Bản án 60/2020/HS-ST ngày 19/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAN LỘC, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 60/2020/HS-ST NGÀY 19/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Vào lúc 07 giờ 30 phút ngày 19/11/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Can Lộc, Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 50/2020/TLST ngày 07/10/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 60/2020/QĐXXST- HS ngày 05 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn A - Sinh ngày 19/11/1991.

Nơi đăng ký HKTT: Tổ dân phố Thượng L, Thị trấn Đong L, huyện Can L, tỉnh Hà T.

Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 09/12 Con ông: Nguyễn Văn S (1970); Con bà: Phạm Thị Ng (1971).

Đều trú tại: Tổ dân phố Thượng L, Thị trấn Đong L, huyện Can L, tỉnh Hà T.

Vợ, con: Chưa có

Anh chị em ruột: 04 người, bị cáo là con thứ nhất.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/7/2020 tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Văn S- Sinh năm 1970 - Nghề nghiệp: Làm ruộng.

Trú tại: Tổ dân phố Thượng L, Thị trấn Đong L, Can L, tỉnh Hà T (Có mặt).

* Người làm chứng

- Ông Nguyễn Văn H - Sinh năm 1972 - Nghề nghiệp: Tổ trưởng tổ dân phố.

Trú tại: Tổ dân phố Thượng L, Thị trấn Đong L, Can L, tỉnh Hà T (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 28/7/2020, Nguyễn Văn A đang đi chơi ở khu vực ngã ba thị trấn Nghèn huyện Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh thì gặp một người đàn ông tên là Tý (theo lời khai của Ánh thì trước đây A đã gặp người đàn ông này một lần và nghe giới thiệu sống ở thị trấn Nghèn). Lúc này, Nguyễn Văn A và người đàn ông tên Tý ngồi nói chuyện một lúc thì A hỏi: “có đá không”. Ý hỏi “có ma túy đá không”. Tý hỏi “lấy bao nhiêu tiền, giờ đây không có”. Nguyễn Văn A nói: “lấy 400.000 đồng” và hẹn nhau tối có thì đưa đến trước cổng nhà văn hóa tổ dân phố Thượng L thị trấn Đong L vì nhà A ở gần đó. Tý đồng ý. Sau đó, Nguyễn Văn A đi nhờ xe về nhà ở tổ dân phố Thượng L, thị trấn Đong L. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, A thấy một người đàn ông đi xe máy đứng trước cổng nhà văn hóa tổ dân phố Thượng L nên đi ra thì gặp Tý. Lúc này, Tý đưa cho A một túi ni lông màu trắng bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, Anh đưa cho Tý 400.000 đồng. Mua xong, A về nhà vào phòng ngủ của mình lấy ba ống hút bằng nhựa màu trắng cam, kích thước 2,5cm đổ chất tinh thể màu trắng vào rồi lấy bật lửa hơ dán kín hai đầu lại. Số chất tinh thể màu trắng còn lại trong túi ni lông A để trên móc treo quần áo trong phòng ngủ. Khoảng 30 phút sau, A bỏ ba ống nhựa có chứa chất tinh thể màu trắng bỏ vào vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng cầm trên tay và đi ra nhà văn hóa Thượng L để sử dụng thì bị Công an huyện Can L phát hiện bắt quả tang và thu giữ số ma túy mà Ánh cất dấu trong ba ống nhựa. Ngay sau đó, Công an huyện Can L tiến hành khám xét tại chỗ ở của Nguyễn Văn A thu giữ một túi ni lông màu trắng, kích thước 2,5x2,5cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng, 05 ống hút nhựa nhiều màu sắc khác nhau dài 20cm và 01 cóng thủy tinh màu trắng dài 05cm. A khai nhận và thừa nhận toàn bộ số ma túy mà công an đã thu giữ khi bắt, khám xét là của A mua về để sử dụng và 05 ống hút nhựa, 01 cóng thủy tinh nói trên là dụng cụ của A dùng để tàng trữ, sử dụng ma túy.

Bản kết luận giám định số 159/GĐMT-PC09 ngày 30/7/2020 của Phòng Kỹ Thuật Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận:

- Chất tinh thể màu trắng chứa trong ba ống hút nhựa màu trắng cam, kích thước 2,5cm (ký hiệu M1) gửi đến giám định là ma túy là Methamphetamine có khối lượng 0,4316 gam.

- Chất tinh thể màu trắng chứa trong một túi ni lông màu trắng, kích thước 2,5x2,5cm (ký hiệu M2) gửi đến giám định là ma túy là Methamphetamine có khối lượng 0,3 gam.

(Methamphetamine là chất ma túy, nằm trong Danh mục II.C, STT 323, Nghị định 73 ngày 15/5/2018 của Chính phủ)

Tổng khối lượng ma túy Methamphetamine thu giữ của Nguyễn Văn A là 0,7316 gam.

Với hành vi trên, Nguyễn Văn A bị VKSND huyện Can L, tỉnh Hà T truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy ” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS tại Cáo trạng số 54 ngày 05/10/2020. Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX: Áp dụng điểm c khoản 1, khoản 5 điều 249, điều 32; khoản 2,3 điều 35, điều 38, điểm S khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS, xử phạt Nguyễn Văn A từ 16 - 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 29/7/2020, phạt bổ sung bằng tiền từ 05 - 07 triệu đồng. Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy và các đồ vật liên quan đến sử dụng ma túy đã thu giữ của Nguyễn Văn A.

Bị cáo đã nhận rõ sai phạm, ăn năn hối hận và đề nghị Hội đồng xét xử khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt nhất trí không có ý kiến tranh luận và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Can Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Can L, Kiểm sát viên đã thực hiện chức năng, nhiệm vụ hợp pháp, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo là khách quan, phù hợp với lời khai người liên quan, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định cùng vật chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy đã có đủ căn cứ để kết luận: Vì mục đích phục vụ nhu cầu cá nhân, Nguyễn Văn A đã có hành vi tàng trữ 0,7316 gam chất màu trắng dạng tinh thể theo kết luận giám định là Methamphetamine (ma túy đá) để sử dụng (Trong đó 0,4316 gam Methamphetamine A cất dấu trong 03 ống hút nhựa màu trắng cam bị bắt quả tang khi A đưa ra nhà văn hóa Thượng Liên để sử dụng và 0,3 gam Methamphetamine A cất dấu trong 01 túi ni lông kích thước 2,5x2,5 để tại phòng ngủ của Ánh bị thu giữ khi khám xét), số ma túy này là của A mua của một người tên Tý vào tối 28/7/2020 tại khu vực nhà văn hóa tổ dân phố Thượng L, Thị trấn Đong L, Can L, Hà T. Hành vi trên của Nguyễn Văn Ánh đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 BLHS. Do đó việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điểm, khoản, điều luật nói trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến đời sống cũng như tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Bản thân bị cáo là một đối tượng nghiện ma túy từ 6/2019 đáng lẽ phải thấy rõ tác hại của ma túy đối với bản thân và đối với đời sống cộng đồng xã hội để quyết tâm cai nghiện nhưng bị cáo đã không thực hiện mà còn bất chấp pháp luật tàng trữ trái phép 0,7316 gam ma túy để sử dụng. Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng cần phải được xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhận thức rõ sai phạm, bị cáo có một thời gian phục vụ trong quân đội, gia đình hoàn cảnh khó khăn, đó là các tình tiết cần xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt chính cũng như hình phạt bổ sung cho bị cáo khi lượng hình. Vì vậy cần áp dụng điểm c khoản 1, khoản 5 điều 249; khoản 2, 3 điều 35; điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS, xử phạt bị cáo mức án từ 16 - 20 tháng tù về tội ‘Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam là ngày 29/7/2020, phạt bổ sung bằng tiền từ 05 - 07 triệu đồng như đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp và đủ nghiêm.

Trong vụ án này còn có đối tượng tên Tý theo Ánh khai là người trực tiếp bán ma túy cho bị cáo nhưng A không biết lai lịch địa chỉ cụ thể của người này. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã tiến hành xác minh người có đặc điểm nhận dạng như Nguyễn Văn A khai nhưng không có kết quả; ông Nguyễn Văn A (Bố bị cáo) không hề biết việc bị cáo nghiện ma túy, tàng trữ ma túy nên cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm liên đới là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4]. Về vật chứng, tài sản: Quá trình bắt quả tang và khám xét chỗ ở của Nguyễn Văn A, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Can L đã thu giữ 03 ống hút nhựa màu trắng cam dài 2,5cm bên trong chứa 0,4316 gam ma túy Methamphetamine, đã lấy mẫu giám định 0,0301 gam (không hoàn lại mẫu), còn lại 0,4015 gam ma túy Methamphetamine; 01 túi ni lông màu trắng kích thước 2,5x2,5 bên trong chứa 0,3 gam ma túy Methamphetamine, đã lấy mẫu giám định 0,0270 gam (không hoàn lại mẫu), còn lại 0,2730 gam ma túy Methamphetamine; 05 ống hút nhựa nhiều màu sắc khác nhau dài 20cm, 01 cóng thủy tinh dài 05cm, 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng. Các tang vật đã thu của Nguyễn Văn A nói trên gồm ma túy là vật nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành và các vật dụng bị cáo dùng để cất dấu và sử dụng ma túy nên cần tịch thu, tiêu hủy theo quy định tại điểm a, c khoản 1 điều 47 BLHS và điểm a, c khoản 2 điều 106 BLTTHS

[5]. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1, 5 điều 249; khoản 2, 3 điều 35; điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS, xử phạt Nguyễn Văn A 16 (Mười sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam là ngày 29/7/2020, phạt bổ sung bằng tiền 5.000.000 (Năm triệu) đồng.

Về xử lý vật chứng, tài sản: Áp dụng điểm a, c khoản 1 điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a, c khoản 2 điều 106 BLTTHS.

Tịch thu, tiêu hủy 03 (Ba) ống hút nhựa dài 2,5cm bên trong chứa 0,4316 gam ma túy Methamphetamine, đã lấy mẫu giám định 0,0301 gam (không hoàn lại mẫu), còn lại 0,4015 gam ma túy Methamphetamine; 01 (Một) túi ni lông màu trắng kích thước 2,5x2,5 bên trong chứa 0,3 gam ma túy Methamphetamine, đã lấy mẫu giám định 0,0270 gam (không hoàn lại mẫu), còn lại 0,2730 gam ma túy Methamphetamine; 05 (Năm) ống hút nhựa nhiều màu sắc khác nhau dài 20cm, 01 (Một) cóng thủy tinh màu trắng, 01 (Một) vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng (Tình trạng, đặc điểm vật chứng, tài sản như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 05/10/2020 giữa Công an huyện Can Lộc và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Can Lộc).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS 2015; khoản 1 Điều 6; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Văn A phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 60/2020/HS-ST ngày 19/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:60/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Can Lộc - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;