Bản án 57/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THUỶ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 57/2019/HS-ST NGÀY 28/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 53/2019/TLST-HS ngày 29/10/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 55/2019/QĐXXST-HS ngày 14/11/2019 đối với các bị cáo:

1/ Hoàng Văn T, sinh ngày: 28/12/1994 tại huyện L, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: Thôn N, xã N, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Đánh cá; trình độ văn hoá: Lớp 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; không tôn giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Minh N (đã chết) và bà Nguyễn Thị L (đã chết); vợ: Nguyễn Thị Kim H, sinh năm 1995; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lệ Thủy kể từ ngày 14/8/2019 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa;

2/ Hoàng Ngọc Q, sinh ngày: 11/8/1971 tại huyện B, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: Thôn N, xã N, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Đánh cá; trình độ văn hóa: Lớp 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; không tôn giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Văn H (đã chết), và bà Nguyễn Thị C (đã chết); vợ:

Nguyễn Thị T, sinh năm 1974; con: Có 01 con sinh năm 2005; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lệ Thủy từ ngày 14/8/2019 đến ngày 16/10/2019 được thay thế biện pháp ngăn chặn bằng bảo lĩnh cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

+ Anh Nguyễn Hữu H, sinh năm 1983, nơi cư trú: Thôn T, xã N, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt;

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Chị Nguyễn Thị Kim H, sinh năm 1995, nơi cư trú: Thôn L, xã N, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt;

- Người làm chứng: Anh Hoàng Hữu H, sinh năm 1994, nơi cư trú: Thôn L, xã N, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1987, nơi cư trú: Thôn L, xã N, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 09/8/2019, Hoàng Văn T và Hoàng Ngọc Q uống rượu tại nhà Q. Do hiểu nhầm việc anh Nguyễn Hữu H ở thôn T, xã N là công nhân của Công ty cổ phần khoáng sản H đại diện cho Công ty đến thăm bố vợ của T là ông Nguyễn Văn Th bị đau bệnh hiểm nghèo với số tiền 500.000 đồng là ít. T kể cho Q nghe chuyện này và bảo với Q sẽ tìm anh H trả lại tiền và sẽ đánh anh H, Q nghe vậy, thì bảo sẽ cùng đi với T. Sau đó, T chở Q bằng xe mô tô đến nhà ông Th, T vào nhà lấy 02 gậy gỗ để trước xe rồi chở Q đến đường liên xã thuộc thôn L, xã N đứng đợi. Khoảng 5 phút sau, thấy anh H chạy xe mô tô đến, T cầm gậy gỗ chặn xe anh H lại và đưa 500.000 đồng cho anh H, đồng thời dùng gậy gỗ đánh anh H nhiều cái vào mũ bảo hiểm đang đội trên đầu, anh H đưa tay trái lên đỡ và bỏ chạy, T và Q cầm gậy gỗ đuổi theo. Lúc này có các anh Hoàng Hữu H, Nguyễn Văn H và Trần Văn T đều ở thôn L, xã N đến can ngăn, Q cầm gậy gỗ đánh anh H một cái vào mông. Sau đó T và Q bỏ đi. Anh H bị thương được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế đến ngày 16/8/2019 thì ra viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số 323-19/TgT ngày 12/8/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Hữu H hiện là 14 %.

Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy đã tạm giữ: 02 gậy gỗ, một mũ bảo hiểm, tất cả có đặc điểm như mô tả tại biên bản vụ việc và biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu ngày 09/8/2019 và ngày 11/8/2019.

Về dân sự: Các bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Nguyễn Hữu H nhưng anh H không yêu cầu bồi thường.

Tại bản Cáo trạng số: 50/CT-VKSNDLT ngày 29/10/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy đã truy tố các bị cáo Hoàng Văn T và Hoàng Ngọc Q về tội "Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Qua tranh luận tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự xử phạt Hoàng Văn T từ 12 đến 15 tháng tù; áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và các Điều 36, 54 của Bộ luật Hình sự xử phạt Hoàng Văn Q từ 18 đến 24 tháng cải tạo không giam giữ, miễn khấu trừ thu nhập vì bị cáo khai tại phiên tòa thu nhập thất thường và bị bệnh ốm đau; về vật chứng: Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 02 gậy gỗ, trả lại cho anh Nguyễn Hữu H một mũ bảo hiểm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Chứng cứ xác định có tội và điều luật áp dụng:

Tại phiên tòa, các bị cáo Hoàng Văn T và Hoàng Ngọc Q đều đã khai nhận tất cả hành vi phạm tội của mình như đã khai tại Cơ quan điều tra. Bị cáo T và bị cáo Q khai phù hợp nhau: Do nhận thức việc anh Nguyễn Hữu H đại diện Công ty H đi thăm bố vợ của T 500.000 đồng là quá ít nên T kể cho Q nghe và nói sẽ tìm cách trả lại và đánh cho một trận, Q nghe vậy cũng đồng tình và nói "Tau sẽ đi với mi", sau đó T dùng xe mô tô chở Q đến nhà ông Th lấy hai cái gậy gỗ chạy xe ra đường đứng đợi anh H, khi anh H chạy xe mô tô ngang qua, T chặn lại và đưa tờ tiền 500.000 đồng trả cho anh H đồng thời đánh anh H liên tiếp 3 cái vào mũ bảo hiểm đang đội trên đầu, anh H bỏ chạy T đuổi theo và đánh tiếp 3 cái nữa thì anh H đưa tay trái lên đỡ nên bị thương, Q cũng dùng gậy gỗ đuổi theo đánh anh H trúng vào mông, lúc đó được mọi người đến can ngăn thì cả hai đi về. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng cũng như các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án do Cơ quan điều tra đã thu thập, đủ cơ sở kết luận: Các bị cáo Hoàng Văn T và Hoàng Ngọc Q đã có hành vi dùng gậy gỗ đánh vào đầu và người của anh Nguyễn Hữu H làm cho anh H gãy 1/3 dưới xương trụ tay trái có mảnh rời thứ 3, chạm thương phần mềm vùng đầu, chấn động não, chạm thương phần mềm vùng mông phải, với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 14 %. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành "Tội cố ý gây thương tích" theo Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

[2]. Xét vai trò thực hiện và tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đối với từng bị cáo và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Tuy cả hai bị cáo đều không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật tôn trọng, bảo vệ. Cả hai bị cáo đều đã dùng gậy gỗ là hung khí nguy hiểm, vô cớ đánh anh H là có tính chất côn đồ là tình tiết quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Cả hai bị cáo đã gây thương tích cho anh H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 14 % nên phải chịu tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Đây là vụ án đồng phạm nhưng trong quá trình thực hiện tội phạm, các bị cáo không có sự bàn bạc, cấu kết chặt chẽ nên không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức. Hậu quả xảy ra, các đồng phạm phải chịu trách nhiệm chung, song cũng cần xem xét vai trò của từng bị cáo. Bị cáo Hoàng Văn T là người khởi xướng, chủ mưu cầm đầu, có mục đích từ trước, chủ động chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội và cũng là người thực hành, đồng thời là người đánh anh H gây thương tích 13%; bị cáo Hoàng Ngọc Q là đồng phạm với vai trò giúp sức tạo điều kiện về mặt tinh thần để T thực hiện tội phạm và cũng là người thực hành nhưng thương tích đối với anh H chỉ 1% và không có mục đích từ trước nên khi lượng hình cần cân nhắc, xem xét mức án tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội đối với từng bị cáo cho phù hợp. Đối với bị cáo Hoàng Văn T tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng sau khi phạm tội đã bị UBND xã S, huyện L ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản M tại Quyết định xử phạt hành chính số: 86/QĐ-XPVPHC ngày 12/8/2019, do đó, bị cáo bị coi là người có nhân thân không tốt nên cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo tập trung mới có tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung; đối với bị cáo Hoàng Ngọc Q chưa cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội mà cần giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục là vừa phải, vì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, chưa có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt, bản thân bị cáo bị bệnh ốm đau thường xuyên, không lao động được, thu nhập thất thường. Trong thời gian tạm giam bị cáo lên cơn đau phải đi cấp cứu điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy về bệnh rối loạn chuyển hóa can xi và tăng huyết áp.

[3]. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình nghiên cứu toàn bộ nội dung vụ án cũng như xét hỏi công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy, quá trình điều tra và xét hỏi, các bị cáo luôn tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; gia đình và các bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại, mặc dù người bị bại không có yêu cầu. Ngoài ra mẹ của bị cáo T là bà Nguyễn Thị L và bố của bị cáo Q ông Hoàng Văn H là người có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được Nhà nước tặng thưởng nhiều huy chương và kỷ niệm chương. Sau khi thảo luận và nghị án, Hội đồng xét xử thống nhất áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự để quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định thể hiện chính sách nhân đạo của Pháp luật.

[4].Vật chứng vụ án: 02 gậy gỗ (một gậy dài 76cm đường kính 3,5cm và một gậy dài 89cm đường kính 4cm) là công cụ phạm tội nên tịch thu và tiêu hủy; trả lại mũ bảo hiểm cho người bị hại anh Nguyễn Hữu H theo yêu cầu là phù hợp với điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; xe mô tô của chị Nguyễn Thị Kim H, T sử dụng làm phương tiện phạm tội nhưng chị H không biết, Cơ quan điều tra không thu giữ, Hội đồng xét xử không xem xét.

[5].Về dân sự: Người bị hại anh Nguyễn Hữu H không có yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Lệ Thủy, Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các bị cáo và những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[7].Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định. [8].Quyền kháng cáo: Các bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Hoàng Văn T và Hoàng Ngọc Q phạm "Tội cố ý gây thương tích".

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T 12(mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam (14/8/2019).

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Hoàng Ngọc Q 24(hai mươi bốn) tháng cải tạo không giữ, được trừ thời giam tạm giam là 64 ngày (từ ngày 14/8/2019 đến 16/10/2019), cứ một ngày tạm giam bằng ba ngày cải tạo không giam giữ, thành 6 tháng 12 ngày, thời gian còn lại bị cáo tiếp tục thi hành 17 tháng 18 ngày, miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

Thời hạn cải tạo không giam giữ kể từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Giao bị cáo Hoàng Ngọc Q cho UBND xã N, huyện L, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thi hành án.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho anh Nguyễn Hữu H 01 mũ bảo hiểm; tịch thu tiêu hủy 02 gậy gỗ ( một gậy dài 76cm, đường kính 3,5cm và một gậy dài 89cm, đường kính 4cm), tất cả có đặc điểm như biên bản vụ việc ngày 09/8/2019 và biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu ngày 11/8/2019.

Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Hoàng Văn T và bị cáo Hoàng Ngọc Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm mỗi người 200.000 đồng để nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/11/2019), người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 57/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:57/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;