Bản án 52/2021/HS-ST ngày 28/09/2021 về tội hiếp dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HL – TỈNH T H

BẢN ÁN 52/2021/HS-ST NGÀY 28/09/2021 VỀ TỘI HIẾP DÂM

 Ngày 28 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện HL xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số:50/2021/TLST-HS ngày 30 tháng 7 năm 2021, quyết định đưa vụ án ra xét xử số:51/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 8 năm 2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 06/2021/HSST-QĐ ngày 08 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn Ch, sinh ngày 23/7/1973 tại xã P L, huyện HL, tỉnh T H.

Trú tại: Thôn T N, xã P L, huyện HL, tỉnh T H. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc:

Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: không đi học; Bố: Hoàng Văn Trình (đã chết); Mẹ: Trần Thị Số (đã chết); Gia đình có 08 người con, bị cáo là con thứ bảy trong gia đình; Vợ, con: Chưa; Tiền sự, tiền án: không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/3/2021, có mặt tại phiên tòa.

* Những người tham gia tố tụng:

* Bị hại: Bà Trần Thị Ch, sinh năm 1937. (có mặt) Trú tại: Thôn T N, xã P L, huyện HL, tỉnh T H.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Lương Thanh Vân - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh T H. (có mặt)

* Người làm chứng:

1. Bà Hoàng Thị D, sinh năm 1965. (có mặt) Trú tại: Thôn T N, xã P L, huyện HL, tỉnh T H.

2. Anh Phạm Văn N, sinh năm 1991. (vắng mặt) Trú tại: Thôn Hoa Trung, xã Hoa Lộc, huyện HL, tỉnh T H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bà Trần Thị Ch sinh năm 1937 và Hoàng Văn Ch sinh năm 1973 là hàng xóm, cùng cư trú ở thôn T N, xã P L, huyện HL.

Khoảng 14 giờ ngày 19 tháng 02 năm 2021, sau khi ăn cơm trưa xong, Hoàng Văn Ch đi bộ đến nhà bà Trần Thị Ch với mục đích để xin hoa chuối. Thấy cửa cổng và cửa nhà bếp mở, cửa nhà chính khép, Ch đi vào sân rồi đi vào nhà bếp để lên nhà chính. Lúc này bà Ch đang nằm một mình trên giường ở phòng khách nhà chính. Biết bà Ch ở nhà một mình và già yếu, không phản kháng, chống cự được, nên Ch nảy sinh ý định quan hệ tình dục với bà Ch. Ch tiến lại giường bà Ch đang nằm, bà Ch định ngồi dậy, nhưng do đang ốm và mệt nên không ngồi dậy được. Ch ôm chặt người, sờ đùi bà Ch và đẩy bà Ch nằm ngửa ra giường, rồi nằm sấp đè lên người bà Ch, bà Ch vùng vằng chống đỡ nhưng không được. Một tay Ch giữ cổ bà Ch, một tay tụt quần bà Ch ra ném ở giường, rồi Ch tự cởi quần mình ra. Do tay Ch giữ cổ bà Ch làm cho cổ bà Ch có đờm và không la hét được. Ch đưa dương vật của mình vào âm đạo của bà Ch và thực hiện hành vi giao cấu. Được khoảng vài phút thì Ch xuất tinh vào âm đạo của bà Ch rồi rút dương vật ra. Quan hệ tình dục xong, Ch ngồi dậy mặc quần vào rồi đi về nhà. Bà Ch mệt nên nằm nghỉ, khi dậy thì phát hiện thấy có tinh dịch trong người chảy ra nên đi thay quần áo và lau người. Ngày hôm sau, bà Ch đã kể lại vụ việc cho con gái là Hoàng Thị D và cháu ngoại là Phạm Văn N biết.

Ngày 25 tháng 02 năm 2021, bà Trần Thị Ch và con gái là Hoàng Thị D, cháu ngoại là Phạm Văn N đã báo cáo, đề nghị Công an xã P L và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL khởi tố vụ án, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Công an xã P L đã tiếp nhận đơn, ghi lời khai rồi chuyển hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 17 tháng 3 năm 2021, Hoàng Văn Ch đã đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL xin đầu thú và thành khẩn khai báo.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL đã tiến hành khám nghiệm, xác định và vẽ sơ đồ, chụp ảnh hiện trường nơi xảy ra vụ việc; tổ chức nhận dạng đối tượng nghi vấn qua ảnh.

Ngày 26 tháng 02 năm 2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL ban hành các Quyết định trưng cầu giám định số 17, 18/QĐ-ĐTTH, trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh T H giám định pháp y về tình dục và giám định pháp y AND tìm nhiễm sắc thể Y ở dịch trên bộ phận sinh dục của bà Trần Thị Ch.

Tại Biên bản lấy mẫu giám định AND số 10/2021/LMADN ngày 26 tháng 02 năm 2021 và Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số TD 12/2021/TTPY ngày 04 tháng 3 năm 2021 của Trung tâm pháp y kết luận: Tại thời điểm khám giám định pháp y về tình dục đối với bà Trần Thị Ch: Vùng đầu, mặt, cổ, vùng lưng, ngực, bụng, tứ chi, âm hộ, vú hai bên, mông hai bên và hậu môn không thấy tổn thương; màng trinh rách cũ nhiều vị trí, không đủ chứng cứ khoa học và các dữ liệu khách quan để xác định chính xác về thời gian rách màng trinh; không tìm thấy tinh trùng và xác tinh trùng trên các mẫu dịch thu được từ bộ phận sinh dục; không tìm thấy song cầu khuẩn trong các mẫu dịch thu được từ bộ phận sinh dục; không có thai. Đã tiến hành thu mẫu dịch từ bộ phận sinh dục của bà Trần Thị Ch để tìm dấu vết sinh học, phục vụ quy trình giám định AND tìm nhiễm sắc thể Y. Mẫu được phết trên que tăm bông đựng trong ống chuyên dụng và niêm phong, bảo quản theo quy định.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về ADN số ADN 36/2021/TTPY ngày 08 tháng 3 năm 2021 của Trung tâm pháp y kết luận: Dấu vết trên tăm bông phết dịch từ bộ phận sinh dục của bà Trần Thị Ch có AND nhiễm sắc thể Y với nồng độ thấp và tạp nhiễm, đủ điều kiện để so sánh. Kiểu gen và AND được lưu trữ theo quy trình chuyên môn ký hiệu HT78.21_1.

Ngày 17 tháng 3 năm 2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HL đã tiến hành lấy mẫu là 10 sợi tóc còn chân tóc trực tiếp từ đỉnh đầu của Hoàng Văn Ch, niêm phong gửi giám định và ban hành Quyết định trưng cầu giám định số 31/QĐ- ĐTTH, Trưng cầu trung tâm pháp y tỉnh T H phân tích mẫu ADN nhiễm sắc thể Y trên mẫu tóc được lấy từ đỉnh đầu của Hoàng Văn Ch có trùng khớp với mẫu ADN nhiễm sắc thể Y tại Bản kết luận giám định pháp y về ADN số ADN 36/2021/TTPY ngày 08 tháng 3 năm 2021 của Trung tâm pháp y tỉnh T H hay không? Tại Bản kết luận giám định pháp y về ADN số AND 51/2021/TTPY ngày 26 tháng 3 năm 2021 của Trung tâm pháp y kết luận: Mẫu ADN nhiễm sắc thể Y trên mẫu tóc của Hoàng Văn Ch trùng khớp với mẫu ADN nhiễm sắc thể Y tại bản kết luận số ADN36/2011/TTPY của Trung tâm pháp y tỉnh T H.

(Mẫu còn lại cơ quan trưng cầu có ý kiến nhờ cơ quan giám định hủy sau khi giám định).

Bà Trần Thị Ch và Hoàng Văn Ch đã được thông báo nội dung các kết luận giám định, cả hai người đều đồng ý và không có ý kiến hay đề nghị gì về kết quả giám định.

Bà Trần Thị Ch không yêu cầu Hoàng Văn Ch phải bồi thường thiệt hại.

Tại bản cáo trạng số 53/CT- VKSHL ngày 29/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện HL truy tố bị cáo Hoàng Văn Ch về tội “Hiếp dâm” theo khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện HL trong phần tranh luận giữ nguyên Quyết định truy tố đối với bị cáo Hoàng Văn Ch về tội “Hiếp dâm”. Xét tính chất, mức độ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: khoản 1 Điều 141; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; điểm i khoản 1 Điều 52; Điều 38; khoản 2 Điều 48 BLHS: Xử phạt bị cáo Hoàng Văn Ch từ 30 (ba mươi) đến 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/3/2021; Không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 141 BLHS đối với bị cáo; Buộc bị cáo công khai xin lỗi bị hại.

Bị cáo Hoàng Văn Ch chấp nhận lời luận tội của Kiểm sát viên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bị oan sai. Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện viểm sát.

Ý kiến của người bị hại và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tại phiên tòa: Đề nghị HĐXX xem xét áp dụng hình phạt nghiêm để cải tạo, giáo dục bị cáo; không yêu cầu bị cáo phải xin lỗi.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện HL, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện HL, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp không có ý kiến hoặc khiếu nại về quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, bị cáo thống nhất với nội dung cáo trạng đã truy tố và khai nhận: Khoảng 14 giờ ngày 19/02/2021 trong lúc đến nhà bà Trần Thị Ch ở thôn T N, xã P L, huyện HL xin hoa chuối thì gặp bà Ch ở nhà một mình. Biết bà Ch già yếu không phản kháng chống cự được nên nảy sinh ý định giao cấu bà Ch. Bị cáo ôm chặt người, sờ đùi bà Ch và đẩy bà Ch nằm ngửa rồi nằm đè sấp lên người rồi giữ tay giữ cổ và cởi quần bà Ch sau đó thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn với bà Ch. Đối chiếu lời khai của bị cáo tại phiên tòa với lời khai tại Cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản đối chất, Kết luận giám định, lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ thấy phù hợp. Bị cáo là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội do lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm” theo quy định tại điều 141 Bộ luật hình sự. Như vậy, có đủ cơ sở để khẳng định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện HL truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản luật đã nêu là có căn cứ và đúng quy định pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Hoàng Văn Ch là người đã trưởng thành, hiểu được luân thường đạo lý, các chuẩn mực đạo đức trong xã hội. Tuy nhiên chỉ vì ham muốn thỏa mãn dục vọng của bản thân mà đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn đối với bị hại, là người cao tuổi, già yếu. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến thể chất, nhân phẩm, danh dự của bị hại, gây bức xúc, mất trật tự an ninh tại địa phương, gây tâm lý hoang mang trong quần Ch nhân dân. Do đó, cần có hình phạt nghiêm tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đó là áp dụng hình phạt tù có thời hạn cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để răn đe, cải sửa và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “phạm tội đối với người đủ 70 tuổi trở lên” theo điểm i khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự. Sau khi phạm tội đã đầu thú; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải nên được hưởng các tình tiết giản nhẹ trách nhiệm hình sự theo các điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 141 đối với bị cáo; Bị hại không yêu cầu công khai xin lỗi nên không xem xét.

[6] Về bồi thường dân sự: Bị hại không đề nghị bồi thường dân sự nên miễn xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Vật chứng sau giám định đã tiêu hủy nên miễn xét.

[8] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bà Trần Thị Ch trình bày ngoài việc bà bị Hoàng Văn Ch hiếp dâm vào ngày 19/02/2021 thì trước đó vào khoảng tháng 12/2020 có hành vi hiếp dâm đối với bà. Tuy nhiên quá trình điều tra và tại phiên tòa không đủ căn cứ xác định việc Hoàng Văn Ch có hiếp dâm với bà Ch trong lần trước đó nên không có cơ sở xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Khoản 1 Điều 141, điểm s khoản 1, 2 Điều 51; điểm i khoản 1 Điều 52; Điều 38 BLHS; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn Ch phạm tội “Hiếp dâm”.

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn Ch 36 (ba mươi sáu) tháng tù.Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 17/3/2021.

*Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn Ch phải nộp 200.000đ án phí HSST.

*Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

543
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 52/2021/HS-ST ngày 28/09/2021 về tội hiếp dâm

Số hiệu:52/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;