Bản án 56/2021/HSST ngày 08/06/2021 về tội huỷ hoại tài sản

 TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ PHONG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 56/2021/HSST NGÀY 08/06/2021 VỀ TỘI HUỶ HOẠI TÀI SẢN

Trong ngày 08 tháng 6 năm 2021, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Quế Phong, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 46/2021/HSST ngày 14/5/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 55/2021/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo: Lô Văn H, tên gọi khác: Không; sinh năm 2000; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Bản Khủn Na, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An; Trình độ văn hoá: 4/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Thái; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Con ông: Vi Văn Huy (đã chết) và con bà Lô Thị Đoan; bố dượng Vi Văn Xuyên; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/3/2021 cho đến nay; có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Quỳnh Tr, chức vụ: Trợ giúp viên trợ giúp pháp lý chi nhánh số 2 - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An, có mặt.

- Bị hại: Ông Vi Văn X, sinh năm 1949; bà Lô Thị Đ, sinh năm 1973 đều trú tại: Bản Khủn Na, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Người đại diện theo uỷ quyền cho bà Đoan (văn bản uỷ quyền theo bút lục số 41): Ông Vi Văn Xuyên, sinh năm 1948; nơi cư trú: Bản Kh, xã Đ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Vi Văn Tr, sinh năm 1997, vắng mặt;

2. Anh Hà Văn X, sinh năm 1973, vắng mặt;

3. Anh Hà Văn Tr, sinh năm 2000, vắng mặt;

4. Anh Lô Xuân Tr, sinh năm 2003, vắng mặt;

5. Anh Lang Văn Th, sinh năm 1984, có mặt;

6. Anh Vi Văn T, sinh năm 1977, có mặt;

Đều trú tại: Bản Kh, xã Đ, huyện Q, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 06/3/2021, Lô Văn H đang ở nhà thì có anh Hà Văn Xuân, trú cùng bản đến chơi và uống rượu. Đến khoảng 10 giờ 00 phút cùng ngày H qua nhà anh Vi Văn Tuấn ở bên cạnh nhà H để họp họ, họp xong thì tất cả mọi người cùng quay lại nhà H uống rượu, lúc đó có cả anh Hà Văn X cũng ở đó. Khi ngồi uống rượu thì H và X có xích mích với nhau rồi H bỏ qua nhà anh T được một lúc sau thì anh Xuân cũng qua nhà anh T. Vì có bực tức với anh X nên H đã lấy một chiếc dao ở nhà anh T dí vào mặt anh X và nói “Tau không sợ”, thì được vợ anh T can ngăn nên H cầm dao bỏ đi đến nhà anh Hà Văn Tr ở cùng bản, tại nhà anh Tr thì có cả anh Vi Văn Tr đang ngủ trưa ở nhà anh Tr, tại đây H có nói với anh Tr và anh Tr là muốn tìm X để giải quyết thì được anh Tr can ngăn và chở về nhà H, tại nhà H thì 2 người lại uống rượu tiếp.

Ngồi uống rượu được một lúc thì H có hỏi bà Lô Thị Đ (là mẹ đẻ của H) bật lửa để hút thuốc nhưng bà nói không có, H nói lại “Mẹ giấu con làm chi tý con đốt nhà cho mà xem”, bà Đoan không nói gì và đi lên nhà anh T. Thấy vậy, anh Tr lại rủ H đi lên nhà anh Tr uống rượu, trên đường đi thì gặp anh Tr rồi cả ba người lại đến nhà anh Tr uống rượu được một lúc thì thấy anh X cũng đến. Quá trình ngồi uống rượu thì giữa H và anh Xuân lại xảy ra tranh cãi rồi H bỏ về nhà tìm mẹ để nói chuyện nhưng không thấy. Đến 19 giờ cùng ngày do không tìm thấy bà Lô Thị Đ và đang bực tức sẵn trong người nên H về đến sân nhà cởi áo sơ mi đang mặc ra dùng bật lửa đốt áo rồi đi lên nhà bỏ lên thanh nứa dưới mái nhà gần cửa chính đốt nhà, dẫn đến ngôi nhà sản ba gian, cột chôn, vách gỗ, mái tranh cháy hoàn toàn và làm hư hỏng một số đồ sinh hoạt gia đình như: nồi cơm điện, quạt... sau khi sự việc xảy ra Lô Văn H đã đến Công an xã Đồng Văn đầu thú về hành vi của mình. Vật chứng thu giữ là 01 chiếc bật lửa ga màu vàng đã qua sử dụng.

Tại kết luận định giá tài sản số 149/KL-HĐĐG ngày 12/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Hình sự huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An kết luận các tài sản của gia đình ông Vi Văn X và bà Lô Thị Đ thiệt hại gồm: 01 (một) nhà sàn ba gian đã bị đốt cháy hoàn toàn, trị giá 20.409.000 đồng; 01 (một) nôi cơm điện đã bị đốt cháy, trị giá 125.000 đồng; 01 (một) quạt điện đã bị đốt cháy, trị giá 125.000 đồng. Tổng giá trị tài sản là: 20.659.000đ (Hai mươi triệu sáu trăm năm mươi chín nghìn) đồng.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lô Văn H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại bản cáo trạng số 54/CT-VKS - HS ngày 10/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Lô Văn H về tội “Huỷ hoại tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như bản cáo trạng đã kết luận và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 178, các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Lô Văn H từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù. Không phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;tịch thu tiêu huỷ 01 (một) chiếc bật lửa ga màu vàng đã qua sử dụng.

Người bào chữa không tranh luận về tội danh và đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, xử phạt bị cáo từ 06 tháng tù và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị hại, đại diện theo uỷ quyền của người bị hại khai: vào tối ngày 06/3/2021 do say rượu cãi cọ với anh Hà Văn X và bị cáo về tìm mẹ để nói chuyện không thấy nên bị cáo đã dùng bật lửa đốt áo rồi đi lên nhà bỏ lên thanh nứa dưới mái nhà gần cửa chính đốt nhà, thiệt hại tài sản trị giá là 20.659.000 đồng. Đề nghị Toà án xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Người làm chứng khai: Người làm chứng tại phiên toà đều xác định do bị cáo say rượu, nên đã đốt nhà của bố dượng và mẹ đẻ bị cáo.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về đoàn tụ với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Quế Phong, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, người bào chữa, bị hại, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Vào lúc 19 giờ ngày 06/3/2021; tại bản Khủn Na, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An Lô Văn H đã có hành vi đốt 01 (một) ngôi nhà ba gian, cột chôn, vách gỗ, mái tranh và một số vật dụng của gia đình ông Vi Văn X và bà Lô Thị Đ; tổng trị giá là 20.659.000 đồng. Do đó, bị cáo đã phạm tội “Huỷ hoại tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 178 của bộ luật hình sự.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà là phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Quế Phong, lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác lưu trong hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 06/3/2021, tại gia đình ông Vi Văn X, vợ là bà Lô Thị Đ ở bản Khủn Na, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, Lô Văn H trong tình trạng say rượu, mất khả năng điều khiển hành vi của mình nên đã dùng bật lửa đốt áo rồi đi lên nhà bỏ lên thanh nứa dưới mái nhà gần cửa chính đốt nhà, dẫn đến ngôi nhà sàn ba gian, cột chôn, vách gỗ, mái tranh cháy hoàn toàn và làm hư hỏng một số đồ sinh hoạt gia đình như: nồi cơm điện, quạt hư hỏng hoàn toàn, không còn giá trị sử dụng. Trị giá tài sản của ông X, bà Đ bị thiệt hại là 20.659.000đ (Hai mươi triệu sáu trăm năm mươi chín nghìn) đồng.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết nhân thân, tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ nên cần phải xử lý nghiêm. Bị cáo uống rượu say xỉn, dẫn đến mất kiểm soát bản thân, gây sự với gia đình, làm cho mọi người trong gia đình hoảng loạn, làm mất trật tự trị an xã hội, gây bất bình với quần chúng nhân dân về hành vi phạm tội của bị cáo. Vì vậy, cần áp dụng mức hình phạt, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có thể cải tạo, giáo dục. Tuy nhiên, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo để bị cáo yên tâm chấp hành án, sớm hoà nhập cộng đồng xã hội.

[4] Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong đề nghị xử phạt bị cáo Lô Văn H từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù. Người bào chữa đề nghị xử phạt bị cáo từ 06 tháng tù. Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa là chưa hợp lý.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại về tài sản nên Hội đồng xét xử không xét. Nếu sau này có yêu cầu sẽ xem xét và giải quyết bằng một vụ án khác theo thủ tục tố tụng dân sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có việc làm ổn định, thu nhập thấp, điều kiện kinh tế khó khăn, không có tài sản đáng giá. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: là 01 chiếc bật lửa ga màu vàng đã qua sử dụng không còn giá trị nên cần tịch thu tiêu huỷ là phù hợp với quy định của pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 178; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 13;Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lô Văn H phạm tội “Huỷ hoại tài sản”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lô Văn H 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ ngày 06 tháng 3 năm 2021.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu và tiêu huỷ 01 chiếc bật lửa màu vàng có kích thước (8x2,2x1) cm đã qua sử dụng được cho vào một phong bì thư.

Chi tiết được ghi cụ thể theo biên bản, giao nhận vật chứng ngày 13/5/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Phong với Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, (theo bút lục số 132).

4. Căn cứ vào Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lô Văn H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) đồng.

5. Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo đối với bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

420
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 56/2021/HSST ngày 08/06/2021 về tội huỷ hoại tài sản

Số hiệu:56/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Phong - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;