Bản án 84/HSST ngày 25/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 84/HSST NGÀY 25/06/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 25 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 97/2020/HSST, ngày 03 tháng 6 năm 2020 đối với:

Bị cáo La Gia L, sinh ngày 11/11/2002. Nơi sinh: Cần Thơ.

ĐKHKTT: 192/39 đường B, phường T, quận N, thành phố Cần Thơ; Chỗ ở: 74/33 đường C, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ; Dân tộc: Hoa; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông: La Hoàng D và bà Nguyễn Thị ; Tiền sự - Tiền án: Không. Bị cáo bị bắt ngày 12/4/2020, có mặt.

- Trợ giúp viên pháp lý Nguyễn Lý Xuân Tâm –Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Cần Thơ bào chữa cho bị cáo.

Đi diện hợp pháp cho bị cáo: Ông La Hoàng D.

ĐKHKTT: 192/39 đường B, phường T, quận N, thành phố Cần Thơ

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sau khi tiếp nhận tin báo của người dân vào lúc 23 giờ ngày 11/4/2020 Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an quận Ninh Kiều, kết hợp với Công an phường An Phú, quận Ninh Kiều, tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Trịnh T, tại địa chỉ số 74/33 đường C, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ. Phát hiện T, La Gia L, Nguyễn Trịnh T2, Lê Hữu L, Nguyễn Thái C, Thái Hải P, Bùi Hữu T3 có hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Qua khám xét thu giữ:

-05 bọc nilon không màu nẹp miệng chứa tinh thể không màu, 01 bọc ni lon màu đen nẹp miệng chứa viên nén màu xanh. Tất cả được để trong hộp giấy hiệu Gucci Bloom (thu giữ trên kệ ti vi phòng ngủ).

-01 bọc nylon nẹp miệng chứa thảo mộc khô màu xanh được để trong túi xách màu đỏ hiệu URBAN MONKEY (thu giữ dưới gầm giường phòng ngủ).

-01 cân tiểu ly, 10 bọc nylon rỗng bên trong, 01 đoạn hút ống hút nhựa nhọn một đầu, 01 cây kéo.

-01 điện thoại di động hiệu Samung galaxy A màu đen và 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus màu hồng của La Gia A.

Kết luận giám định số 153/KL-PC09 (Hóa) ngày 17/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự -Công an thành phố Cần Thơ kết luận:

-Gói 1: Tinh thể không màu, trong 05 bọc nylon (ký hiệu M1) gửi giám định là m túy, khối lượng 1,5960gam, loại Ketamine.

-Gói 2: 01 viên nén màu xanh, trong 01 bọc nylon (ký hiệu M2) gửi giám định, là ma túy khối lượng 0,3847gam, loại MDMA, Methamphetamine.

-Gói 3: Thảo mộc khô màu xanh, trong 01 bọc nylon (ký hiệu M3), gửi giám định là ma túy, khối lượng 3,1223 gam, loại cần sa.

Tại cơ quan điều tra La Gia L khai nhận đã đến ở nhà của Nguyễn Trịnh T khoảng 02 tuần trước ngày bị bắt, bị cáo cũng thừa nhận số ma túy gồm 01 viên nén màu xanh và tinh thể không màu trong 05 bọc nylon là của bị cáo mua của một đối tượng nam (không rõ họ tên, địa chỉ) trên mạng xã hội Facebook với giá 4.300.000 đồng (800.000 đồng/01 gói ma túy khây, 300.000 đồng/01 viên thuốc lắc). Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày 11/4/2020, đối tượng bán ma túy mang đến trước cửa nhà T giao số ma túy này cho bị cáo, bị cáo hẹn sáng ngày 12/4/2020 sẽ trả tiền. Bị cáo cất giấu tất cả số ma túy vừa mua bên hông ti vi trong phòng ngủ để sử dụng riêng và không cho T, T2 biết.

Đi với 01 gói cần sa thu giữ trong túi xách, dưới gầm giường trong phòng ngủ của Nguyễn Trịnh T. T mua gói cần sa của một đối tượng nam (không rõ họ tên, địa chỉ) trên mạng xã hội Facebook với giá 200.000 đồng. Ngày 11/4/2020 T rủ Lê Hữu L, Nguyễn Thái C, Thái Hải P, Bùi Hữu T3 đến nhà cùng sử dụng thì bị kiểm tra phát hiện. Ngoài ra trước đây T còn mua cần sa của người phụ nữ tên Thu (không rõ họ tên thật, địa chỉ) ở cầu sắt chợ Xuân Khánh khoảng 04 lần để sử dụng (bl 119-125).

Đi với người phụ nữ tên Thu và 02 người thanh niên bán ma túy cho L, T cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Do khối lượng cần sa 3,1223 gam thu giữ của T không đủ định lượng để xử lý hình sự, nên Cơ quan điều tra – Công an quận Ninh Kiều đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Trịnh T, Lê Hữu L, Nguyễn Thái C, Thái Hải P, Bùi Hữu T3 có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Riêng Nguyễn Trịnh T2 không sử dụng ma túy nên Cơ quan điều tra không xử lý đối với T2.

Đi với 01 điện thoại di động Iphone màu đen của Nguyễn Trịnh T, T sử dụng liên lạc gia đình, bạn bè không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo A. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho T.

Tại bản cáo trạng số 101/2020/CT-VKSNK ngày 27-5-2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, truy tố bị cáo La Gia A về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy điểm i theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã truy tố. Bị cáo chỉ xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa luận tội và tranh luận: Kiểm sát viên phân tích đánh giá hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên đề nghị áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51; Điều 91; Khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo mức án từ 01 năm 03 tháng tù đến 01 năm 06 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Về xử lý vật chứng đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tch thu tiêu hủy 03 gói niêm phong số 153G1, 153G2, 153G3/KL-PC09 ngày 17/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an thành phố Cần Thơ. 01 cân tiểu ly, 10 bọc nylon rỗng bên trong, 01 đoạn hút ống hút nhựa nhọn một đầu, 01 cây kéo, 01 hộp giấy Gucci Bloom, 01 túi xách màu đỏ hiệu Urban Monkey.

Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo: Thống nhất về tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều truy tố bị cáo, nêu các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: Bị cáo phạm tội trong độ tuổi vị thành niên, nhận thức về pháp luật có phần hạn chế, thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, lần đầu phạm tội, cha mẹ ly hôn khi bị cáo còn nhỏ nên thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình. Đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Ninh Kiều, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Cơ quan cảnh sát tội phạm về ma túy khi khám xét nhà của Nguyễn Trịnh T phát hiện-05 bọc nylon không màu nẹp miệng chứa tinh thể không màu, 01 bọc nylon màu đen nẹp miệng chứa viên nén màu xanh. Tất cả được để trong hộp giấy hiệu Gucci Bloom (thu giữ trên kệ ti vi phòng ngủ), bị cáo L thừa nhận là ma túy của bị cáo, mua về cất giấu để sử dụng. 01 bọc nylon nẹp miệng chứa thảo mộc khô màu xanh được để trong túi xách màu đỏ hiệu URBAN MONKEY (thu giữ dưới gầm giường phòng ngủ), Nguyễn Trịnh T thừa nhận là của T mua về để sử dụng.

Kết luận giám định số 153/KL-PC09 (Hóa) ngày 17/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự -Công an thành phố Cần Thơ kết luận:

-Gói 1: Tinh thể không màu, trong 05 bọc nylon (ký hiệu M1) gửi giám định là ma túy, khối lượng 1,5960gam, loại Ketamine.

-Gói 2: 01 viên nén màu xanh, trong 01 bọc nylon (ký hiệu M2) gửi giám định, là ma túy khối lượng 0,3847gam, loại MDMA, Methamphetamine.

-Gói 3: Thảo mộc khô màu xanh, trong 01 bọc nylon (ký hiệu M3), gửi giám định là ma túy, khối lượng 3,1223 gam, loại Cần sa.

Tng số khối lượng ma túy trong gói 1, gói 2 bị cáo tàng trữ là 1,9807 gam. Do đó đại diện Viện Kiểm sát truy tố bị cáo về tội cáo La Gia L về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy điểm i theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật.

Bị cáo La Gia L thừa nhận bị cáo đến ở nhờ nhà của Nguyễn Trịnh T đã hai tuần, số ma túy thu giữ là của bị cáo mua về để sử dụng. Bị cáo cất giấu trong hộp giấy và để trên kệ ti vi trong phòng ngủ, để T và T2 không biết.

Hành vi của bị cáo là xem thường pháp luật, bị cáo biết ma túy là chất gây nghiện được nhà nước cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng dưới bất cứ hình thức nào, nhưng bị cáo vẫn cố tình phạm tội. Ma túy cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều hành vi phạm tội làm mất an ninh trật tự trong xã hội. Khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ khá lớn. Do đó cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài mới có tác dụng răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Đi với gói ma túy loại cần sa trọng lượng 3,1223 gam của T tàng trữ, do không đủ định lượng để xử lý hình sự, nên Cơ quan điều tra – Công an quận Ninh Kiều đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Trịnh T2 về hành vi Tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy.

Các đối tượng Lê Hữu L, Nguyễn Thái C, Thái Hải P, Bùi Hữu T3 thừa nhận đến nhà của T để sử dụng cần sa của T vào ngày 11/4/2020, còn đối với khối lượng ma túy thu giữ của T và L, thì các đối tượng khai không biết, chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự, nên Cơ quan điều tra – Công an quận Ninh Kiều đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với các đối tượng trên về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy. Riêng đối với Nguyễn Trịnh T2 không sử dụng ma túy nên không đề cập xử lý.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo khi phạm tội còn ở độ tuổi vị thành niên nhận thức pháp luật còn hạn chế, cha mẹ ly hôn, mẹ bị cáo bỏ đi khi bị cáo còn nhỏ, nên thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình. Do đó cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự theo đề nghị của người bào chữa cho bị cáo là có cơ sở chấp nhận.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về xử lý vật chứng:

Tch thu tiêu hủy 03 gói niêm phong số 153G1, 153G2, 153G3/KL-PC09 ngày 17/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ. 01 cân tiểu ly, 10 bọc nylon rỗng bên trong, 01 đoạn hút ống hút nhựa nhọn một đầu, 01 cây kéo, 01 hộp giấy Gucci Bloom, 01 túi xách màu đỏ hiệu Urban Monkey.

Ghi nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại điện thoại di động Iphone màu đen cho T.

Đi với 01 điện thoại di động hiệu Samung galaxy A màu đen, bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy cần tịch thu sung quỹ nhà nước. 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus màu hồng là tài sản cá nhân cần trả lại cho bị cáo La Gia L.

Đi với người phụ nữ tên Thu và 02 người thanh niên bán ma túy cho A, T Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố : Bị cáo La Gia L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Áp dụng: điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101 Bộ luật hình sự.

Xử phạt : Bị cáo La Gia L 01 năm 03 tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 12/4/2020.

[1] Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy 03 gói niêm phong số 153G1, 153G2, 153G3/KL-PC09 ngày 17/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ. 01 cân tiểu ly, 10 bọc nylon rỗng bên trong, 01 đoạn hút ống hút nhựa nhọn một đầu, 01 cây kéo, 01 hộp giấy Gucci Bloom, 01 túi xách màu đỏ hiệu Urban Monkey Ghi nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại điện thoại di động Iphone màu đen cho Nguyễn Trịnh T.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Samung galaxy A màu đen.

- Trả cho bị cáo La Gia L 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus màu hồng.

[3] Về án phí:

Áp dụng Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

421
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 84/HSST ngày 25/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:84/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;