Bản án 59/2020/HSST ngày 24/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN CẨM LỆ, TP. ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 59/2020/HSST NGÀY 24/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, số 363 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 65/2020/HSST ngày 10 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 9 năm 2020 đoi với bị cáo :

* Trần Quang Q- Sinh năm 1975 tại thành phố Đà Nẵng; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: K428/18 đường Tôn Đản, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Thợ điện nước; Trình độ văn hóa: 07/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông: Trần Văn Th (chết) và bà Trần Thị L (chết). Gia đình có 06 người con, bị cáo là con thứ 5. Vợ : Đỗ Thị H, sinh năm 1980, Trú tại: K428/18 đường Tôn Đản, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng. Có 04 con, con lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ sinh năm 2018.

Tiền án: Không

Tiền sự: Ngày 05/6/2019 bị Công an quận Thanh Khê xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "xâm phạm sức khỏe người khác".

Bị bắt tạm giam ngày 19 tháng 5 năm 2020.

Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại:

+ Anh Đào Ngọc C, sinh năm 1988; Trú tại; tổ 113 phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Chị Nguyễn Thị Tr, sinh năm 1976; Trú tại: tổ 31 phường Th, quận Th 1, thành phố Đà Nẵng. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

+ Chị Đỗ Thị H, sinh năm 1980;Trú tại: K428/18 đường Tôn Đản, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng. Có mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1963; Trú tại: số 43 đường Nguyễn Đình T, phường Kh, quận C, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

+ Anh Trần Khánh Tr, sinh năm 1991; Trú tại: thôn Phong Nhất, xã Đ, thị xã Đ 1, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

+ Bà Mai Thị M, sinh năm 1979; Trú tại: số 408 đường Tôn Đản, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 04/02/2020, anh Đào Ngọc C điều khiển xe máy chở theo chị Nguyễn Thị Tr đi trên đường Trường Chinh theo hướng từ cầu Đỏ về cầu vượt Ngã Ba Huế thì nhìn thấy chị Nguyễn Thị V, là người có quan hệ vay mượn tài sản với chị Tr đang đứng nói chuyện với chị Mai Thị M tại vỉa hè dưới chân cầu vượt Hòa Cầm. Tr đi đến dùng tay chân đánh chị V và đuổi đánh chị Mười. Thấy vậy, chị Mười gọi điện thoại cho chị Đỗ Thị H là người ở cùng dãy trọ với V và Mười nhờ can thiệp.

Lúc này, tại nhà của mình, Đỗ Thị H cùng Trần Quang Q đang ngồi nhậu cùng Trần Khánh Tr và người tên Cưng. Khi nghe chị Mười điện thoại nói “Chị H ơi, bà V bị con Tr đánh ở khu vực cầu vượt Hòa Cầm, chị lên cứu bả với” thì H nói với Q “Q ơi Q chở tui lên trên Hòa Cầm tí, bà V bị con Tr với thằng Cồn đập quá trời”. Q nghe vậy thì dùng xe mô tô hiệu SH biển kiểm soát 43G1-391.13 chở H đến khu vực cầu vượt Hòa Cầm. Thấy vậy, Trung cùng Cưng cũng đi trên 02 xe máy theo sau vợ chồng Q.

Khi đến nơi, H nhìn thấy bà V bị đánh nằm dưới đất nên xuống xe, đi tới tranh Cãi với Tr rồi cả hai xông vào đánh nhau. Còn Q đi bộ đến chỗ c đang đứng cách vị trí Tr đứng khoảng 8m rồi nói: “Đàn bà mà mi cũng đánh” thì C nói lại “Ông biết cái chi mà nói” rồi dùng lời lẽ tục tĩu chửi bới Q. Q bực tức, nhặt 01 cây gỗ tròn dài khoảng 150cm trên vỉa hè gần đó nhằm vào thân người bên trái của C đánh nhiều cái. C đưa tay trái lên đỡ và tránh né thì bị 01 phát trúng vào cẳng tay trái, 01 phát trúng vào bắp đùi chân trái, 01 phát trúng vào hông trái và 01 phát trúng vào phần mũ bảo hiểm bên trái C đang đội trên đầu. Lúc này, anh Trung và Cưng cũng vừa đi đến, cả hai xông vào can không cho Q đánh nữa. Còn Tr sau khi xô xát với H xong, quay sang thấy C đang ngồi dưới đường nên chạy lại kiểm tra thì thấy đầu C bị rách da chảy máu nên dìu C ra xe đi đến bệnh viện. Sau đó, Q, H, Trung và Cưng cũng lên xe ra về.

Quá trình xảy ra sự việc, chị V có nhặt được của Tr 01 điện thoại hiệu OPPO bên trong ốp lưng có số tiền 3.000.000đồng. Đến ngày hôm sau, bà V đưa điện thoại cho H kiểm tra thì mới biết là điện thoại của Tr nên H đã tự nguyện giao nộp số tài sản này cho công an phường Hòa Thọ Đông.

Vật chứng thu giữ: 01 khúc cây gỗ tròn dài khoảng 150cm, 01 mũ bảo hiểm màu đen có lưỡi trai bị bể không có nhãn hiệu, 01 điện thoại di động hiệu OPPO và số tiền 3.000.000đồng.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 62/TgT ngày 06/3/2020 của Trung tâm pháp y thành phố Đà Nẵng kết luận: tỷ lệ thương tích của anh Đào Ngọc C được xếp là 19%.

Quá trình điều tra, Trần Quang Q đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho anh Đào Ngọc C và anh C đã có đơn bãi nại cho Q.

- Về vật chứng:

Đối với 01 mũ bảo hiểm bằng nhựa màu đen đã bị bể là tài sản của anh C nên cơ quan điều tra đã trả lại cho anh C là có căn cứ.

Đối với 01 khúc cây gỗ tròn dài khoảng 150cm mà Q dùng làm hung khí đánh anh C đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động hiệu OPPO cùng số tiền 3.000.000đồng là tài sản của Nguyên Thị Tr nên cơ quan điều tra đã trao trả lại cho Tr là có căn cứ.

Đối với Nguyễn Thị Tr và Nguyễn Thị H có hành vi đánh nhau, Tr dùng tay chân đánh chị V nhưng không ai bị thương tích nên công an quận Cẩm Lệ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với H và Tr là có cơ sở.

Đối với anh Trần Khánh Tr và người tên Cưng tự ý đi theo vợ chồng H và Q để tìm cách bảo vệ, can ngăn chứ hoàn toàn không có ý thức tham gia đánh nhau nên cơ quan điều tra không xử lý là có căn cứ.

- Về phần dân sự: Quá trình điều tra, Trần Quang Q đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho anh Đào Ngọc C và anh C đã có đơn bãi nại cho Q nên không xem xét, giải Qết.

Tại bản cáo trạng số 65/CT-VKSCL ngày 09 tháng 09 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng truy tố bị cáo Trần Quang Qvề tội” cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, đại diện VKSND quận Cẩm Lệ thực hiện Qền công tố nhà nước giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Trần Quang Qvề tội” cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015 và đề nghị HĐXX áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015, điểm b, s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 BLHS năm 2015 để xử phạt bị cáo Trần Quang Q từ 12 đến 15 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, Quyết định tố tụng: Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục Q định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Trần Quang Q đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai người bị hại, lời khai của người làm chứng, kết luận giám định pháp y và các tài liệu khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập được trong hồ sơ vụ án, HĐXX có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 23 giờ ngày 04/02/2020, tại khu vực đường Trường Chinh gần cầu vượt Hòa Cầm, thuộc phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, do bực tức vì bị anh Đào Ngọc C chửi bới nên Trần Quang Q đã dùng 01 cây gỗ dài khoảng 150cm gây thương tích cho anh C với tỷ lệ 19%.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội "Cố ý gây thương tích", tội phạm và hình phạt được Q định điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

[3] Xét tính chất của hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy rất nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ bị cáo nhận thức được hành vi gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật nhưng để thỏa mãn cơn tức giận nên bị cáo đã dùng nhặt 01 cây gỗ tròn trên vỉa hè gần đó gây thương tích cho người bị hại anh Đào Ngọc C. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm nó không những xâm phạm sức khoẻ của người khác mà còn gây mất trật tự trị an xã hội. Hành vi của bị cáo đã gây cho anh C tỷ lệ thương tật là 19% . Do đó HĐXX thấy phải xử phạt bị cáo mức hình phạt tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài để giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Tuy nhiên, đây là lần đầu bị cáo phạm tội, tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, sau khi phạm tội đã tự nguyện tác động gia đình khắc phục hậu quả cho người bị hại với số tiền là 100.000.000đ. Người bị hại có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo là lao động chính trong nhà, con của bị cáo còn nhỏ, có con dưới 36 tháng tuổi. Trong quá trình các cơ quan tiến hành tố tụng tiến hành điều tra, truy tố thì bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm, mẹ vợ của bị cáo là người có công với cách mạng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được Q định tại điểm b, s, t khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Do vậy HĐXX thấy cần giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt trong khi Quyết định hình phạt. Đồng thời trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi khi đã dùng lời lẽ tục tĩu chửi bới bị cáo Q làm bị cáo Q không kiềm chế được cơn tức giận nên đã xảy ra hậu quả trên.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo Trần Quang Q đã tác động gia đình bồi thường xong phần dân sự cho người bị hại là anh Đào Ngọc C. Anh Đào Ngọc C đã có đơn bãi nại và không yêu cầu gì thêm về phần dân sự nên HĐXX không xem xét, giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 khúc cây gỗ tròn dài khoảng 150cm mà bị cáo Trần Quang Q dùng làm hung khí đánh anh C nên cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 tịch thu tiêu huỷ là có căn cứ pháp luật.

Đối với 01 mũ bảo hiểm bằng nhựa màu đen đã bị bể là tài sản của anh C cơ quan điều tra đã trả lại cho anh C là có căn cứ nên HĐXX không đề cập đến.

Đối với 01 điện thoại di động hiệu OPPO cùng số tiền 3.000.000đồng là tài sản của Nguyễn Thị Tr nên cơ quan điều tra đã trao trả lại cho Tr là có căn cứ nên HĐXX không đề cập đến.

Đối với Nguyễn Thị Tr và Nguyễn Thị H có hành vi đánh nhau, Tr dùng tay chân đánh chị V nhưng không ai bị thương tích nên công an quận Cẩm Lệ đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với H và Tr là có cơ sở nên HĐXX không đề cập đến.

Đối với anh Trần Khánh Tr và người tên Cưng tự ý đi theo vợ chồng H và Q để tìm cách bảo vệ, can ngăn chứ hoàn toàn không có ý thức tham gia đánh nhau nên cơ quan điều tra không xử lý là có căn cứ nên HĐXX không đề cập đến.

Vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22 tháng 9 năm 2020.

* Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Trần Quang Q phải chịu theo Q định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Quang Q phạm tội “Cố ý gây thương tích”

1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Trần Quang Q12 (Muời hai) tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày 19 tháng 5 năm 2020.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 tuyên tịch thu và tiêu hủy 01 khúc cây gỗ tròn dài khoảng 150cm.

Vật chứng nêu trên hiên nay Chi cục Thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22 tháng 9 năm 2020.

3. Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Trần Quang Q phải chịu là 200.000đ.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Riêng người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến bản án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được trích sao niêm yết.

Trường hợp bản án được thỉ hành theo quyết định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quyết định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quyết định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 59/2020/HSST ngày 24/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:59/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;