Bản án 54/2021/HSST ngày 15/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG TÈ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 54/2021/HSST NGÀY 15/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

- Trong ngày 15 tháng 06 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 58/2021/TL-ST-HS, ngày 12 tháng 05 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 58/2021/QĐXXST-HS, ngày 01 tháng 06 năm 2021 đối với bị cáo.

1. Thàng Xé C - Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không - Sinh ngày 01/01/1997; Tại: Bản H, xã N, huyện M, tỉnh L; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, chỗ ở: Bản H, xã N, huyện M, tỉnh L; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: trồng trọt; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: La Hủ; Tôn giáo: Không; Đảng, đoàn: không; Con ông Thàng Xá C (Đã chết) và con bà Vàng Nhù X; Vợ, con: Không; Tiền án; tiền sự: Không; Nhân thân, ngày 07/07/2017 đã bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định số: 20/2017/QĐ-TA của Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh L thời hạn là 01 năm, đến ngày 10/05/2018 đã chấp hành xong; Bị bắt tạm giữ từ ngày 28/01/2021 đến ngày 03/02/2021 bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay - Có mặt tại phiên tòa.

2. Người làm chứng: Ông Thàng Phu H - Sinh năm 1994 - Địa chỉ: Bản H, xã N, huyện M, tỉnh L - Có mặt.

3. Người bào chữa cho bị cáo Thàng Xé C: Bà Nguyễn Thị Nga - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 08 giờ 00 phút ngày 26/01/2021 Thàng Xé C mượn xe mô tô biển kiểm soát 25M1- 045.79 của anh trai là Thàng Phu H, trú tại: Bản H, xã N, huyện M, tỉnh L rồi điều khiển xe mô tô đi lên bản P, xã B, huyện N, tỉnh L để tìm mua Heroine về sử dụng, C không nói cho H biết mục đích mua ma túy, khi đến khu vực Dốc Đỏ thuộc khu phố 09 thị trấn T, huyện M thì gặp một người đàn ông đang điều khiển xe mô tô đi ngược chiều vẫy tay ra hiệu cho C dừng xe lại và hỏi C “có mua Heroine không”, C đáp “có thì bán cho em 250.000 đồng” người đàn ông này lấy từ trong người ra 01 (Một) gói nilon màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng vón cục đưa cho C và nói “đây gói này 250.000 đồng”. C nhận gói Heroine cất vào trong túi quần bên phải đang mặc trên người và đưa cho người đàn ông số tiền 250.000 đồng. Sau đó C điều khiển xe mô tô quay về nhà. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày thì C về đến nhà ở bản H, xã N thấy không có ai ở nhà nên C lấy gói Heroine ra sử dụng (Hít) rồi gói lại như cũ cất vào túi áo bên trái. Hồi 20 giờ 50 phút ngày 27/01/2021 C lấy gói Heroine ra sử dụng (Hít), lúc này anh trai là Thàng Phu H vừa đi bắt cá về đến nhà, thì tổ công tác Công an xã N, huyện M phát hiện bắt quả tang C sử dụng Heroine và thu giữ của C 01 (Một) gói Heroine tại túi áo ngực bên trái.

Tại bản kết luận giám định số: 22/KLGĐ ngày 28/01/2021 của người giám định tư pháp theo vụ việc kết luận: Gói vật chứng thu giữ của Thàng Xé C có khối lượng 0,79 gam.

Tại bản kết luận giám định số: 158/GĐ-KTHS ngày 29/01/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh L kết luận: 01 (Một) mẫu chất bột màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

Tại bản cáo trạng số: 29/CT-VKS-MT ngày 12 tháng 05 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện M, truy tố Thàng Xé C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện M vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Thàng Xé C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: Điều 38, điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Thàng Xé C từ: 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng đến 02 (Hai) năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 mảnh nilon màu trắng còn lại sau khi xác định khối lượng vật chứng và 01 mảnh giấy bạc đã qua sử dụng thu giữ của Thàng Xé C.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

- Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay, người làm chứng anh Thàng Phu H khai: Tôi là anh trai ruột của Thành Xé C, vào hồi 20 giờ 50 phút ngày 27/01/2021 tôi vừa đi bắt cá về đến nhà, thì thấy C đang sử dụng chất ma túy, cùng lúc đó thì tổ công tác Công an xã N, huyện M đã ập vào và bắt quả tang C sử dụng Heroine và thu giữ của C 01 (Một) gói Heroine tại túi áo ngực bên trái. Bị cáo thừa nhận lời khai của Thàng Phu H là đúng sự thật, không có ý kiến gì thêm.

Tại phiên tòa hôm nay, sau khi phân tích tính chất, hành vi, mức độ phạm tội, nhân thân của bị cáo. Người bào chữa cũng đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện M về tội danh "Tàng trữ trái phép chất ma túy" quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải) quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 cho bị cáo. Bị cáo là người dân tộc thiểu số (Dân tộc La Hủ) sống ở xã N là xã có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, nhận thức pháp luật có phần hạn chế, hoàn cảnh gia đình là hộ nghèo của xã N, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự này quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Kính mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất 01 năm tù của khung hình phạt cũng bảo đảm được tính răn đe phòng ngừa chung trong xã hội, bị cáo không có ý kiến gì bổ sung, đồng ý với lời bào chữa của người bào chữa. Sau khi tranh luận, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm về mức hình phạt.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa việc bị cáo khai báo là hoàn toàn tự nguyện, không bị mớm cung, ép cung, bị cáo không khiếu nại gì về quyết định, hành vi của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, bị cáo không có ý kiến gì tranh luận, nhất trí với bản luận tội và đề nghị của Kiểm sát viên, bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, các tài liệu, chứng cứ đã được cơ quan tiến hành tố tụng thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Vào hồi 20 giờ 50 phút ngày 27/01/2021, Thàng Xé C đã có hành vi tàng trữ trái phép 01 (Một) gói ma túy loại Heroine có tổng khối lượng là 0,79 gam mục đích để sử dụng. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện M đã truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội. Bị cáo không khiếu nại gì đối với các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do vậy hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đều hợp pháp, đúng pháp luật.

[2]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước đối với chất ma túy, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương, bị cáo hiểu được điều đó nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng một mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra nhằm cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội và gia đình. Khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cần xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[3]. Đề nghị của Kiểm sát viên, người bào chữa về tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự (Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải), miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, xử lý vật chứng là đúng quy định pháp luật. Do vậy Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4]. Về tình tiết tăng nặng: Xét thấy bị cáo Thàng Xé C không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo luôn có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự (Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải).

Xét bị cáo Thàng Xé C là dân tộc thiểu số (La Hủ) sống ở bản Huổi tát, xã Nậm Khao, huyện Mường Tè là xã có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế, gia đình thuộc hộ nghèo của xã, do vậy Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên, người bào chữa cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Về nhân thân: Bị cáo Thàng Xé C là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, từ nhỏ được bố mẹ nuôi cho ăn học hết lớp 07/12, lớn lên ở nhà tham gia lao động sản xuất tại địa phương, bản thân là người sử dụng chất ma túy, ngày 07/07/2017 đã bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định số: 20/2017/QĐ-TA của Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh L thời hạn là 01 năm, đến ngày 10/05/2018 đã chấp hành xong, trở về địa phương, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện, để thỏa mãn cơn nghiện chất ma túy của bản thân nên đã cố ý phạm tội.

[7]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự thì người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, xét thấy bị cáo Thàng Xé C là dân tộc thiểu số (La Hủ) sống ở bản Huổi tát, xã N, huyện M là xã có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế, gia đình thuộc hộ nghèo của xã N, bản thân bị cáo không có thu nhập ổn định. Do vậy Hội đồng xét xử miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[8]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 mảnh nilon màu trắng còn lại sau khi xác định khối lượng vật chứng và 01 mảnh giấy bạc đã qua sử dụng thu giữ của Thàng Xé C.

[9]. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án, Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáoThàng Xé C là người dân tộc thiểu số (La Hủ) sống ở bản H, xã N, huyện M là xã có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, gia đình thuộc hộ nghèo của xã N, bản thân bị cáo không có thu nhập ổn định. Hội đồng xét xử miễn án phí Hình sự sơ thẩm 200.000 đồng đối với bị cáo.

[10]. Đối với người đàn ông đã bán Heroine cho Thàng Xé C, nhưng bị cáo không biết tên tuổi, địa chỉ, việc mua bán chỉ có C và người đàn ông này biết với nhau. Quá trình điều tra không đủ căn cứ để xác minh, điều tra làm rõ đối tượng bán Heroine này. Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[11]. Đối với Thàng Phu H là anh trai của bị cáo, là người cho C mượn xe mô tô đi tìm mua Heroine về sử dụng, nhưng anh Thàng Phu H không biết mục đích mua ma túy của Thàng Xé C. Do đó Cơ quan điều tra không đề cập xử lý. Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo: Thàng Xé C phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Áp dụng Điều 38, Điều 50, điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Thàng Xé C: 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Được khấu trừ thời gian tạm giữ là 06 (Sáu) ngày kể từ ngày 28/01/2021 đến ngày 03/02/2021. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 mảnh nilon màu trắng còn lại sau khi xác định khối lượng vật chứng và 01 mảnh giấy bạc đã qua sử dụng thu giữ của Thàng Xé C.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm số tiền 200.000 đồng cho bị cáo Thàng Xé C.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 54/2021/HSST ngày 15/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:54/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Tè - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;