Bản án 51/2021/HS-ST ngày 30/03/2021 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ M, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 51/2021/HS-ST NGÀY 30/03/2021 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

 Ngày 30 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã M, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 31/2021/HSST ngày 02 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41/2021/QĐ - TA ngày 12 tháng 3 năm 2021 và Thông báo về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa số 02/2021/TB – TA ngày 24/3/2021 đối với bị cáo:

Hồ Phi B, sinh ngày 06/5/2002, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; hộ khẩu thường trú: Tổ 31, ấp Đ, phường P, thành phố B, tỉnh Đồng Nai; chỗ ở: Thôn T, xã H, thị xã M, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; cha: không rõ; mẹ: Hồ Thị Bạch P, sinh năm 1980; tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bị bắt: Ngày 03 tháng 11 năm 2020 (Có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Cháu Lê Thị Diễm T, sinh ngày 26/7/2008 Nơi cư trú: Khóm 3, phường A, thị xã N, tỉnh Đồng Tháp (Có đơn xin vắng mặt).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Lê Công D và bà Nguyễn Thị Thùy L (Là cha mẹ ruột của bị hại) Nơi cư trú: Khóm 3, phường A, thị xã N, tỉnh Đồng Tháp (Có đơn xin vắng mặt).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Bà Hồ Thị Bạch P, sinh năm 1980. Nơi cư trú: Thôn P, xã H, thị xã M, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồ Phi B và cháu Lê Thị Diễm T, sinh ngày 26/07/2008 có mối quan hệ quen biết qua mạng xã hội Feabook từ tháng 05/2020 và nảy sinh tình cảm yêu thương nhau. Ngày 30/10/2020, cháu T đến thị xã M, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để gặp B. B đưa cháu T về nhà tại thôn P, xã H, thị xã M, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để ở cùng mình. Đến 22 giờ 30 phút cùng ngày, B dẫn cháu T vào phòng ngủ của B, nằm trên giường trong phòng nói chuyện một lúc thì ôm hôn nhau, cháu T tự cởi quần của mình xuống ngang đầu gối và đồng ý để B thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu. Tuy nhiên, khi B đang thực hiện hành vi quan hệ tình dục thì cháu T kêu đau nên B dừng lại, B và cháu T tự mặc lại quần áo của mình rồi nằm ngủ. Đến sáng ngày 31/10/2020, bà Hồ Thị Bạch P là mẹ ruột của B về đến nhà thấy B và cháu T ở cùng nhau, nghi ngờ B và cháu T có quan hệ tình dục, hỏi thì B và cháu T im lặng nên bà P mua một vỉ thuốc tránh thai loại 28 (hai mươi tám) viên đưa cho cháu T. Cháu T đã uống 01 (một) viên. Ngày 02/11/2020, bà Nguyễn Thị Thùy L là mẹ đẻ của cháu T đến tìm và trình báo cơ quan Công an, lúc này B được bà L cho biết cháu T mới 12 tuổi, B biết mình thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu T là vi phạm pháp luật nên đã đến Công an xã H, thị xã M đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi quan hệ tình dục với cháu Lê Thị Diễm T.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 365/TD ngày 04/11/2020 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận đối với cháu Lê Thị Diễm T như sau: Không có dấu sây sát da hay bầm tím ở vùng bẹn đùi hai bên. Màng T còn nguyên. Không có sự hiện diện tinh trùng trong dịch âm đạo.

Về bồi thường thiệt hại: Người đại diện hợp pháp của cháu Lê Thị Diễm T là bà Nguyễn Thị Thùy Linh đã nhận từ gia đình Hồ Phi B số tiền 2.000.000 đồng và không tiếp tục yêu cầu B bồi thường.

Về vật chứng: 01 (một) vỉ thuốc tránh thai hiệu Newchoice được niên phong trong một phong bì màu trắng có đóng dấu mộc đỏ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã M đã được chuyển qua Chi cục thi hành án dân sự thị xã M B quản chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 45/CT-VKS ngày 01 tháng 3 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thị xã M, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã truy tố Hồ Phi B về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm b Khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b Khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự; điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt Hồ Phi B mức án từ 08 (tám) năm đến 09 (chín) năm tù.

Về trách nhiệm bồi thường: Người đại diện hợp pháp của cháu Lê Thị Diễm T là bà Nguyễn Thị Thùy L đã nhận từ gia đình Hồ Phi B số tiền 2.000.000 đồng và không tiếp tục yêu cầu B bồi thường nên không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tiêu hủy 01 (một) vỉ thuốc tránh thai hiệu Newchoice được niên phong trong một phong bì màu trắng có đóng dấu mộc đỏ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã M do không còn giá trị sử dụng.

Tại phiên tòa, Hồ Phi B khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố và không có ý kiến gì về bản luận tội của Kiểm sát viên;

Hồ Phi B nói lời sau cùng xin được Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

1. Về tố tụng:

Vụ án không thuộc trường hợp tạm đình chỉ hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Trong quá trình điều tra, truy tố; Cơ quan điều tra, điều tra viên, Viện kiểm sát, kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, các tài liệu, chứng cứ được thu thập đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi cũng như quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Về hành vi phạm tội của bị cáo:

[2.1]. Về tội danh: Lời khai nhận tội tại phiên tòa của Hồ Phi B phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và lời khai của bị hại cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, từ đó đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 30/10/2020 tại nhà của Hồ Phi B ở thôn P, xã H, thị xã M, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, B đã có hành vi quan hệ tình dục với cháu Lê Thị Diễm T khi cháu T đang ở độ tuổi 12 tuổi 03 tháng 04 ngày. Mặc dù cháu T tự nguyện quan hệ tình dục với Hồ Phi B nhưng ở độ tuổi dưới 13 tuổi cháu T chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý nên chưa có khả năng nhận thức đầy đủ về hành vi quan hệ tình dục.

Do đó, hành vi của Hồ Phi B thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự.

[2.2]. Về khung hình phạt: Hồ Phi B 01 lần quan hệ tình dục với cháu T khi cháu đang ở độ tuổi 12 tuổi 03 tháng 04 ngày nên hành vi phạm tội của bị cáo thuộc điểm b Khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thị xã M truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

3. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân: [3.1]. Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[3.2]. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Hồ Phi B đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã đến Cơ quan Công an để đầu thú về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho cháu T số tiền 2.000.000 đồng, mẹ cháu T là bà Nguyễn Thị Thùy L đã nhận tiền và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó cần áp dụng điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[3.3]. Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

4. Về mức hình phạt: Hành vi phạm tội của Hồ Phi B là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe và sự phát triển bình thường về thể chất và sinh lý của cháu T, ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của cháu T. Do đó, đối với B cần phải có mức hình phạt tương xừng với hành vi phạm tội của mình để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên như đã phân tích ở trên, Hồ Phi B có nhân thân tốt, bị cáo không được gia đình cho đi học nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế đồng thời bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần xem xét khi quyết định hình phạt.

5. Về bồi thường thiệt hại: Người đại diện hợp pháp của cháu Lê Thị Diễm T là bà Nguyễn Thị Thùy L đã nhận từ gia đình Hồ Phi B số tiền 2.000.000 đồng và không tiếp tục yêu cầu B bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6]. Về xử lý vật chứng: Đối với 01 (một) vỉ thuốc tránh thai hiệu Newchoice không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

7. Về án phí: Hồ Phi B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố Hồ Phi B phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

1. Áp dụng điểm b Khoản 1 Điều 142; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Hồ Phi B 07 (Bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 03 tháng 11 năm 2020.

2. Về trách nhiệm bồi thường: Không xem xét giải quyết.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Tịch thu tiêu hủy 01 (một) vỉ thuốc tránh thai hiệu Newchoice được niêm phong trong một phong bì màu trắng có đóng dấu mộc đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã M.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản số 53/BB-CCTHADS ngày 01/3/2021 giữa Viện kiểm sát nhân dân thị xã M và Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã M).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc Hồ Phi B nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

5. Trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án; bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm. Riêng đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

384
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 51/2021/HS-ST ngày 30/03/2021 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Số hiệu:51/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;