Bản án 563/2020/HS-PT ngày 26/11/2020 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 563/2020/HS-PT NGÀY 26/11/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa để xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 506/2020/TLPT-HS ngày 10 tháng 7 năm 2020 do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 23/2020/HS-ST ngày 28/05/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai.

* Bị cáo có kháng cáo:

Sùng Seo M, sinh ngày 24 tháng 12 năm 1991; Nơi cư trú: Thôn Cốc Ph, xã Cán C, huyện Si Ma C1, tỉnh Lào Cai; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: lớp 10/12; dân tộc: Mông; con ông Sùng Seo Ch và bà Giàng Thị X; có vợ là Giàng Thị P và có 04 con; chưa có tiền án, tiền sự; bị bắt tạm giữ tạm giam từ ngày 25/11/2019 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Sùng Seo M: Bà Đỗ Thị Lan O - Trợ giúp viên pháp lý, Trung Tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

* Người phiên dịch tiếng Mông: Chị Sùng Thị Q; địa chỉ: xã Pa Ch1, huyện Bát X1, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

Ngoài ra trong vụ án còn có các bị cáo Giàng Thị T không kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 17 giờ 00 phút ngày 25/11/2019, Tổ Công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy, Công an tỉnh Lào Cai đang làm nhiệm vụ tại khu vực Km6 thuộc xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai phát hiện và bắt quả tang Sùng Seo M, Giàng Thị T điều khiển xe mô tô BKS 24B2-548.79 có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Tổ Công tác đã tiến hành dừng phương tiện, phát hiện tại giá để hàng phía trước 01 ba lô bên trong có chứa nhiều viên nén (nghi là ma túy tổng hợp). Tổ công tác đã tiến hành niêm phong vật chứng và gửi mẫu vật đi giám định.

Tại Bản kết luận giám định số 05/GĐMT ngày 29/11/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lào Cai kết luận: Mẫu vật gửi giám định đều là loại chất ma túy Methamphetamine. Tổng khối lượng 3.697 gam.

Quá trình điều tra, các bị cáo Sùng Seo M, Giàng Thị T đã khai nhận: Trong thời gian làm thuê tại huyện Hà Khẩu, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Sùng Seo M và Giàng Thị T có quen biết một người đàn ông Trung Quốc tên là Tải. Ngày 23/11/2019, Tải đến quán đồ nướng nơi T làm thuê tại Hà Khẩu, Trung Quốc gặp M và T. Tại đây Tải đặt vấn đề thuê M và T vận chuyển ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam và nói khoảng hai hôm nữa có ma túy. Sáng ngày 25/11/2019, Tải gọi điện cho M hẹn gặp M và T tại khu vực Công viên Hà Khẩu, Trung Quốc để bàn bạc cụ thể việc vận chuyển ma túy. Sau đó M và T bàn bạc thống nhất cùng nhau vận chuyển ma túy cho Tải để lấy tiền công. Khoảng 12 giờ ngày 25/11/2019, M và T đi ra khu vực công viên Hà Khẩu, Trung Quốc gặp Tải để trao đổi việc vận chuyển ma túy. Tại đây Tải đi cùng một người đàn ông Trung Quốc mang theo một chiếc ba lô bên trong đựng ma túy, Tải nói cho M và T biết ma túy đựng trong ba lô là loại ma túy viên hồng hay còn gọi là "Ngựa", số lượng là 04 bọc, trong đó có 03 bọc to và 01 bọc nhỏ. Tải thuê M và T vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam giao cho người của Tải với số tiền công là 11.000 nhân dân tệ Trung Quốc, M và T không đồng ý vì phải vận chuyển ma túy qua biên giới từ Trung Quốc về Việt Nam. Đến buổi chiều ngày 25/11/2019, Tải lại gọi điện cho M nói thuê M và T vận chuyển ma túy từ Km 6, xã Bản Phiệt về thành phố Lào Cai giao cho người của Tải với số tiền công là 20.000.000 đồng tiền Việt Nam, lúc này M mới đồng ý. M chưa nói cho T biết Tải thuê 20.000.000 đồng tiền công, T và M cũng chưa bàn bạc về việc chia nhau số tiền công vận chuyển ma túy cụ thể là bao nhiêu. Sau khi thống nhất giá tiền công vận chuyển ma túy với Tải, M nói với T đi về Việt Nam để nhận ma túy cùng nhau vận chuyển ma túy giao cho người của Tải, rồi M và T cùng đi về Việt Nam qua đường cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. M đi trước để nhận ma túy còn T đi sau đợi M ở Km 1, thuộc tổ 1, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai. M đi lấy xe mô tô nhãn hiệu Airblade, biển kiểm soát 24B2-548.79 của M gửi ở gần cửa khẩu đi đến khu vực Km 6, thuộc xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai gặp người đàn ông của Tải để nhận ma túy, người đàn ông này đưa cho M chiếc ba lô đựng ma túy rồi đi đâu M không biết. M để chiếc ba lô đựng ma túy ở giá để hàng phía trước của xe mô tô rồi điều khiển xe quay lại đón T ngồi ở phía sau, cùng nhau đi giao ma túy cho người của Tải thì bị tổ công tác thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai bắt quả tang.

Với hành vi nêu trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 23/2020/HSST ngày 28/5/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Sùng Seo M phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Căn cứ vào điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17, 58 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Sùng Seo M Tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về tội danh, hình phạt đối với bị cáo Giàng Thị T; tuyên về xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 12/6/2020, bị cáo Sùng Seo M kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sùng Seo M vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng, T là người thỏa thuận với người Trung Quốc ở Hà Khẩu mua ma túy. Do T không biết đi xe máy nên nhờ bị cáo đi cùng, còn vận chuyển ma túy đi đâu thì bị cáo không biết nên T là người giữ vai trò chính, bị cáo là người giúp sức cho T.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tóm tắt nội dung vụ án, quyết định của bản án sơ thẩm, nội dung kháng cáo của bị cáo Sùng Seo M và có quan điểm như sau: Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố Sùng Seo M phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không xuất trình thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên tội danh và hình phạt của bản án sơ thẩm đối với bị cáo Sùng Seo M.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Sùng Seo M trình bày: Trong vụ án này, lúc đầu T là người liên hệ với người Trung Quốc trong việc mua bán ma túy, tuy nhiên sau đó bị cáo là người trực tiếp liên lạc thỏa thuận số tiền công nên bị cáo giữ vai trò cao hơn. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, chấp nhận kháng cáo, xử phạt bị cáo Sùng Seo M mức án tù chung thân là phù hợp.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, tài liệu, ý kiến của Kiểm sát viên, của người bào chữa và của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Sùng Seo M vẫn thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng cho rằng bị cáo giữ vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Giàng Thị T. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm; phù hợp với lời khai của bị cáo Giàng Thị T; phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được, phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở xác định: Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 25/11/2019, Tổ Công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy, Công an tỉnh Lào Cai đang làm nhiệm vụ tại khu vực Km6 thuộc xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai phát hiện và bắt quả tang Sùng Seo M, Giàng Thị T đang có hành vi vận chuyển trái phép 3.697 gam ma túy loại Methamphetamine, để nhận số tiền công 20 triệu đồng. Với hành vi phạm tội nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Sùng Seo M và đồng phạm về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Sùng Seo M, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy:

Tại phiên tòa, bị cáo Sùng Seo M vẫn thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng bị cáo tham gia với vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Giàng Thị T mà bị cáo T chỉ bị xử phạt Chung thân, còn bị cáo bị xử phạt Tử hình là quá nặng. Hội đồng xét xử thấy: Trong vụ án này, Tòa án cấp sơ thẩm xác định Sùng Seo M giữ vai trò chính là có căn cứ vì M là người trực tiếp thỏa thuận giá tiền công vận chuyển, địa điểm giao, nhận hàng với người đàn ông Trung Quốc (không rõ lai lịch, địa chỉ) và cũng là người trực tiếp đi nhận toàn bộ số lượng ma túy, sau đó cùng Giàng Thị T là đồng phạm giúp sức, vận chuyển ma túy để nhận tiền công vận chuyển ma túy.

Khi lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có nhân thân tốt, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Sùng Seo M mức hình phạt Tử hình là tương xứng với mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra cho xã hội. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo không xuất trình thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Nhưng Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ bị cáo là người dân tộc thiểu số nên nhận thức pháp luật còn hạn chế được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, do đó Hội đồng xét xử thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo cũng như luận cứ của luật sư bào chữa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mà cần chấp nhận đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Sùng Seo M.

[3] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo Sùng Seo M không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Sùng Seo M; giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Sùng Seo M.

* Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự; xử phạt Sùng Seo M Tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (26/11/2020) bị cáo Sùng Seo M được quyền làm đơn xin ân giảm án tử hình gửi Chủ tịch nước Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

[2] Về án phí: Bị cáo Sùng Seo M phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

433
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 563/2020/HS-PT ngày 26/11/2020 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:563/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;