Bản án 46/2019/HS-ST ngày 11/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH MIỆN, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 46/2019/HS-ST NGÀY 11/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 11 năm 2019, tại phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện TM, tỉnh Hải Dương. Toà án nhân dân huyện TM xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 45/2019/TLST-HS ngày 14 tháng 10 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2019/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Cao Xuân T, sinh ngày 15/01/2000; Nơi ĐKHKTT: Thôn Trần Nội, phường TK, TPHD, tỉnh Hải Dương; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: V Nam; Con ông Cao Xuân H (Đã chết) và bà Nguyễn Thị Nh; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 06/11/2018 bị Công an TPHD khởi tố về tội Cố ý gây thương tích.

Bị cáo bị tạm giam trong vụ án khác do Cơ quan điều tra Công an TPHD khởi tố điều tra, thời hạn tạm giam từ ngày 18/7/2019 đến ngày 12/10/2019 tại Trại tạm giam Kim Chi - Công an tỉnh Hải Dương.

Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Trọng Th, sinh năm 1993; ĐKHKTT: Khu PHT, TT. TM, huyện TM, tỉnh Hải Dương.

Anh Th có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Những người làm chứng.

+ Anh Dương Thành KA, sinh năm: 1990 ĐKHKTT: Phố CL, phường NGT, TPHD, tỉnh Hải Dương. + Anh Nguyễn Văn Nh, sinh năm: 2000 ĐKHKTT: Thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đ, huyện NG, tỉnh Hải Dương.

+ Anh Nguyễn Văn Tr, sinh năm: 1997 ĐKHKTT: Thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đ, huyện NG, tỉnh Hải Dương.

+ Anh Lê Tr V, sinh năm: 1995; ĐKHKTT: Thôn Ứng Mộ, xã An Đ, huyện NG, tỉnh Hải Dương.

+ Anh Nguyễn Văn H, sinh năm: 1991; ĐKHKTT: Thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đ, huyện NG, tỉnh Hải Dương.

+ Anh Nguyễn Văn Ch, sinh năm: 2001; ĐKHKTT: Thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đ, huyện NG, tỉnh Hải Dương.

+ Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm: 1995; ĐKHKTT: Thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đ, huyện NG, tỉnh Hải Dương.

+ Anh Nguyễn Trọng Đ, sinh năm: 1986; ĐKHKTT: Khu PHT, TT. TM, huyện TM, tỉnh Hải Dương.

+ Anh Nguyễn Toàn Tr, sinh năm: 1992; ĐKHKTT: Thôn Phù Nội, xã HS, huyện TM, tỉnh Hải Dương.

Những người làm chứng đều vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22h00 ngày 16/7/2018, Dương Thành KA, Nguyễn Văn Nh, Nguyễn Văn Tr, Cao Xuân T, và một người tên Thanh (Chưa rõ họ, tuổi, địa chỉ) cùng với Lê Tr V, Nguyễn Văn H, Nguyễn Văn Ch, Nguyễn Văn Đ sau khi ăn cơm tại nhà Đ, tất cả đi 4 xe máy đến quán ăn Đm nhà anh Trần Phú Hà, sinh năm 1982 ở khu Phượng Hoàng Hạ, thị trấn TM để uống bia. Đến khoảng 00h00 ngày 17/7/2018, tất cả ra về, khi ra đến cửa quán thì gặp anh Nguyễn Trọng Th và anh Nguyễn Trọng Đ vào ăn Đm, anh Th có lời nói xúc phạm nhóm của KA nhưng không ai nói gì, tất cả lên xe đi về. Khi đó, Đ chở V ra cửa hàng xăng dầu Tiến Mạnh ở khu Phượng Hoàng Hạ mua xăng. KA chở Thanh và T, Ch chở Nh và Tr, H đi xe một mình đến gần cổng trào huyện TM ở khu Phượng Hoàng Hạ, huyện TM, tỉnh Hải Dương, do bực tức về lời nói của anh Th nên KA nói “tất cả dừng xe quay lại đánh thằng kia”, nghĩa là quay lại quán đánh anh Th. KA, Thanh, T dừng xe đi bộ sang khu nhà dân bên đường, mỗi người lấy 01 thanh gỗ đi bộ quay lại quán, Nh, Tr cũng xuống xe đi bộ theo, mục đích để đánh anh Th. Ch đi sau cùng, mục đích chạy vào để can ngăn. Còn H sợ hãi không dám quay lại nên điện thoại cho Đ và V quay lại để can ngăn. Khi đến cửa quán, KA nói “thằng nào vừa đếm”, ý nói thằng nào vừa nói xúc phạm nhóm của KA, rồi KA dùng tay trái cầm thanh gỗ vụt vào tay phải anh Nguyễn Toàn Tr, sinh năm 1992 ở thôn Phù Nội, xã HS, huyện TM, tỉnh Hải Dương đang ngồi ở bàn uống nước, anh Tr sợ hãi chạy vào phía trong quán và nhảy xuống ao rồi bơi vào bờ ở nhà dân gần đó. Tr cầm chiếc điếu cày ở cạnh bàn đe dọa và khống chế anh Đ và anh Th. KA nhìn thấy anh Th đang ngồi ở bàn ăn phía trong quán, KA liền chạy vào đuổi đánh anh Th, anh Th sợ hãi chạy vào phía trong quán thì KA tiếp tục đuổi, tay trái cầm thanh gỗ vụt 02 nhát vào đầu và người anh Th, anh Th giơ tay lên đỡ, ngay lúc đó Nh đuổi theo cầm 01 đoạn cán chổi bằng tre chạy vào vụt 01 nhát vào sườn trái anh Th; Thanh, T cũng cầm mỗi người 1 thanh gỗ vụt vào người anh Th, sau đó T tiếp tục cầm 2 đến 3 vỏ chai bia ném vào người anh Th. Thấy anh Th bị thương, chảy máu ở đầu thì KA, Thanh, T không đánh nữa, tất cả đi về. Anh Th được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương từ ngày 17/7/2018 đến ngày 31/7/2018.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 157/TgT ngày 06/9/2018 của Phòng giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương kết luận: Anh Nguyễn Trọng Th bị chấn thương sọ não gây tụ máu ngoài màng cứng vùng thái dương trái; chấn thương cẳng tay trái gây gãy 1/3 trên và 1/3 dưới xương trụ trái; hai vết thương vùng đỉnh chẩm trái kích thước lớn. Các tổn thương trên do vật tày gây nên. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Th do thương tích gây nên là 35%.

Hành vi phạm tội Cố ý gây thương tích của Dương Thành KA, Nguyễn Văn Tr, Nguyễn Văn Nh, vật chứng của vụ án và những người có liên quan đã được xét xử trong bản án hình sự sơ thẩm số 35/2019/HSST ngày 31/5/2019 của Tòa án nhân dân huyện TM, tỉnh Hải Dương.

Quá trình điều tra Cao Xuân T đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra ra Quyết định truy nã. Ngày 16/7/2019, T ra đầu thú tại Cơ quan điều tra Công an TPHD, tại Cơ quan điều tra Cao Xuân T đã khai nhận hành vi phạm tội tại TPHD và huyện TM. Cơ quan điều tra Công an TPHD đã Thông báo về việc T đầu thú, ngày 25/7/2019 Cơ quan điều tra Công an huyện TM ra Quyết định đình nã, Quyết định phục hồi điều tra vụ án và bị can để điều tra xử lý đối với T.

Tại bản Cáo trạng số: 44/VKS-HS ngày 11-10-2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện TM truy tố bị cáo Cao Xuân T theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà: Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu ở trên và đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố tại bản cáo trạng nêu trên và đề nghị HĐXX:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Cao Xuân T phạm tội “Cố ý gây thương tích”. - Về hình phạt chính: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; Điều 38; Điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 58; Khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Cao Xuân T từ 04 năm 03 tháng đến 04 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tác động đến gia đình bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho anh Th. Anh Th không yêu cầu bị cáo bồi thường gì khác nên không đặt ra để giải quyết.

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện TM; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện TM; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về Thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của những người làm chứng, lời khai các bị cáo KA, Tr, Nh đã bị xét xử trước, vật chứng thu giữ, có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 00h15 ngày 17/7/2018, tại quán ăn Đm nhà anh Trần Phú Hà, sinh năm 1982 tại khu Phượng Hoàng Hạ, thị trấn TM, huyện TM, tỉnh Hải Dương, anh Nguyễn Trọng Th, sinh năm 1993, trú tại khu PHT, thị trấn TM, huyện TM, tỉnh Hải Dương có lời nói xúc phạm nhóm bạn của Dương Thành KA nên Cao Xuân T cầm 1 thanh gỗ vụt và cầm vỏ chai bia ném vào người anh Th, bị cáo cùng KA, Tr, Nh gây hậu quả: Anh Th bị tổn thương cơ thể là 35% (Ba mươi năm phần trăm).

Hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe của con người là một trong những khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ, cùng ba bị cáo khác, T đã dùng thanh gỗ vụt trực tiếp vào người anh Th, sau đó cầm 2 đến 3 vỏ chai bia ném vào người anh Th gây tổn thương cơ thể cho anh Th là 35%. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự như cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện TM truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Trong vụ án này, xuất phát từ nguyên nhân là do anh Th và anh Đ say rượu khi đi vào tới cửa quán nhà anh Hà, anh Đ đã va chạm với nhóm của T, anh Th là anh em đi cùng đã chửi bới "Đ mẹ chúng mày" và có lời nói xúc phạm, thách thức, khiêu khích “một, hai, ba, bốn, năm, sáu, bẩy, tám, chín chúng may vào đây tao cân hết” dẫn đến bị cáo ức chế, bực tức sau đó cùng các bị cáo khác gây thương tích cho anh Th. Có thể nói chính việc chửi, thách thức của anh Th là nguyên nhân gây nên việc phạm tội của bị cáo. Do vậy, người bị hại cũng có lỗi một phần.

Bị cáo không có tiền án, tiền sự, sau khi bỏ trốn đã ra đầu thú, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, bị cáo T đã tác động đến gia đình bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Th. Anh Th đã có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo phạm tội rất nghiêm trọng với lỗi cố ý thể hiện sự coi thường pháp luật nên cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo thành người công dân tốt biết tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên trong vụ án Dương Thành KA là người khởi sướng yêu cầu các bị cáo quay lại đánh anh Th, trực tiếp đánh anh Th tích cực nên đã giữ vai trò thứ Nh, bị cáo tiếp nhận ý chí nên chỉ đồng phạm với vai trò là người thực hành. Vì vậy khi xem xét hình phạt cũng cần phải có sự phân hóa để đảm bảo sự công bằng cho bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng hình phạt dưới mức thấp Nh của khung hình phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho người bị hại xong, người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì khác nên không đặt ra để giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo Cao Xuân T bị kết luận phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; Điều 38; Điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 58; Khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12- 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Tuyên bố bị cáo Cao Xuân T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Cao Xuân T 04 năm 03 tháng tù, thời hạn tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Cao Xuân T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 46/2019/HS-ST ngày 11/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:46/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Miện - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;