Bản án 51/2018/HS-ST ngày 30/05/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 51/2018/HS-ST NGÀY 30/05/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:43/2018/TLST-HS ngày 23 tháng 4 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2018/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Võ Thị L, sinh năm: 1979. (Có mặt)

Nơi ĐKNKTT: Ấp TM, xã PM, huyện PT, tỉnh Cà Mau; Chỗ ở: K7, thị trấn SĐ, huyện TVT, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Võ Văn Đ (đã chết) và bà: Lê Thị N; chồng: Nguyễn Văn K (đã ly hôn); con: 01 người;

Tiền án: 02 lần (Ngày 19/01/2018 bị Tòa án nhân dân huyện PT xử phạt 01 năm cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản”; Ngày 22/01/2018 bị Tòa án nhân dân huyện TVT xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng treo về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tiền sự: Không

Khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú: Ngày 22/3/2018; Hiện nay bị cáo đang bị tạm giam trong vụ án khác tại Nhà Tạm giữ Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

- Người đại diện hợp pháp cho bị cáo: Bà Võ Thị L - sinh năm 1967; Nơi cư trú: Ấp TM, xã PM, huyện PT, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm ruộng – Là chị ruột của bị cáo. (Có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Võ Thanh T, Văn phòng luật sư TT thuộc Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau. (Có mặt).

- Bị hại: Anh Diệp Viễn D – sinh năm 1990 (Vắng mặt)

Nơi cư trú: K11, thị trấn SĐ, huyện TVT, tỉnh Cà Mau.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lý Văn V – sinh năm 1988

Nơi cư trú: Ấp TĐ, xã PĐ, huyện TVT, tỉnh Cà Mau. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 07/3/2018 Võ Thị L đi lang thang tại k7 và k11, thị trấn SĐ, huyện TVT để tìm khách bán dâm. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày không có khách mua dâm, L tiếp tục đi xuống cảng cá ở k11, thị trấn SĐ, khi đi qua cổng có phòng bảo vệ, L phát hiện phòng không đóng cửa, thấy trong phòng có anh Diệp Viễn D đang nằm ngủ, kế bên có một chiếc điện thoại Iphone 6 pbus đang xạc, L lén vào phòng lấy trộm điện thoại bỏ vào túi áo rồi đi ra khỏi phòng, trốn về ấp TT, xã PĐ, huyện TVT đến tiệm cầm đồ của anh Lý Văn V cầm chiếc điện thoại được 600.000 đồng. Khi cầm điện thoại anh V hỏi L: Điện thoại ở đâu có mà cầm, L nói: Có ông kia ngủ với tôi, không có tiền nên cầm điện thoại vài bữa chuộc lại.

Riêng anh Diệp Viễn D sau khi thức dậy phát hiện mất điện thoại thì đến trình báo Công an thị trấn SĐ, lập biên bản truy tìm bắt giữ được Võ Thị L.

Tại Kết luận định giá số 15/BBKL ngày 15/3/2018 của Hội đồng định giá Ủy ban nhân dân huyện TVT, kết luận: 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 plus màu đen giá trị sử dụng còn lại là 3.334.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số: 48/CT-VKS ngày 20/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần văn Thời, tỉnh Cà Mau truy tố bị cáo Võ Thị L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Thị L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng đã nêu. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm q, s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Võ Thị L từ 09 tháng đến 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu quan điểm: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Bị cáo thành khẩn khai báo, giá trị tài sản trộm không lớn và đã trả lại cho bị hại, bị cáo đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, bị cáo có bệnh lý tâm thần, đề nghị xử phạt bị cáo dưới mức đề nghị của Viện kiểm sát.

Đại diện hợp pháp của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại và người đại diện hợp pháp không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Võ Thị L tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án. Từ đó, có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 23 giờ ngày 07/3/2018 lợi dụng lúc anh Diệp Viễn D đang ngủ tại phòng bảo vệ, bị cáo Võ Thị L lén lút lấy trộm một điện thoại di động hiệu Iphone 6 plus, trị giá tài sản chiếm đoạt là 3.334.000 đồng. Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự quy định: “Người nào trộm cắp tài sảncủa người khác trị giá từ 2.000.000  đồng đến dưới 50.000.000 đồng .....thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Do đó, hành vi của bị cáo Võ Thị L đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau truy tố bị cáo Võ Thị L là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản thuộc sở hữu của người khác một cách trái pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình trật tự ở địa phương. Vì bản chất lười lao động, xem thường pháp luật, bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản với lỗi cố ý trực tiếp. Bị cáo có nhân thân xấu, bị Tòa án xử phạt 02 lần về hành vi trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999, chưa được xóa án tích cho nên lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Ngoài hành vi trộm cắp tài sản bị xét xử trong vụ án này thì vào ngày 14/5/2018 bị cáo còn bị Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời xử phạt 09 tháng tù cũng về hành vi trộm cắp tài sản. Do đó, cần áp dụng một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải, giá trị tài sản trộm không lớn, tài sản trộm đã được thu hồi trả lại cho bị hại, bị cáo đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, khi phạm tội bị cáo là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo khi lượng hình, nhưng cũng cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

[4] Đối với anh Lý Văn V khi nhận cầm chiếc điện thoại Iphone 6 plus, anh V không biết điện thoại trên do bị cáo L trộm cắp mà có nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời không đề nghị xử lý đối với anh V là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tài sản trộm cắp đã được thu hồi và trả lại cho bị hại. Trong quá trình điều tra bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét. Đối với số tiền 130.000 đồng (sau khi đối trừ số tiền 470.000 đồng anh V đã nhận lại), anh V không yêu cầu bị cáo khắc phục nên không đặt ra xem xét.

[6] Vật chứng vụ án do Cơ quan điều tra thu giữ gồm: 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 plus màu đen; Tiền Việt Nam 470.000 đồng. Ngày 09 và 12/3/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời đã trả lại cho anh D và anh V nên không đặt ra xem xét.

[7] Bị cáo phạm tội bị xét xử nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Võ Thị L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Áp dụng: khoản 1 Điều 173; điểm h, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Võ Thị L 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

3. Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Võ Thị L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 51/2018/HS-ST ngày 30/05/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:51/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trần Văn Thời - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;