Bản án 57/2020/HSST ngày 22/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ L - TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 57/2020/HSST NGÀY 22/06/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 6 năm 2020, tại Tòa án nhân dân thành phố L xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 44/2020/TLST-HS ngày 07/5/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 53/2020/QĐXXST-HS ngày 22/5/2020 đối với:

Bị cáo Nguyễn Hoài V (tên gọi khác: Tèo), sinh năm 1987 tại thành phố L, tỉnh An Giang. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 36A, đường LVN, khóm BL 3, phường MB, thành phố L, tỉnh An Giang; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Đạo phật; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Ngô Đức O và bà Nguyễn Thị Minh N; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 10/02/2020 đến nay và bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại Trần Minh T, sinh năm 1985. Nơi cư trú: Số 86/2/64, đường LVN, khóm BL 3, phường MB, thành phố L, tỉnh An Giang. Vắng mặt

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Ngô Đức O, sinh năm 1965. Địa chỉ: Số 36A, đường LVN, khóm BL 3, phường MB, thành phố L, tỉnh An Giang.

Vắng mặt Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Đức Ng – Luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh An Giang. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 16 giờ 30 phút ngày 18/7/2019, Nguyễn Hoài V uống rượu với anh Nguyễn Văn Kh trên vĩa hè đường LVN, khóm BL 3, phường MB, thành phố L, V thấy Trần Minh T cầm vỏ chai bia trả cho anh Hoàng H thì trêu chọc T lấy trộm bia nên cả hai dẫn đến cự cải, thách thức đánh nhau, T dùng tay bóp cổ V thì được anh Kh can ngăn. Tiếp đó, V về nhà lấy con dao cán bằng nhựa màu nâu dài 10cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng có 08 lỗ tròn dài 15cm để vào trong túi quần bên phải và đi tìm T. Khi thấy T nghe điện thoại di động trước quán cà phê không tên tại khu vực khóm BL 3, phường MB, V cầm dao chạy đến thì được các anh Lê Thanh H, Nguyễn La Thanh T và chị Trần Thị Diệu H truy hô cho T biết. T quay người lại thấy V cầm dao đâm nên đưa tay lên đở, V tiếp tục đâm 01 nhát trúng vào vùng hông trái của T gây thương tích rồi bỏ đi. Sau đó, T đến Công an phường MB tố giác V và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang cấp cứu. Đến 17 giờ ngày 18/7/2019, Nguyễn Hoài V đến Công an phường MB đầu thú và giao nộp con dao đã gây thương tích cho V. Đến ngày 23/7/2019, V ra viện.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 389/19/TgT ngày 31/12/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang đối với Trần Minh T, sinh năm 1985, ghi nhận: Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo hông trái kích thước 3.5 x 0.3cm, hơi lõm, thấu bụng, rách mạc treo đại tràng góc lách, đã phẫu thuật khâu mạc treo đại tràng góc lách, dẫn lưu. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 26%.

Kết luận giám định pháp y tâm thần theo trưng cầu số 10/20/KLGĐ ngày 21 tháng 01 năm 2020 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ đối với Nguyễn Hoài V, sinh năm 1987, ghi nhận:

Về y học: Tại thời điểm phạm tội và hiện tại: Đương sự có bệnh lý tâm thần: Rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng rượu (F10.71-ICD10);

Về năng lực: Tại thời điểm phạm tội và hiện tại: Đương sự hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần. Cáo trạng số: 46/CT-VKS ngày 06/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố L, truy tố Nguyễn Hoài V về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà sơ thẩm:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố L vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài V từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù;

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Trần Minh T đã nhận tiền bồi thường từ gia đình bị cáo 5.000.000đ nên không yêu cầu bồi thường thêm về dân sự.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy: con dao cán bằng nhựa màu nâu dài 10cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng có 08 lỗ tròn dài 15cm.

Bị cáo Nguyễn Hoài V khai nhận: Bị cáo không nghề nghiệp ổn định và thường xuyên uống rượu. Ngày 18/7 2019, bị cáo uống rượu với Nguyễn Văn Kh thì gặp bị hại T đi ngang, trên tay cầm nhiều vỏ chai bia nên bị cáo có nói “T ăn trộm bia” thì T liền nhào tới bóp cổ bị cáo thì được mọi người can ngăn. Tức giận trước hành vi của T, bị cáo chạy về nhà lấy cây dao bằng kim loại màu trắng, trên thân dao có nhiều lỗ tròn và đâm vào hông trái của bị hại gây thương tích. Sau đó, bị cáo đến Công an phường MB đầu thú và gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại như nội dung cáo trạng đã truy tố. Đối với phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, khung hình phạt, bị cáo không ý kiến tranh luận, yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội vừa qua và có lời xin lỗi bị hại.

Người bào chữa trình bày quan điểm tranh luận: Thống nhất với đại diện Viện kiểm sát về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Tuy nhiên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, tại thời điểm phạm tội bị cáo có bệnh lý tâm thần, rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng rượu (F10.71-ICD10), hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Sau khi phạm tội, bị cáo đến Công an đầu thú và khuyến khích gia đình bồi thường cho bị hại nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa giữ nguyên quan điểm tranh luận. Bị cáo thống nhất quan điểm tranh luận của người bào chữa, yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Viện kiểm sát, Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, không kêu oan, không khiếu nại.

[2] Về thủ tục tố tụng Bị hại Trần Minh T, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Ngô Đức O được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Đại diện Viện kiểm sát, người bào chữa không ý kiến về việc vắng mặt của những người này và đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án. Xét thấy, quá trình điều tra, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được Cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai, không yêu cầu bồi thường thêm về dân sự nên việc vắng mặt của những người này không làm ảnh hưởng đến việc xét xử. Do đó, căn cứ khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[3] Về trách nhiệm hình sự Ngày 18/7/2019, giữa bị cáo và bị hại không mâu thuẫn với nhau từ trước, chỉ vì bị cáo dùng lời lẽ trêu chọc cho rằng bị hại Trần Minh T trộm bia nên cả hai dẫn đến cự cãi, đánh nhau. Bị cáo về nhà lấy cây dao bén nhọn được xem là hung khí nguy hiểm tìm và đâm vào bên hông trái của bị hại gây thương tích. Sau đó bị cáo đến Công an phường đầu thú. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, phù hợp với hồ sơ bệnh án của bị hại Trần Minh T và biên bản khám nghiệm hiện trường cùng các chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra vụ án.

Căn cứ theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 389/19/TgT ngày 31/12/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang đối với Trần Minh T, sinh năm 1985, ghi nhận: Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo hông trái kích thước 3.5 x 0.3cm, hơi lõm, thấu bụng, rách mạc treo đại tràng góc lách, đã phẫu thuật khâu mạc treo đại tràng góc lách, dẫn lưu. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 26%. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố L truy tố bị cáo Nguyễn Hoài V theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 có khung hình phạt từ 02 năm đến 06 năm tù.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài V từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù. Người bào chữa, bị cáo thống nhất tội danh, khung hình phạt theo nội dung Cáo trạng và quan điểm luận tội của Viện kiểm sát. Do đó, xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, người bào chữa là có căn cứ, phù hợp với quy định pháp luật nên được Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận. Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Hoài V đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[4] Về tính chất mức độ của hành vi phạm tội Tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý, có sức khỏe mới tạo được các giá trị vật chất, tinh thần để phục cho cuộc sống của mỗi người và xã hội nên pháp luật xem đây là quyền nhân thân bất khả xâm phạm, mọi hành vi xâm phạm đến đều bị nghiêm trị.

Bị cáo là người thành niên trưởng thành, khỏe mạnh nhưng do nghiện rượu nên bị cáo có phần hạn chế về nhận thức nhưng biết dùng lời lẽ trêu chọc bị hại dẫn đến mâu thuẫn không đáng có. Lẽ ra, như những thanh niên cùng trang lứa, bị cáo phải siêng năng lao động để tạo ra của cải vật chất, sống có ích cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên bị cáo thì ngược lại, thích hưởng thụ và thường xuyên uống rượu nên tâm thần ảo giác, lười nhác lao động. Trong vụ án này, bị hại có hành vi bóp cổ bị cáo xuất phát từ lỗi của bị cáo trêu chọc bị hại trộm bia và sự việc dừng lại khi được mọi người can ngăn nhưng bị cáo không kiềm chế hành vi, tiếp tục dùng dao bén nhọn được xem là hung khí nguy hiểm gây thương tích trên cơ thể bị hại 26%. Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm hại đến quyền nhân thân, sức khỏe của bị hại được pháp luật bảo vệ, làm mất an ninh trật tự tại địa phương, ảnh hưởng xấu đến đời sống bình thường của xã hội. Do đó cần xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người dân biết tôn trọng pháp luật.

[5] Về nhân thân và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự Bị cáo không có tiết tình tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên, xét về nhân thân: Ngày 31/7/2006, bị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Cơ sơ giáo dục thời gian 24 tháng; Ngày 08/5/2012, bị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Cơ sơ giáo dục thời gian 24 tháng. Bị cáo đã chấp hành xong các quyết định, không được xem là có tiền sự nhưng cũng thể hiện bị cáo có nhân thân không tốt.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; Người bào chữa thống nhất các tình tiết giảm nhẹ theo đề nghị của Viện kiểm sát thuộc trường hợp người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, người phạm tội đầu thú và bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, người bào chữa có căn cứ, phù hợp với quy định pháp luật nên được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự Bị hại Trần Minh T nhận được tiền bồi thường từ gia đình bị cáo 5.000.000đ và không yêu cầu bồi thường thêm về dân sự nên không xét đến.

Ông Ngô Đức Oai (cha bị cáo) bồi thường cho bị hại số tiền nêu trên, ông Oai không có ý kiến yêu cầu bị cáo bồi thường lại số tiền này nên không xét đến.

[8] Về xử lý vật chứng và các biện pháp tư pháp khác: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra - Công an thành phố L có chuyển giao cho Chi cục thi hành án dân sự thành phố theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 12/5/2020. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về vật chứng, Hội đồng xét xử sẽ xử lý như sau: Tịch thu tiêu hủy con dao cán bằng nhựa màu nâu dài 10cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng có 08 lỗ tròn dài 15cm.

[9] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hoài V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào: điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38; Điều 47, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106, Điều 136, Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và án phí Tòa án;

Xử vắng mặt bị hại Trần Minh T; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Ngô Đức O.

Tuyên xử:

[1] Về hình phạt Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hoài V 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 10/02/2020.

[2] Xử lý vật chứng và các biện pháp tư pháp khác Tịch thu tiêu hủy: Con dao cán bằng nhựa màu nâu dài 10cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng có 08 lỗ tròn dài 15cm (Xử lý vật chứng theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 12/5/2020 giữa Chi cục thi hành án dân sự thành phố L và Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố L).

[3] Về án phí hình sự sơ thẩm Bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về quyền kháng cáo Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ nhận được bản án hoặc Tòa án niêm yết bản án theo quy định

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 57/2020/HSST ngày 22/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:57/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;