Bản án 20/2021/HSST ngày 11/01/2021 về tội hiếp dâm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ YÊN, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 20/2021/HSST NGÀY 11/01/2021 VỀ TỘI HIẾP DÂM

Ngày 11 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số19/2020/HSST ngày 30/11/2020 đối với bị cáo Lò Văn T, sinh ngày 14/4/1996, cư trú quán tại bản B, xã HT, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La; Trình độ văn hoá: 5/12; dân tộc: Thái; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam, con ông Lò Văn A và bà Đinh Thị B, vợ là Đinh Thị C, có 01 con; tiền án: Năm 2018 bị Tòa án nhân dân huyện Phù Yên xử phạt 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, tiền sự: Không; Nhân thân: Xấu; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/10/2020 đến ngày xét xử, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Chị Hà Thị H, sinh năm 1994, cư trú tại bản B, xã HT, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Chị Bạc Thị V, sinh năm 1983, cư trú tại bản C, xã HT, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, có mặt tại phiên tòa;

Người phiên dịch: Ông Cầm Đình Cốc, cư trú tại Tiểu Khu 7, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 22 giờ ngày 17/10/2020 Lò Văn T đi ăn cơm nhà anh Lò Văn N ở bản K, xã HT về đến nhà chị Hà Thị H ở bản B, xã HT, huyên Phù Yên T vào nhà chị H đòi quan hệ tình dục, chị H đuổi T về và lấy điện thoại ra gọi cho chị Bạc Thị V thì T giật lấy điện thoại vứt xuống nền nhà và vật ngửa chị H xuống rồi đè lên người chị H, tay phải bóp cổ, tay trái sờ ngực, chị H dùng hai tay đẩy và dùng chân đạp mạnh vào bụng T ngửa ra sau rồi đứng dậy nhặt điện thoại gọi cho chị V đến cứu và định bỏ chạy thì T kéo áo chị H lại, tay phải bóp cổ đẩy chị H ép vào tường nhà, chị V nghe được điện thoại chị H gọi to“Chị ơi, anh chị ngủ chưa, xuống nhà em có việc, nhanh lên” thì T giật lấy điện thoại bỏ vào túi quần rồi luồn tay trái vào trong áo và trong quần để sờ âm hộ chị H, chị H kéo tay T ra thì T tiếp tục luồn tay ra phía sau định cởi áo ngực chị H, chị H dùng tay cào mạnh vào gáy và thái dương bên trái của T, trong lúc hai người đang giằng co nhau thì chị Bạc Thị V cùng chồng là anh Đinh Văn D đến T mới dừng lại, anh D lấy điện thoại ra để gọi người đến giúp thì T dùng tay phải tát anh D nhưng anh D tránh được, sau đó T lấy điện thoại trong túi quần ra trả cho chị H và nói“Chúng mày gọi được ai thì gọi đi, gọi về đây tao giết hết”cùng lúc đó thì có ông Phùng Văn Y đến và bảo T đi về, T đẩy ông Y ra và nói “Nói nhiều tao giết hết bây giờ”rồi bỏ ra ngoài và đi về.

Cùng ngày 17/10/2020 chị Hà Thị H viết đơn trình báo sự việc đến Công an xã HT, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Ngày 19/10/2020 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Yên phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Phù Yên tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định địa điểm, vị trí nơi xảy ra vụ án. Tạm giữ của chị Hà Thị H 01 chiếc áo khoác màu xanh, 01 chiếc áo len màu nâu, 01 chiếc áo lót màu đen, 01 chiếc quần vải màu đen để phục vụ điều tra.

Tại cáo trạng số 81/CT-VKS ngày 28/11/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Lò Văn T về tội Hiếp dâm, theo khoản 1 Điều 141 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị hại trình bày: Khoảng 22 giờ ngày 17/10/2020 chị H đang ở nhà một mình thì thấy bị cáo vào nhà đòi quan hệ tình dục, chị H đuổi bị cáo về và lấy điện thoại ra gọi cho chị Bạc Thị V thì bị cáo lao vào giật lấy điện thoại vứt xuống nền nhà và vật ngửa chị H xuống rồi đè lên người chị, tay phải bị cáo bóp cổ, tay trái bóp ngực, chị dùng tay đẩy và chân đạp mạnh vào bụng bị cáo ngửa ra phía sau rồi chị đứng dậy nhặt điện thoại gọi cho chị V, nói“Chị ơi, anh chị ngủ chưa, xuống nhà em có việc, nhanh lên” và định chạy ra ngoài thì bị cáo túm áo kéo lại bóp cổ đẩy chị ép vào tường nhà và giật lấy điện thoại của chị bỏ vào túi quần bị cáo và luồn tay vào trong áo và trong quần của chị, chị H kéo tay bị cáo ra thì bị cáo lại luồn tay ra phía sau định cởi áo ngực của chị thì chị H dùng tay cào vào gáy và thái dương bên trái của bị cáo, trong lúc hai người đang giằng co nhau thì chị V cùng chồng là anh Đinh Văn D đến bị cáo mới dừng lại, anh D lấy điện thoại ra định gọi người đến giúp thì bị cáo dùng tay phải tát anh D nhưng anh D tránh được, sau đó bị cáo trả điện thoại cho chị H và nói“chúng mày gọi được ai thì gọi đi, gọi về đây tao giết hết”, cùng lúc đó thì có ông Phùng Văn Y là hàng xóm của chị H đến và bảo bị cáo về nhà, bị cáo đẩy ông Y ra và nói “Nói nhiều tao giết hết bây giờ”, rồi bỏ ra ngoài và đi về. Chị H đề nghị xử lý nghiêm đối với bị cáo theo pháp luật và yêu cầu bị cáo bồi thường danh dự, nhân phẩm, tổn thất tinh thần số tiền 4.000.000đ (Bốn triệu đồng).

Người làm chứng là chị Bạc Thị V trình bày: Khoảng 22 giờ ngày 17/10/2020 chị chuẩn bị đi ngủ thì nhận được điện thoại của chị Hà Thị H gọi đến nói là“chị ơi, anh chị ơi ngủ chưa, sang nhà em nhanh lên có việc”sau đó không thấy nói gì nữa, điện thoại vẫn chưa tắt, chị V hỏi lại thì không thấy trả lời, thấy vậy chị V nói lại với chồng là anh Đinh Văn D và cùng đến nhà chị H thì thấy Lò Văn T đang túm cổ áo chị H, thấy chị V và anh D đến thì bị cáo nói“chúng mày can thiệp vào việc này tao giết hết”, anh D lấy điện thoại ra định gọi người đến giúp thì bị cáo lao vào tát anh D nhưng không trúng, sau đó bị cáo trả điện thoại cho chị H, anh D bảo gọi điện cho Công an đến giải quyết thì bị cáo nói“chúng mày gọi đi, gọi về đây tao giết hết”cùng lúc đó thì thấy ông Phùng Văn Y người hàng xóm đến và bảo bị cáo đi về, bị cáo đẩy ông Y ra và nói“còn nói nhiều tao giết hết bây giờ”. Sau khi bị cáo về chị V xem vùng lưng, bụng và trán chị H bị xây xước.

Các bản khai của anh Đinh Văn D tại cơ quan điều tra đều trình bày nội dung sự việc như chị Bạc Thị V trình bày tại phiên tòa.

Các bản khai của ông Phùng Văn Y tại cơ quan điều tra đều trình bày: Khoảng hơn 22 giờ ngày 17/10/2020 ông đang ở nhà thì nghe bên nhà chị H nói to tiếng nên ông sang xem thì thấy chị V, anh D và thấy bị cáo đang túm cổ áo chị H, được mọi người can thiệp sau đó bị cáo đi về.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên giữ quyền công tố tại phiên tòa trình bày luận tội, giữ nguyên Quyết định truy tố đối với bị cáo Lò Văn T như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 141, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38, khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lò Văn T từ 03 đến 04 năm tù, tính từ ngày bị bắt 19/10/2020.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 584, 585, khoản 2 Điều 592 của Bộ luật dân sự. Buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường danh dự, nhân phẩm cho chị H số tiền 4.000.000đ (Bốn triệu đồng).

Vật chứng: Đề nghị áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại cho chị Hà Thị H 01 chiếc áo khoác màu xanh; 01 áo len màu nâu;

01 áo lót màu đen; 01quần vải màu đen (đều đã sử dụng).

Về án phí: Đề nghị miễn toàn bộ đối với bị cáo theo điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo tranh luận tại phiên tòa, nhất trí với Cáo trạng và Luận tội của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Phù Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến, khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3]. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ cả về thời gian, không gian, địa điểm phạm tội.

Với những chứng cứ nêu trên, đủ cơ sở khách quan để kết luận: Bị cáo Lò Văn T phạm tội Hiếp dâm theo khoản 1 Điều 141 của Bộ luật hình sự.

[4]. Về tính chất, mức độ của hành vi: Lợi dụng đêm tối ít người đi lại, bị cáo đi vào nhà đòi quan hệ tình dục với chị H, chị H không đồng ý bị cáo đã dùng vũ lực, đe dọa tính mạng, cản trở thông tin liên lạc, thực hiện hành vi với quyết tâm cao nhằm thực hiện hành vi đến cùng. Hành vi phạm tội của bị cáo chưa đạt là do bị hại chống cự quyết liệt và sự can thiệp kịp thời của những người xung quanh, do tác động khách quan ngoài mong muốn của bị cáo. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục của dân tộc và bất bình trong quần chúng nhân dân, cần được xử lý nghiêm, kịp thời, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5]. Về nhân thân của bị cáo: Năm 2018 bị Tòa án nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La xử phạt 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản (chưa được xóa án tích).

[6]. Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thuộc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội trong thời gian chưa được xóa án tích, thuộc trường hợp tái phạm, theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Xét thấy việc áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo là cần thiết để bị cáo có thời gian học tập, lao động, rèn luyện đạo đức, lối sống để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo.

[7]. Về áp dụng biện pháp ngăn chặn: Để đảm bảo công tác thi hành án phạt tù, cần tiếp tục tạm giam bị cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[8]. Về vật chứng của vụ án: Cần trả lại cho chị Hà Thị H 01 áo len màu nâu; 01 áo lót màu đen; 01 quần vải màu đen (đều đã sử dụng), do cơ quan điều tra tạm giữ để phục vụ công tác điều tra vụ án.

Cần tịch thu tiêu hủy 01 hộp bìa cát tông dùng niêm phong đồ vật của bị hại trong quá trình điều tra vụ án, do không còn giá trị sử dụng.

[9]. Về trách nhiệm dân sự: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị hại đều yêu cầu bị cáo bồi thường danh dự, nhân phẩm, tổn thất tinh thần số tiền 4.000.000đ (Bốn triệu đồng) là có căn cứ, phù hợp với quy định khoản 1 Điều 584, 592 của Bộ luật dân sự, cần được chấp nhận.

[10]. Về án phí: Gia đình bị cáo là hộ nghèo năm 2020 của xã HT, huyện Phù Yên, cần miễn toàn bộ án đối với bị cáo.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Điều khoản áp dụng:

Căn cứ khoản 1 Điều 141, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38, khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự;

Căn cứ điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; Căn cứ khoản 1 Điều 584, 585, khoản 2 Điều 592 của Bộ luật dân sự;

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14.

2. Tuyên bố bị cáo Lò Văn T phạm tội Hiếp dâm.

Xử phạt bị cáo Lò Văn T 36 (Ba sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 19/10/2020.

3. Trách nhiệm dân sự: Bị cáo có trách nhiệm bồi thường danh dự, nhân phẩm, tổn thất tinh thần cho chị Hà Thị H số tiền 4.000.000đ (Bốn triệu đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án đối với khoản tiền phải thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại các Điều 357, Điều 468 của Bộ Luật dân sự năm 2015.

4. Vật chứng của vụ án: Trả lại cho chị Hà Thị H 01 chiếc áo khoác màu xanh, loại áo có mũ; 01 áo len màu nâu; 01 chiếc áo lót màu đen cỡ 45; 01 chiếc quần vải màu đen (đều đã sử dụng).

Tịch thu tiêu hủy 01 hộp bìa cát tông.

5. Về án phí: Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm đối với bị cáo.

Bị cáo, bị hạị có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1035
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 20/2021/HSST ngày 11/01/2021 về tội hiếp dâm

Số hiệu:20/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Yên - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;