Bản án 54/2017/HSST ngày 30/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 54/2017/HSST NGÀY 30/08/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 30 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở TAND huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Tòa án nhân dân huyện Yên Thành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 61/2017/HSST, ngày 11 tháng 8 năm 2017, đối với bị cáo.

Họ và tên: Phạm Hữu H; tên gọi khác: Không. Sinh ngày 02/10/1986 tại xã C, huyện Y, tỉnh Nghệ An. Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm C, xã C, huyện Y, tỉnh Nghệ An; trình độ văn hóa: 8/12; nghề nghiệp: Làm ruộng; con ông: Phạm Hữu L sinh năm 1954 và bà Thôi Thị N sinh năm 1952; vợ: Phan Thị L sinh năm 1984; con: Có 02 người, lớn nhất sinh năm 2006, nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/6/2017 đến nay. (Có mặt tại phiên tòa).

NHẬN THẤY

Bị cáo Phạm Hữu H bị VKSND huyện Yên Thành truy tố về hành vi phạm tội như sau: Vào khoảng 15 giờ 15 phút, ngày 22/6/2017, tổ công tác Công an huyện Yên Thành đang làm nhiệm vụ tại xã L, huyện Y, tỉnh Nghệ An, phát hiện bắt quả tang đối tượng Lê Hữu N, sinh năm 1993, trú tại xóm 2, xã L, huyện Y, tỉnh Nghệ An, đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ 01 gói nhỏ vỏ ngoài được bọc bằng giấy bạc vỏ bao thuốc lá bên trong có một ít chất bột màu trắng (nghi Hêrôin), 01 bơm kim tiêm đó qua sử dụng. Tại cơ quan Cảnh sát điều tra N khai nhận chất bột màu trắng đó là Hêrôin do N mua của Phạm Hữu H sinh năm 1986, trú tại xóm B, xã C, huyện Y, tỉnh Nghệ An với giá 200.000 đồng về để sử dụng. Cùng ngày cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đó tiến hành lệnh khám xét và bắt khẩn cấp đối với Phạm Hữu H. Vật chứng thu giữ tại phòng ngủ thứ nhất 09 viên nhộng màu hồng (nghi ma túy tổng hợp); 01 gói nhỏ bên ngoài được bọc bằng giấy kim tuyến màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng (nghi Hêrôin); tại phòng ngủ thứ hai thu giữ 10 gói nhỏ, bên ngoài được bọc bằng giấy trắng kẻ ngang, bên trong có chứa chất bột màu trắng (nghi Hêrôin), 01 gói lớn bên ngoài được bọc bằng giấy trắng bên trong có chứa một cục đa giác màu trắng (nghi Hêrôin). Cơ quan Cảnh sát điều tra đó niêm phong toàn bộ số vật chứng theo đúng quy định pháp luật.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Phạm Hữu H khai nhận: Vào ngày 21/6/2017, Phạm Hữu H đi xe buýt tới khu vực một xã giáp ranh với thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Nghệ An. Tại đây, H dùng 3.000.000 (ba triệu đồng) để mua số ma túy trên của một người đàn ông khoảng 40 tuổi, da đen, cao khoảng 1,60m, đi xe máy Ware anpha màu đỏ không rõ tên và địa chỉ đưa về sử dụng lúc cần thiết. Số ma túy mua được H đưa về chia nhỏ cho thuận tiện việc sử dụng, sau đó cất dấu trong nhà ở của mình và cuối cùng bị phát hiện. H không thừa nhận việc bán ma túy cho N và khẳng định chưa hề bán ma túy cho ai, đồng thời H khẳng định không quen biết với N.

Tại bản Kết luận giám định số: 727/KL – PC54 (MT) ngày 24/6/2017 của phòng PC 54, công an tỉnh Nghệ An kết luận: - “Các mẫu vật (ký hiệu M2, M4 và M5) thu giữ khi khám xét nơi ở của Phạm Hữu H gửi tới giám định là chất ma túy (Heroin). Cục đa giác dạng nén màu trắng và chất bột màu trắng (11 gói) thu giữ khi khám xét nơi ở của Phạm Hữu H có tổng trọng lượng là 11,565g (mười một phẩy năm trăm sáu mươi lăm gam).

- Mẫu vật (ký hiệu M3) thu giữ khi khám xét nơi ở của Phạm Hữu H gửi tới giám định là ma túy tổng hợp (Methamphetamine). 09 viên dạng nén màu hồng thu giữ khi khám xét nơi ở của Phạm Hữu H có tổng trọng lượng 0,885g (khổng phẩy tám trăm tám mươi lăm gam)”.

Tại bản Kết luận giám định số: 728/KL – PC54 (MT) ngày 24/6/2017 của phũng PC 54, công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu chất rắn màu trắng (ký hiệu M1) thu giữ của Lê Hữu N gửi tới giám định là chất ma túy (Heroin). Chất rắn màu trắng (01 gói) thu giữ của Lê Hữu N có trọng lượng 0,065g (không phẩy không sáu mươi lăm gam).

Cáo trạng số: 72/VKS -HS ngày 10/8/2017 của Viện Kiểm Sát Nhân Dân huyện Yên Thành đã truy tố bị cáo Phạm Hữu H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý ” theo điểm h khoản 02 điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm Sát Nhân Dân Huyện Yên Thành giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo và đề nghị: áp dụng điểm h khoản 02 Điều194, điểm p khoản 01, khoản 02 điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999 và khoản 3, điều 7 của Bộ luật hình sự năm 2015, Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017. Áp dụng hình phạt qui định tại điểm h, khoản 02 điều249 BLHS năm 2015 để xử lý đối với bị cáo.

- Xử phạt bị cáo: Phạm Hữu H 05 năm đến 05 năm 06 tháng tù.

Do điều kiện hoàn cảnh gia đình của bị cáo khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu huỷ toàn bộ ma túy thu của Phạm Hữu H do Công an huyện Yên Thành đó chuyển cho Chi cục THADS huyện Yên Thành quản lý.

- Về án phí: Áp dụng điều 99 BLTTHS, Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án.

Buộc: Bị cáo Phạm Hữu H phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Bị cáo không tranh luận gì với bản luận tội của đại diện viện kiểm sát. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Căn cứ các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên toà bị cáo Phạm Hữu H khai: Do nghiện ma túy nên ngày 21/6/2017, Phạm Hữu H đi xe buýt lên khu vực một xã giáp ranh với thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Nghệ An để mua ma túy đưa về nhà sử dụng lúc cần thiết. Bị cáo H đã dùng số tiền 3.000.000 (ba triệu đồng) để mua số ma túy của một người đàn ông khoảng 40 tuổi, da đen, cao khoảng 1,60m, đi xe máy Ware an pha màu đỏ không quen biết tên và địa chỉ. Mua được ma túy H đưa về chia nhỏ, sau đó cất dấu cho thuận tiện việc sử dụng. Ngày 22/6/2017 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đó tiến hành lệnh khám xét và bắt giữ Phạm Hữu H thu giữ tại phòng ngủ thứ nhất 09 viên nhộng màu hồng là ma túy tổng hợp; 01 gói nhỏ bên ngoài được bọc bằng giấy kim tuyến màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng là Heroin; Thu tại phòng ngủ thứ hai 10 gói nhỏ, bên ngoài được bọc bằng giấy trắng kẻ ngang, bên trong có chứa chất bột màu trắng là Hêrôin, 01 gói lớn bên ngoài được bọc bằng giấy trắng bên trong có chứa một cục đa giác màu trắng là Heroin. Cục đa giác dạng nén màu trắng và chất bột màu trắng thu giữ khi khám xét nơi ở của Phạm Hữu H có tổng trọng lượng là 11,565g (mười một phẩy năm trăm sáu mươi lăm gam) được giám định là Hêrôin và 0,885g (khổng phẩy tám trăm tám mươi lăm gam) được giám định ma túy tổng hợp Methamphetamine. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Phạm Hữu H khai không bán ma túy cho N mà N khaitại cơ quan điều.

Trên cơ sở lời khai của bị cáo, nhân chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định chất ma túy của phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An và các tài liệu khác có trong hồ sơ đủ căn cứ kết luận Phạm Hữu H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Do trọng lượng là Hêrôin và trọng lượng ma túy tổng hợp Methamphetamine thu của Phạm Hữu H có trọng lượng 12,45 gam nên Viện kiểm sát nhân dân huyện yên Thành truy tố bị cáo theo qui định tại điểm h khoản 02 điều 194 của Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội đúng pháp luật.

Đây là một vụ rất án nghiêm trọng, hành vi tàng trữ chất ma túy của bị cáo Phạm Hữu H là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự liều lĩnh xem thường pháp luật. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, chắc chắn bị cáo hiểu được tác hại của ma túy, nhà nước cấm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ chất ma túy. Nếu người nào vi phạm bắt được sẽ bị xử lý nghiêm minh. Tuy biết vậy nhưng chỉ vì đua đòi dẫn đến nghiện ma túy, nên bị cáo đã bất chấp pháp luật đi mua ma túy về để sử dụng, sau đó bị bắt và phải trả giá bằng việc đứng trước vành móng ngựa chờ xử lý. Xét tính chất vụ án, hành vi mà bị cáo đã thực hiện thấy rằng cần xử lý nghiêm với hình phạt tương xứng, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian , để nhà nước buộc bị cáo phải cải tạo, giáo dục, qua đó để bị cáo từ bỏ con đường phạm tội, trở thành con người có ích cho xã hội và gia đình. Tuy nhiên xét thấy rằng tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải, nhân thân của bị cáo cho đến ngày phạm tội tốt, bố của bị cáo có thành tích trong cuộc kháng chiến chống mỹ được UBND tỉnh Nghệ An tặng giấy khen, do vậy nên cần xem xét và giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật.

Theo qui định tại điểm h khoản 02 điều 249 của BLHS năm 2015 qui định về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy có mức hình phạt từ 05 đến 10 năm tù nhẹ hơn so với mức hình phạt qui định tại điểm h khoản 02 điều 194 của BLHS năm 1999 có mức hình phạt từ 07 năm đến 15 năm. Theo qui định tại khoản 3, điều 7 BLHS năm 2015 và Nghị quyết của quốc hội số:41/2017/ QH 14 ngày 20/6/2017 thì điều luật nhẹ hơn được áp dụng có lợi cho bị cáo đối với hành vi phạm tội đã thực hiện trước khi điều luật có hiệu lực thi hành. Do vậy cần áp dụng hình phạt qui định tại điểm h, khoản 02 điều 249 BLHS năm 2015 để xử lý đối với bị cáo.

Bị cáo Phạm Hữu H khai mua ma túy của ông khoảng 40 tuổi, da đen, cao khoảng 1,60m, đi xe máy Warean pha màu đỏ không quen biết tên và địa chỉ cụ thể ở huyện Đô Lương mua ma túy. Quá trình điều tra không xác định được địa chỉ, danh tính cụ thể của người này nên không có cơ sở để xử lý người có tên mà bị cáo đó khai. N khai mua ma túy của bị cáo Phạm Hữu H, quá trình điều tra bị cáo H không thừa nhận, nên không có căn cứ để xử lý đối với bị cáo H về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

- Hình phạt bổ sung: Lẽ ra phải áp dụng hình phạt tiền với bị cáo nhưng xét bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, tài sản không có gì đáng kể, thu nhập không ổn định. Vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

Đối với N có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng trọng lượng ma túy thu giữ chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đó xử lý hành chính đối với Lê Hữu N là đúng qui định.

- Về xử lý vật chứng: Số lượng ma túy thu của Phạm Hữu H và Lê Hữu N, sau khi lấy mẫu trưng cầu giám định, số còn lại hiện nay đã chuyển cho chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành quản lý. Đây là mặt hàng cấm lưu hành, không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy như quy định tại điểm a khoản 2 điều 76 của bộ luật tố tụng hình sự.

- Về án phí: Buộc bị cáo Phạm Hữu H phải nộp án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Phạm Hữu H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm h khoản 02 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46, khoản 02Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Xử Phạt: Bị cáo Phạm Hữu H 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam đối với bị cáo ngày 22/6/2017.

- Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm a khoản 2 điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu huỷ 07 viên ma túy tổng hợp và 11 gam hêroin được đựng trong phong bì thư bưu điện, vật chứng hiện đang do Chi Cục THADS huyện Yên Thành quản lý, theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An ngày 08/8/2017và phiếu nhập kho số: NK51 ngày 08/8/2017.

- Về án phí: áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 của nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc: Bị cáo Phạm Hữu H phải nộp 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên toà án cấp trên trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 54/2017/HSST ngày 30/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:54/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;