Bản án 51/2018/HNGĐ-ST ngày 15/10/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ - TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 51/2018/HNGĐ-ST NGÀY 15/10/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Trong ngày 15/10/2018, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 277/2018/TLST- HNGĐ ngày 20/7/2018 về việc:“Tranh chấp về ly hôn, nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 51/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 19/9/2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 34/2018/QĐST–HNGĐ ngày 04/10/2018 giữa các đương sự:

1.Nguyên đơn: Chị Hà Hoa H, sinh năm 1981;

Nơi ĐKNKTT: Phố Hoàng Ng, thị trấn Đầm H, huyện Đầm H, tỉnh Quảng N;

Nghề nghiệp: Lao động tự do, vắng mặt (có đơn xin xử vắng mặt).

2. Bị đơn: Anh Lưu Văn K, sinh năm 1973;

Nơi ĐKNKTT: Tổ 41, khu 3, phường Cẩm Ph, thành phố Cẩm P, tỉnh Quảng N;

Nghề nghiệp: Lao động tự do, vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 05/6/2018, trong quá trình giải quyết vụ án và đơn xin xử án vắng mặt, nguyên đơn chị Hà Hoa H trình bày: Tôi kết hôn với anh Lưu Văn K từ năm 2007, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Cẩm Phú , thị xã Cẩm Phả (nay là thành phố Cẩm Phả), tỉnh Quảng Ninh ngày 27/4/2007 trên cơ sở tự nguyện, trước khi kết hôn có thời gian tìm hiểu nhau được vài ba tháng. Sau khi kết hôn, tôi và K sống chung tại nhà của bố mẹ anh K ở tổ 41, khu 3, phường Cẩm Phú, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Cuộc sống chung của vợ chồng hạnh phúc bình thường được 4 tháng thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chủ yếu là do anh K không chịu làm ăn, chơi bời, mắc tệ nạn xã hội, không quan tâm và không có trách nhiệm với gia đình. Tôi và anh K đã sống ly thân từ cuối năm 2007 cho đến nay. Mâu thuẫn đã được gia đình hai bên và khu phố đã hòa giải nhưng tôi không còn tình cảm đối với anh K nên tôi yêu cầu Tòa án giải quyết cho tôi được ly hôn với anh K để tôi ổn định cuộc sống. Tôi và anh K có một con chung là Lưu Hà V, sinh ngày 01/10/2007, con chung ở với tôi từ khi sinh ra đến nay. Khi ly hôn, tôi xin được tiếp tục nuôi dưỡng con chung, tôi không yêu cầu anh K phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Tôi hiện nay là lao động tự do thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng/ tháng.

Về tài sản chung, nợ chung: Không có.

Đối với bị đơn anh Lưu Văn K: Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả đã triệu tập hợp lệ nhiều lần đến trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả để giải quyết yêu cầu khởi kiện của chị Hà Hoa H với anh Lưu Văn K nhưng đều vắng mặt không có lý do.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án,

Thẩm phán; Hội đồng xét xử đã tiến hành các thủ tục tố tụng để giải quyết vụ án theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự; nguyên đơn thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của Bộ luật tố tụng dân; bị đơn không thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Hà Hoa H. Căn cứ hồ sơ vụ án, các tài liệu, chứng cứ đã được Hội đồng xét xử xem xét và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả nhận thấy có cơ sở chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hà Hoa H. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, quyết định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]Cuộc hôn nhân giữa chị Hà Hoa H và anh Lưu Văn K là hôn nhân hợp pháp, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Cẩm Phú, thị xã Cẩm Phả (nay là thành phố Cẩm Phả), tỉnh Quảng Ninh ngày 27/4/2007. Vợ chồng sống chung bình thường, hạnh phúc được một thời gian ngắn (4 tháng) thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân như chị H trình bày nêu trên, đã sống ly thân từ cuối năm 2007 đến nay, không còn quan hệ gì với nhau nữa. Chị H xét thấy không còn tình cảm với anh K, yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với anh K để ổn định cuộc sống; anh Lưu Văn K, Tòa án đã triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng đều vắng mặt không có lý do nên không rõ quan điểm của anh K về tình trạng hôn nhân của vợ chồng, anh K có còn tình cảm với chị H hay không. Chị H và anh K có một con chung là Lưu Hà V, sinh ngày 01/10/2007. Từ khi chị H và anh K sống ly thân, con chung ở với chị H, theo chị H trình bày thì anh K không có trách nhiệm gì với con. Khi ly hôn, chị H có quan điểm xin được tiếp tục nuôi dưỡng con chung và không yêu cầu anh K phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Chị H hiện nay lao động tự do thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng. Về tài sản chung, nợ chung: Chị H xác định là không có. Anh K không có mặt nên không rõ quan điểm của anh K về phần con chung, tài sản chung và nợ chung.

[2] Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả đã tiến hành thu thập chứng cứ tại nơi chị Hà Hoa H và anh Lưu Văn K cư trú, được đại diện khu phố cung cấp thông tin về tình trạng hôn nhân của chị H và anh K về cơ bản đúng như chị H đã trình bày nêu trên. Tại biên bản lấy lời khai ngày 04/9/2018, con chung của chị H và anh K là cháu Lưu Hà Vy, sinh ngày 01/10/2007 có nguyện vọng được ở với mẹ nếu bố mẹ ly hôn.

[3]Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như nêu trên, đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, căn cứ quy định tại các Điều 56, 81, 82 và 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Hội đồng xét xử xét thấy tình trạng hôn nhân giữa chị H và anh K đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H đối với anh K. Đối với yêu cầu xin được tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng con chung của chị H, do anh K không có mặt trong quá trình giải quyết vụ án và xét thấy chị H đã là người trực tiếp nuôi dưỡng con chung trong suốt thời gian vợ chồng sống ly thân nên chấp nhận yêu cầu xin được tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng con chung của chị H. Chị H xác định có đủ điều kiện nuôi dưỡng con chung, không yêu cầu anh K cấp dưỡng cho con nên không đề cập. Về tài sản chung, nợ chung: Chị H xác định là không có.

[4]Về án phí: Chị Hà Hoa H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 81, 82 và 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 147, Khoản 2 Điều 227, Khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điểm a Khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận đơn khởi kiện về việc xin ly hôn của chị Hà Hoa H đối với anh Lưu Văn K. Chị Hà Hoa H được ly hôn với anh Lưu Văn K.

Giao cho chị Hà Hoa H có trách nhiệm trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung Lưu Hà Vy, sinh ngày 01/10/2007 cho đến khi đủ 18 tuổi. Anh Lưu Văn K không phải cấp dưỡng cho con; có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Về tài sản chung, nợ chung: Chị Hà Hoa H xác định không có.

Về án phí: Chị Hà Hoa H phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị H đã nộp tại Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0004055 ngày 20/7/2018 của Chi cục Thi thành án dân sự thành phố Cẩm Phả. Chị H đã nộp đủ án phí.

Án xử công khai sơ thẩm vắng mặt nguyên đơn và bị đơn, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 51/2018/HNGĐ-ST ngày 15/10/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:51/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;