyễn Thị X; Gia đình có 04 anh em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình;Đã ly hôn vợ và có 01 con sinh năm 1999;

Tiền án: Không;

Tiền sự: Ngày 04/7/2017 Công an xã A, huyện K, tỉnh Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản;

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 11/8/2017 tại Trại tạm giam Kim Chi, Công an tỉnh Hải Dương;

Có mặt tại phiên toà.

2, Phan Thị P, sinh năm 1987;

Nơi ĐKHKTT: Thôn K, xã L, huyện C, tỉnh Hưng Yên; Chỗ ở hiện nay: Thôn P, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 3/12; Con ông: Phan Chính Đ và bà Lê Thị V; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Tiền án: Không; 

Tiền sự: Ngày 04/7/2017 Công an xã A, huyện K, tỉnh Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản;

Nhân thân: Ngày 07/11/2014 Công an tỉnh Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính về hành vi bán dâm;

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 22/7/2017 tại Trại tạm giam Kim Chi, Công an tỉnh Hải Dương;

Có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại:

Chị Nguyễn Thị T – sinh năm 1965; Vắng mặt.

Anh Đặng Văn K – sinh năm 1971; Vắng mặt.

Đều có địa chỉ: thôn L, xã P, huyện N, tỉnh Hải Dương.

- Người làm chứng:

Anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1984; Vắng mặt. Anh Phạm Văn T, sinh năm 1967; Vắng mặt. Anh Vũ Công T, sinh năm 1984; Vắng mặt.

Đều có địa chỉ: thôn L, xã P, huyện N, tỉnh Hải Dương.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyễn Thế Q, Phan Thị P bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Ngày 04/7/2017, Nguyễn Thế Q và Phan Thị P bị Công an xã A, huyện K, Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Khoảng 23 giờ ngày19/7/2017, Q rủ P về địa bàn huyện N, tỉnh Hải Dương dùng mồi bả đã chuẩn bị trước đó để bẫy chó mèo sau đó chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài, P đồng ý. Q đi xe mô tô hiệu Dream cũ không rõ biển kiểm soát (xe của ông Nguyễn Văn B – bố đẻ Q) chở P ngồi sau xe đem theo túi nilon bên trong để “bả”, đi theo Đường 5 về địa bàn huyện N đi vào thôn L và thôn Đ, xã P, huyện N, tỉnh Hải Dương, Q và P dùng “bả” rải đều ở vị trí đường xóm, thôn, trước cổng nhà dân khoảng 20-30cm vất mồi bả xuống đó, mục đích để chó mèo đi ăn đêm ăn phải “bả” sẽ bị chết tại chỗ. Sau khi đã rải “bả” tại khu vực thôn L và Đ, Q chở P đi ra khu vực cầu K, thị trấn N ngồi đó đến khoảng 03 giờ rạng sáng ngày 20/7/2017 quay lại khu vực đã rải “bả” trước đó, khi P và Q đang nhặt được 02 con mèo khoảng 04 kg (01 con lông màu xám trắng và 01 con lông màu vàng) tại đoạn đường gần Nhà văn hóa thôn L thì bị công an xã P phát hiện, kiểm tra. P bị giữ lại cùng tang vật, Q điều khiển mô tô bỏ chạy thoát khỏi hiện trường. Ngày 11/8/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách làm việc được với Nguyễn Thế Q.

Tại Kết luận định giá tài sản số 23/KLĐGTS ngày 21/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự - UBND huyện N kết luận: Hai con mèo có tổng trọng lượng 04 kilôgam có giá trị tại thời điểm tháng 7/2017 là 400.000 đồng.

Vật chứng: 02 con mèo cái (01 con lông màu vàng và 01 con lông màu trắng xám) đã chết nên Công an xã P, huyện N đã ra Quyết định tiêu hủy theo quy định.

Tại bản cáo trạng số 64/VKS-HS ngày 01/10/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố Nguyễn Thế Q, Phan Thị P về tội: "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà:

Các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố về tội: Trộm cắp tài sản là đúng, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Người bị hại có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa và không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm p, g khoản 1 Điều 46, Điều 20, Điều 53, Điều 33 Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Nguyễn Thế Q, Phan Thị P phạm tội: "Trộm cắp tài sản". Xử phạt: Q từ 9 đến 12 tháng tù, P từ 7 đến 10 tháng tù, thời hạn tính từ ngày tạm giam. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: không giải quyết; Về án phí: buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ, ý kiến của kiểm sát viên, lời trình bày của các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, phù hợp với tang vật chứng, có đủ cơ sở kết luận:

Đêm ngày 19 rạng sáng ngày 20/7/2017, tại thôn L, xã P, huyện N, tỉnh Hải Dương. Nguyễn Thế Q và Phan Thị P đã có hành vi rải “bả” mục đích bẫy chó, mèo, sau đó chờ chó, mèo ăn “bả” chết hoặc ngất rồi chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài cá nhân; đến khoảng 03 giờ 15 phút ngày 20/7/2017, khi P và Q đang nhặt mèo tại đoạn đường trước Nhà văn hóa thôn L thì bị Công an xã P phát hiện, kiểm tra thu giữ tang vật gồm 02 con mèo đã chết có tổng trọng lượng là 04 kilôgam, trị giá tài sản là 400.000đồng.

Nguyễn Thế Q, Phan Thị P có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do lười lao động muốn có tiền tiêu sài, nên đã có hành vi đặt bả để bẫy chó mèo ăn, đợi chó mèo chết để lén lút chiếm đoạt bán lấy tiền, tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là 400.000đ. Các bị cáo đã có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản chưa được xóa tiền sự, lại tiếp tục có hành vi trộm cắp tài sản nên đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố các bị cáo về tội “ Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự là chính xác.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Hiện nay tình hình tội phạm về trộm cắp chó, mèo, vật nuôi của người dân ngày càng gia tăng, gây bất bình trong nhân dân, có rất nhiều vụ việc do bức xúc của người dân đã dẫn đến các hậu quả đáng tiếc như gây thương tích, giết người, hủy hoại tài sản của người phạm tội. Do đó cần phải xử lý nghiêm các bị cáo để răn đe, phòng ngừa chung.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, không có sự bàn bạc, cấu kết chặt chẽ. Tuy nhiên, vụ án có hai bị cáo phạm tội, nên cần đánh giá vai trò, vị trí, tính chất mức độ hành vi và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo để có mức hình phạt phù hợp.

Bị cáo Nguyễn Thế Q là người đề xuất, trực tiếp chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội nên giữa vai trò thứ nhất.

Bị cáo Phan Thị P sau khi được bị cáo Q đề xuất đã đồng ý và trực tiếp thực hiện hành vi một cách tích cực là người thực hành, nên giữ vai trò thứ 2.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, giá trị tài sản chiếm đoạt không lớn nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p, g khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa bị cáo Q trình bày: bố đẻ bị cáo được tặng thưởng huân chương nhưng không cung cấp tài liệu chứng minh, lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra xác định bản thân, gia đình bị cáo không ai có thành tích được tặng thưởng, do đó không có căn cứ để chấp nhận lời trình bày của bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự.

Xét về nhân thân: các bị cáo đều có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng do đã tình tiết định tội nên không áp dụng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Ngoài ra 07/11/2014 Phan Thị P bị Công an tỉnh Hải Dương xử phạt hành chính về hành vi bán dâm; bị cáo Q năm 2011 bị áp dụng biện pháp cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Qua đó đánh giá các bị cáo có nhân thân xấu nên phải cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dục giáo dục, cải tạo các bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 138 Bộ luật hình sự có quy định về hình phạt bổ sung là phạt tiền, nhưng xét các bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại chị Nguyễn Thị T, anh Đặng Thế K không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường giá trị tài sản là những con mèo bị chết, do đó không đặt ra xem xét.

Về vật chứng: Đối với 02 con mèo đã chết Công an xã P, huyện N đã ra Quyết định tiêu hủy là phù hợp.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Dream các bị cáo sử dụng đi rải bả bẫy chó mèo, các bị cáo khai mượn của ông Nguyễn Văn B bố đẻ Q, ông B không biết các bị cáo sử dụng vào việc phạm tội và đã bán lại cho người khác, không rõ tên tuổi, địa chỉ, không nhớ biển số xe, Cơ quan điều tra không thu giữ được nên không có căn cứ để xử lý.

Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Luật phí và lệ phí, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Thế Q, Phan Thị P phạm tội: "Trộm cắp tài sản".

Áp dụng: khoản 1 Điều 138; Điều 20, Điều 53; điểm p, g khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự đối với Nguyễn Thế Q, Phan Thị P.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thế Q 07 ( Bảy ) tháng tù, thời hạn tính từ ngày tạm giam 11/8/2017.

Xử phạt: Bị cáo Phan Thị P 06 ( Sáu) tháng tù, thời hạn tính từ ngày tạm giam 22/7/2017.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí, lệ phí; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 buộc các bị cáo Nguyễn Thế Q, Phan Thị P mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí sơ thẩm hình sự.

Các bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

509
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 61/2017/HSST ngày 25/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:61/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Sách - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;