Bản án 57/2019/HSST ngày 25/06/2019 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

A ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TÌNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 57/2019/HSST NGÀY 25/06/2019 VỀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NHIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Trong ngày 25 tháng 6 năm 2019, tại phòng xử án Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ an, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 52/2019/HSST ngày 04 tháng 6 năm 2 0 1 9 , đối với:

Bị cáo: Lê Thạc Q, Sinh ngày 22 tháng 5 năm 1998 Nơi cư trú: Xóm 4, xã T, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không.

Nghề nghiệp: lao động tự do Trình độ học vấn: 08/12 Họ tên cha : Lê Thạc Sáng; Họ tên mẹ: Văn Thị Hoa Vợ, con: chưa có Tiền án,Tiền sự: Không Nhân thân:

- Ngày 14/7/2015 bị Công an thị xã Hoàng Mai xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định khi tham gia giao thông.

- Ngày 30/8/2017 bị Công an thị xã Hoàng Mai xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị tạm giữ từ ngày 31/3/2019 đến ngày 06/4/2019 cho tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Chị Lương Thị T, sinh năm 1977, Trú tại: Xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Người có quyền nghĩa vụ liên quan: Chị Trần Thị C, sinh 1991 Trú tại: Khối Bắc Mỹ, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An (Tại phiên tòa Chị Lương Thị T và Chị Trần Thị C vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Lê Thạc Q bị Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố về hành vi phạm tội, như sau:

Do có quen biết từ trước nên Lê Thạc Q thường qua phòng trọ của Chị Lương Thị T ở phường Trường Thi, thành phố Vinh chơi. Sáng ngày 28/3/2019, Lê Thạc Q đến ở phòng trọ của Chị Lương Thị T chơi, đến 13 giờ cùng ngày Chị T đi làm, do không có điện thoại nên Lê Thạc Q mượn điện thoại của Chị T để chơi điện tử. Chị Lương Thị T đồng ý để lại chiếc điện thoại Iphone 7 màu hồng cho Lê Thạc Q mượn. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi Chị T chưa đi làm về thì Lê Thạc Q ra đón xe buýt đi về thị xã Hoàng Mai mang theo chiếc điện thoại mượn của Chị T. Khoảng 18 giờ cùng ngày, Q về đến thị xã Hoàng Mai, nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại của Chị T cầm cố lấy tiền tiêu xài. Lê Thạc Q đến cửa hàng cầm đồ “Anh Ngọc Châu” ở khối Bắc Mỹ, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai cắm cho Chị Trần Thị C chiếc điện thoại Iphone 7 mượn của Chị T với giá 4.000.000 đồng. Q dùng số tiền này mua lại một chiếc điện thoại Iphone 6 của Chị C giá 2.400.000 đồng, còn lại 1.600.000 đồng Lê Thạc Q tiêu xài cá nhân hết. Chị Lương Thị T sau khi về nhà không thấy Lê Thạc Q và điện thoại của mình nên đã tìm mọi cách liên lạc và tìm đến nhà Lê Thạc Q nhưng không có nhà và không trả lại điện thoại. Biết điện thoại của mình đã bị Lê Thạc Q chiếm đoạt nên ngày 31/3/2019 Chị Lương Thị T đến Cơ quan CSĐT công an thị xã Hoàng Mai trình báo. Lê Thạc Q khi biết hành vi của mình đã bị Chị T trình báo với cơ quan công an, không thể trốn tránh pháp luật nên đã đến Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Chiếc điện thoại Iphone 7 bị cáo Q chiếm đoạt của Chị T có giá trị tại thời điểm chiếm đoạt là 6.000.000 đồng đã được thu hồi trả lại cho Chị T.

Cáo trạng số 58 ngày 30 tháng 5 năm 2019, của VKSND thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Lê Thạc Q về tội:“Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố, phân tích đánh giá tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ của bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lê Thạc Q phạm tội”Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Áp dụng: Điểm b khoản 1 Điều 175, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Xử phạt: Lê Thạc Q từ 9 đến 12 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự : Người bị hại Chị Lương Thị T đã được nhận lại tài sản bị chiếm đoạt, Chị Trần Thị C đã được bị cáo bồi thường tiền cắm điện thoại, nay không ai yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xét.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thạc Q đã khai nhận diễn biến toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu. Bị cáo trình bày lời nói sau cùng nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật rất hối hận, không bao giờ tái phạm nữa. Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại hoặc ý kiến gì về hành vi, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2]. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan và các tài liệu lời khai và kết quả định giá có tại hồ sơ vụ án về thời gian, diễn biến nội dung sự việc. Có căn cứ kết luận bị cáo Lê Thạc Q đã có hành vi lợi dụng lòng tin được Chị Lương Thị T cho mượn điện thoại Iphone 7 trị giá là 6.000.000 đ để chơi điện tử, bị cáo đã mang đến hiệu cầm đồ “Anh Ngọc Châu” ở khối Bắc Mỹ, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai cắm cho Chị Trần Thị C lấy 4.000.000 đ mua điện thoại và tiêu xài cá nhân hết.

Bị cáo Q có đầy đủ năng lực, nhận thức được hành vi lợi dụng lòng tin người khác cho mượn tài sản đưa đi cầm cố lấy tiền tiêu xài mà không được sự đồng ý của họ là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Như vậy có đủ căn cứ kết luận hành vi nói trên của bị cáo Lê Thạc Q đã phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điểm b khoản 1 điều 175 BLHS như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng pháp luật.

[3]. Vụ án ít nghiêm trọng nhưng hành vi do bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an trong nhân dân. Nhân thân bị cáo Lê Thạc Q ngày 30/8/2017 bị Công an thị xã Hoàng Mai xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy.

Hành vi ngày 14/7/2015 bị Công an thị xã Hoàng Mai xử phạt vi phạm hành chính lúc đó bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên không xem xét nhân thân khi xử lý bị cáo.

Bị cáo Lê Thạc Q phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ đó là: Sau biết sự việc bị phát hiện đã đến Công an đầu thú khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; gây thiệt hại không lớn; Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i, s, h khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Căn cứ tính chất vụ án, nhân thân tình tiết giảm nhẹ của bị cáo đáng phải cách ly ngoài xã hội một thời gian mức như Kiểm sát viên đã đề nghị tại phiên tòa. Nhưng xét thấy điều kiện hoàn cảnh bị cáo khó khăn, bố đẻ bị cáo bị bệnh đau ốm vừa mới mất, bị cáo là người con duy nhất lao động chính trong gia đình trực tiếp nuôi mẹ đẻ sức khỏe già yếu. Bị cáo có địa chỉ cư trú rỏ ràng. Vì vậy chưa cần thiết phải cách ly ngoài xã hội, cho bị cáo hưởng án treo được cải tạo giáo dục tại địa phương. Bản thân bị cáo cũng phải thấy rỏ đây là sự khoan hồng của pháp luật để cải tạo bản thân trở thành người có ích cho xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Chị Lương Thị T đã được nhận lại tài sản bị chiếm đoạt, Chị Trần Thị C đã được bị cáo bồi thường tiền cắm điện thoại, nay không ai yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xét.

[7]. Về án phí : Bị cáo Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Thạc Q phạm tội:“Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Căn cứ: Điểm b khoản 1 Điều 175; điểm i, s, h khoản 1, khoản 2 Điều 51 điều 65 BLHS.

Xử phạt: Lê Thạc Q 9 (chín) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Thạc Q cho chính quyền địa phương xã T, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ an nơi bị cáo thường trú giám sát giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo Q có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú làm việc thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS 2015. Nghị quyết 326/2016/QH ngày 30/12/2016 của UBTVQH.

Bị cáo Lê Thạc Q phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án ngày 25 / 6 / 2019. Người bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn nói trên kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

292
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 57/2019/HSST ngày 25/06/2019 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:57/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;