Bản án 46/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO THẮNG, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 46/2018/HS-ST NGÀY 25/10/2018 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25/10/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 43/2018/TLST-HS ngày 27 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 44/2018/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Lý Văn V - Tên gọi khác: không; Sinh ngày: 07 tháng 3 năm 1990 tại huyện H, tỉnh Lào Cai; Nơi đăng ký hộ khẩu và nơi ở trước khi bị bắt: Thôn N , xã C, huyện H, tỉnh Lào Cai; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn) lớp 9/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lý Văn T - Sinh năm: 1962 (Đã chết năm 2016) và bà Thèn Thị B

- Sinh năm: 1960 (Đã chết năm 2009); Vợ: Lù Thị N - Sinh năm 1987, hiện trú tại thôn N, xã C, huyện H, tỉnh Lào Cai; Bị cáo có 01 con sinh năm 2010.

Tiền án: không; Tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 24/8/2018, tạm giam từ ngày 27/8/2018, hiện bị cáo đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai;

Nhân thân: Trước khi bị bắt, bị cáo chưa có án tích, chưa bị xử lý vi phạm hành chính - Có mặt.

-Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đỗ Thị Thu Ba - Sinh năm: 1979; Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai; Địa chỉ: Số 075, đường Thanh Niên, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai - Có mặt.

- Người làm chứng: Anh Hà Xuân T - Sinh năm: 1978;

Địa chỉ: đường H, phường P, thành phố L, tỉnh Lào Cai - Vắng mặt. Chị Dương Thị G - Sinh năm 1979.

Địa chỉ: đường H, phường P, thành phố L, tỉnh Lào Cai - Có mặt. Chị Vũ Thị N - Sinh năm: 1982.

Địa chỉ: phường D, thành phố L, tỉnh Lào Cai - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dungvụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 23/8/2018, Lý Văn V mượn xe mô tô biểm kiểm soát 24K4-5367 của chị Dương Thị G đi chơi, khoảng 19 giờ cùng ngày, khi V đang đứng ở cổng bến xe Phố Mới thì có người phụ nữ giới thiệu tên là N tới làm quen, nói chuyện. Sau đó Nguyệt nhờ V giao hộ ma túy cho người đàn ông tên Q ở cổng bến số 3 thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt, sau khi giao hàng thì Nguyệt cho cho V ma túy để sử dụng. Do V nghiện ma túy nên đã nhận lời. Nguyệt đưa cho V bọc nilon mầu đen bên trong chứa Heroine, V đã cầm bọc nilon Nguyệt đưa và điều khiển xe mô tô đi, khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày V đến cổng bến số 3 thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng thì bị Công an huyện Bảo Thắng yêu cầu dừng xe kiểm tra. V đã tự giác giao nộp bọc nilon mầu đen đang cầm ở bàn tay trái và khai là Heroine. Cơ quan Công an đã kiểm tra bên trong đều chứa chất bột khô, mầu trắng, vón cục và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng có liên quan.

Tại Kết luận giám định số 168/GĐMT ngày 25/8/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, kết luận: 3,07 gam chất bột khô, màu trắng, vón cục gửi giám định là loại chất ma túy Heroine. Cơ quan giám định đã trích mẫu không hoàn lại 0,18gam Heroine, hoàn lại cơ quan trưng cầu 2,89gam Heroine.

Tại bản cáo trạng số 38/CT-VKS ngày 26/9/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng truy tố bị cáo Lý Văn V về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Điểm c Khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015. Tại phiên toà hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện BảoThắng giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 250; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lý Văn V phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, xử phạt bị cáo Lý Văn V từ 03 năm 06 tháng đến04 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/8/2018; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, tuyên tịch thu tiêu hủy 2,89 gam Heroine còn lại sau giám định; Tuyên án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo Lý Văn V nêu quan điểm: Nhất trí với cáo trạng truy tố bị cáo V, quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo là người dân tộc tiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, hoàn cảnh gia đình khó khăn, quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo; Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 250; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015: Xử phạt bị cáo Lý Văn V 03 năm tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Xử lý vật chứng của vụ án, tuyên án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lý Văn V đã thừa nhận, ngày 23/8/2018 do được người phụ nữ tên Nguyệt nhờ nên V đã thực hiện hành vi vận chuyển trái phép 3,07 gam Heroine từ thành phố Lào Cai đến thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng mục đích để giao cho người đàn ông tên Q. Tuy nhiên V chưa kịp giao Heroine thì bị Công an huyện Bảo Thắng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật là 01 gói nilon mầu đen, bên trong là lớp nilon mầu đỏ chứa chất bột khô, mầu trắng, vón cục, có tổng trọng lượng là 3,07gam Heroine.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người chứng kiến và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng truy tố bị cáo ra trước tòa hôm nay về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Điểm c Khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, gây mất trật tự an ninh, xã hội. Vì muốn có ma túy để sử dụng nên khi được người phụ nữ tên Nguyệt nhờ vận chuyển ma túy thì bị cáo đã nhận lời ngay và chủ động điều khiển xe mô tô đi giao ma túy cho người đàn ông tên Quân. Hơn nữa tệ nạn ma túy đang là vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xét xử thật nghiêm minh để răn đe phòng ngừa tội phạm.

Đối với người phụ nữ tên Nguyệt đã nhờ Lý Văn V vận chuyển trái phép chất ma túy vào ngày 23/8/2018. Quá trình điều tra do không xác định được nhân thân, lai lịch nên không có căn cứ để xử lý, xét thấy là phù hợp.

[2] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo V không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt là phù hợp với chính sách khoan hồng của pháp luật.

[3] Về vật chứng của vụ án: Tổng trọng lượng Heroine thu giữ trong vụ án là 3,07 gam. Sau khi giám định, cơ quan giám định đã trích mẫu không hoàn lại 0,18 gam Heroine nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Số Heroine còn lại sau giám định là 2,89 gam, đây là vật chứng mà Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu để tiêu hủy;

Đối với xe mô tô nhãn hiệu JIULONG mầu sơn: nâu biển kiểm soát 24K4- 5367 do Lý Văn V dùng làm phương tiện vận chuyển trái phép chất ma túy. Quá trình điều tra xác định chiếc xe này thuộc sở hữu của chị Vũ Thị N, chị N cho anh Hà Xuân T mượn, sau đó anh T cho chị Dương Thị G mượn để làm phương tiện đi lại. Ngày 23/8/2018, Lý Văn V mượn xe chị Nga để đi chơi, sau đó vận chuyển trái phép chất ma túy. Tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án xác định chị N, anh T và chị G đều không biết và không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo V, do đó Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe mô tô nêu trên cho chị Vũ Thị N, chị N không có ý kiến gì khác, xét thấy là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Đối với 01 chứng minh thư nhân dân mang tên Lý Văn V và 01 điện thoại di động hiệu mastel A130 bên trong có lắp 02 sim Viettel thu giữ của bị cáo Lý Văn V, quá trình điều tra xác định những tài sản này là của bị cáo không liên quan đến hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy nên Cơ quan Công an huyện Bảo Thắng đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho bị cáo, sau khi nhận lại tài sản bị cáo không có ý kiến gì về vật chứng đã nhận nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo là người nghiện ma túy vì vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về đề nghị của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo:

Về đề nghị của Kiểm sát viên và người bào chữa: Xét thấy đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp với quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa để quyết định mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Về đề nghị của người bào chữa: Tại phiên tòa người bào chữa đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo là 03 năm tù, tuy nhiên trọng lượng Heroine mà bị cáo vận chuyển trái phép là 3,07 gam, so với quy định của Điều 250 Bộ luật hình sự thì cần tuyên mức hình phạt nghiêm khắc hơn đối với bị cáo Lý Văn V để răn đe và phòng ngừa tội phạm. Tại phiên tòa thì bị cáo không đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa cho bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Xét thấy điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa đã thực hiện đúng về thẩm quyền và đầy đủ trình tự thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng đều hợp pháp, đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án đúng quy định của pháp luật.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo Lý Văn V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm c Khoản 1 Điều 250; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, tuyên bố bị cáo Lý Văn V phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, xử phạt bị cáo Lý Văn V 03 (ba) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/8/2018.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, tuyên tịch thu tiêu hủy 2,89 gam Heroine là vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định, thu giữ trong vụ án Lý Văn V ngày 23/8/2018, đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng bàn giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Thắng theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 27/9/2018.

3. Về án phí:

Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Lý Văn V phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án;

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 46/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:46/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;