Bản án 52/2021/HS-ST ngày 30/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÌN HỒ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 52/2021/HS-ST NGÀY 30/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 9 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Toà án nhân dân huyện Sìn Hồ mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 47 /2021/TLST-HS ngày 19 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 54 /2021/QĐXX T-HS ngày 17 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Tẩn Xoang S tên gọi khác: không; sinh năm: 1976; nơi sinh : huyện Sình Hồ, tỉnh Lai Châu; Nơi ĐKKTT: K 1, thị trấn S H , huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu; Nơi cư trú: K ông có nơi cư trú rõ ràng; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Dao; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch : Việt Nam; Con ông Tẩn Cuổi S và Con bà Chẻo Mý S ; vợ là Triệu Thị H , sin năm 1979 (đã ly hôn); bị cáo có 02 con, Con lớn sinh năm 2001, con nhỏ sinh năm 2011; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Về nhân thân: 01 tiền án. Năm 2012 bị Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu xử 05 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đã được xóa án tích; Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 06/6/2021, tạm giam từ ngày 15/6/2021 đến nay, tại Nhà tạm giữ Công an huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. có mặt.

* Người làm chứng:

1. Anh Lò Ngọc H , sinh năm: 1980, Nơi cư trú: bản Ch Ch 3, xã Ch N , huyện Sình Hồ, tỉnh Lai Châu. Vắng mặt.

2. Anh Bùi Ngọc H , sin năm: 1975, Nơi cư trú: bản Th G , xã T Ng , huyện Sình Hồ, tỉnh Lai Châu. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ, ngày 05/6/2021, Tẩn Xoang S (sin năm 1976, có HKTT tại kh 1, thị trấn S H , huyện Sìn Hồ, tỉn Lai âu) đi bộ từ khu 1, thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉn Lai Châu đễn bản Dao, thị trấn Sình Hồ tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến bản Dao, S gặp một người phụ nữ dân tộc Dao , tên Dao, khoảng 25 tuổi, không rõ lai lịch. S hỏi và mua được của người phụ nữ này 02 viên hồng phiến với giá 40.000 đồng. Mua được ma túy, S cất vào trong túi áo ngực rồi đi về, trên đường đi nhặt được ở đường một túi zip màu trắng nên đã cho 02 viên hồng phiến vào túi zip và mang về. Sau khi ăn cơm xong, mang theo 02 viên hồng phiến đựng trong túi zip màu trắng cất trong túi áo ngực rồi đi bộ lên bản Dao để tìm chỗ sử dụng. Khi đến bản Dao, S thấy có một nhà bỏ hoang, S đi vào trong nhà hoang t gặp 02 người đàn ông tên L Ngọc H (sin năm 1980, trú tại bản Ch Ch 3, xã ăn Nưa, uyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) và Bùi Ngọc H (sin năm 1975, trú tại bản Th G Ch , xã Tà Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) đang ngồi trong nhà uống nước và nói chuyện. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày thì bị tổ công tác Công an huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu kiểm tra, bắt quả tang và thu giữ tại túi áo ngực bên trái của Tẩn Xoang S 02 viên hồng phiến đựng trong túi zip màu trắng. Tổ công tác Công an huyện Sìn Hồ cũng tiến hành kiểm tra đối với Lò Ngọc H và Bùi Ngọc H nhưng không phát hiện và thu giữ được gì.

Bản kết luận giám định tư pháp số: 34, ngày 06/6/2021 của người giám định tư pháp theo vụ việc xác định 02 viên nén màu hồng thu giữ của Tẩn Xoang S có khối lượng 0,19 gam.

Tại bản Kết luận giám định số 431/GĐ-KTHS, ngày 08/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: “01 mẫu viên nén màu hồng gửi giám định là ma túy, loại: Methamphetamine”.

Tại Bản cáo trạng số: 48/CT-VKS-SH ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai âu đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu để xét xử bị cáo Tẩn Xoang S về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như Viện kiểm sát nhân dân huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã truy tố, không oan, không sai.

Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Tẩn Xoang S phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Tẩn Xoang  từ 01 năm 02 tháng đến 01 năm 06 tháng tù; Về hình phạt bổ sung: Đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự; Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, đề nghị Hội đồng xét tịch thu, tiêu huỷ: 01 túi zip màu trắng là vật đã dùng để gói 0,19 gam Methamphetamine; Đối với 0,19 gam Methamphetamine thu giữ của Tẩn Xoang S đã gửi toàn bộ đi giám định chất ma túy, không hoàn lại mẫu vật sau giám định nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết; Về án phí, đề nghị hội đồng xét xử xử lý theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Điều tra viên đã trực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 42 của Bộ luật Tố tụng hình sự; các tài liệu, chứng cứ được thu thập theo đúng trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng hình sự quy định. Nên các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

[2] Đán giá chứng cứ, yêu cầu, đề nghị của Kiểm sát viên, hành vi của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác: Tại phiên toà, bị cáo Tẩn Xoang S đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Xét lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, chứng cứ đã thu thập đúng trình tự, thủ tục tố tụng hình sự; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Hồi 21 giờ 30 phút, ngày 05/6/2021, tại một nhà hoang tại bản Dao, thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Bị cáo Tẩn Xoang S (sinh năm 1976, có nơi cư trú không rõ ràng) đang thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 0,19 gam Methamphetamine với mục đích sử dụng thì bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu bắt quả tang.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình , hành vi Tàng trữ trái phép chất ma tuý của bị cáo Tẩn Xoang S là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Sìn Hồ. Bị cáo nhận thức được hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Năm 2012 bị cáo Tẩn Xoang S bị Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu xử phạt 05 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đến nay đã được xóa án tích, sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Lẽ ra bị cáo phải lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện đạo đức bản thân nhưng bị cáo lại sống lang thang không có nơi cư trú rõ ràng, nghiện ngập, coi thường pháp luật tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật để giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm. Hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự với lỗi cố ý trực tiếp.

Do đó, lời luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà giữ nguyên quan điểm truy tố và áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo Tẩn Xoang S từ 01 năm 02 tháng đến 01 năm 06 tháng tù đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên cần được chấp nhận.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo Tẩn Xoang S không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, bị cáo là con của người có công với Cách mạng (cha của bị cáo là ông Tẩn Cuổi S được tặng thưởng huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhì theo quyết định số 715, ngày 15/8/1985). V vậy bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 k oản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cản gia đình bị cáo khó khăn, không có khả năng thi hành án phạt tiền, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là án phạt tiền đối với bị cáo.Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tịch thu và tiêu huỷ: 01 túi zip màu trắng là vật đã dùng để gói 0,19 gam Methamphetamine, do k ông có giá trị sử dụng; Đối với 0,19 gam Methamphetamine thu giữ của Tẩn Xoang S đã gửi toàn bộ đi giám định chất ma túy, không hoàn lại mẫu vật sau giám định nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: Theo quy định tại Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQ 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Tẩn Xoang S phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Về quyền kháng cáo: Theo quy định tại các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

[9] Về biện pháp ngăn chặn: Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

[10] Về trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú và những người liên quan:

Thông qua vụ án này, đề nghị cấp chính quyền địa phương Thị trấn S H , huyện Sìn Hồ nơi bị cáo Tẩn Xoang S đang cư trú cần nâng cao tuyên truyền, giải thích cho người dân có ý thức chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy và có các biện pháp giữ gìn trật tự an ninh trên địa bàn.

Bị cáo Tẩn Xoang S khai nhận, 0,19 gam Methamphetamine có được là do S mua của một người phụ nữ dân tộc Dao, tên Dao, khoảng 25 tuổi, không rõ địa chỉ ở đâu. Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ đã phối hợp với Công an thị trấn Sìn Hồ xác minh trên địa bàn bản Dao, thị trấn Sìn Hồ không có người phụ nữ dân tộc Dao, tên Dao, khoảng 25 tuổi do vậy quan điều tra không có đủ thông tin để xác định nhân thân, lai lịch của người này nên k ông có căn cứ để xem xét xử lý trong vụ án.

Đối với ai người đàn anh là Lò Ngọc H (sin năm 1980, trú tại bản Ch Ch 3, xã ăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) và Bùi Ngọc H (sin năm 1975, trú tại bản Thà G Ch , xã T Ng , huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai âu) là hai người ở cùng với Tẩn Xoang S trong nhà hoang lúc S bị bắt. Trong quá trình điều tra xác định Lò Ngọc H và Bùi Ngọc H không biết việc Tẩn Xoang S tàng trữ trái phép chất ma túy trên người nên H và H không phạm tội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106, Điều 135, Điều 136, Điều 331, Điều 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

1.Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Tẩn Xoang S , phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2.Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Tẩn Xoang S : 01 (một) năm 04 (bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt, tạm giữ ngày 06 tháng 6 năm 2021.

3.Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy: 01 túi zip màu trắng là vật đã dùng để gói 0,19 gam Methamphetamine, do không có giá trị sử dụng.

4. Về án phí sơ thẩm: Buộc bị cáo Tẩn Xoang S phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 30 tháng 9 năm 2021).

6. Về biện pháp ngăn chặn: Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 30 tháng 9 năm 2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 52/2021/HS-ST ngày 30/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:52/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sìn Hồ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;