Bản án 48a/2017/HSST ngày 05/09/2017 về tội cố ý gây thương tích ​​​​​​​

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH OAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 48A/2017/HSST NGÀY 05/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31/8/2017 và ngày 05/9/2017 , tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thanh Oai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 38/2017/HSST ngày 26 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn V T, sinh năm 1977 tại Thôn C X, xã C D, huyện Th.O, Thành phố H.

Trú tại: : Thôn C X, xã C D, huyện Th.O, Thành phố H.

Con ông: Nguyễn V Đ, sinh năm 1933. Con bà: Nguyễn thị H (Đã chết)

Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

Người bị hại: Anh Hoàng Tr K, sinh năm 1977.

Trú tại: thôn M, xã C D, huyện Th.O, Thành phố H Có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn V T bị viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Oai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khong 20 giờ 30 phút ngày 24/01/2017, Hoàng Tr K, sinh năm 1977 ở thôn M, xã C D, huyện Th.O, Thành phố H đi đến nhà Nguyễn V T sinh năm 1977 ở Thôn C X, xã C D, huyện Th.O, Thành phố H để đòi nợ số tiền mà T đã vay của K. Tại phòng khách nhà T, do không thống nhất được việc trả nợ nên giữa T và K xảy ra to tiếng với nhau. Trong khi to tiếng, K có cầm 01 chiếc chén sứ trên bàn uống nước đập xuống nền nhà nên T lao đến chỗ K thì bị K dùng tay trái đấm 01 phát vào má phải. Sau khi bị K đánh, T dùng tay trái đấm 4 đến 5 phát vào mặt K, sau đó T tiếp tục dùng chân tay không đấm đá liên tiếp 3 đến 4 phát vào người K. Cùng lúc này có chị Quách thị L, sinh năm 1982 là vợ của T chạy từ trong buồng ra can ngăn không cho hai người đánh nhau nữa thì K chạy ra ngoài sân nhà T lấy được 02 chiếc dùi đục, còn T chạy vào trong nhà lấy 01 con dao coắm để đánh nhau nhưng K thấy T cầm dao coắm nên sợ, bỏ đi ra khỏi nhà T và đi xe máy về nhà. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, K được gia đình đưa đi khám và điều trị tại bệnh viện quân y 103 từ ngày 24/01/2017 đến ngày 13/02/2017 thì ra viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 1198/C54-TT1 ngày 27/3/2017 của Viện khoa học hình sự - Tổng cục cảnh sát kết luận:

Căn cứ kết quả nghiên cứu hồ sơ, khám giám định, khám chuyên khoa và các xét nghiệm xác định anh Hoàng Tr K bị chấn thương vùng mắt, mặt và xương đòn phải đã được điều trị. Hiện tại có những thương tích và di chứng sau:

- Các sẹo vùng gò má trái, vùng mép trái không ảnh hưởng thẩm mỹ - Mất hai răng cửa thứ nhất hàm dưới hai bên - Gãy 1/3 giữa xương đòn phải, đang can xấu - di lệch, hạn chế vận động khớp vai phải do đau - Tổn thương mắt phải sau chấn thương, thị lực 4/10, mắt trái bình thường.

Đi chiếu bảng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích ban hành kèm theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014 của bộ Y tế, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của từng thương tích như sau:

- Sẹo vùng gò má trái không ảnh hưởng thẩm mỹ: 1% (Mục 1, phần I, chương 9)

- Sẹo vùng mép trái không ảnh hưởng thẩm mỹ: 1% (Mục 1, phần I, chương 9)

- Mất hai răng cửa thứ nhất hàm dưới hai bên: mỗi răng 1,5% (Mục 2.1, phần II, chương 12)

- Gãy 1/3 giữa xương đòn phải, đang can xấu - di lệch, hạn chế vận động khớp vai phải do đau: 16% (Mục 1.2, phần V, chương 8)

- Tổn thương mắt phải sau chấn thương, thị lực 4/10; mắt trái bình thường: 11% (Mục 2, phần II, chương 11)

Áp dụng phương pháp xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể quy định tại thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014 của bộ Y tế, xác định tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Hoàng Tr K tại thời điểm giám định là: 29% (Hai mươi chín phần trăm) Cơ chế hình thành thương tích: Các tổn thương của anh Hoàng Tr K do vật tày gây nên.

Tang vật thu giữ:

- 01 đĩa DVD lưu giữ hình ảnh do camera ghi lại việc đánh nhau tại phòng khách nhà Nguyễn V T vào ngày 24/1/2017

- 01 dao coắm dài 40cm; 01 chiếc đục dài 22,5cm và 01 chiếc đục dài 24 cm.

Tại bản cáo trạng số 37/CT - VKS ngày 31/5/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Oai đã quyết định truy tố: Bị cáo Nguyễn V T về tội "Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 điều 104 của Bộ luật hình sự là có căn cứ. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát luận tội giữ nguyên quyết định đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 104, các điểm b, đ, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo mức án từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 24 dến 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền từ 30 - 35 triệu đồng, được đối trừ số tiền T đã tự nguyện bồi thường cho bị hại tại phiên Tòa ngày hôm nay.

Tại phiên tòa, bị hại đề nghị HĐXX xem xét buộc bị cáo hoàn trả khoản nợ đã vay và yêu cầu bồi thường tổng cộng số tiền 205 triệu đồng tiền tổn hại sức khỏe, tiền tổn thất về tinh thần, tiền thu nhập của bản thân, gia đình và tiền công người nhà chăm sóc bị hại.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện, chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên toà bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung đã nêu trên.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ đã được thẩm tra xem xét tại phiên toà; Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để khẳng định: Xuất phát từ việc vay nợ, đòi nợ nên giữa T và K đã xảy ra mâu thuẫn. Khoảng 20 giờ 40 phút ngày 24/01/2017, tại phòng khách nhà Nguyễn V T ở Thôn C X, xã C D, huyện Th.O, Thành phố H. Nguyễn V T đã dùng tay trái đấm 4 đến 5 phát vào mặt và dùng chân tay không đấm đá 3 đến 4 phát vào người của Hoàng Tr K, gây tổn hại 29% sức khoẻ cho anh K.

Nguyễn V T khai nhận: Sau khi K cầm 01 chiếc chén sứ trên bàn uống nước đập xuống nền nhà thì T lao đến chỗ K và bị K dùng tay trái đấm 01 phát vào má phải. T không bị thương tích và không có yêu cầu hay đề nghị giải quyết gì về việc này nên không đề cập xem xét.

Đi với hành vi Hoàng Tr K đập vỡ 01 chiếc chén sứ trên bàn uống nước nhà Nguyễn V T. Quá trình điều tra xác định T cùng vợ là Quách thị L không có yêu cầu hay đề nghị giải quyết gì về vấn đề này. Ngày 26/5/2016 cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Oai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với K về hành vi hủy hoại tài sản của người khác là có căn cứ .

Đi với tang vật đã thu giữ gồm 01 dao coắm và 02 chiếc dùi đục. Quá trình điều tra xác định Nguyễn V T là chủ sở hữu hợp pháp của các tài sản này nên ngày 27/5/2017, cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Oai trao trả lại các tài sản trên cho T là có căn cứ.

Về trách nhiệm dân sự: Hoàng Tr K yêu cầu Nguyễn V T phải trả số tiền nợ và bồi thường thiệt hại do sức khỏe của K bị xâm phạm với tổng số tiền là 205.000.000 đồng.

Với hành vi trên của bị cáo thì bị cáo đã phạm tội "Cố ý gây thương tích” với các tình tiết gây tổn hại 29% sức khoẻ cho người bị hại được qui định tại khoản 1 điều 104 Bộ luật hình sự như nội dung bản cáo trạng đã truy tố bị cáo là hoàn toàn chính xác, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng xâm phạm tới quyền được bảo hộ về sức khỏe của người khác, làm mất trật tự trị an xã hội. Vì vậy cần xử lý nghiêm để răn đe giáo dục,phòng ngừa chung.

Hi đồng cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo do Viện kiểm sát viện dẫn:

Về tình tiết phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại gây ra theo điểm đ khoản 1 Điều 46 BLHS là chưa có cơ sở bởi lẽ việc T vay nợ K tiền đã lâu, năm hết, tết đến K đến đòi nhiều lần nhưng T nhất định không trả mà còn có lời nói không đúng mực, thách thức gây bức xúc cho người bị hại; K vì giận quá do thái độ của T nên đã có hành vi đập vỡ cốc tại nhà T và hành vi này đã bị xử lý hành chính do đó không áp dụng là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Về tình tiết thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải cần áp dụng cho bị cáo và giảm nhẹ một phần hình phạt là có căn cứ cần chấp nhận.

Về tình tiết tự nguyện bồi thường thiệt hại theo điểm b khoản 1 Điều 46 BLHS để áp dụng giảm nhẹ cho bị cáo, xét thấy quá trình từ khi hành vi phạm tội gây ra, mặc dù người bị hại nằm viện nhưng bị cáo không đến bệnh viện thăm hỏi. Sau khi ở viện về bị cáo và gia đình có đến thăm hỏi nhưng khi đến không có ý thức hỗ trợ sức khỏe cho người bị hại, không quan tâm đúng mức về thương tích của người bị hại mà mục đích chỉ nhằm nói chuyện để người bị hại rút đơn đề nghị xử lý hình sự, cho đến hôm nay tại phiên tòa bị cáo mới tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 25 triệu đồng và người bị hại cũng đồng ý tạm thời chấp nhận số tiền trên để điều trị thương tích, do đó có căn cứ áp dụng điểm b khoản 1 Điều 46 BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như Viện kiểm sát đã viện dẫn. Tuy vậy cần xem xét ý thức việc bồi thường của bị cáo để xem xét.

Bị cáo có nhân thân tốt phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình có công với cách mạng. Các tình tiết nêu trên được quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo không áp dụng.

Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã được viện dẫn. Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng hình phạt cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo sớm trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Về vật chứng vụ án gồm:

- 01 đĩa DVD lưu giữ hình ảnh do camera ghi lại việc đánh nhau tại phòng khách nhà Nguyễn V T vào ngày 24/1/2017.( Là chứng cứ vụ án nên lưu giữ trong hồ sơ)

- 01 dao coắm dài 40cm; 01 chiếc đục dài 22,5cm và 01 chiếc đục dài 24 cm.( Đã trả nên không xem xét)

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại yêu cầu bị cáo trả nợ số tiền 110 triệu đồng và bồi thường thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm với tổng số tiền là 205.000.000 đồng (Có bản kê khai trong hồ sơ). Tuy nhiên cần xem xét tính có căn cứ của các hóa đơn chứng từ liên quan đến việc chữa trị thương tích do bị hại giao nộp để buộc bị cáo phải bồi thường. Xét thấy:

- Tiền chi phí điều trị: 25.083.764 đồng

- Tiền chi phí đi lại: 1.000.000 đồng

- Tiền công người chăm sóc nằm viện 20 ngày (từ 24/1/2017 đến 13/2/2017) x 150.000 đồng/ ngày = 3.000.000 đồng

- Tiền mất ngày công lao động trong những ngày nằm viện là 20 ngày x 150.000 đồng/ ngày = 3.000.000 đồng

- Tiền bồi thường tổn thất tinh thần: 6 tháng lương cơ bản x 1.300.000 đồng = 7.800.000 đồng

- Tiền bồi thường tổn hại sức khoẻ: 3.000.000 đồng

- Tiền làm răng giả: 6.000.000đ + 2.000.000đ = 8000.000 đồng

- Tổng số tiền bị cáo phải bồi thường cho người bị hại là : 50.883.764( Năm mươi triệu tám trăm tám mươi ba nghìn bảy trăm sáu mươi tư đồng).

Việc bị hại yêu cầu bị cáo trả nợ số tiền bị cáo đã vay trước đó là 110 triệu đồng là tranh chấp dân sự giữa các bên Tòa không xem xét trong vụ án này. Nếu có tranh chấp sẽ giải quyết bằng một vụ án khác.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn V T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 1 điều 104, điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự: Xử phạt:

Bị cáo Nguyễn V T 27 ( Hai mươi bảy) tháng tù ,thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo phải bồi thường cho anh Hoàng Tr K theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật hình sự và các Điều 584; 590 Bộ luật dân sự. Bị cáo đã bồi thường 25.000.000 ( Hai mươi lăm triệu) đồng còn lại buộc bị cáo bồi thường tiếp 25.883.764 (Hai mươi lăm triệu tám trăm tám mươi ba nghìn bảy trăm sáu mươi tư đồng)

Việc xử lý vật chứng vụ án: 01 đĩa DVD lưu giữ hình ảnh do camera ghi lại việc đánh nhau tại phòng khách nhà Nguyễn V T vào ngày 24/1/2017( Là chứng cứ vụ án nên lưu giữ trong hồ sơ).

Về án phí: áp dụng khoản 2 điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/QH về lệ phí, án phí Toà án: Bị cáo Nguyễn V T phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm và 2.544.150 (Hai triệu năm trăm bốn mươi bốn nghìn một trăm năm mươi) đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 231, Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 48a/2017/HSST ngày 05/09/2017 về tội cố ý gây thương tích ​​​​​​​

Số hiệu:48a/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Oai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;